Tag
Công ty Bình Điền - Mê Kong và Tổng công ty Cà phê Việt Nam:

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Doanh nghiệp 26/02/2024 20:40
aa
TTTĐ - Tại tỉnh Gia Lai, Công ty Cổ phần Bình Điền - MeKong và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đã ký kết thỏa thuận hợp tác thúc đẩy phát triển sản xuất cà phê hiệu quả, cải thiện chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt Nam theo hướng bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống người lao động và thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của cả hai bên cùng phát triển.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Phân bón Bình Điền - Hành trình nửa thế kỷ phụng sự nhà nông Bình Điền lần thứ 2 đoạt Thương hiệu Vàng TP Hồ Chí Minh Bình Điền triển khai chương trình canh tác cà phê thông minh tại Tây Nguyên

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo ngành nông nghiệp tỉnh Gia Lai, các huyện trong tỉnh, các nhà khoa học và Viện KHKT Nông lâm nghiệp Tây Nguyên, các doanh nghiệp thành viên của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam và Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Công ty Bình Điền)…

Cây cà phê tìm được phân bón đúng

Cà phê là một ngành hàng quan trọng, chiếm 3% GDP của cả nước với kim ngạch xuất khẩu trên 3 tỷ USD/năm, chiếm khoảng 15% tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản trong những năm gần đây.

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững

Thương hiệu cà phê Việt Nam đã trở nên quen thuộc với người tiêu dùng thế giới, trong đó nổi bật là các sản phẩm của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe). Vinacafe hiện là nhà cung cấp hàng đầu của Việt Nam về cà phê nhân, chiếm 30% thị phần xuất khẩu cà phê nhân của cả nước. Để bảo đảm nguồn cung, 40 năm qua, Vinacafe đã xây dựng vùng nguyên liệu 16.000 ha tại 5 tỉnh Tây nguyên.

Trong những năm gần đây, biến đổi khí hậu tác động rất mạnh đến sự phát triển của cây, cũng như năng suất, chất lượng của hạt cà phê.

Theo ông Nguyễn Văn Đại, Đội trưởng đội 8, Công ty TNHH MTV Cà phê Ia Grai thì vườn cà phê do công ty quản lý từ năm 2008 đến 2010 luôn đạt cỡ 20 tấn/ha cà phê tươi, nhưng gần đây giảm nhiều.

“Hai năm nay, do công ty sử dụng phân bón Đầu Trâu- Bình Điền thấy vườn cà phê phát triển đồng đều, đạt 92% so với năm 2008. Cây cà khỏe, lá xanh, dày, chất lượng hạt cũng rất đạt”- Ông Nguyễn Văn Đại nói.

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững
Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam phát biểu tại Lễ ký kết.

Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng giám đốc Tổng Công ty cà phê Việt Nam cũng nhìn nhận về hiệu quả việc sử dụng phân bón Đầu Trâu trên các vùng trồng của Vinacafe là rất tốt; năng suất, chất lượng cà phê tăng, được khách hàng trong và ngoài nước ghi nhận, đánh giá cao.

Cũng theo ông Tuấn, chiến lược của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn 2035 là định hướng phát triển cà phê bền vững theo tiêu chuẩn cà phê có trách nhiệm UTZ 4C, RA và AA. Hiện Vinacafe đang sản xuất trên 4.500 ha theo các tiêu chuẩn cà phê có chứng nhận với sản lượng 8.000 tấn/năm. Đây cũng là ưu thế của người tiêu dùng thế giới, đặc biệt là các thị trường lớn như EU, Mỹ, Đông Bắc Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

“Để triển khai được chiến lược phát triển cà phê bền vững phụ thuộc rất nhiều vào các loại phân bón, trong đó cần chuyển đổi từ phân bón vô cơ sang phân bón có nguồn gốc hữu cơ nhằm giảm phát thải, giảm ô nhiễm cacbon- điều mà thế giới đang rất quan tâm. Chúng tôi đã nhận thấy phân bón do Công ty Bình Điền - MeKong, thành viên của Công ty CP Phân bón Bình Điền, là đối tác với Vinacafe trong những năm gần đây, sản xuất rất phù hợp với nội dung chuyển đổi sang sản xuất xanh, bền vững, giảm phát thải, góp phần bảo vệ môi trường, phù hợp với chiến lược của Tổng Công ty Cà phê Việt Nam”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững
Lãnh đạo 2 đơn vị Công ty Cổ phần Bình Điền - MeKong và Tổng Công ty Cà phê Việt Nam (Vinacafe) tại Lễ ký kết.

Trách nhiệm với ruộng vườn của doanh nghiệp sản xuất phân bón

Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là một doanh nghiệp sản xuất phân bón NPK hàng đầu cả nước. Sản phẩm phân bón Đầu Trâu được sản xuất với công nghệ hiện đại, luôn được cải tiến cho phù hợp với từng vùng, từng loại và từng thời kỳ sinh trưởng của cây trồng; được bổ sung các hoạt chất thông minh, như Agrotain, Avail, Smart Zinc… giúp gia tăng hiệu quả sử dụng phân bón, nhất là các chất đạm, lân; đồng thời tăng khả năng chống chịu của cây trồng với điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, nhất là vào mùa khô tại Tây Nguyên.

Các sản phẩm phân bón Đầu Trâu ra đời đều kết tinh hàm lượng khoa học cao bởi đội ngũ các nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu trong Hội đồng Khoa học của công ty. Đối với cây cà phê, công ty Bình Điền đã khởi động chương trình Canh tác cà phê thông minh tại 5 tỉnh Tây Nguyên sau khi đã rất thành công với hương trình Canh tác lúa thông minh tại đồng bằng sông Cửu Long.

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững
Ông Ngô Văn Đông, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Bình Điền – MeKong trao quà lưu niệm cho Ông Đặng Hồng Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam.

PGS.TS. Nguyễn Văn Bộ, nguyên Giám đốc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Công ty Bình Điền chia sẻ, “sự hợp tác của Công ty Bình Điền - MeKong với Vinacafe nhằm mang tới cho người trồng cà phê những sản phẩm phân bón tốt nhất, phù hợp và hiệu quả nhất cho các giai đoạn sinh trưởng của cây cà phê, bảo đảm năng suất và chất lượng cà phê tốt nhất. Thông qua sự hợp tác này người được hưởng lợi nhất chính là người nông dân trồng cà phê”.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty Bình Điền cho biết: “Trong 50 năm thành lập và phát triển, Bình Điền đã xác lập một hệ sinh thái về phân bón Đầu Trâu với phân khúc cụ thể về thị trường và sản phẩm, gồm Bình Điền - Ninh Bình phụ trách thị trường phía Bắc; Bình Điền - Quảng Trị phụ trách thị trường Duyên hải miền Trung; Bình Điền - Lâm Đồng phụ trách Tây Nguyên và Đông Nam bộ.

Bình Điền MeKong được giao nhiệm vụ sản xuất đa dạng sản phẩm, bao gồm phân bón NPK, phân bón lá, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hữu cơ. Những năm gần đây Bình Điền - MeKong đã phối hợp với Tổng Công ty Cà phê Việt Nam xây dựng được nhiều mô hình sản xuất cà phê bền vững, qua đó xác lập được giá trị của phân bón cũng như kết quả cà phê mang lại rất tốt từ mô hình. Chúng tôi cho rằng đây là lợi thế giúp phát triển vùng trồng bền vững của Vinacafe trong thời gian tới”.

Hợp tác thúc đẩy sản xuất cà phê bền vững
Ông Phạm Ngọc Tuấn, Giám đốc Công ty CP Bình Điền - MeKong đã trao tặng 400 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân đang canh tác cà phê tại các nông trường của Vinacafe.

Từ đây Công ty Bình Điền - MeKong và Vinacafe đã chính thức bước vào một giai đoạn hợp tác mới với những mục tiêu cụ thể và giải pháp phù hợp nhằm mang lại lợi ích thiết thực và cao nhất cho các bên tham gia và quan trọng hơn là vì sự phát triển bền vững của ngành hàng cà phê Việt Nam.

Ông Lưu Văn Nghĩa, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Gia Lai đề xuất, “Cà phê Việt Nam sản lượng đứng thứ 2 thế giới nhưng chất lượng chưa tương xứng; Phải liên kết sản xuất để mở rộng vùng trồng, gia tăng giá trị sản xuất và xuất khẩu, để có thể gom được 70-80% người trồng cà phê cả nước vào chuỗi sản xuất bền vững cùng Tổng Công ty Cà phê Việt Nam; cùng nhau phát triển vùng trồng và chuyển đổi số để có ngành hàng cà phê có trách nhiệm (minh bạch); phối hợp tuyên truyền, truyền thông chính sách, tạo sự đồng thuận, thực hành kiểm tra nhà nước để đưa ra sản phẩm tốt nhất, chống hàng giả, hàng nhái trong cung cấp vật tư đầu vào cho sản xuất.”

