Tag

Huyện Thạch Thất: Điểm sáng trong thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội

Nông thôn mới 21/09/2023 07:46
aa
TTTĐ - Sau khoảng bốn năm triển khai chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Thạch Thất (Hà Nội) hiện có 142 sản phẩm OCOP, trong đó, có 114 sản phẩm đạt 4 sao; 28 sản phẩm đạt 3 sao, mở ra cơ hội sản xuất và kinh doanh cho các sản phẩm nông nghiệp của địa phương.
Hà Nội: Khai mạc tuần hàng sản phẩm OCOP, làng nghề tại huyện Thạch Thất Chương trình OCOP: “Cú hích” làm đổi mới tư duy sản xuất nông nghiệp Thủ đô Phú Xuyên tập trung phát triển sản phẩm OCOP chủ lực Chuyển đổi số trong quảng bá sản phẩm OCOP của thanh niên

Đa dạng các sản phẩm nông nghiệp

Thống kê của huyện Thạch Thất cho thấy, trên địa bàn huyện hiện có 50 làng có nghề, trong đó có 10 làng nghề được UBND thành phố công nhận là làng nghề truyền thống. Huyện cũng có đa dạng các sản phẩm nông nghiệp, đây là lợi thế khi thực hiện chương trình OCOP.

Theo Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng, đến nay, Thạch Thất đã có 142 sản phẩm OCOP được UBND thành phố đánh giá, xếp hạng. Trong đó có 114 sản phẩm đạt 4 sao, 28 sản phẩm đạt 3 sao. Nhiều sản phẩm OCOP được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng, như: Sản phẩm gỗ trường kỷ, đồng hồ, sập thờ của hộ kinh doanh Nguyễn Trung Đức (xã Canh Nậu); Rau ăn lá, củ, quả theo mùa của Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải (xã Hương Ngải); Rau hữu cơ của trang trại Hoa Viên (xã Yên Bình)…

Huyện Thạch Thất: Điểm sáng trong thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội
Tất cả các sản phẩm OCOP của huyện đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng an toàn thực phẩm, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc

Là một trong những chủ thể tham gia sản phẩm OCOP của huyện, ông Nguyễn Đỗ Ban, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Hương Ngải, thôn 4, xã Hương Ngải cho biết: Từ năm 2019, hợp tác xã đã đăng ký với huyện, tham gia xây dựng sản phẩm OCOP cho các loại rau ăn lá, củ, quả theo mùa.

Tính đến nay, hợp tác xã đã có 5 sản phẩm đạt 3 sao, 1 sản phẩm đạt 4 sao do Hội đồng cấp thành phố đánh giá, công nhận. Tất cả các sản phẩm của hợp tác xã đều đáp ứng yêu cầu về chất lượng an toàn thực phẩm, có bao bì, nhãn mác và tem truy xuất nguồn gốc.

Sau khi sản phẩm rau lá, củ, quả của hợp tác xã được cấp có thẩm quyền chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, số lượng khách hàng đến với chúng tôi ngày một nhiều. Thị trường tiêu thụ theo chuỗi ở các siêu thị và bếp ăn tập thể trên địa bàn các quận, huyện của thành phố cũng theo đó mà tăng lên. Sản lượng sản xuất ra cũng cao hơn.

"Nếu như năm 2019, chúng tôi chỉ sản xuất và tiêu thụ được 5 - 7 tạ/1 ngày các loại rau, củ quả, thì đến năm 2020, chúng tôi đã sản xuất, tiêu thụ từ 7 - 9 tạ/ngày với giá giao động từ 9.000 - 20.000 đồng/kg. Doanh thu của hợp tác xã đạt từ 18 - 20 tỷ đồng/năm. Năm 2023, nếu thời tiết thuận lợi, chúng tôi dự sẽ kiến sản xuất tăng trưởng 10- 15%”, ông Ban phấn khởi nói.

Mở ra cơ hội mới trong sản xuất, kinh doanh

Thực tế cho thấy, việc các sản phẩm làng nghề truyền thống, nông sản trên địa bàn huyện được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP, sẽ mở ra cơ hội mới trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của các chủ thể.

