Tag
Phát triển ngành công nghiệp văn hoá:

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Văn hóa 09/07/2023 08:34
aa
TTTĐ - Trong công cuộc phát triển công nghiệp văn hóa của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, muốn gặt hái được những thành tựu tốt đẹp chúng ta cần học hỏi thêm kinh nghiệm từ các nơi trên thế giới. Học ở những nước đi đầu, học cả những nước bạn có điều kiện địa lý và hoàn cảnh tương đồng, trong đó, Hàn Quốc là một ví dụ điển hình cho việc đầu tư lớn, cho quả ngọt từ nguồn lợi vô cùng quý giá này.
Nghị lực của chàng trai khuyết hai cánh tay giành học bổng Hàn Quốc Hà Nội công bố điểm chuẩn vào lớp 10 chuyên năm học 2023 - 2024 Báo chí, xuất bản phát huy quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, không gian văn hóa

Làn gió mát lành

Thế hệ 8X của Việt Nam chắc chắn là những người cảm nhận rõ nhất "làn sóng Hàn Quốc" đối với Việt Nam và các nước châu Á. Sự đổi thay thấy rõ trong từng ngõ ngách của đời sống, từ nông thôn đến thành thị.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng
Những bộ phim "làm mưa làm gió" trong lòng người hâm mộ Việt Nam một thời

Đó là khi phong trào "Làn sóng xanh" trong âm nhạc đã cho chúng ta quen với sự trẻ trung, sôi động của dòng nhạc trẻ. Đó là khi những bộ phim Trung Quốc dài tập "làm mưa làm gió" suốt thời gian dài đã bắt đầu trở nên thoái trào. Đó cũng là lúc kinh tế Việt Nam bắt đầu vươn lên.

Đúng vào lúc ấy, sự "đổ bộ" mạnh mẽ của điện ảnh, thời trang, ca nhạc Hàn Quốc vào Việt Nam khiến chúng ta cảm nhận rõ sự mới mẻ, trẻ trung, đầy sức sống và hấp dẫn đến "chao đảo" mà "những người bạn không xa" Hàn Quốc mang lại. Kéo theo đó, những bộ phim, trang phục, món ăn, cách xưng hô... tựu chung là văn hóa Hàn Quốc đã ảnh hưởng tới mọi mặt đời sống giới trẻ Việt.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Những chiếc dây buộc tóc, những bộ quần áo mà nhân vật trong phim "Mối tình đầu", "Giày thủy tinh", "Trái tim mùa thu"... cùng tranh, ảnh, đĩa nhạc và rất nhiều phụ kiện đi kèm bán chạy "như tôm tươi" trên khắp các cửa hàng. Các cô cậu học trò, sinh viên thức thâu đêm suốt sáng "cày" phim Hàn, nói chuyện về diễn viên, ca sĩ Hàn, thuộc tên tuổi, ngày tháng năm sinh, sở thích... của thần tượng.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Nói giới trẻ Việt "phát sốt" với làn sóng này không ngoa. Bởi các nước trong khu vực cũng tương tự. Những đặc sắc văn hóa của Hàn Quốc được gọi với cái tên quen thuộc là làn sóng Hallyu. Hallyu là một thuật ngữ được biết đến là "làn sóng Hàn Quốc", bao gồm từ nhạc K-pop đến nhạc rap Gangnam, phim ảnh, trò chơi trực tuyến, phim truyền hình, ẩm thực Hàn Quốc tới các nhà hàng thịt nướng Hàn Quốc và cửa hàng tạp hóa lan rộng khắp thế giới.

Trong chiến lược khôn ngoan và tinh tế, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã sử dụng nhiều loại hình văn hóa đa dạng để giới thiệu trang phục, ẩm thực và thậm chí cả văn học ra khắp thế giới.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Trong bối cảnh Việt Nam bấy giờ, sức ảnh hưởng của văn hóa Hàn Quốc cũng đã là một cơn gió mới, mát lành thổi vào khán giả Việt, để chúng ta hòa nhập sâu rộng hơn với thế giới.

Quyết tâm lớn, thành quả lớn

Sau này, khi tìm hiểu kĩ càng, chúng ta mới thấy rằng, không bỗng dưng mà Hàn Quốc lại có sức ảnh hưởng tới toàn thế giới như vậy. Tất cả là do một sự tính toán, đầu tư hết sức bài bản và quyết liệt để Hàn Quốc nhanh chóng trở thành "người khổng lồ" trong khu vực về công nghiệp văn hóa.

Những nhóm nhạc được cả thế giới quen mặt, biết tên
Những nhóm nhạc được cả thế giới quen mặt, biết tên

Các chuyên gia tư vấn kinh doanh quốc tế cho rằng làn sóng Hallyu tạo ra ở Hàn Quốc bởi vì nước này đặt mục tiêu là quốc gia duy nhất trên thế giới trở thành nhà xuất khẩu văn hóa đại chúng hàng đầu thế giới. Theo đó, 1/3 tổng số vốn đầu tư mạo hiểm ở Hàn Quốc tập trung cho ngành giải trí. Khoản đầu tư như vậy đã mang lại lợi nhuận lớn cho Hàn Quốc.

