Tag

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Văn hóa 21/02/2024 15:26
aa
TTTĐ - Sáng 21/2, Huyện ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hoài Đức đã tổ chức Lễ kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân; khai hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024.
Thẩm định Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu tại huyện Hoài Đức Hoài Đức hoàn thiện hạ tầng, hướng tới trung tâm mới của Thủ đô Hoài Đức nâng chất tiêu chí Nông thôn mới theo hướng đô thị Người dân góp ý quy tắc ứng xử nơi công cộng

Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Trung tướng Nguyễn Doãn Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; đại diện lãnh đạo thành phố Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) và huyện Tam Nông (tỉnh Phú Thọ); các Sở, ngành, quận, huyện thành phố cùng cán bộ, Nhân dân huyện Hoài Đức và đông đảo du khách.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Các đại biểu trang trọng thực hiện nghi lễ dâng hương tại đình Giang Xá

Lễ hội Giang Xá được tổ chức đúng dịp kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng Đế và thành lập nhà nước Vạn Xuân. Tại lễ khai hội, các đại biểu đã dâng hương, tưởng nhớ, tri ân công lao của Hoàng đế Lý Nam Đế, người đã nối tiếp truyền thống 18 thế hệ Hùng Vương dựng nước và giữ nước.

Theo sử sách, Lý Bí sinh ra ở thôn Cổ Pháp (nay thuộc phường Tiên Phong, thành phố Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên). Cha mẹ mất sớm, ông được Pháp tổ thiền sư đưa về nuôi dưỡng và tu tập tại chùa Linh Bảo (tức chùa Giang Xá, huyện Hoài Đức). Văn võ song toàn, có chí lớn, ông căm ghét chế độ đô hộ nhà Lương, bất mãn với sự tham lam tàn bạo của Tiêu Tư nên đã ngầm chiêu mộ quân sĩ để khởi nghĩa chống giặc Lương...

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Tiết mục văn nghệ tái hiện ngày Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế, thành lập nước Vạn Xuân

Sau khi đánh dẹp được quân Lương và Lâm Ấp, tháng Giêng năm Giáp Tý (năm 544), Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, xưng là Nam Việt Đế, đặt tên nước là Vạn Xuân, lấy niên hiệu là Thiên Đức, dựng Điện Vạn Thọ làm nơi hội triều.

Lý Nam Đế lên ngôi được 4 năm (544-548). Sau đó, ông lui về động Khuất Lão dưỡng bệnh và qua đời tại đây. Nhân dân địa phương đã tổ chức an táng, xây lăng mộ và đền thờ ông.

Trong suốt tiến trình của cuộc khởi nghĩa, Hoài Đức vinh dự và tự hào là quê hương thứ hai gắn liền với tên tuổi và công lao của Lý Nam Đế.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Nhân dân làng Giang Xá tổ chức lễ hội

Hằng năm, Nhân dân làng Giang Xá tổ chức 4 ngày lễ, trong đó: Lễ hội được tổ chức vào ngày 12 tháng Giêng là ngày Lý Bí lên ngôi Hoàng đế, thành lập nhà nước Vạn Xuân; lễ trọng ngày mùng 10 tháng 3 Âm lịch là ngày ông xuất quân ra trận; lễ trọng ngày mùng 2 tháng 5 Âm lịch là ngày húy nhật của ông và ngày 12 tháng 9 Âm lịch là ngày sinh của ông.

Phát huy tinh thần, truyền thống yêu nước thương dân đó, trong những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Hoài Đức luôn nêu cao ý chí tự lực tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng huyện ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Đông đảo Nhân dân và du khách tham gia lễ hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024

Huyện đã đạt được nhiều thành tựu như: Kinh tế nhiều năm liền tăng trưởng khá, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, huyện đã có 16/19 xã đạt Nông thôn mới nâng cao, 3 xã đạt Nông thôn mới kiểu mẫu. Hoài Đức đã hoàn thiện hồ sơ huyện Nông thôn mới nâng cao trình UBND thành phố xem xét, đề nghị cấp thẩm quyền công nhận.

Hoài Đức là một trong 5 địa phương được Thành ủy Hà Nội đưa vào nghị quyết trong nhiệm kỳ 2021-2025 sẽ phát triển lên quận. Để thực hiện, huyện có nhiều điều kiện thuận lợi, trong đó được thành phố đặc biệt quan tâm về cơ chế, chính sách và nguồn lực. Do thực hiện các tiêu chí quận mà người dân được thụ hưởng những công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội ngày một tốt hơn.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân
Lễ hội Giang Xá xuân Giáp Thìn 2024

Đến nay, huyện đã đạt 28/31 tiêu chí; cơ sở hạ tầng được khớp nối đồng bộ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; diện mạo, cảnh quan đô thị, các khu dân cư có nhiều thay đổi rõ nét; an sinh xã hội được đảm bảo, quốc phòng an ninh được giữ vững, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trên địa bàn huyện ngày càng được được nâng cao. Nhiều năm liền, Đảng bộ huyện được công nhận hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Song song với phát triển xã thành phường, huyện thành quận, Hoài Đức tiếp tục xây dựng Nông thôn mới nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu, giữ nét đặc sắc của những xóm làng truyền thống, tiếp tục quan tâm hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là với 9 xã vùng bãi trên địa bàn, phát triển làng nghề… để nâng cao thu nhập, chất lượng sống của người dân.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Huyện Hoài Đức phấn đấu đến năm 2025 có 80% số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới nâng cao và 20% số xã hoàn thành xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu.