Để tiếp tục nâng cấp các sản phẩm đã tham gia OCOP và phát triển các sản phẩm đăng ký mới, thời gian tới Thạch Thất sẽ tăng cường những giải pháp trọng tâm như: Đẩy mạnh tư vấn, hướng dẫn về chính sách; Hỗ trợ thủ tục đăng ký nhãn hiệu sản phẩm; Tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm OCOP đã xếp hạng; Khuyến khích các hộ dân chuyển đổi canh tác sang trồng cây dược liệu, cây ăn quả theo vùng đã quy hoạch…

Trên cơ sở đó, huyện sẽ từng bước định hướng sản xuất, tiến tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nhằm nâng cao giá trị thu nhập cho các sản phẩm OCOP.

Huyện Thạch Thất: Điểm sáng trong thực hiện Chương trình OCOP của Hà Nội
Huyện Thạch Thất sẽ từng bước định hướng sản xuất, tiến tới sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu nhằm nâng cao giá trị thu nhập cho các sản phẩm OCOP

Xác định chương trình OCOP là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống nông dân, cùng với việc phát triển các loại nông sản chủ lực, huyện Thạch Thất còn chú trọng phát triển các làng nghề. Để tạo điều kiện cho các làng nghề phát triển, huyện đã hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm, thiết kế logo, mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc.

Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội cho biết: Hiện nay, Thạch Thất là một trong những huyện có số sản phẩm OCOP được công nhận nhiều nhất thành phố.

Nhờ triển khai hiệu quả Chương trình OCOP, các chủ thể chuyển từ sản xuất truyền thống sang hiện đại, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng, thay đổi mẫu mã..., đáp ứng nhu cầu thị trường; Tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân địa phương. Kết quả thực hiện Chương trình OCOP đã đóng góp vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội chung trên địa bàn huyện. Tổng giá trị sản xuất trên địa bàn toàn huyện ước thực hiện năm 2023 đạt 35.913.480 triệu đồng, tăng trưởng đạt 12,5%/năm và ước thu nhập bình quân đầu người năm 2023 là 100 triệu đồng/người và mục tiêu đến năm 2025 là 120 triệu đồng/người.

Theo kế hoạch, từ nay đến hết năm 2025, huyện Thạch Thất sẽ nỗ lực hoàn thành mục tiêu có 300 sản phẩm được xếp hạng OCOP từ 3 đến 5 sao và tiếp tục là điểm sáng trong thực hiện Chương trình OCOP của thành phố Hà Nội.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân Nông thôn mới

Những điếm nhấn khối đại đoàn kết toàn dân

TTTĐ - Trong nhiệm kỳ vừa qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam huyện Mê Linh (Hà Nội) đã phát huy hiệu quả sức mạnh của khối đoàn kết toàn dân trên địa bàn, qua đó, góp phần triển khai hiệu quả cuộc vận động giải phóng mặt bằng (GPMP) phục vụ thi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu Nông thôn mới

Đại Thắng đón nhận danh hiệu xã Nông thôn mới kiểu mẫu

TTTĐ - Ngày 8/6, xã Đại Thắng (huyện Phú Xuyên) công bố quyết định và đón nhận danh hiệu đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2023.
Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững Nông thôn mới

Huyện Phú Xuyên hướng tới mục tiêu phát triển Nông thôn mới bền vững

TTTĐ - Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới đã giúp sản xuất nông nghiệp ở Phú Xuyên (Hà Nội) ngày càng phát triển. Hiện nay, toàn huyện có nhiều vùng sản xuất chuyên canh rau, lúa, thủy sản, cây ăn quả mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây là yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân địa phương.
Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nhịp sống phương Nam

Đồng Nai: Huyện Xuân Lộc đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - UBND huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai vừa đón nhận quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Bằng công nhận huyện đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Tìm hướng đưa nông nghiệp đô thị phát triển Nông thôn mới

Tìm hướng đưa nông nghiệp đô thị phát triển

TTTĐ - Việc đẩy mạnh và nhân rộng mô hình nông nghiệp đô thị góp phần cung cấp thực phẩm sạch, tăng mảng xanh, cũng như tạo môi trường giáo dục, giải trí lành mạnh cho cư dân các thành phố lớn.
Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Sóc Sơn tiến gần đến mục tiêu huyện Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Cùng với tiếp tục đưa các xã theo kế hoạch về đích Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2024, UBND huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn rà soát các tiêu chí huyện Nông thôn mới nâng cao; từng bước hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí để phấn đấu đưa huyện đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xem xét vào năm 2025.
Xem thêm