Tag

Hoài Đức tập trung phát triển ngành nông nghiệp xanh, bền vững

Nông thôn mới 20/04/2020 21:31
aa
TTTĐ - Là địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh song huyện Hoài Đức (Hà Nội) vẫn luôn coi trọng việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp. Trong đó, huyện đặc biệt chú trọng xây dựng các sản phẩm, thương hiệu nông nghiệp chất lượng cao. Nhờ vậy, sản phẩm nông sản của huyện được tiêu thụ rộng khắp cả nước, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, xã hội, làm giàu cho người nông dân.

Hoài Đức tập trung phát triển ngành nông nghiệp xanh, bền vững

Bưởi đường Quế Dương là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Hoài Đức (Hà Nội)

Bài liên quan

Ngành Nông nghiệp Thủ đô nỗ lực vượt khó trong “cơn bão” dịch Covid-19

Cô gái trẻ kiếm tiền tỷ mỗi năm nhờ khởi nghiệp nông nghiệp sạch

Hà Nội đẩy mạnh hỗ trợ người dân phát triển nông nghiệp sạch

Khởi nghiệp từ chuỗi trang trại nông nghiệp sạch

Kỹ sư cơ khí bỏ việc để làm nông nghiệp sạch

Phát triển nông nghiệp theo quy hoạch vùng

Những năm gần đây, huyện Hoài Đức tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, bền vững, an toàn thực phẩm. Đặc biệt, huyện khuyến khích các địa phương phát triển mạnh vùng chuyên canh, tập trung trồng rau an toàn, hoa, cây cảnh, cây ăn quả... theo quy hoạch vùng, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản.

Đặc biệt, trong quá trình xây dựng Nông thôn mới, huyện Hoài Đức luôn quan tâm đến tiêu chí sản xuất nông nghiệp, nâng cao thu nhập cho nông dân, trong đó chú trọng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi để nâng giá trị trên đơn vị canh tác. Đến nay, toàn huyện đã triển khai được hàng trăm héc ta trồng rau, hoa, cây ăn quả ở các xã Song Phương, Đông La, Tiền Yên, Vân Côn, Cát Quế, Đắc Sở, Yên Sở mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Cụ thể, thời gian qua, nông dân ở một số xã của huyện Hoài Đức đã chuyển đổi hàng trăm héc ta từ trồng lúa sang trồng bưởi, nhãn, ổi, táo, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, trên toàn địa bàn huyện Hoài Đức đã phát triển được 158ha trồng ổi Đài Loan, ổi Thái Lan, 110ha trồng táo đại, táo đào… tập trung ở các xã: Kim Chung, Di Trạch, Đức Giang, Đắc Sở, Dương Liễu; Hay vùng nhãn muộn 97ha tại An Thượng, Đông La, Song Phương; vùng bưởi đường 40ha tại Cát Quế, Đông La; cam Canh, phật thủ 95ha tại Đắc Sở, Yên Sở; rau an toàn 71ha ở Tiền Yên...

Nhãn chín muộn Hoài Đức là một trong những sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu đặc trưng của địa phương
Nhãn chín muộn Hoài Đức là một trong những sản phẩm nông nghiệp mang thương hiệu đặc trưng của địa phương

Tại địa bàn xã Kim Chung, từ năm 2015, nhiều xã viên Hợp tác xã Nông nghiệp Đoàn kết đã chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ổi và táo. Ông Nguyễn Đắc Ý, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Đoàn kết cho biết: "Toàn xã có tổng diện tích 34,34ha trồng ổi Đài Loan, ổi Thái Lan chiếm 27ha và táo đại, táo đào... Nhằm nâng cao chất lượng cây trồng, người dân đã chủ động học hỏi, tìm hiểu, áp dụng kỹ thuật trong quá trình chăm sóc nên ổi, táo đều ngọt, cùi dày, giòn... được người tiêu dùng ưa chuộng".

Ông Nguyễn Văn Mạnh, một trong số nhiều hộ dân đang sinh sống tại xã Kim Chung đã mạnh dạn thuê tới 4ha đất nông nghiệp của các thôn Yên Vĩnh, Đại Tự để trồng ổi. Theo ông Mạnh, ổi là loại cây ăn quả ngắn ngày, cho thu hoạch quanh năm, có tiềm năng phát triển ở vùng đồng. Trang trại trồng ổi của gia đình ông Mạnh cho giá trị thu nhập khoảng 400 - 500 triệu đồng/ha/năm.

Ngoài việc mở rộng diện tích trồng cây ăn quả cho năng suất và giá trị cao, những năm gần đây, huyện Hoài Đức còn phát triển sản xuất hoa lan trên diện tích 2ha tại xã Đông La và An Thượng. Lan được trồng bằng giống nuôi cấy mô, giúp các hộ sản xuất nâng cao kỹ thuật trồng công nghiệp, thay thế dần hoa lan rừng, cho cây giống khỏe, phát triển tốt, thu nhập hơn 250 triệu đồng/sào. Hoa lan Đông La đang được nhiều người dân Hà Nội và một số tỉnh lân cận ưa chuộng…

Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh cho biết: “Trong năm 2020, Hoài Đức tiếp tục tập trung phát triển sản xuất chuyên canh theo quy hoạch vùng, gắn sản xuất theo chuỗi giá trị, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm; tập trung phát triển sản phẩm có lợi thế cạnh tranh cao như hoa, rau, quả an toàn; nâng diện tích cây rau đạt 750ha/vụ, trong đó có 70ha được cấp chứng nhận vùng sản xuất rau an toàn”.

Xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Anh, hơn chục năm trở lại đây, Hoài Đức đã có trên 1.600ha đất nông nghiệp phải chuyển đổi mục đích sử dụng, đất canh tác nông nghiệp hiện chỉ còn 1.200ha. Do đó, tập trung vào quy hoạch lại sản xuất, khai thác tối đa giá trị đất đai, nâng cao thu nhập cho người dân được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Nhờ vậy, chỉ vài năm trở lại đây, Hoài Đức đã tập trung xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả kinh tế cao.

Đặc biệt, nhờ chú trọng công tác phối hợp với các Sở, ngành xây dựng nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nông sản, chú trọng tập huấn kỹ thuật canh tác an toàn, theo quy trình VietGAP cho các hộ sản xuất... nên các sản phẩm nông nghiệp xanh của huyện đã dần xây dựng được thương hiệu của mình. Giá trị thu nhập của nhiều vùng sản xuất được gia tăng rõ rệt, thu nhập của người nông dân cũng tăng từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng/ha canh tác. Các sản phẩm nông sản của huyện đã được tiêu thụ trên khắp cả nước, góp phần đáng kể vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện cũng như mở rộng cơ hội làm giàu cho nhiều nông dân.

Ổi Đài Loan là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Hoài Đức (Hà Nội)
Ổi Đài Loan là một trong những sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Hoài Đức (Hà Nội)

Mặc dù công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi trên địa bàn huyện Hoài Đức đạt hiệu quả kinh tế cao, tuy nhiên, việc tiêu thụ nông sản vào một số thời điểm vẫn gặp khó khăn. Đơn cử như sản phẩm rau an toàn của huyện rất khó cạnh tranh với rau xanh trồng truyền thống, bởi giá rau an toàn chưa có sự chênh lệch rõ với các sản phẩm rau bình thường nên chưa khuyến khích được người dân đầu tư vào sản xuất, làm ảnh hưởng đến việc mở rộng diện tích. Mặt khác, nhận thức của một bộ phận nông hộ trên địa bàn huyện không đồng đều, do vậy việc áp dụng tiến bộ khoa học còn hạn chế.

Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp Tiền Lệ Nguyễn Văn Hào cho biết: Hợp tác xã có truyền thống sản xuất rau lâu đời. Cả thôn có 500 hộ tham gia trồng rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP với 33,5ha đất trồng các loại rau: Cải canh, cải ngọt, cải chíp, rau dền, rau muống...

Từ năm 2007, địa phương xây dựng mô hình sản xuất rau an toàn trong nhà lưới với hơn 2,5ha, đồng thời, có kỹ sư về tận địa phương hướng dẫn bà con quy trình kỹ thuật gieo trồng, chăm sóc. Tất cả các hộ tham gia đều được tập huấn, hướng dẫn quy trình sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, kỹ thuật bón phân, tưới tiêu, cách phun thuốc bảo vệ thực vật và thu hoạch sản phẩm đúng cách. Mặc dù đã khẳng định được thương hiệu, người tiêu dùng biết và tin tưởng nhưng trên thực tế lượng rau tiêu thụ hằng ngày vẫn còn rất nhỏ so với sản lượng thu hoạch của nông dân trong vùng.

Để khắc phục tình trạng này, từ thực tế kinh nghiệm tại địa phương, Hoài Đức đã chủ động tập hợp nông dân giỏi để thành lập các hiệp hội ngành nghề trong nông nghiệp như: Hội nhãn chín muộn Hoài Đức, Hội bưởi đường Quế Dương. Đây là những diễn đàn kết nối nông dân giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cách ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản.

Cùng với đó, huyện Hoài Đức cũng chú trọng ứng dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất, chất lượng nông sản, quy hoạch và xây dựng các vùng sản xuất có liên kết tiêu thụ để gia tăng giá trị nông sản. Đặc biệt, huyện nghiên cứu xây dựng cơ chế đủ mạnh thu hút các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực nông nghiệp nhằm giải quyết tốt hơn nữa đầu ra cho nông sản, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp đô thị hiện đại, bền vững trong tương lai. Nhờ vậy, sản phẩm nông sản của huyện được tiêu thụ rộng khắp cả nước, góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế, xã hội của huyện, làm giàu cho các hộ dân.

Trang thông tin có sự phối hợp của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng Nông thôn mới

Giới thiệu sản phẩm OCOP gắn văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Tối 30/5, Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội phối hợp với UBND quận Tây Hồ tổ chức khai mạc sự kiện giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh Đồng bằng sông Hồng.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xem thêm