Tag

Hội chợ hàng OCOP - tăng lòng tin của người tiêu dùng với sản phẩm Việt

Nông thôn mới 09/12/2024 15:29
aa
TTTĐ - Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay việc tiêu thụ các sản phẩm này vẫn còn những khó khăn nhất định. Để đưa các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng, thành phố đã đẩy mạnh giới thiệu sản phẩm tại nhiều địa điểm, đặc biệt là qua các hội chợ giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP, hệ thống siêu thị…
Sản phẩm OCOP, thủ công mỹ nghệ của Thủ đô vươn tầm thế giới Độc đáo phiên chợ đặc sản, hàng thủ công mỹ nghệ, OCOP tại Hà Nội Festival nông sản, sản phẩm làng nghề Hà Nội: Kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm Lễ hội mua sắm 2024: Quảng bá sản phẩm OCOP, làng nghề tiêu biểu

Tăng cường hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP

Qua 5 năm thực hiện, chương trình OCOP đã tạo nên phong trào khởi nghiệp mạnh mẽ, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô sản xuất hàng hoá gắn với liên kết chuỗi của các địa phương; góp phần hình thành nhiều vùng sản xuất. Tại Hà Nội, hiện có 29/30 quận, huyện, thị xã đã đánh giá, phân hạng được trên 2.769 sản phẩm OCOP. Trong đó có 6 sản phẩm đạt 5 sao, 12 sản phẩm đạt tiềm năng 5 sao, 1.485 sản phẩm đạt 4 sao và 1.266 sản phẩm đạt 3 sao.

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, Sở Công thương Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động như tổ chức hội chợ “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích”. Hội chợ nhằm quảng bá, tuyên truyền sản phẩm, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm hàng hóa tới người tiêu dùng; hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá thương hiệu Việt tới người tiêu dùng.

Song song đó, Sở tổ chức hoạt động bán hàng lưu động, các phiên chợ Việt, hội chợ hàng Việt, tuần hàng Việt, tuần sản phẩm OCOP, gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm Việt; các chương trình xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, Sở tổ chức hội nghị liên kết, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP tại các kênh phân phối, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP.

Các doanh nghiệp tham gia hội chợ với mong muốn đưa sản phẩm của địa phương vươn xa hơn ở thị trường trong nước và quốc tế  (Ảnh Đ.Minh)
Hà Nội đang là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng các sản phẩm OCOP, trong đó, nhiều sản phẩm tạo được niềm tin đối với người tiêu dùng.

Là một trong những đơn vị tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tìm đầu ra tiêu thụ sản phẩm OCOP, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc Siêu thị Co.op Mart Hà Đông cho biết: Saigon Co.op luôn tích cực tham gia những sự kiện xúc tiến thương mại của các địa phương; chủ động tìm kiếm, mở rộng nguồn cung theo nhu cầu tiêu dùng; xây dựng các hồ sơ, hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân, cơ sở sản xuất tại địa phương những điều kiện cần và đủ để nhanh chóng đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống.

Hiện tại hệ thống bán lẻ Saigon Co.op có hơn 130 mặt hàng OCOP gồm trái cây, trứng gia cầm, mật ong, yến sào chưng đường phèn, bột rau củ các loại, nước màu dừa, tiêu, miến dong, bánh tráng, hạt điều… đến từ các hợp tác xã của Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Tây Ninh, Đồng Tháp, Lâm Đồng, Đắk Nông, Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Thái Nguyên và đều được người tiêu dùng ưa chuộng.

Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa

Để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP, thời gian qua, ngành công thương đã có những giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, nhà sản xuất. Ông Nguyễn Thế Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết: Bám sát tình hình thực tế, đồng hành cùng doanh nghiệp, Sở Công thương đã và đang thực hiện nhóm giải pháp thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP vào hệ thống các siêu thị.

Theo đó, sở đã tăng cường tuyên truyền quảng bá sâu rộng các vùng sản xuất, sản phẩm OCOP của Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên phương tiện thông tin đại chúng; thường xuyên tiến hành rà soát danh mục sản phẩm OCOP cần kết nối vào các kênh phân phối (siêu thị, chuỗi thực phẩm, doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu của Hà Nội) gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cung cấp thông tin đến các doanh nghiệp trong hệ thống phân phối để tổ chức kết nối, tiêu thụ theo nhu cầu.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Hà Nội tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất và tiêu thụ sản phẩm OCOP như triển khai hệ thống truy xuất nguồn gốc, trưng bày, kết nối trên các sàn giao dịch thương mại điện tử... cho các sản phẩm OCOP.

“Về lâu dài, ngành công thương tiếp tục tổ chức có hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại, hội nghị giao thương, hội chợ, triển lãm, tuần hàng... để đơn vị sản xuất sản phẩm OCOP giới thiệu đến người tiêu dùng, kết nối vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm; thông tin mời các cơ quan thông tấn, báo chí tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương
Mỗi sản phẩm OCOP đều là “sứ giả văn hóa” của một địa phương

Để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với các sản phẩm OCOP, sắp tới Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) sẽ tổ chức “Hội chợ hàng OCOP năm 2024”. Dự kiến hội chợ sẽ diễn ra từ ngày 20 - 23/12/2024 tại Công viên Cầu Giấy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) và từ ngày 26 - 29/12/2024 tại Đường ĐX3, Công viên Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội).

Hội chợ là dịp để giới thiệu đến người dân Hà Nội, cũng như cả nước, về những sản phẩm OCOP chất lượng đã được công nhận và đánh giá cao; Kích cầu tiêu dùng nội địa, tăng tổng mức bán lẻ hàng hóa dịch vụ, bình ổn thị trường đặc biệt vào dịp cuối năm, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trên địa bàn thành phố.

Đây cũng là hoạt động xúc tiến thương mại, nông nghiệp, hỗ trợ quảng bá, giới thiệu tìm đầu ra cho sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng, tiêu biểu của các địa phương; thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn các quận, huyện; phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân; kích cầu tiêu dùng dịp cuối năm; cũng như nâng cao nhận thức, lòng tin của người tiêu dùng về chất lượng, thương hiệu sản phẩm Việt, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

“Hội chợ hàng OCOP năm 2024” có quy mô khoảng 150 - 200 gian hàng. Trong đó, có khu gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm; sản phẩm OCOP tiêu biểu, đặc sản vùng miền và làng nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố (60 gian hàng các tỉnh, thành phố; 30 gian hàng các doanh nghiệp Hà Nội).

Trang trí chung của khu vực tổ chức bán hàng bao gồm: Khu giao thương và kích cầu tiêu thụ sản phẩm (20 gian hàng); Khu trưng bày, giới thiệu quảng bá các sản phẩm đặc trưng, sản phẩm tiêu biểu của Hà Nội (30 gian hàng); Khu trưng bày, giới thiệu các sản phẩm định hướng xuất khẩu (30 gian hàng); Khu không gian ẩm thực (30 gian hàng); Các mô hình, tiểu cảnh trang trí về sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, du lịch nông nghiệp, làng nghề truyền thống (từ 10 - 15 tiểu cảnh trang trí).

Tham gia Hội chợ là các doanh nghiệp, Hợp tác xã, cơ sở sản xuât và các đơn vị (Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Thương mại/Khuyến công...) của các tỉnh, thành phố trong cả nước. Sản phẩm trưng bày, quảng bá giới thiệu gồm: Dệt may; da giày; đồ gia dụng; hàng tiêu dùng; thủ công mỹ nghệ; nông sản; thực phẩm; đồ uống sản phẩm OCOP...