Theo số liệu thống kê, kim ngạch xuất khẩu nội dung văn hóa của Hàn Quốc đạt mức cao nhất từ trước đến nay vào năm 2021 là 12,4 tỷ USD. Con số này vượt xa kim ngạch xuất khẩu trong các lĩnh vực như thiết bị gia dụng (8,67 tỷ USD), pin sạc (8,67 tỷ USD), xe điện (6,99 tỷ USD) và màn hình (3,6 tỷ USD).

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Tiếp nối đà thắng lợi đó, năm 2023, Hàn Quốc chi khoảng 790 tỷ Won (hơn 622 triệu USD) trong năm nay để hỗ trợ các công ty sản xuất nội dung, nhằm tăng xuất khẩu nội dung văn hóa.

Trước đó, Hàn Quốc đã đầu tư lớn cho nguồn nhân lực đi học tập tại các nước tiên tiến trên thế giới để quay về phục vụ đất nước. Việc học thực chất, làm thực chất đã mang lại kết quả như chúng ta được thấy.

Bên cạnh đó, các nghệ sĩ Hàn Quốc đều phải trải qua quá trình đào tạo nghiêm ngặt về ca hát, vũ đạo và diễn xuất trước khi được phép hát và thu âm nhạc. Chỉ những tài năng thực sự trong ngành văn hóa của Hàn Quốc mới có cơ hội tham gia các buổi trình diễn lớn và quy mô.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Ngay cả trong lĩnh vực văn học, đất nước này cũng không hề kém cạnh các nền văn học nổi tiếng của thế giới. Các tiểu thuyết được xem là đột phá và sáng tạo. Hàn Quốc đã thâm nhập rất sâu vào các thể loại văn học, khám phá các chủ đề xã hội và chính trị đồng thời tập trung vào công dân toàn cầu của thế kỷ XXI.

Tất cả đều phụ thuộc vào một điều, đó là sự quyết tâm và đồng loạt cùng nhau thực hiện quyết tâm ấy.

Những kinh nghiệm quý

Điểm qua những điều ấy để thấy xung quanh chúng ta đã có những người bạn như Hàn Quốc vụt sáng trong một thời gian ngắn. Không phải là một sự "đốt cháy giai đoạn" mà là sự phát triển bền vững dựa trên chiến lược và đầu tư đúng đắn, bài bản.

Là một đất nước đi sau trong phát triển công nghiệp văn hóa, chúng ta hoàn toàn có thể nhận ra những kinh nghiệm, bài học quý báu mà Hàn Quốc và các nước khác đã thực hiện để áp dụng những điều hay cũng như tránh khỏi những mặt trái không đáng có.

Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều di sản rất đáng tự hào
Việt Nam chúng ta cũng có rất nhiều di sản rất đáng tự hào để tham gia vào phát triển công nghiệp văn hóa

Trên hết, chúng ta phải tiến hành công nghiệp văn hóa bằng chính lòng tự tôn dân tộc của mình. Là một đất nước có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, lâu đời, nhiều loại hình phong phú và độc đáo, chúng ta có thể tự hào giới thiệu, phát triển các di sản của mình với thế giới. Biết nhiều, hiểu nhiều là điều đáng quý nhưng càng biết nhiều, nhận thức được cái hay, cái đẹp của văn hóa nước bạn thì ta lại càng nên nhìn sâu vào văn hóa nước mình để thấy sự đa dạng, đặc sắc của các nền văn hóa trên thế giới, trong đó có văn hóa nước mình.

Có như vậy, chúng ta mới không choáng ngợp, giữ vững được lập trường, quan điểm và sáng tạo nên những cách quảng bá văn hóa Việt một cách thực chất, hiệu quả, mang bản sắc riêng chứ không phải là sự rập khuôn, bắt chước, dựa theo những công thức. Bởi, thế giới đổi thay không ngừng, nhu cầu của khán giả cũng nâng cấp lên từng ngày, nếu không linh hoạt, sáng tạo thì chúng ta không thể đón đầu được xu hướng, không bắt kịp được công chúng.

Học thầy, học thêm cả bạn để tự tin tỏa sáng

Song song với các kinh nghiệm học hỏi được, chúng ta càng phải chú trọng đến bản chất con người Việt. Đó là sự nhân văn sâu sắc, là truyền thống vì cộng đồng, vì đất nước được trao truyền qua nhiều thế hệ. Để trong sự nghiệp chung, mỗi cá nhân đều có trách nhiệm, nghĩa vụ và tình cảm để thực hiện nhiệm vụ của mình, ngược lại, từng cá nhân nổi trội đều được ghi nhận công lao xứng đáng, được tạo điều kiện hết mức để tỏa sáng.

Tin rằng, với những chiến lược và sự đồng lòng từ trên xuống dưới của Hà Nội cũng như cả nước, với tinh thần ham học hỏi và quyết tâm cao, chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện mục tiêu mà mình đã đặt ra và gặt hái được thành quả trong tương lai.

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm