Tag
Tỉnh Điện Biên

Hợp tác xã đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử

Nông thôn mới 01/12/2023 10:00
aa
TTTĐ - Trong thời gian qua, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam đã phối hợp với tỉnh Điện Biên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số cho các hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh.
Phát huy trí thức trẻ Việt Nam trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của các hợp tác xã Nâng cao hiệu quả hợp tác xã nông nghiệp gắn với liên kết chuỗi Phát triển hợp tác xã nông nghiệp bền vững gắn với tăng trưởng xanh

Nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử

Tại lớp tập huấn, các học viên đại diện cho các HTX trong tỉnh được truyền đạt những kiến thức cơ bản về năng lực quản lý HTX; Tư vấn, hỗ trợ tiếp cận các chính sách về kinh tế tập thể, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh cho các thành viên; Kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, năng lực quản lý và tổ chức hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại cho các sản phẩm hàng hóa dịch vụ gắn với phát triển thương hiệu, marketing, chăm sóc khách hàng, SEO; Mô hình kinh doanh online.

Đồng thời, các học viên trao đổi, đề xuất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của các HTX trong quá trình hoạt động.

Lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh cùng giảng viên, thành viên HTX trao đổi thông tin tại lớp tập huấn  nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số.
Giảng viên và học viên của các HTX trao đổi thông tin tại lớp tập huấn nâng cao kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử, chuyển đổi số.

Sau khi tham gia các lớp tập huấn, anh Nguyễn Thanh Tuấn, thành viên HTX Leng Su Sìn (xã Leng Su Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) đã áp dụng những kiến thức, kỹ năng đã học vào việc bán hàng trực tuyến, tạo nội dung tương tác và thu hút khách hàng trên mạng xã hội.

Không chỉ qua facebook và zalo, HTX Leng Su Sìn còn bắt đầu làm quen với việc bán hàng qua Google bản đồ và Google doanh nghiệp. Hiện nay, các thành viên của HTX Leng Su Sìn đã dần tiếp cận ứng dụng công nghệ số và coi đây là giải pháp hữu hiệu cho HTX nâng cao hiệu quả kinh tế.

Anh Nguyễn Thanh Tuấn chia sẻ: "Trước đây, thấy nhiều cá nhân, đơn vị livestream để bán hàng, HTX Leng Su Sìn cũng thử live để quảng bá và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, do chưa biết cách ứng dụng công nghệ số hiệu quả để thu hút người xem, tăng lượng tương tác, mua hàng nên lượt xem rất ít và chưa tạo được đơn hàng nào trên mạng xã hội".

Đẩy mạnh quảng bá, tìm thị trường tiêu thụ mới thông qua thương mại điện tử

Trước sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, quảng bá sản phẩm, liên kết tiêu thụ, kết nối đầu ra đã mang đến cho nhiều HTX trên địa bàn cơ hội kết nối, tiêu thụ sản phẩm và trở thành giải pháp hữu ích nâng cao hiệu quả kinh tế.

Nhiều sản phẩm nông sản của Điện Biên được du khách thập phương ưa chuộng, tin dùng.
Nhiều sản phẩm nông sản của HTX sản xuất, chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên được du khách thập phương ưa chuộng, tin dùng.

HTX sản xuất, chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên (Tổ Dân phố 9, Phường Thanh Trường, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) chuyên sản xuất, kinh doanh các loại bún gạo lứt đỏ, phở lứt ăn liền, bún, phở gạo lứt thông thường...v ới chất lượng thơm ngon, đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh ATTP, sản phẩm đạt chất lượng sản phẩm OCOP 3 sao, được người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh lựa chọn tiêu dùng.

Đặc biệt, thời gian qua để tiếp cận khách hàng và người tiêu dùng, ngoài bán hàng theo cách truyền thống, HTX còn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử, kênh bán hàng như: Facebook, Tiktok, Zalo và các khách hàng bán sỉ, bán lẻ. Chính vì vậy, sản phẩm bún, phở gạo lứt của HTX đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố ngoài tỉnh như: Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ...

Theo chị Phan Thị Hạnh Dung, Giám đốc HTX sản xuất chế biến kinh doanh nông sản Điện Biên: “Khi mình đưa các sản phẩm quảng bá lên mạng là khách nhìn thấy luôn và khách sẽ có nhu cầu mua dùng thử. Như trước đây đưa vào các kênh truyền thống mình sẽ phải bán dần dần các chỗ lân cận của mình, khách hàng xa rất khó tiếp cận.

Còn bây giờ, mỗi khi ra mắt sản phẩm mới và quảng bá trên mạng, khách hàng tiếp cận được luôn, thị trường phủ rộng hơn. Đặc biệt, việc bán hàng theo hình thức này không tốn kinh phí khâu trung gian và có nhiều phân khúc khách hàng tại các tỉnh, thành phố lân cận".

Với sự tích cực tuyên truyền, hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh cùng sự nỗ lực của các HTX trong chuyển đổi số, nhiều HTX trên địa bàn tỉnh đã trang bị hệ thống máy tính để bàn, laptop, điện thoại thông minh, máy tính bảng kết nối mạng internet.

Một số HTX đã ứng dụng công nghệ thông tin thành công vào hoạt động sản xuất kinh doanh như: Sử dụng chữ ký số và đẩy tờ kê khai thuế, áp dụng công nghệ cao vào hệ thống tưới tự động, hệ thống chăn nuôi khép kín, quảng bá thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, kết nối giữa HTX với khách hàng.

Bên cạnh đó, HTX đã biết cách sử dụng thương mại điện tử để giới thiệu, quảng bá và bán hàng bằng facebook, zalo, số ít có sử dụng website; tạo lập các mã QR để truy xuất thông tin, nguồn gốc sản phẩm bằng các ứng dụng phần mềm. Hiệu quả mang lại là chi phí vận hành giảm, việc tiếp cận khách hàng nhanh hơn, năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh tăng rõ rệt.

Khó khăn hiện nay là còn nhiều HTX, nhất là ở địa bàn vùng cao, vùng xa kiến thức về công nghệ thông tin của người lao động, thành viên HTX còn hạn chế. Cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của HTX lạc hậu, nhiều HTX chưa có máy tính, thiết bị kết nối mạng.

Năng lực, trình độ của cán bộ quản lý còn hạn chế, chủ yếu hoạt động theo kinh nghiệm, chưa qua đào tạo. Cùng với đó, năng lực tài chính hạn chế là trở ngại trong việc tiếp cận công nghệ tiên tiến, mở rộng quy mô sản xuất.

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm