Tag

Hạt giống nảy mầm sẵn, hướng khởi nghiệp sáng tạo của chàng trai Nam Định

Nhịp sống trẻ 23/01/2022 14:56
aa
TTTĐ - Không cần ngâm ủ giống, triển khai nhanh mùa vụ, tránh được thời tiết không thuận lợi, tiết kiệm 10.000 đồng/kg giống… đó là những lợi ích chàng trai trẻ Lương Văn Trường (Nam Định) mang đến cho người nông dân. Trường vừa xuất sắc giành giải Nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021 do Trung ương Đoàn tổ chức.
Chàng trai Hà thành một mình tình nguyện chăm sóc 9 F0 Chàng trai lái xe cứu thương hỗ trợ chống dịch nhận giải thưởng tình nguyện

Sự khác biệt

Không giống với nhiều bạn trẻ luôn mong muốn ở lại thành phố, sau khi tốt nghiệp Đại học Đà Lạt, Trường tình nguyện lên vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Si Ma Cai, Lào Cai làm việc. Với vị trí Phó Chủ tịch xã Lử Thẩn (huyện Si Ma Cai, Lào Cai), chàng trai trẻ trau dồi kiến thức tế, kỹ năng làm việc với người dân. Với sự năng nổ, nhiệt huyết, Trường đã xây dựng được nhiều mô hình kinh tế hiệu quả cho người dân xã Lử Thẩn, huyện Si Ma Cai.

Tuy nhiên cũng từ trải nghiệm thực tế,q Trường nhận ra do quá trình công nghiệp hóa, nhiều người dân dần bỏ nghề trồng lúa. Nhiều khu ruộng bị bỏ hoang khiến lãng phí tài nguyên đất. Chàng trai trẻ trăn trở muốn làm gì đó và cho rằng nếu trồng lúa theo hướng công nghiệp sẽ mang lại thu nhập tốt hơn.

Lương Văn Trường nhận giải Nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021
Lương Văn Trường nhận giải Nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn năm 2021

Vì thế, sau 4 năm làm việc ở Si Ma Cai, Trường quyết định xin nghỉ để thực hiện khát vọng riêng. Năm 2018, chàng trai trẻ thuê được một vùng sản xuất rộng 7ha tại huyện Nam Trực (Nam Định) và vận động các nguồn vốn xây dựng “Nông trại Cờ Đỏ” trồng lúa. Tuy nhiên, cũng ngay năm đầu tiên, Trường đã phải nếm mùi thất bại.

“Vừa xuống giống xong, trời mưa tầm tã 3 tuần, cả cánh đồng ngập mênh mông nước. Toàn bộ lượng lúa giống gieo bị chết trắng. Mình đã ngâm giống liên tục hết lô này đến lô khác chờ thời tiết thuận lợi để gieo trồng. Giống tươi không bảo quản được lâu, ngâm ủ xong chỉ bảo quản được 2 đến 3 ngày là hỏng, phải đổ bỏ...”, Trường kể.

Trường tưởng như mất trắng, không còn hy vọng gì thì trong các lô giống được ngâm ủ rồi đổ bỏ, chàng trai trẻ tình cờ phát hiện ra một điều thú vị. Một số lô đã được xử lý, hạt mầm không chết mà rơi vào trạng thái ngủ đông. Khi gặp điều kiện thuận lợi hạt mầm lập tức mọc trở lại.

Lật mở các ghi ghép trong sổ tay cá nhân, Trường xác định các yếu tố liên quan, nhận thấy tiềm năng to lớn, chàng trai trẻ tập trung nghiên cứu tìm giải pháp để có thể làm số lượng lớn đáp ứng nhu cầu của trang trại. Hạt giống nảy mầm sẵn ra đời từ đó.

Hướng đi bền vững

Sau 9 tháng thử nghiệm với nhiều công thức khác nhau, Trường cho ra đời quy trình sản xuất hạt giống lúa nảy mầm sẵn. Chàng trai trẻ mạnh dạn thử nghiệm ngay tại “Nông trại Cờ Đỏ”. Kết quả thật sự bất ngờ, lúa phát triển hoàn toàn bình thường so với cách làm truyền thống, sản lượng tương đương nhau, khả năng chống chịu sâu bệnh cũng rất tốt.

Cũng từ quy trình này, Trường và cộng sự đã nghiên cứu để áp dụng thành công trên các hạt giống khác như: Ngô, đậu tương, lúa mì, cao lương…

Sản phẩm gạo mầm tươi của Nông trại Cờ Đỏ
Sản phẩm gạo mầm tươi của Nông trại Cờ Đỏ

Trường cho biết: “Hạt giống nảy mầm sẵn mang lại nhiều lợi ích cho người nông dân như: Không cần ngâm ủ giống, triển khai nhanh mùa vụ, tránh được thời tiết không thuận lợi, tiết kiệm 5.000 đến 10.000 đồng/kg giống. Với hướng đi này có thể tiết kiệm được hàng triệu công lao động mỗi vụ sản xuất gieo trồng”.

