Tag

Khách hàng hay ngân hàng phải chịu trách nhiệm cho gian lận giao dịch điện tử?

Doanh nghiệp 01/11/2021 18:00
aa
TTTĐ - Theo tờ Strait Times của Singapore, công nghệ đang là động lực giúp các giao dịch chuyển tiền nhanh hơn bao giờ hết, song nó cũng khiến tình trạng gian lận điện tử (phishing) trở thành vấn đề nhức nhối.
Techcombank – Ngân hàng duy nhất đạt giải thưởng Top 10 nhãn hiệu nổi tiếng Việt Nam 2020

Chỉ trong nửa đầu năm 2021, tổng số thiệt hại liên quan tới các vụ lừa đảo giao dịch điện tử tại Singapore lên tới hơn 102 triệu USD. Riêng các vụ gian lận giao dịch ngân hàng đã tăng gấp 20 lần, từ 34 vụ tới 898 vụ, so với cùng kỳ năm ngoái, với thiệt hại đến 3,6 triệu USD, so với chỉ có 93 nghìn USD năm 2020.

Straits Times đã có một cuộc trao đổi với luật sư Steven Lam, Công ty Luật Templars, cùng các đại diện ngân hàng, lực lượng cảnh sát, Tổ chức Tiền tệ Singapore (MAS) và Hiệp hội Các Ngân hàng ở Singapore, để tìm hiểu về trách nhiệm ràng buộc cũng như nghĩa vụ nợ phải trả thuộc về ai trong các vụ gian lận lừa đảo giao dịch ngân hàng.

Trách nhiệm ngăn chặn phải từ cả khách hàng lẫn ngân hàng

- Tôi nhận được cuộc điện thoại từ một đối tượng tự xưng là nhân viên nhà mạng và đề nghị giúp tôi giải quyết lỗi Internet. Đối tượng này lừa đảo khiến tôi cấp quyền truy cập vào máy tính xách tay và tài khoản ngân hàng. Khi tôi nhận ra điều bất ổn, tôi đã lập tức báo cáo sự việc cho ngân hàng. Ngân hàng có thể chặn giao dịch chuyển tiền do đối tượng thực hiện không?

Ông Francisco Celio, Giám đốc An ninh thông tin, Ngân hàng OCBC: Điều này là rất khó, vì hầu hết các giao dịch chuyển tiền đều được thực hiện ngay lập tức. Khi khách hàng cung cấp mã bảo mật xác thực giao dịch để kẻ gian thực hiện các giao dịch qua ngân hàng trực tuyến, các giao dịch sẽ được xử lý hoàn tất gần như ngay lập tức. Do đó, việc chặn giao dịch chuyển tiền thường rất khó khăn. Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng làm thủ tục tra soát ngay khi được cảnh báo về giao dịch, song khả năng chặn giao dịch và thu lại khoản tiền phụ thuộc vào phản hồi của ngân hàng nhận tiền.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

- Nếu như ngân hàng không thể ngăn chặn giao dịch lừa đảo, vậy tại sao khuyến cáo tôi phải liên lạc ngay với ngân hàng để được hỗ trợ?

Ông Francisco Celio: Nếu khách hàng phản ánh kịp thời, nhân viên ngân hàng sẽ lập tức hỗ trợ khóa thẻ và khóa truy cập ngân hàng điện tử, ngăn không cho kẻ gian thực hiện thêm các giao dịch khác từ tài khoản và thẻ của khách hàng.

- Nếu việc gian lận chuyển tiền không diễn ra ngay lập tức, mà mất từ 2 - 3 ngày làm việc để hoàn tất, liệu ngân hàng có thể ngăn chặn giao dịch này không?

Ông Francisco Celio: Về mặt kỹ thuật, khi lệnh chuyển tiền được thực hiện, tiền sẽ bị trừ ngay từ tài khoản ngân hàng. Ngay cả khi tiền chưa được chuyển tới ngân hàng nhận, khoản tiền đó đã được chuyển đi khỏi ngân hàng. Khoản tiền này sau đó được chuyển đến tổ chức trung gian thanh toán trước khi đến tài khoản ngân hàng của người nhận. Vì vậy, việc can thiệp và chặn giao dịch sẽ khó khăn, vì tổ chức trung gian thanh toán có nghĩa vụ chuyển tiền thành công tới ngân hàng của người nhận.

- Nếu tôi liên hệ ngân hàng của mình để báo cáo giao dịch gian lận, khoảng bao nhiêu lâu tôi sẽ nhận được phản hồi?

Ông Francisco Celio: Ngân hàng sẽ hoàn thành tra soát bất kỳ khiếu nại liên quan trong vòng 21 ngày làm việc đối với các trường hợp đơn giản và tối đa 45 ngày làm việc đối với các trường hợp phức tạp.

- Cảnh sát Singapore có thể giúp tôi được hoàn trả khoản giao dịch không?

Có thể, nếu tiền được chuyển đến một tài khoản ngân hàng trong nước và tiền vẫn nằm trong tài khoản ngân hàng đó. Cảnh sát có thể yêu cầu phong tỏa tài khoản của người thụ hưởng để ngăn chặn việc tẩu tán tiền. Sau khi hoàn tất điều tra, cảnh sát sẽ yêu cầu lệnh của tòa án để hoàn trả lại các khoản tiền cho chủ sở hữu hợp pháp.

- Giả sử một đối tượng lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng, hướng dẫn tôi đăng nhập tài khoản ngân hàng và chuyển khoản tới một tài khoản ngân hàng khác. Vậy ngân hàng của tôi có nghĩa vụ phải hoàn trả lại giao dịch đó cho tôi không?

Luật sư Steven Lam: Trong trường hợp này, trách nhiệm thuộc về sự bất cẩn của chủ tài khoản. Về mặt nguyên tắc, ngân hàng không phải gánh nghĩa vụ bồi hoàn cho giao dịch này.

Tổ chức Tiền tệ Singapore: Người tiêu dùng nói chung phải chịu trách nhiệm cho những tổn thất từ các giao dịch mà họ xác thực thực hiện, kể cả trong tình huống họ bị kẻ gian lừa đảo cung cấp mã xác thực và mật khẩu. Để hạn chế rủi ro và bảo vệ quyền lợi của chính mình, các khách hàng luôn lưu ý thực hiện các bước bảo mật thông tin cá nhân, tuyệt đối không để lộ thông tin xác thực đăng nhập và mã truy cập cho bất cứ bên thứ ba nào.

Đọc thêm

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền Kinh tế

Đà Nẵng: Loạt đơn vị thi công kêu cứu vì nhà thầu nợ tiền

TTTĐ - Các hạng mục công trình tại dự án khối chung cư B2 - khu chung cư nhà ở xã hội - KCN Hòa Khánh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Công nghiệp Bách Việt không thanh toán chi phí thi công, cung cấp vật tư… khiến loạt đơn vị thi công kêu cứu.
ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh Doanh nghiệp

ACB - ngân hàng duy nhất vào top 50 doanh nghiệp tiêu biểu TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Ngày 15/4 vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) vừa được vinh danh là ngân hàng duy nhất góp mặt trong "Top 50 Doanh nghiệp tiêu biểu” có thương hiệu và sản phẩm chủ lực của TP.HCM, nhân kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Giải thưởng là minh chứng cho hành trình không ngừng kiến tạo giá trị, đổi mới sáng tạo và tăng trưởng bền vững của ACB, đồng hành cùng sự phát triển của thành phố và đất nước.
Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ Doanh nghiệp

Đóng điện thành công công trình trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng bộ

TTTĐ - Mới đây Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã hoàn thành và đóng điện thành công công trình trọng điểm Trạm biến áp (TBA) 220kV Phú Bình 2 và đường dây rẽ Thái Nguyên - Bắc Giang.
EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội Doanh nghiệp

EVNNPC đảm bảo cung ứng điện phát triển kinh tế - xã hội

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vừa cho biết, đơn vị đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Quý I/2025 và các giải pháp 9 tháng cuối năm 2025
Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa Doanh nghiệp

Co-opBank - 30 năm Vững bước vươn xa

TTTĐ - Co-opBank tiền thân là QTDND Trung ương (1995 - 2025) với hành trình 30 năm xây dựng và phát triển đã ghi dấu những phấn đấu không ngừng vì vai trò, sứ mệnh được Đảng, Nhà nước giao phó, vì hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và vì những giá trị hợp tác bền vững.
Xem thêm