Tag

Hội chợ hàng OCOP - tăng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt

Nông thôn mới 09/12/2024 15:29
aa
TTTĐ - Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định. Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, thành phố đã đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm, đặc biệt là qua các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, hệ thống siêu thị…
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Thủ đô vươn tầm thế giới Độc đáo phiên chợ đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm Lễ hội mua sắm 2024: Quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề tiêu biểu

Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Qua 5 năm thực hiện, chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của các địa phương; góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất. Tại Hà Nội, hiện có 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng.

Song song đó, Sở tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt; các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Sở tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ với mong muốn đưa sản phẩm của địa phương vươn xa hơn ở thị trường trong nước và quốc tế  (Ảnh Đ.Minh)
Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Là một trong những đơn vị tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm OCOP, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết: Saigon Co.op luôn tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống.

Hiện tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có hơn 130 mặt hàng OCOP gồm trái cây, trứng gia cầm, mật ong, yến sào chưng đường phèn, bột rau củ các loại, nước màu dừa, tiêu, miến dong, bánh tráng, hạt điều… đến từ các hợp tác xã của Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đắk Nông, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên và đều được người tiêu dùng ưa chuộng.

Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, ngành công thương đã có những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất. Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Bám sát tình hình thực tế, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công thương đã và đang thực hiện nhóm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị.

Theo đó, sở đã tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối (siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Hà Nội) gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.

“Về lâu dài, ngành công thương tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị giao thương, hội chợ, triển lãm, tuần hàng... để đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP giới thiệu đến người tiêu dùng, kết nối vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm; thông tin mời các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương
Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương

Để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm OCOP, sắp tới Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức “Hội chợ hàng OCOP năm 2024”. Dự kiến hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 20 - 23/12/2024 tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và từ ngày 26 - 29/12/2024 tại Đường ĐX3, Công viên Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Hội chợ là dịp để giới thiệu đến người dân Hà Nội, cũng như cả nước, về những sản phẩm OCOP chất lượng đã được công nhận và đánh giá cao; Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các quận, huyện; phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm; cũng như nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Hội chợ hàng OCOP năm 2024” có quy mô khoảng 150 - 200 gian hàng. Trong đó, có khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố (60 gian hàng các tỉnh, thành phố; 30 gian hàng các doanh nghiệp Hà Nội).

Trang trí chung của khu vực tổ chức bán hàng bao gồm: Khu giao thương và kích cầu tiêu thụ sản phẩm (20 gian hàng); Khu trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội (30 gian hàng); Khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm định hướng xuất khẩu (30 gian hàng); Khu không gian ẩm thực (30 gian hàng); Các mô hình, tiểu cảnh trang trí về sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, du lịch nông nghiệp, làng nghề truyền thống (từ 10 - 15 tiểu cảnh trang trí).

Tham gia Hội chợ là các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuât và các đơn vị (Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại/Khuyến công...) của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sản phẩm trưng bày, quảng bá giới thiệu gồm: Dệt may; da giày; đồ gia dụng; hàng tiêu dùng; thủ công mỹ nghệ; nông sản; thực phẩm; đồ uống sản phẩm OCOP...

Đọc thêm

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa

TTTĐ - Ngày 22/5, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.
Thúc đẩy ngành nông nghiệp huyện Mê Linh phát triển hiệu quả, bền vững Nông thôn mới

Thúc đẩy ngành nông nghiệp huyện Mê Linh phát triển hiệu quả, bền vững

TTTĐ - Chiều 22/5/2025, tại hội trường Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mê Linh, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Mê Linh tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
500 sản phẩm OCOP đến tuần tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn Kinh tế

500 sản phẩm OCOP đến tuần tiêu thụ sản phẩm nông sản an toàn

TTTĐ - Sáng 22/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Đống Đa tổ chức tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn năm 2025 tại Công viên Văn hóa quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Xem thêm