Hoài Đức: Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế thành lập nước Vạn Xuân

Đọc thêm

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi” Văn hóa

Hành trình "dở khóc dở cười" trong “Vui lên nào anh em ơi”

TTTĐ - Hành trình trưởng thành "dở khóc dở cười" của 3 chàng trai "tam thập" nhưng "nhi chưa lập" được kể rất hài hước trong bộ phim “Vui lên nào anh em ơi”.
Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024 Văn hóa

Nô nức rủ nhau trải nghiệm xu hướng cưới mới tại Almaz Wedding Fair 2024

TTTĐ - Đến hẹn lại lên, triển lãm cưới Almaz Wedding Fair trở lại với chủ đề “Marseille Blue - Sky of Love” vào 2 ngày cuối tuần 29 - 30/6/2024 tại Almaz, Hà Nội. Sự kiện quy tụ gần 30 đối tác uy tín đầu ngành nhằm giới thiệu về các xu hướng và dịch vụ cưới mới nhất. Các cặp đôi và phụ huynh tham gia được tư vấn toàn diện về các dịch vụ cưới thời thượng, trải nghiệm hàng loạt hoạt động gắn kết thú vị và tận hưởng ưu đãi hấp dẫn chỉ có tại sự kiện.
Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024 Văn hóa

Bùi Thị Hợp đăng quang Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024

TTTĐ - Trong đêm chung kết Hoa hậu Doanh nhân Hoàn mỹ 2024, diễn ra tối 27/6 tại TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), doanh nhân Bùi Thị Hợp (SBD 189) đến từ Thủ đô Hà Nội đã đăng quang ngôi vị cao nhất.
Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris Văn hóa

Á hậu Kim Duyên khoe nhan sắc quyến rũ tại Tuần thời trang Paris

TTTĐ - Á hậu Siêu quốc gia 2022 Kim Duyên đã có màn xuất hiện ấn tượng, thu hút ánh nhìn khi tham gia hoạt động của Paris Haute Couture Fashion Week 2024.
Hành hương về đất Phật Văn hóa

Hành hương về đất Phật

TTTĐ - Trong suốt chiều dài lịch sử, Huế từng là kinh đô của triều Nguyễn và cũng là kinh đô một thời của phật giáo Việt Nam. Về với Huế cũng là chuyến hành hương về đất phật, chiêm ngưỡng các thánh tích phật giáo, từ đó khám phá tâm thiện lành trong mỗi chúng ta.
Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới Văn hóa

Hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 là hoạt động văn hóa nhằm tăng cường giao lưu, học hỏi, chia sẻ và hợp tác giữa các địa phương, các gia đình trong việc xây dựng gia đình hạnh phúc, văn hóa, hướng tới sự phát triển bền vững của gia đình trong thời kỳ mới.
30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung Văn hóa

30 thí sinh Mrs Earth Vietnam về ngôi nhà chung

TTTĐ - Sau khi trải qua các vòng sơ loại, ban tổ chức Mrs Earth Vietnam đã lựa chọn được 30 thí sinh xuất sắc bước tiếp vào vòng bán kết sẽ diễn ra ngày 29/6.
“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long Điện ảnh - Âm nhạc

“Thanh âm bên thông” Hát giữa kỳ quan bên bờ di sản Hạ Long

TTTĐ - Là một loại hình mới xuất hiện những năm gần đây tại Hạ Long, “Thanh âm bên thông” đã trở thành điểm hẹn không thể bỏ lỡ cho người dân địa phương và du khách. Hòa mình cùng với khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp, chuỗi show âm nhạc tuyệt vời này đã nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ trong làng giải trí tại miền Bắc nói riêng và cả nước nói chung.
Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời Văn hóa

Sắp phát sóng những bộ phim kinh điển nổi tiếng một thời

TTTĐ - Cuối tháng 6/2024, Đài Phát thanh – Truyền hình Hà Nội sẽ phát sóng lại các bộ phim kinh điển trong nước và thế giới qua chương trình “Phim của một thời”.
Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước Văn hóa

Chấn hưng văn hóa - động lực phát triển đất nước

TTTĐ - Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, “soi đường cho quốc dân đi” và là nguồn lực nội sinh, động lực đột phá cho sự phát triển của đất nước. Trải qua hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam, văn hóa được coi là sức mạnh nền tảng trong xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc. Tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Văn hóa còn thì dân tộc còn”.
Xem thêm