Tag

Hoài Đức nâng cao chất lượng tiêu chí Nông thôn mới theo hướng đô thị

Nông thôn mới 08/12/2022 14:05
aa
TTTĐ - Phấn đấu trở thành quận của Thủ đô Hà Nội, huyện Hoài Đức đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thực hiện nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới theo hướng đô thị để các xã trở thành phường, huyện trở thành quận trong tương lai gần. Hiện nhiều đề án, dự án đã mang lại hiệu quả thiết thực, tạo bước chuyển căn bản và nhận được sự đồng thuận cao của người dân.
Ghi dấu ấn đậm nét trên những công trình Nông thôn mới Năm 2022, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện Thanh Trì ước đạt 14.500 tỷ đồng Hà Nội: 100% các xã đều đạt chuẩn Nông thôn mới Đếm ngược tới lễ hội "Mê Linh rực rỡ sắc hoa"

Thêm bốn xã đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Cuối năm 2016, huyện Hoài Đức có 19/19 xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Năm 2017, Hoài Đức đã trở thành huyện Nông thôn mới. Song hành với xây dựng Nông thôn mới nâng cao, huyện chú trọng phát triển đô thị hóa, phấn đấu trở thành một quận của Thủ đô. Hoài Đức đã xây dựng kế hoạch, dồn lực đầu tư cho các xã thực hiện các tiêu chí và nhận được sự đồng thuận cao từ người dân.

Hiện nay, các xã của huyện Hoài Đức đang trong lộ trình phát triển thành phường. Trong đó, An Khánh là một trong những xã có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất huyện. Xã có tổng diện tích 850ha với tổng số hơn 13.000 hộ dân, khoảng 50 nghìn nhân khẩu sinh sống tại 7 thôn, 5 tổ dân phố và 4 khu đô thị. Thực hiện xây dựng Nông thôn mới nông cao, An Khánh có hệ thống hạ tầng rất khang trang. Năm 2022, thu nhập bình quân trên địa bàn xã ước đạt 72 triệu đồng/người, xã không còn hộ nghèo.

Hoài Đức nâng cao chất lượng tiêu chí Nông thôn mới theo hướng đô thị
Bà con nông dân trồng hoa tại xã Đức Thượng. Ảnh: Lâm Nguyễn

Tương tự, Sơn Đồng là xã có làng nghề sơn tạc tượng rất phát triển. Hiện toàn xã có hơn 30 doanh nghiệp, 836 hộ sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại, mang đến nguồn thu nhập rất cao cho người dân và đóng góp vào thu ngân sách của địa phương.

Xã Sơn Đồng cũng có cơ sở hạ tầng khang trang. Trường học cả 3 cấp trên địa bàn xã đều đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, trong đó có trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; trạm y tế xã được công nhận đạt chuẩn...

Ngoài An Khánh và Sơn Đồng, hai xã Kim Chung và Đức Thượng cũng đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ để trình UBND TP Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2022.

Nỗ lực xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu

Cùng với hành trình xây dựng Nông thôn mới nâng cao, thời gian qua, huyện Hoài Đức cũng đẩy mạnh triển khai xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó hiện nay trên địa bàn huyện có xã Yên Sở đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí để sớm về đích Nông thôn mới kiểu mẫu.

Cụ thể, sau khi về đích Nông thôn mới nâng cao năm 2020, xã Yên Sở xác định xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 là nhiệm vụ trọng tâm, với mục tiêu nâng cao mức sống, mức hưởng thụ cho người dân. Theo đó, các cấp chính quyền xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân, quyết tâm xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu trong năm 2022.

Đến nay, xã Yên Sở đã hoàn thành 2 nhóm tiêu chí bắt buộc theo Quyết định số 3098/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội. Đồng thời, lựa chọn thêm 5/8 tiêu chí đạt kiểu mẫu ở các lĩnh vực gồm: An ninh trật tự, môi trường, sản xuất, y tế và văn hoá, để đầu tư nâng cấp, hoàn thiện trong năm 2022.

Hoài Đức nâng cao chất lượng tiêu chí Nông thôn mới theo hướng đô thị
Đoàn thẩm định thành phố Hà Nội kiểm tra thực tế các tiêu chí nông thôn mới kiểu mẫu tại xã Yên Sở (huyện Hoài Đức)

Chủ tịch UBND xã Yên Sở Nguyễn Bá Trường Yên cho biết, việc hoàn thiện 5 tiêu chí đạt kiểu mẫu ở các lĩnh vực kể trên là mục tiêu quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sống cho người dân trên địa bàn xã. Không chỉ khơi dậy những giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp, mà còn tôn tạo không gian xóm làng thêm sáng xanh sạch đẹp.

Sau 2 năm kể từ khi được công nhận về đích Nông thôn mới nâng cao, đến nay, xã Yên Sở đã hoàn thành 5/8 tiêu chí kiểu mẫu với số điểm đạt cao. Đáng chú ý, xã Yên Sở là địa phương đầu tiên của Hà Nội đạt tiêu chí về an ninh trật tự. Trước đó, huyện Đan Phượng có 5 xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu, nhưng chưa xã nào đạt tiêu chí đánh giá này.

Tại buổi làm việc với xã Yên Sở, các thành viên đoàn thẩm định Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã đi kiểm tra thực tế, và cho ý kiến đánh giá về những tiêu chí đề xuất đạt kiểu mẫu của địa phương này. Theo đó, 5/5 tiêu chí theo đề xuất của xã Yên Sở đều đạt từ 95/100 điểm trở lên.

Phó Chánh Thường trực Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Hà Nội Nguyễn Văn Chí cho biết, kết quả thẩm định của đoàn công tác giúp xã Yên Sở đủ điều kiện trình UBND thành phố Hà Nội xem xét, công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu trên 5 lĩnh vực gồm: An ninh trật tự, môi trường, sản xuất, y tế và văn hoá. Xã Yên Sở cũng là địa phương đầu tiên đủ điều kiện về đích Nông thôn mới kiểu mẫu của Hà Nội theo tiêu chí của giai đoạn 2021 - 2025.

Dù đã có được bước tiến quan trọng trong xây dựng Nông thôn mới, tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Chí đề nghị các cấp chính quyền và Nhân dân xã Yên Sở không tự bằng lòng với kết quả đạt được. Nhấn mạnh xây dựng Nông thôn mới là quá trình có điểm đầu nhưng không có kết thúc, ông Chí đề nghị xã Yên Sở tiếp tục coi xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu là nhiệm vụ chính trị quan trọng, từ đó có sự quan tâm, đầu tư xứng tầm.

Thời gian tới, xã Yên Sở cần tiếp tục hoàn thiện hạ tầng thiết yếu trên cơ sở đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhằm tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội, tăng mức hưởng thụ trực tiếp của cư dân nông thôn. Làm tốt công tác quy hoạch và xây dựng Nông thôn mới phù hợp với quy hoạch, tuyệt đối tránh để xảy ra nợ đọng xây dựng cơ bản…

Ông Nguyễn Văn Chí cũng nhấn mạnh, xây dựng Nông thôn mới trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền để cả hệ thống chính trị và Nhân dân nhận thức đúng, đầy đủ về xây dựng Nông thôn mới nói chung. Từ đó tạo sự đồng thuận, niềm tin, khí thế, khơi dậy và phát huy được vai trò chủ thể của Nhân dân trong xây dựng Nông thôn mới.

Đọc thêm

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Nông thôn mới

Hà Nội quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng sơ khảo Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn Nông thôn mới

Đa dạng hoạt động xúc tiến tiêu thụ nông sản và quảng bá du lịch nông thôn

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại nông nghiệp, TikTok Việt Nam cùng đơn vị đồng hành HDBank và đối tác MCN House of Deera phối hợp thực hiện chương trình Chợ phiên OCOP "Hương vị An Giang".
Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới Nông thôn mới

Hà Nội tiến gần mục tiêu hoàn thành xây dựng Nông thôn mới

TTTĐ - Ngày 27/6, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) tổ chức hội nghị giao ban đánh giá kết quả quý II, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Phú Đông đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới năm 2020, xã Phú Đông (Ba Vì, Hà Nội) tiếp tục triển khai các tiêu chí Nông thôn mới nâng cao. Sau hơn 3 năm thực hiện, Phú Đông đủ điều kiện, đề nghị thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Xem thêm