Hành trình mở ra vũ trụ siêu anh hùng của chàng trai 9X
Nữ cán bộ Đoàn 9X tài năng phát biểu truyền cảm hứng Cô giáo 9X hết mình vì trẻ, nhiệt huyết cùng Đoàn Chàng trai 9X và sản phẩm robot "made in Vietnam" |
Chiến thần đầu tiên của người Việt
Nhìn ngắm bộ phục trang mất 7 năm chính thức hoàn thành dành cho chiến thần đầu tiên của Việt Nam, anh Đỗ Đức Mười vẫn chưa thể tin, mình và cộng sự đã hoàn thành xong một dự án phim khoa học viễn tưởng đầu tiên. “Trong suốt 10 mấy năm qua, tôi luôn trăn trở tại sao mình không làm một siêu anh hùng dành cho người Việt, của người Việt”, anh Đỗ Đức Mười chia sẻ.
![]() |
Anh Đỗ Đức Mười, sinh năm 1997, thành lập Transform Studio với những bộ chế tác các nhân vật siêu anh hùng mà giới trẻ hâm mộ, có bộ lên tới 100 triệu đồng. |
Từ khi còn nhỏ, anh Mười đã thể hiện sự yêu thích với những nhân vật siêu nhân trong hoạt hình Nhật Bản. Anh cho rằng, sức hấp dẫn của bộ phim đó không chỉ đến từ tạo hình đẹp mắt mà còn ở nội dung phim hướng con người đến những điều tốt đẹp, trách nhiệm của người trẻ với xã hội. Đây là nguồn động lực, là “tia lửa” đầu tiên để một chàng trai 9X dám mơ về một bộ phim siêu anh hùng “made in Vietnam”.
Ấp ủ dự án từ năm 2017, nhưng anh Mười cho hay, thời điểm đó dòng phim về siêu anh hùng gần như là “vùng đất hoang” tại Việt Nam. Bản thân anh khi ấy cũng thiếu thốn từ kinh nghiệm, kỹ thuật, công cụ hỗ trợ đến cả những chuyên gia hóa trang đặc biệt. Nền tảng từ sân chơi cosplay cùng kiến thức về trang phục phim viễn tưởng đã giúp anh Mười giữ lửa đam mê, kiên trì hoàn thiện kỹ năng và chờ đợi thời cơ.
![]() |
Bộ trang phục của chiến thần trong dự án đầu tay của anh Đỗ Đức Mười trải qua nhiều công đoạn từ vẽ 2D, 3D, sau đó in 3D phác thảo và chỉnh sửa trong nhiều năm. |
“Năm 2019 có lẽ là thời điểm tốt để mình bắt đầu mọi thứ, vì bản thân tôi đã có đủ kỹ năng, cũng có một đội ngũ cứng tay, chúng tôi bắt đầu nghĩ đến việc làm một bộ phim siêu anh hùng”, anh Đỗ Đức Mười chia sẻ.
![]() |
Bộ trang phục của nhân vật siêu anh hùng trong bộ phim “Chiến thần Lạc Hồng” với những chi tiết được làm từ xốp, nhựa dẻo, vải... |
Đưa câu chuyện huyền sử Việt Nam thành một bộ phim, mà ở đó anh Mười xây dựng nhân vật, lời thoại, cách kể chuyện đều mang bản sắc Việt. Phim lấy bối cảnh thành phố giả tưởng Hồng Giang, nơi nhân vật chính tên Quân vô tình kích hoạt cổ vật và bị cuốn vào cuộc chiến chống quái vật cổ đại. Đồng hành cùng người bạn Hân, một tiktoker, họ bước vào hành trình bảo vệ thành phố và giữ hòa bình cho nhân loại.
“Ý tưởng về nhân vật chính lấy cảm hứng từ hành trình trưởng thành của chính tôi và rất nhiều bạn trẻ ngoài kia. Chúng tôi kể lại câu chuyện về người trẻ Việt với những mất mát, trách nhiệm và niềm tin vào chính nghĩa”, anh Mười tâm sự.
![]() |
Ngoài đầu tư dàn máy in 3D, máy cắt cỡ lớn, anh Đỗ Đức Mười còn đầu tư thêm những bộ máy in 3D màu với chi tiết siêu nhỏ cho xưởng của mình. |
Khi nghiên cứu và đi thực tế tại điện thờ vua Hùng, anh Mười nhận thấy bộ trang phục của vua Hùng thể hiện được sự uy nghiêm, nổi bật với màu vàng. Từ đó cảm hứng về hình tượng một chiến thần Lạc Hồng ra đời. Với hai màu vàng - trắng tượng trưng cho dòng máu Lạc Hồng và tinh thần con người Việt Nam, những họa tiết trống đồng Đông Sơn như chim Lạc, người nhảy múa cũng được lồng ghép tinh tế. “Đây là bộ trang phục về siêu anh hùng thuần Việt nhất về tạo hình”, chàng trai trẻ khẳng định.
Đầu tư 2 tỷ đồng và bài học xương máu
Từ ý tưởng phác thảo đầu tiên năm 2017 đến khi bộ phim chính thức đóng máy vào tháng 3/2025, anh Đỗ Đức Mười và ê - kíp đã đi qua một hành trình hơn 6 năm mòn mỏi với không ít vết xước. Năm 2019, những đoạn trailer đầu tiên được tung ra nhằm thực hiện chiến dịch kêu gọi vốn 200 triệu đồng. Nhưng sau cùng cả nhóm thu về 23 triệu, cùng với đại dịch COVID - 19 và khủng hoảng kinh tế khiến cho mọi nỗ lực rơi vào im lặng.
“Bản thân mình cũng là một doanh nghiệp, dự án này là “đứa con tinh thần” của mình, sao mình không trở thành nhà đầu tư cho ước mơ của mình. Và Transform Studio trở thành hậu phương chính cho “Chiến thần Lạc Hồng”. Tôi cũng sẵn sàng dồn mọi nguồn lực để nuôi lớn dự án”, Đỗ Đức Mười khẳng định.
![]() |
Nhiều nhân viên tại công ty là người phụ nữ trung tuổi địa phương nơi đặt xưởng chế tác, các cô sẽ hoàn thành những công đoạn như mài góc, sơn màu, dán linh kiện cho mô hình. |
Vượt qua đại dịch tưởng chừng mọi thứ đã “tạm ổn” thì khó khăn mới ập đến, “dự trù kinh phí tối đa cho bộ phim này là 500 triệu đồng với 20 ngày làm phim, nhưng việc phát sinh thực tế trong quá trình quay phim khiến cả nhóm choáng váng”, chàng trai trẻ vừa nói vừa nhìn vào mô hình chiến thần Lạc Hồng tại xưởng chế tác.
Theo anh Mười, thất bại đến từ sự non trẻ và vội vàng của nhóm. Bộ trang phục đẹp trên bản vẽ nhưng lại trở thành "ác mộng" trên phim trường vì không đủ bền, không đủ linh hoạt cho các cảnh hành động, gây chậm trễ và tốn kém. Con số 500 triệu dự trù ban đầu cho 8 tập phim nhanh chóng trở thành ảo tưởng khi số tiền đó chỉ đủ cho việc sản xuất phục trang và đạo cụ phim.
“Tôi nhớ có những cảnh hành động phải quay từ 6 giờ sáng đến 6 giờ tối, 12 tiếng, nhưng chỉ được 2 phút cho 1 tập phim. Sự phức tạp khi phối hợp giữa diễn viên và diễn viên hành động trong bộ suit chiến thần ở các cảnh quay đã khiến nhịp độ phim bị chậm lại. Bộ trang phục chiến thần Lạc Hồng cũng rất nặng, 4 - 5kg, mũ kín, bạn diễn đã ngủ gục ngay khi hoàn thành cảnh quay.. Điều này khiến thời gian bị đội lên 4 lần, kéo chi phí tăng lên, chạm mốc 2 tỷ cho 8 tập phim”, anh Mười bồi hồi nhớ lại.
Dự kiến quay phim trong 20 ngày của tháng 7/2024, nhưng thời gian sản xuất đã “kéo dài kinh khủng” đến tháng 3/2025. “Đau đớn hơn, sau 4 tháng quay đầu tiên (tháng 7/2024 - tháng 11/2024), bản dựng nháp cho thấy sự vội vã, thiếu sót và không đạt yêu cầu. Tôi như đứng trước ngõ cụt, 2 tháng trằn trọc và không biết phải đối diện với mọi người như thế nào”, anh Mười kể lại.
![]() |
Vì mô hình phải trải qua nhiều bước sơn đệm nên nhân viên tại xưởng luôn được trang bị đồ bảo hộ an toàn, đạt chuẩn. |
Nhưng vì đứa con đầu tiên, cũng là tâm huyết nhiều năm, cả nhóm đã quyết định bấm máy quay lại 50% bộ phim. “Trước ngày công bố tập 1 một tuần là cả nhóm vừa chính thức đóng máy, kết thúc một hành trình dài”, chàng trai trẻ bày tỏ.
Phép thử và khát vọng mở đường
“Có thể tôi không thành công, nhưng tôi dám làm. Nếu thành công, đó là cánh cửa cho những thế hệ sau bước tiếp.”, anh Mười khẳng định quyết tâm khi theo đuổi dự án khó.
Niềm tin vào dự án tiên phong và nhiệt huyết của cả tập thể là động lực lớn. Cùng với đó, theo anh Mười, chính cảm giác “gần chạm tay đến kết quả” đã tiếp thêm lửa để cả nhóm quyết tâm hoàn thành dự án. Anh Mười xác định với mùa 1 của “Chiến thần Lạc Hồng” là “phép thử”, bài học kinh nghiệm quý giá để anh hoàn thành 3 mùa phim tiếp theo. Theo anh Mười, thành công của bộ phim không phải đến từ doanh thu mà đến từ lời góp ý chân thành, khách quan từ khán giả và sự công nhận của người làm trong giới.
![]() |
Mỗi linh kiện trong các bộ giáp được dán băng dính cẩn thận trước khi thêm một lớp sơn mới. |
Khi phim “Chiến thần Lạc Hồng” ra mắt, nhiều khán giả đánh giá cao sự nỗ lực của nhóm khi dám khai phá thể loại mới ở thị trường Việt Nam. “Cảm ơn đoàn làm phim đã đem đến trải nghiệm khá mới mẻ cho em khi lần đầu tiên dòng phim siêu anh hùng được sản xuất ở Việt Nam. Nội dung phim gợi lên sự tò mò cho người xem, bộ trang phục của chiến thần cũng rất ngầu, nhạc phim được đẩy lên đúng lúc. Tuy nhiên lời thoại chưa được tự nhiên, có nhiều cảnh hành động chưa có lực, em rất hy vọng vào những tập sau của mùa 1”, bạn trẻ Đỗ Phúc (sinh năm 2009, Hà Nội) bày tỏ.
Anh Đỗ Đức Mười cho biết: “Mùa phim đầu tiên để mình thăm dò phản ứng thị trường cho thể loại siêu anh hùng còn khá mới ở Việt Nam. Những năm gần đây phim tâm lý, gia đình, kinh dị gần như đang bão hoà trên thị trường phim ảnh. Ít nhất phim siêu anh hùng của người Việt vẫn là một điểm mới, vẫn thịnh hành trong một vài năm tới. Khi đang có “thiên thời địa lợi” mình nên làm ngay, vì không phải lúc nào thị trường cũng cho mình cơ hội như vậy”.
![]() |
Những mô hình được làm hoàn toàn từ máy in 3D tại xưởng, đồng thời đây cũng là những món quà mà anh Đỗ Đức Mười và ê - kíp làm phim sẽ gửi tặng đến các bạn khán giả khi mùa 1 kết thúc. |
Hơn cả một bộ phim, Đỗ Đức Mười mong muốn “Chiến Thần Lạc Hồng” sẽ là cú hích, khuyến khích giới trẻ tìm hiểu sâu hơn về huyền sử, văn hóa dân tộc. Đồng thời, bộ phim tạo ra “bảo chứng sơ bộ” để cộng đồng sáng tạo mạnh dạn khai thác các giá trị cốt lõi. Như cách các MV, phim ảnh thuần chất dân gian đang viral, anh tin rằng đầu tư vào văn hóa, truyền thống sẽ mang lại hiệu quả bền vững.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lan tỏa năng lượng tích cực cho thanh niên công nhân

Tìm kiếm tài năng nhí Việt Nam

Tạo động lực, truyền cảm hứng cho nữ sinh nghiên cứu STEM

Dàn đại sứ đình đám giúp sĩ tử nhẹ nhàng vượt ngàn bài thi

Khởi nghiệp trẻ giữa “tâm bão AI”: Cơ hội bứt phá từ công nghệ

Nhiều học sinh "nhờn luật", “bình thường hóa” việc không đội mũ bảo hiểm

Giới trẻ Hà thành thích thú “đóng đô” ở quán cà phê

Tháng 5 – mùa ký ức gọi tên

Giỏi ngoại ngữ, Gen Z tự tin bước ra thế giới từ tuổi teen
