Tag
Hà Nội

Hỗ trợ các doanh nghiệp ứng phó với phòng vệ thương mại

Doanh nghiệp 09/08/2022 11:00
aa
TTTĐ - Gần đây, số lượng các vụ việc chống lẩn tránh nhằm vào hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam đang có dấu hiệu tăng. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải chủ động bảo vệ mình bằng cách trang bị kiến thức cơ bản để nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại.
Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại Phòng vệ thương mại: Công cụ bảo vệ lợi ích ngành sản xuất nội địa Nâng cao năng lực sử dụng “lá chắn” phòng vệ thương mại cho các doanh nghiệp Việt Tăng cường kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Số lượng vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng nhanh

Cùng với quá trình hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đặc biệt là tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã tăng mạnh qua từng năm.

Tuy nhiên, khi kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao, các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam ngày càng có khả năng trở thành đối tượng bị điều tra, áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Phòng vệ thương mại là biện pháp mà một nước sử dụng để tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa hàng hoá nhập khẩu với hàng hoá sản xuất trong nước thông qua hạn chế nhập khẩu đối với một hoặc một số loại hàng hoá nhập khẩu bị bán phá giá, được trợ cấp tăng nhanh đột biến, gây ra hoặc đe doạ gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước. Điều cần lưu ý là biện pháp tự vệ chỉ được áp dụng đối với hàng hoá, không áp dụng đối với dịch vụ, đầu tư hay sở hữu trí tuệ.

Trên thực tế, số lượng vụ việc phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của ta đã tăng nhanh trong những năm gần đây. Tính đến hết quý I/2022, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã là đối tượng của 212 vụ việc điều tra phòng vệ thương mại của nước ngoài.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh- Phó giám đốc HPA phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HPA
Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA)

Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) Nguyễn Thị Mai Anh cho biết, với việc ký kết 15 hiệp định thương mại tự do, Việt Nam trở thành nền kinh tế có độ mở lớn và tham gia ngày càng sâu rộng vào thị trường thế giới. Năm 2021, Việt Nam lọt vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế, với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu gần 670 tỷ USD. Tuy nhiên, quy mô xuất khẩu càng lớn càng dễ trở thành đối tượng của các biện pháp phòng vệ thương mại.

Để các doanh nghiệp có thêm nhiều hơn những kỹ năng đàm phán, phòng vệ thương mại, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội đã có nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp cũng như phối hợp các bộ ban ngành tổ chức các Hội nghị.

Qua đó, doanh nghiệp có đủ bản lĩnh, vững vàng hơn và biết cách xử lý với các biện pháp phòng vệ thương mại nước ngoài giúp tăng kim ngạch xuất khẩu.

Ngoài ra, Trung tâm HPA đã phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo tập huấn ngắn hạn để tăng cường nhận thức của doanh nghiệp về những rủi ro bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại.

Đồng thời, cung cấp cho doanh nghiệp kiến thức về đàm phán trong giao dịch thương mại, trang bị kỹ năng ký kết hợp đồng; nâng cao nhận thức, hiểu biết của doanh nghiệp và hiệp hội về các biện pháp phòng vệ thương mại, hiểu được quy trình, thủ tục điều tra phòng vệ thương mại; rút ra được các bài học kinh nghiệm và từ đó nắm được phương hướng, cách thức xử lý các vụ việc phòng vệ thương mại của nước ngoài đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam một cách chủ động và hiệu quả.

Nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp

Ở góc độ hiệp hội, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội Mạc Quốc Anh cho rằng, sau những vụ kiện phòng vệ thương mại với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam thời gian qua, ngày càng nhiều doanh nghiệp, ngành hàng có ý thức hơn về vấn đề này.

"Nhiều doanh nghiệp đã sớm thích ứng, nhận diện các thách thức, chuẩn bị phương án, giải pháp với quan điểm chủ động ứng phó. Song, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu, tránh tập trung khối lượng lớn vào một thị trường, có thể tạo cơ sở để các nước khởi kiện.

Đồng thời, cần phát triển các chuỗi cung ứng, nguồn nguyên liệu trong nước, giảm thiểu các tác động tiêu cực do những biện pháp phòng vệ thương mại từ các nước nhập khẩu", ông Mạc Quốc Anh nhấn mạnh.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Nhằm bảo vệ doanh nghiệp trước những tác động của hội nhập kinh tế quốc tế, Sở Công Thương Hà Nội, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch thành phố Hà Nội cho rằng, phòng vệ thương mại không phải là việc của từng doanh nghiệp riêng lẻ mà là chiến lược hành động của cả một ngành sản xuất sản phẩm nội địa liên quan.

Do đó, để sử dụng công cụ phòng vệ thương mại hiệu quả, doanh nghiệp phải tập hợp với nhau thành một lực lượng đủ sức đại diện cho một ngành sản xuất nội địa. Doanh nghiệp Thủ đô hơn lúc nào hết cần phải liên kết chặt chẽ trong sản xuất kinh doanh, trong vận động chính sách cho ngành...

Thực tế, các biện pháp phòng vệ thương mại đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam là một xu thế khó tránh khỏi trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế. Có thể nói, phòng vệ thương mại giống như một cơn bão mà doanh nghiệp phải bắt buộc vượt qua bằng cả phòng vệ lẫn tấn công để tự bảo vệ mình.