Khắc Nam

Đọc thêm

Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp Nông thôn mới

Đồng Tháp thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

TTTĐ - Những năm gần đây, tỉnh Đồng Tháp đã trở thành một trong những địa phương đi đầu trong việc thực hiện hiệu quả các giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Nhờ sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, lực lượng chức năng và đặc biệt là sự thay đổi nhận thức từ phía ngư dân, tình trạng vi phạm IUU trên địa bàn đã có bước chuyển biến rõ nét.
Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh: Kết nối đầu tư, thúc đẩy nông nghiệp xanh

TTTĐ - Từ ngày 7 - 8/8/2025, tại cơ sở 2 Tỉnh ủy Tây Ninh (số 04 Nguyễn Thái Học, phường Tân Ninh,Tây Ninh), Hội nghị Thượng đỉnh Nông nghiệp Agris Agro Day 2025 sẽ chính thức diễn ra. Đây là sự kiện quy mô quốc gia nhằm quảng bá tiềm năng phát triển nông nghiệp công nghệ cao, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp.
Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường Nông thôn mới

Hỗ trợ vận hành chính quyền địa phương hai cấp về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường

TTTĐ - Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Quyết định về việc thành lập 10 đoàn công tác nắm bắt tình hình, hướng dẫn, giải đáp các khó khăn, vướng mắc của địa phương về lĩnh vực nông nghiệp và môi trường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.
Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi Nông thôn mới

Quyết liệt triển khai các giải pháp phòng, chống dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi

TTTĐ - Hiện tại, bệnh dịch tả lợn châu Phi tiếp tục diễn biến phức tạp trên phạm vi cả nước, trong đó có thành phố Hà Nội. Vi rút dịch tả lợn châu Phi có khả năng đề kháng cao, tồn tại lâu ngoài môi trường. Do đó, các địa phương cần chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh tả lợn châu Phi lây lan trên diện rộng.
Xã Quang Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5%/năm Nông thôn mới

Xã Quang Minh đặt mục tiêu tăng trưởng GRDP 10,5%/năm

TTTĐ - Trong những chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Quang Minh (Hà Nội) đặt mục tiêu đáng chú ý là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) đạt hơn 10,5%/năm.
Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình khuyến nông Nông thôn mới

Hà Nội đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình khuyến nông

TTTĐ - Mục tiêu của chương trình khuyến nông là chuyển giao, truyền bá kiến thức, khuyến khích áp dụng các tiến bộ kỹ thuật khoa học, công nghệ nhằm nâng cao nâng lực, hiệu quả sản xuất, kinh doanh nông nghiệp.
Cà Mau hướng đến trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước Nông thôn mới

Cà Mau hướng đến trung tâm nuôi cua lớn nhất cả nước

TTTĐ - Với lợi thế từ hệ sinh thái rừng ngập mặn và kinh nghiệm nuôi trồng truyền thống, Cà Mau từ lâu đã là vùng nuôi cua trọng điểm của cả nước. Tuy nhiên, năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng: tái cấu trúc toàn diện ngành cua theo hướng hiện đại, bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tiêu hủy 11.700 lợn bệnh, nỗ lực khống chế dịch tả lợn Châu Phi Nông thôn mới

Tiêu hủy 11.700 lợn bệnh, nỗ lực khống chế dịch tả lợn Châu Phi

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đã tiêu hủy 11.774 con lợn mắc dịch tả lợn Châu Phi với tổng trọng lượng hơn 691 tấn, huy động 98 máy phun tiêu độc, hơn 6.000 lít hóa chất để vệ sinh tiêu độc, khoanh vùng dập dịch.
Phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 Nông thôn mới

Phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025

TTTĐ - Nhằm khuyến khích tinh thần sáng tạo và đổi mới trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phát động Cuộc thi thiết kế mẫu sản phẩm thủ công mỹ nghệ năm 2025 với chủ đề “Nâng tầm sáng tạo - Lan tỏa tinh hoa - Vươn mình hội nhập”.
Quảng Ngãi: Đưa xã Măng Ri trở thành vùng trọng điểm dược liệu Nông thôn mới

Quảng Ngãi: Đưa xã Măng Ri trở thành vùng trọng điểm dược liệu

TTTĐ - Sáng 25/7, Đảng bộ xã Măng Ri, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự đại hội có 160 đại biểu đại diện cho 697 đảng viên.
Xem thêm