Đặc biệt, mầm cây chất lượng, không bị gãy khi sử dụng máy móc công suất lớn để gieo trồng. Hạt giống nảy mầm sẵn cũng đưa đến giá trị sản phẩm tăng từ 10 đến 30%, chi phí sản xuất thấp, hạt giống tốt hơn, kéo dài thời gian bảo quản từ 6 đến 12 tháng.

Qua 3 năm triển khai, hiện nhóm của Trường có 7 thành viên, 20 hộ liên kết, quy mô sản xuất 12ha. Sản phẩm của nông trại được áp dụng ở 4 huyện Nam Trực, Trực Ninh, Nghĩa Hưng và Hải Hậu của tỉnh Nam Định, đang được các tập đoàn sản xuất lúa giống hàng đầu Việt Nam liên hệ hợp tác sản xuất. Sản phẩm đã được đăng ký cấp bằng bảo hộ độc quyền sáng chế tại Cục sở hữu trí tuệ.

Trường kỳ vọng doanh thu từ nhượng quyền sản xuất hạt giống lúa nảy mầm sẵn trong 5 tới đạt 2 tỷ đồng/năm, với phí nhượng quyền 60 đồng/1kg hạt giống sản xuất ra. Song song với đó Trường cũng tập trung sản xuất lúa gạo chất lương cao.

Trong đó, gạo mầm tươi của “Nông trại Cờ Đỏ” được Viện dinh dưỡng và thực phẩm quốc gia kiểm nghiệm và xác định được các giá trị dinh dưỡng rất cao. Với những giá trị mang lại, “Nông trại Cờ Đỏ” của Trường đã xuất sắc đoat gải Nhất cuộc thi Dự án khởi nghiệp thanh niên nông thôn.

Sau cuộc thi, Trường đã đúc rút cho bản thân nhiều kinh nghiệm. Vì thế, chàng trai trẻ dự định xây dựng nông trại thành một doanh nghiệp cộng đồng, nghiên cứu các giải pháp kỹ thuật cải tiến, đưa khoa học kỹ thuật tiến bộ vào sản xuất nông nghiệp; Thích ứng với biến đổi khí hậu, chống thoái hoá đất sản xuất và bảo vệ môi trường.

Đọc thêm

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi Nhịp sống trẻ

Người trẻ Thủ đô hào hứng trải nghiệm ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Đề án 06 ra đời nhận được sự hưởng ứng và quan tâm đông đảo của người dân. Đặc biệt, thanh niên Thủ đô sẵn sàng tiên phong ứng dụng ngay công nghệ vào cuộc sống.
Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Vượt qua khiếm khuyết toả sáng và hạnh phúc

TTTĐ - Bền bỉ nỗ lực, vun đắp, không ít gia đình người khiếm thị đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa tiêu biểu”, các thành viên thành công trên nhiều lĩnh vực. Họ là những người có nghị lực phi thường, vượt qua khuyết tật của cơ thể để hạnh phúc.
Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới” Bản tin công tác Đội

Thiếu nhi Thủ đô giành giải Nhì sân chơi “Vươn ra thế giới”

TTTĐ - Sau những phần thi tài hấp dẫn, Ban tổ chức sân chơi “Thiếu nhi Việt nam - Vươn ra thế giới” đã trao 1 giải Nhất, 6 giải Nhì và 9 giải Ba cho các đội. Trường Tiểu học Trưng Vương (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là một trong 6 đội xuất sắc đoạt giải Nhì.
Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Tuổi trẻ Hải Phòng hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện”

TTTĐ - Sáng 29/6, Tuổi trẻ Hải Phòng ra quân đồng loạt hưởng ứng ngày cao điểm “Chiến sĩ tình nguyện xây dựng đô thị sáng - xanh - sạch - đẹp - văn minh - an toàn”. Chương trình nằm trong chuỗi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024.
Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng… Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hạnh phúc khi được đóng góp cho cộng đồng…

TTTĐ - Đó là chia sẻ của chàng trai trẻ Nguyễn Văn Thanh (xã Thanh Lâm, Mê Linh, Hà Nội) người đã có 124 lần hiến máu và tiểu cầu. Văn Thanh cũng là cái tên gây chú ý trong lĩnh vực tình nguyện vì cộng đồng và là gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023.
Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ấm lòng màu áo xanh tình nguyện

TTTĐ - Bất chấp thời tiết liên tục diễn biến bất thường, hơn 5.000 thanh niên tình nguyện Thủ đô đã có mặt ở các điểm thi để hỗ trợ thí sinh. "Hãy tự tin - chúng tôi đi cùng bạn" là thông điệp thanh niên tình nguyện gửi đến các thí sinh.
Xem thêm