Để phòng vệ thương mại hiệu quả, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ về quy trình, tác động của công cụ phòng vệ thương mại đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành hàng mình; tự bảo vệ bằng cách trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về pháp luật phòng vệ thương mại; nắm bắt thông tin cảnh báo sớm về khả năng bị khởi kiện tại thị trường xuất khẩu, từ đó lên phương án điều chỉnh hoạt động kinh doanh để tránh bị khởi kiện…

Phương Thu

Đọc thêm

Hương vị quê hương hội tụ giữa lòng Hà Nội Doanh nghiệp

Hương vị quê hương hội tụ giữa lòng Hà Nội

TTTĐ - Sáng 21/8, tại siêu thị GO! Thăng Long (Hà Nội), Lễ hội “Tự hào đặc sản Việt” 2025 chính thức khai mạc. Sự kiện do Central Retail Việt Nam tổ chức, có sự tham dự của lãnh đạo Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các sở ngành Hà Nội cùng đông đảo người dân Thủ đô.
Nhà máy thép Việt Pháp mong sớm được hỗ trợ kinh phí di dời Kinh tế

Nhà máy thép Việt Pháp mong sớm được hỗ trợ kinh phí di dời

TTTĐ - Chỉ sau vài tháng đi vào hoạt động, Nhà máy thép Việt Pháp tại Cụm công nghiệp Thương Tín 1 (TP Đà Nẵng) có tổng vốn đầu tư 375 tỉ đồng gặp phải sự phản đối, cản trở từ người dân địa phương và buộc phải đóng cửa, di dời.
SHB cùng đất nước kiến tạo “Niềm tin số” Doanh nghiệp

SHB cùng đất nước kiến tạo “Niềm tin số”

TTTĐ - Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng SHB - ông Đỗ Quang Vinh cùng hơn 300 KOL và các nhà quản lý, doanh nghiệp, nền tảng góp mặt tại Hội nghị KOL toàn quốc cùng nhau kiến tạo bản đồ niềm tin số quốc gia.
Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 – Cụm Đồng bằng sông Hồng Doanh nghiệp

Khai mạc Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 – Cụm Đồng bằng sông Hồng

TTTĐ - Ngày 20/8, tại Hải Phòng, Diễn đàn Kinh tế Tư nhân Việt Nam 2025 – Cụm Đồng bằng sông Hồng đã chính thức khai mạc. Sự kiện có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo thành phố Hải Phòng, cùng hàng trăm đại biểu và doanh nhân trẻ trong khu vực.
Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group Doanh nghiệp

Quốc vương Bhutan và Hoàng hậu tới thăm Tập đoàn T&T Group

TTTĐ - Ngày 20/8, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Quốc vương Bhutan Jigme Khesar Namgyel Wangchuck và Hoàng hậu Jetsun Pema, cùng Đoàn đại biểu cấp cao Bhutan đã tới thăm Tập đoàn T&T Group.
Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu Doanh nghiệp

Định giá thương hiệu 201,7 triệu USD, BSR khẳng định vị thế doanh nghiệp năng lượng hàng đầu

TTTĐ - Trong bảng xếp hạng 25 thương hiệu niêm yết dẫn đầu năm 2025 do Tạp chí Forbes Việt Nam công bố, Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) nổi bật khi được định giá thương hiệu ở mức 201,7 triệu USD.
Biểu tượng MICE mới của Hà Nội được lựa chọn cho sự kiện quan trọng giữa Việt Nam - Singapore Doanh nghiệp

Biểu tượng MICE mới của Hà Nội được lựa chọn cho sự kiện quan trọng giữa Việt Nam - Singapore

TTTĐ - Lễ kỷ niệm 60 năm Quốc khánh Singapore vừa diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế The Sense Tây Hồ, thuộc quần thể khách sạn Ascott Tây Hồ Hà Nội, đánh dấu lần đầu tiên một sự kiện ngoại giao cấp cao của Đại sứ quán Singapore được tổ chức tại biểu tượng hội nghị và lưu trú đẳng cấp quốc tế mới giữa lòng Thủ đô.
Tạo đột phá đổi mới sáng tạo lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam Doanh nghiệp

Tạo đột phá đổi mới sáng tạo lĩnh vực bán dẫn tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 20/8, tại Hà Nội, Tập đoàn Dassault Systèmes đã hợp tác với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia Việt Nam (NIC) tổ chức Diễn đàn lãnh đạo doanh nghiệp, với trọng tâm thúc đẩy hệ sinh thái bán dẫn tại Việt Nam.
AstraZeneca Việt Nam được công nhận là nơi làm việc tốt nhất châu Á Doanh nghiệp

AstraZeneca Việt Nam được công nhận là nơi làm việc tốt nhất châu Á

TTTĐ - Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa được HR Asia, tổ chức uy tín hàng đầu khu vực về nhân sự, trao tặng danh hiệu “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á 2025”.
VietinBank tổ chức Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 - Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu Doanh nghiệp

VietinBank tổ chức Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 - Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu

TTTĐ - VietinBank vừa tổ chức thành công Diễn đàn Xuất nhập khẩu 2025 với chủ đề “Chiến lược mới trong dòng chảy toàn cầu” (Diễn đàn).
Xem thêm