Tag

Hoạt động tình nguyện cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới

Nhịp sống trẻ 19/12/2023 16:33
aa
TTTĐ - Chiều 19/12, trong khuôn Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, tổ thảo luận số 8 với chủ đề "Sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng" diễn ra tại Trường Đại học Y Hà Nội đã đưa tới nhiều ý kiến chất lượng đóng góp vào văn kiện Đại hội.
Tình nguyện cho Hà Nội thêm xanh, đẹp hơn "Tình nguyện mùa Đông - Xuân tình nguyện" ấm áp vùng cao Từ “Ba sẵn sàng” đến “Thanh niên tình nguyện”

Chủ trì tổ thảo luận có đồng chí Nguyễn Công Hùng, Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Đà Nẵng; Phạm Thị Thu Hiền, Phó Bí thư, Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.

Hoạt động tình nguyền cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới
Chủ trì tổ thảo luận

Tình nguyện là hoạt động nổi bật nhất của sinh viên

Phát biểu đề dẫn buổi thảo luận, Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam Lê Công Hùng đề nghị các đại biểu phân tích, thảo luận về chủ đề "Sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng"; tích cực đề xuất các giải pháp gia tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo gắn với chuyên môn, thế mạnh của sinh viên trong các hoạt động tình nguyện; tăng cường hoạt động tình nguyện thường xuyên, tại chỗ.

Phó chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cũng đề nghị các đại biểu đưa ra giải pháp xây dựng các chương trình, dự án tình nguyện dài hạn, bền vững gắn với nhu cầu thực tiễn địa phương; các giải pháp để phát huy vai trò của tổ chức Hội trong đoàn kết, tập hợp các loại hình tình nguyện tự phát trong sinh viên.

Đồng thời đề xuất giải pháp tăng cường tính kết nối trong việc triển khai các hoạt động tình nguyện thông qua chủ trương "3 liên kết" (liên kết lực lượng, liên kết địa bàn, liên kết cộng đồng); giải pháp thu hút các nguồn lực xã hội trong các hoạt động tình nguyện; những kiến nghị, đề xuất với Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành, đoàn thể về cơ chế, chính sách cho sinh viên tình nguyện.

Hoạt động tình nguyền cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới
Hoạt động tình nguyện cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới
Tình nguyện luôn là bản sắc của sinh viên Việt Nam

Chia sẻ tại buổi thảo luận, đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Trường Đại học Hàng hải, Hải Phòng) đánh giá phong trào tình nguyện trong sinh viên Việt Nam đang ngày càng phát triển, gây ấn tượng mạnh tới toàn xã hội và tạo môi trường cho tuổi trẻ cống hiến vì đất nước. Từ đó, các bạn trẻ có cơ hội để học hỏi kinh nghiệm và trưởng thành hơn.

Để phong trào tình nguyện ngày càng phát triển hiệu quả hơn, Quỳnh Nga mong muốn truyền thông trong thực hiện các hoạt động tình nguyện cần được đẩy mạnh hơn để các thế hệ sinh viên nhận thức được tình nguyện là mang đến giá trị cho cộng đồng và mang lại hạnh phúc cho chính bản thân mình. Đặc biệt, Quỳnh Nga cho rằng tổ chức Hội Sinh viên cần đa dạng hóa các phương thức tổ chức để sinh viên được tham gia đạt hiệu quả tối ưu. Trong đó, chuyển đổi số phải là ưu tiên để tận dụng ưu thế của sinh viên trong thời đại công nghệ.

Hoạt động tình nguyền cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới
Đại biểu Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Trường Đại học Hàng hải, Hải Phòng) góp ý tại buổi thảo luận

Bạn Trịnh Anh Hào (Trường Đại học Kinh tế và quản trị kinh doanh, Đại học Thái Nguyên) cho rằng tình nguyện không chỉ là một hoạt động đẹp về mặt tâm hồn mà còn là nền tảng xây dựng nhân cách và trách nhiệm xã hội của sinh viên. Hội sinh viên các cấp cần có sự phối hợp để có sự điều phối và kết nối các nguồn lực tình nguyện; từ đó xây dựng kế hoạch và tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện phù hợp, thu hút đông đảo sinh viên tham gia.

Anh Hào cũng đề xuất tổ chức Hội Sinh viên và chính quyền các cấp có sự khen thưởng, động viên kịp thời đối với các tập thể và cá nhân sinh viên có thành tích trong các hoạt động tình nguyện. Bên cạnh đó, các cấp bộ Hội cần tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chuyển đổi số trong đổi mới công tác tuyên truyền về phong trào tình nguyện trong sinh viên và điều phối, kết nối các hoạt động và nguồn lực tình nguyện.

Đa dạng hóa các mô hình tình nguyện

Tại phiên thảo luận, nhiều bạn trẻ mong muốn việc tổ chức các hoạt động tình nguyện cần có thêm nhiều sự đổi mới. Trong đó, "tình nguyện trực tuyến" là một ví dụ để thuận lợi cho sinh viên tham gia.

Bạn Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho rằng cần áp dụng công nghệ số trong hoạt động tình nguyện như khuyến khích sinh viên tham gia xây dựng trang web, ứng dụng điện thoại kết nối với nhau. Đặc biệt, Thanh Vân cho rằng cần tổ chức nhiều hoạt động, chương trình cải thiện tâm lý cho các bạn trẻ vượt qua áp lực học tập, cuộc sống.

Hoạt động tình nguyện cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới
Hoạt động tình nguyện cần nhiều hơn sự đa dạng, đổi mới
Nhiều ý kiến chất lượng đóng góp vào văn kiện Đại hội được các đại biểu đưa ra tại tổ thảo luận số 8

Góp ý tại buổi thảo luận, bạn Nguyễn Thành Đăng Khoa, sinh viên tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay tổ chức tình nguyện tự phát diễn ra rất nhiều trong giới trẻ. Tổ chức Hội cần định hướng và quan tâm đến các hoạt động này vì nếu thiếu định hướng có thể bị lợi dụng, và dễ gặp rủi ro. Nếu được quan tâm kịp thời, các hoạt động tình nguyện sẽ mang lại hiệu quả tối đa và tạo ra những ấn tượng đẹp đẽ với cộng đồng

Bạn Nguyễn Phúc Đức, sinh viên Trường Đại học Khoa học, Đại Thái Nguyên đánh giá cao việc các hoạt động tình nguyện đã giúp những bạn khuyết tật và yếu thế trong xã hội được thể hiện bản thân.

"Hoạt động tình nguyện giúp các bạn chứng minh tuy tàn nhưng không phế. Hội Sinh viên các cấp cần tổ chức nhiều mô hình hay, giải pháp hiệu quả để các bạn sinh viên khuyết tật tham gia. Từ đó các bạn có thể hòa đồng hơn, tự tin hơn, hiểu được giá trị bản thân, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng", Phúc Đức bày tỏ.

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm