Tag

Kẻ chủ mưu trong vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn sẽ bị xử lý thế nào?

Pháp luật 19/12/2019 08:41
aa
TTTĐ - Những ngày qua dư luận xôn xao, bức xúc trước hành vi chôn trộm hàng tấn chất thải, gây nguy hại cho sức khỏe người dân khu vực xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Sau khi cơ quan chức năng vào cuộc đã xác định được đối tượng chủ mưu trong vụ chôn trộm chất thải. Vậy hành vi của đối tượng sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật?

Kẻ chủ mưu trong vụ chôn trộm chất thải nguy hại ở Sóc Sơn sẽ bị xử lý thế nào?

Các chất thải bị đổ trộm đều là chất thải nguy hại, ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người

Bài liên quan

Đã xác định được thủ phạm đổ chất thải nguy hại ở Sóc Sơn

Hà Nội yêu cầu làm rõ vụ chôn lấp chất thải nguy hại tại huyện Sóc Sơn

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những quy định của pháp luật trong việc xử lý hành vi chôn lấp chất thải nguy hại trái phép, luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VP Luật sư Trung Hòa – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết:

Hiện tại cơ quan chức năng đã xác định được thủ phạm của việc chôn trộm chất thải nguy hại tại núi Sú, thôn Lao Sơn (xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) là Nguyễn Văn Cường (SN 1987, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Hành vi chôn số lượng chất thải lớn của Cường là hành vi vi phạm pháp luật, xâm hại nghiêm trọng đến môi trường, gây nguy hiểm cho người dân khu vực này.

Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VP Luật sư Trung Hòa – Đoàn Luật sư TP Hà Nội)
Luật sư Hoàng Tùng (Trưởng VP Luật sư Trung Hòa – Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Theo quy định tại Điều 31. Điều kiện cấp phép xử lý chất thải nguy hại của Nghị định số 60/2016/NĐ-CP quy định điều kiện đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Điều 9. Điều kiện để được cấp Giấy phép xử lý chất thải nguy hại tại Nghị định số 38/2015/NĐ-CP về quản lý chất thải và phế liệu đã xác định: Các tổ chức muốn được kinh doanh hoạt động xử lý chất thải nguy hại phải được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép với những điều kiện chặt chẽ như:

Đơn vị đó có đủ trang thiết bị, con người, trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu quản lý, vận chuyển, xử lý các chất thải nguy hại đảm bảo an toàn. Cá nhân, tổ chức không được cấp giấy phép thì không được vận chuyển, xử lý chất thải nguy hại.

Trường hợp các chất thải nêu trên là chất hữu cơ, khó phân hủy cần phải loại trừ theo quy định tại Phụ lục A Công ước Stockholm về các chất ô nhiễm hữu cơ khó phân hủy thì sẽ bị xử phạt từ 500 triệu đến 1 tỷ đồng. Ngoài ra đối tượng vi phạm còn bị áp dụng một số hình thức xử phạt bổ sung và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như:

“Buộc khôi phục lại tình trạng môi trường ban đầu do hành vi vi phạm; Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường trong trường hợp có vi phạm về xả chất thải vượt quy chuẩn kỹ thuật môi trường hoặc gây ô nhiễm môi trường theo định mức, đơn giá hiện hành đối với các vi phạm; Buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm trong thời hạn do người có thẩm quyền xử phạt ấn định trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các vi phạm”.

Điều 235 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 cũng quy định: Hành vi chôn, lấp, đổ, thải ra môi trường trái pháp luật… tùy thuộc vào khối lượng và trọng lượng chất thải sẽ có hình phạt tương ứng. Hình phạt cao nhất khi phạm tội này là phạt tù đến 7 năm và kèm theo hình phạt bổ sung khác. Nếu là pháp nhân thương mại phạm tội thì sẽ là phạt tiền kèm theo đình chỉ hoạt động (có thời hạn hoặc vĩnh viễn).

Cũng theo luật sư Hoàng Tùng, để xử lý hành vi vi phạm xảy ra ở Sóc Sơn một cách triệt để, đúng pháp luật thì cơ quan điều tra cần nhanh chóng điều tra làm rõ một số vấn đề như: Khối lượng, trọng lượng chất thải chôn trộm ở huyện Sóc Sơn là bao nhiêu? Chất thải nguy hại đó là chất gì? Tác động như thế nào đến môi trường và cuộc sống của con người? Có ai cùng thực hiện hoặc biết về hành vi của đối tượng Cường hay không? Việc chôn chất thải nêu trên là cá nhân đối tượng thực hiện hay có tổ chức nào liên quan hay không?... để xử lý đúng người, đúng hành vi.

