Tag

Hỗ trợ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đích nông thôn mới

Nông thôn mới 20/07/2021 08:35
aa
TTTĐ - Sau hơn 10 năm triển khai Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, toàn thành phố Hà Nội hiện chỉ còn 14 xã chưa về đích. Trong số này có 5 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Hà Nội đang phấn đấu, trong năm 2022 sẽ đưa 100% các xã về đích nông thôn mới.
Tăng cường bảo vệ môi trường và cung cấp nước sạch trong xây dựng nông thôn mới Tuổi trẻ Thủ đô tình nguyện chung tay xây dựng Nông thôn mới Du lịch nông thôn góp phần nâng cao chất lượng xây dựng Nông thôn mới Hà Nội phát triển kinh tế trang trại theo hướng tập trung, quy mô lớn

Sớm đưa các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đích nông thôn mới

5 xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Hà Nội chưa về đích Nông thôn mới gồm: An Phú (huyện Mỹ Đức) và 4 xã thuộc huyện Ba Vì (Vân Hòa, Tản Lĩnh, Khánh Thượng, Ba Vì). Đây là những địa phương nằm cách xa trung tâm Thủ đô, có xuất phát điểm xây dựng Nông thôn mới thấp và nhiều khó khăn.

Ba Vì là huyện còn nhiều khó khăn của Thủ đô Hà Nội do đó những năm qua, huyện được thụ hưởng nhiều chương trình, dự án của Trung ương và thành phố để hỗ trợ phát triển khu vực miền núi. Từ việc triển khai hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc đến nay diện mạo vùng đồng bào dân tộc 7 xã miền núi của huyện Ba Vì có nhiều khởi sắc.

Trong 5 năm trở lại đây, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của 7 xã miền núi huyện Ba Vì cơ bản đạt kế hoạch đề ra. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng giảm nhóm ngành nông, lâm nghiệp, phát triển nhóm ngành công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp- du lịch- dịch vụ. Đưa thu nhập bình quân đầu người 7 xã miền núi năm 2020 đạt 39 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,12%…

Hỗ trợ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đích nông thôn mới
Huyện Ba Vì đang nỗ lực đưa các xã vùng đồng bào dân tộc về đích nông thôn mới

Song song với nhiệm vụ phát triển kinh tế, một trong những chỉ tiêu mà 7 xã miền núi đang nỗ lực thực hiện đó là xây dựng thành công Chương trình mục tiêu quốc gia về Nông thôn mới. Với quyết tâm cao độ của chính quyên và đồng bào các dân tộc 7 xã miền núi đã đẩy lùi tư tưởng trông chờ, ỷ lại, phát huy nội lực đầu tư xây dựng Nông thôn mới để thoát nghèo. Đến nay, đã có 3 xã miền núi gồm Yên Bài, Ba Trại và Minh Quang đạt chuẩn Nông thôn mới, 4 xã còn lại đang phấn đấu về đích trong năm 2021.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND xã Vân Hòa cho biết: “Qua 10 năm xã Vân Hoà bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng Nông thôn mới, đến nay địa phương đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Tính đến tháng 4/2021, toàn xã đã huy động được tổng mức gần 305 tỷ đồng để nâng cấp, hoàn thiện các tiêu chí.

Điều đáng nói, dù đời sống kinh tế còn khó khăn, nhưng toàn xã cũng đã huy động được gần 4 tỷ đồng từ nguồn xã hội hoá trong Nhân dân.. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân xã Vân Hòa đạt hơn 51 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm dần qua các năm, hiện còn 1,4%. Trên địa bàn đã không còn nhà tạm, nhà ở dột nát…

Mới đây, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn Nông thôn mới thành phố Hà Nội đã có buổi khảo sát và chấm điểm xã Vân Hòa đạt 96,9 điểm. Với điểm số này, xã Vân Hoà đã đủ điều kiện hoàn thiện hồ sơ trình thành phố Hà Nội xem xét, phê duyệt đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2021”.

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt

Phó Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội Ngọ Văn Ngôn cho biết, vừa qua, Đoàn thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới của thành phố đã tiến hành đánh giá, chấm điểm các tiêu chí đối với xã Vân Hòa và Ba Vì (huyện Ba Vì). Kết quả, 2 xã này cơ bản đủ điều kiện trình UBND thành phố công nhận đạt chuẩn trong năm 2021.

Đối với xã Khánh Thượng, hiện đã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí. Dự kiến cuối tháng 7/2021, đoàn công tác của thành phố sẽ về thẩm định mức độ đạt chuẩn. Xã còn lại của huyện Ba Vì là Tản Lĩnh dự kiến sẽ hoàn thiện hồ sơ trình thành phố thẩm định trong tháng 9/2021.

Hỗ trợ các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số về đích nông thôn mới
Nhờ Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo vùng miền núi Ba Vì ngày càng khởi sắc

Tại huyện Mỹ Đức, xã An Phú hiện còn tiêu chí cơ sở vật chất trường học là chưa đạt chuẩn. Dù vậy, thành phố và UBND huyện đã quan tâm, đầu tư. Các dự án nâng cấp trường học đang được rốt ráo triển khai, phấn đấu hoàn thiện hồ sơ trong tháng 9/2021 để trình Hội đồng thẩm định của thành phố đánh giá.