Tại buổi lễ ký kết, Công ty Cổ phần Bình Điền - MeKong đã trao tặng 500 suất bảo hiểm sức khỏe toàn diện cho nông dân trực tiếp canh tác cà phê tại Tây Nguyên, trong đó 400 suất cho nông dân đang canh tác cà phê tại các nông trường của Vinacafe và 100 suất tặng nông dân trồng cà phê tại huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai.

Đọc thêm

BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024" Doanh nghiệp

BIDV nhận tuyên dương "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024"

TTTĐ - Với phương châm luôn coi người lao động là nhân tố quan trọng hàng đầu cho sự phát triển và thành công của ngân hàng, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tiếp tục được xướng tên tại Giải thưởng "Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động 2024".
Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động Doanh nghiệp

Công ty Tân Đệ 4 năm liền được tôn vinh Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động

TTTĐ - Từ một doanh nghiệp nhỏ với quy mô ban đầu chỉ hơn 100 lao động, đến nay, Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao Tân Đệ (Công ty Tân Đệ) đã trở thành gia đình lớn của hơn 16.000 lao động, được đánh giá là một trong những doanh nghiệp lớn mạnh của tỉnh Thái Bình và của ngành dệt may Việt Nam.
Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam Doanh nghiệp

Đề nghị các tập đoàn Trung Quốc tham gia các dự án đường sắt lớn tại Việt Nam

Chiều 25/6, tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Lâu Tề Lương, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Thông tin tín hiệu đường sắt Trung Quốc (CRSC) - nhà cung cấp hệ thống điều khiển vận tải đường sắt lớn nhất thế giới.
PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập Doanh nghiệp

PV GAS DISTR: Chuỗi hoạt động hướng về kỷ niệm 17 năm thành lập

TTTĐ - Chào mừng kỷ niệm 17 năm thành lập, Công ty Cổ phần Phân phối Khí thấp áp Dầu khí Việt Nam (PV GAS DISTR) đã tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực và sôi nổi, nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các đơn vị trực thuộc và các công đoàn cơ sở.
May mắn trúng giải thưởng tiền mặt sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1 Doanh nghiệp

May mắn trúng giải thưởng tiền mặt sau khi xé nhãn nước tăng lực Number 1

TTTĐ - Sau vòng livestream đầu tiên, những chủ nhân may mắn của các giải thưởng tiền mặt trị giá 30 triệu đồng trong chương trình "Xé ngay trúng liền 2024 - Number 1 - Tiếp năng lượng, bứt phá thành Number 1" đã chính thức được nhận diện.
Chubb Life Thanh Hóa khánh thành không gian làm việc mới Doanh nghiệp

Chubb Life Thanh Hóa khánh thành không gian làm việc mới

TTTĐ - Chubb Life Việt Nam vừa tổ chức khánh thành không gian làm việc mới của văn phòng kinh doanh Chubb Life Thanh Hóa, đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình 10 năm phát triển của văn phòng tại địa phương.
Cùng Vietcombank hòa nhịp Olympic Paris 2024 Doanh nghiệp

Cùng Vietcombank hòa nhịp Olympic Paris 2024

TTTĐ - Vietcombank đã triển khai chuỗi hoạt động dành riêng cho chủ thẻ Vietcombank Visa, mang đến một mùa hè Olympic Paris 2024 sôi động...
PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong BXH của Fortune Doanh nghiệp

PV GAS thuộc Top 100 doanh nghiệp hàng đầu trong BXH của Fortune

TTTĐ - Mới đây, lần đầu tiên Tạp chí Fortune công bố Bảng xếp hạng (BXH) 500 công ty lớn nhất Đông Nam Á năm 2024 - the Southeast Asia 500, dựa theo doanh thu của năm tài chính 2023. Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) vinh dự góp mặt trong số 70 doanh nghiệp Việt Nam lọt vào bảng danh sách này.
PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông Doanh nghiệp

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cổ đông

TTTĐ - Công ty Cổ phần Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, mã chứng khoán: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.
Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village giao hàng tận nơi Doanh nghiệp

Nhà hàng Bào ngư vi cá Thai Village giao hàng tận nơi

TTTĐ - Nhà hàng Thai Village Lý Tự Trọng cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi, giúp cho khách hàng muốn mua mang về tận nơi dễ dàng, mang cả tinh hoa ẩm thực hải sản thượng hạng với menu từ 50 món ngon về tận nhà. Nhanh tay đặt món để được thưởng thức các món ngon chuẩn vị nhé.
Xem thêm