“Hiện nay vấn đề kiểm soát và xử lý các vi phạm liên quan đến bảo vệ môi trường nói chung và đặc biệt là xử lý chất thải nói riêng vẫn còn nhiều hạn chế. Vì thế, các cơ quan, ban ngành cần chú trọng hơn nữa và tiến hành xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm liên quan đến lĩnh vực này”, luật sư Hoàng Tùng kiến nghị.

Chất thải được chôn trộm có mùi hôi, hắc, nồng nặc cả một vùng
Chất thải được chôn trộm có mùi hôi, hắc, nồng nặc cả một vùng

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã thông tin, ngày 16/12, Phòng Cảnh sát môi trường (PC05), Công an TP Hà Nội đã xác minh, làm rõ kẻ chủ mưu chôn trộm chất thải tại núi Sú, (thôn Lao Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) là Nguyễn Văn Cường (SN 1987, trú tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Cường là Chủ tịch hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã môi trường Xanh Bắc Sơn.

Quá trình điều tra, ngày 15/12, Phòng PC05 phối hợp với Công an xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, đã mời Cường lên trụ sở công an xã để điều tra làm rõ. Bước đầu đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Cụ thể, khoảng tháng 5/2017, trong quá trình chở vật liệu xây dựng đến khu vực xã Văn Môn, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Cường thấy một số người dân ở xã Văn Môn nấu nhôm có thải nhiều bột, bụi nhôm nên nảy sinh ý định mua bụi nhôm về bán kiếm lời.

Nam thanh niên đã mua 7 tấn bụi, xỉ nhôm với giá 2 triệu đồng của một người không rõ danh tính tại xã Văn Môn, sau đó chở về nhà tại xã Bắc Sơn để tìm khách bán. Do không tìm được người mua, Cường đi tìm chỗ đổ và phát hiện tại gò núi Sú, thôn Lai Sơn gần nhà Cường là nơi vắng người qua lại.

Cường đã nhờ Nguyễn Văn Long, là người có máy xúc ở thôn múc 2 hố đất sâu khoảng 3m, rồi trực tiếp chở số bụi mịn nhôm trên đến đổ xuống hai hố rồi lấp lại, san bằng để xóa dấu vết. Đến tháng 7/2019, do mưa xói mòn, 2 hố sụt lún, gia đình ông Đặng Văn Đại, là chủ đất, phát hiện có hiện tượng bốc khói, mùi hôi nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Khi bị gia đình ông Đặng Văn Đại phát hiện, Cường đã chủ động gọi điện thoại nhờ Long mang máy xúc ra khu vực mà Cường đã đổ chất thải trước đây múc toàn bộ số chất thải đó về khu vực sân vườn sau nhà Cường để tập kết.

Sự việc bị phát giác, Phòng PC05 đã phối hợp với Đội cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự, quản lý kinh tế và chức vụ công an huyện Sóc Sơn và Công an xã Bắc Sơn lấy 2 mẫu vật tại nhà Nguyễn Văn Cường và 4 mẫu vật tại khu đất của gia đình ông Đặng Văn Đại để xác định mức nguy hại của chất thải.

Hiện Phòng PC05 đã chuyển toàn bộ hồ sơ, tang vật và đối tượng Nguyễn Văn Cường cho Công an huyện Sóc Sơn tiếp nhận để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, ngày 13/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung ký văn bản gửi Công an thành phố và các sở Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Nông nghiệp, yêu cầu các đơn vị trên điều tra, làm rõ phản ánh của báo chí và người dân về việc có người chôn lấp trái phép chất thải nguy hại tại xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn.

Giao Công an TP Hà Nội chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật...

Đọc thêm

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương Pháp luật

Đắk Nông: Lật xe ô tô khách nhiều người bị thương

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Nông đang điều tra làm rõ một vụ tai nạn giao thông xe ô tô khách chở 45 người lật xuống vực khiến 2 người bị gãy tay.
Xem thêm