Với kế hoạch rất cụ thể nêu trên, dự kiến trong năm 2022, các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số của Thủ đô sẽ về đích nông thôn mới. Đây là thành tích đáng khích lệ, nhất là trong bối cảnh nhiều khó khăn đan xen trong một vài năm gần đây.

Kết quả xây dựng nông thôn mới của các xã vùng đồng bào dân tộc thiểu số có được ngoài nỗ lực tự thân của chính quyền và Nhân dân các địa phương, không thể không nhắc tới hiệu quả tích cực từ chủ trương, chính sách của thành phố Hà Nội, đặc biệt là thông qua các Kế hoạch số 166 và 138 về Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô trong các giai đoạn 2013 - 2015 và 2016 - 2020.

Để hoàn thành tiêu chí các xã về đích nông thôn mới trong tháng 9/2021, Văn phòng Điều phối xây dựng nông thôn mới Hà Nội đề nghị UBND các huyện Ba Vì và Mỹ Đức tiếp tục rà soát, đánh giá kết quả thực hiện từng chỉ tiêu, tiêu chí. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí chưa đạt hoặc cơ bản đạt theo đúng tiến độ, kế hoạch.

Trang thông tin có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới thành phố Hà Nội

Đọc thêm

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố Nông thôn mới

Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới cấp thành phố

TTTĐ - Tính đến thời điểm hiện tại, TP Hà Nội đã có 18/18 huyện, thị xã đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới (NTM), hoàn thành trước 1 năm so với mục tiêu TP đặt ra. Hà Nội cũng đã có 172 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và 65 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đây được xem là tín hiệu tích cực góp phần giúp Hà Nội hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM cấp TP.
Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Độc đáo lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP

TTTĐ - Lễ hội Sen Hà Nội và giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với văn hóa các tỉnh miền núi phía Bắc năm 2024 do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND quận Tây Hồ và Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị thành phố Hà Nội tổ chức trong 5 ngày, từ 12/7/2024 đến 16/7/2024 tại Không gian Văn hóa sáng tạo Tây Hồ, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội.
Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô Nông thôn mới

Khai thác hiệu quả kinh tế, lan tỏa nét đẹp làng nghề Thủ đô

TTTĐ - Hà Nội được ví là “nôi nghề” của cả nước, nơi tinh hoa bốn phương hội tụ. Bởi, trên địa bàn thành phố hiện có tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ 47/52 nghề truyền thống của cả nước. Quan trọng hơn, nhiều sản phẩm làng nghề của Hà Nội có giá trị đặc biệt, được công nhận là bảo vật của quốc gia.
Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa Nông thôn mới

Thể chế hoá thành những quy định cụ thể để giúp người nông dân sống được từ đất lúa

TTTĐ - Chiều 18/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp trực tiếp kết hợp trực tuyến toàn quốc cho ý kiến về dự thảo Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa.
Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi Nông thôn mới

Giúp nông dân Phúc Thọ nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi

TTTĐ - Nhằm giúp nông dân nâng cao kỹ thuật canh tác, chăn nuôi, nâng cao hiệu quả kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với huyện Phúc Thọ tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông cho hơn 200 hộ dân trên địa bàn huyện.
Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Toạ đàm hợp tác đa chiều phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Chiều 15/6, tại tỉnh Tây Ninh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) của tỉnh đã kết hợp với Hội Nông dân, Hội Doanh nghiệp và Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong tổ chức tọa đàm “Hợp tác đa chiều thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Tây Ninh”.
Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW Nông thôn mới

Yên Bái: Dấu ấn 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW

TTTĐ - Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam, tỉnh Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”.
Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông Nông thôn mới

Nâng cao kỹ thuật sản xuất qua Diễn đàn Nhịp cầu nhà nông

TTTĐ - Tại Diễn đàn khuyến nông @ Nhịp cầu nhà nông do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp huyện Chương Mỹ tổ chức, các nhà khoa học đã lắng nghe các ý kiến, trao đổi và trả lời các vấn đề nông dân thắc mắc, chưa hiểu rõ, từ đó giúp người dân có kiến thức quan trọng, cần thiết áp dụng vào sản xuất.
Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội – Điện Biên tăng cường xúc tiến quảng bá sản phẩm OCOP

TTTĐ - Chương trình “Xúc tiến quảng bá sản phẩm nông nghiệp, làng nghề truyền thống và sản phẩm OCOP tiêu biểu của Thủ đô” sẽ diễn ra từ ngày 9/8/2024 - 11/8/2024 tại Quảng trường 7/5 Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.
Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống” Nông thôn mới

Hà Nội công nhận danh hiệu “Làng nghề” và “Nghề truyền thống”

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 2982/QĐ-UBND về việc công nhận danh hiệu “Làng nghề Hà Nội” và “Nghề truyền thống Hà Nội”.
Xem thêm