Tag

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ

Nông thôn mới 05/12/2021 00:00
aa
TTTĐ - Giai đoạn 2021-2025, TP Hải Phòng đặt mục tiêu tiêu chuẩn hoá ít nhất 200 sản phẩm đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP, trong đó có ít nhất 30 sản phẩm đạt 4 sao, 5 sản phẩm đạt 5 sao.
“Tiếp sức” thanh niên, sinh viên khởi nghiệp với sản phẩm OCOP Hà Nội trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố cho 424 sản phẩm Xây dựng thương hiệu cho cây dứa trở thành sản phẩm OCOP Thúc đẩy tiêu thụ, cung cấp nông sản sạch cho thị trường Hà Nội

Phát triển và nâng cấp các sản phẩm OCOP trong giai đoạn 2021 - 2025

TP Hải Phòng hiện có nhiều sản phẩm gắn với đặc sản các vùng miền như: Cá mòi kho Làng Chài, huyện Kiến Thụy (đạt tiêu chuẩn 4 sao); Gạo ruộng rươi, huyện Kiến Thụy; Trứng Chấn Hưng; Chuối quả, huyện Tiên Lãng; Nấm sò tươi, rượu Nếp mân, huyện Vĩnh Bảo; Táo Bàng La, quận Đồ Sơn; Mật ong hoa rừng Cát Bà… đã tạo nên những nét đặc trưng riêng cho sự phát triển các sản phẩm trên địa bàn TP Hải Phòng.

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ
Các sản phẩm OCOP của thành phố Hải Phòng nức tiếng cả nước

Với mong muốn phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế đạt tiêu chuẩn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế nông thôn, UBND thành phố vừa phê duyệt Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Thông qua việc phát triển sản xuất tại khu vực nông thôn, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, bảo vệ môi trường và bảo tồn những giá trị truyền thống tốt đẹp của nông thôn Hải Phòng.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, thực hiện tại 217 xã, phường, thị trấn thuộc 8 huyện, 7 quận của thành phố Hải Phòng.

Để đạt được mục tiêu này, TP Hải Phòng khuyến khích, hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình OCOP ứng dụng công nghệ cao, công nghệ mới trong sản xuất, chế biến, bảo quản sản phẩm OCOP; Hướng dẫn xây dựng tiêu chuẩn cơ sở; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm OCOP; Xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu hàng hoá, chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm chương trình OCOP để phát triển, quảng bá thương hiệu sản phẩm trên thị trường; ưu tiên công tác phát triển, đăng ký xác lập, bảo hộ và thực thi quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến các sản phẩm OCOP.

Đồng thời, vận động, khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất kinh doanh sản phẩm tham gia chương trình OCOP liên kết thành lập doanh nghiệp, HTX, tổ hợp tác; Liên kết sản xuất tiêu thụ theo chuỗi giá trị, sản xuất gắn với phát triển thị trường, nâng cao giá trị gia tăng.

Tính đến tháng 9/2021, Hải Phòng có 6 quận, huyện thực hiện đánh giá, phân hạng 60 sản phẩm của 18 chủ thể tại 13 xã, 2 phường và 3 thị trấn; trong đó 30 sản phẩm đạt 3 sao, 30 sản phẩm phẩm đạt 4 sao.

Sau khi đánh giá, phân hạng cấp quận, huyện, Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp thành phố tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ đề nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP, trên cơ sở đó có 54 sản phẩm của 16 chủ thể (6 công ty, 4 hợp tác xã, 5 cơ sở sản xuất, 1 hộ kinh danh) thuộc 5 quận, huyện đủ điều kiện đánh giá chấm điểm.

Gắn kết sản phẩm OCOP với thị trường tiêu thụ sản phẩm của thành phố Hải Phòng

Hải Phòng với nhiều lợi thế của thành phố biển nên vẫn còn dư địa tiềm năng trong việc tiếp tục gia tăng số sản phẩm OCOP ở nhiều lĩnh vực nhóm ngành khác.

Trong đó, Thành phố xác định mục tiêu hỗ trợ các hoạt động xúc tiến thương mại cho sản phẩm OCOP là 1 trong những nhiệm vụ đặt ra trong chương trình OCOP và đã có những quan tâm chú trọng nhằm truyền thông rộng rãi góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm.

Hải Phòng đẩy mạnh phát triển các sản phẩm OCOP và tìm kiếm thị trường tiêu thụ
Sản phẩm chuối quả tươi của HTX Nam Việt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao

Những chủ thể tham gia có sản phẩm đã được công nhận sản phẩm OCOP được sử dụng logo OCOP và hạng sao in trên bao bì sản phẩm.

Các sở, ngành liên quan như: Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của thành phố Hải Phòng đã phối hợp triển khai quảng bá các sản phẩm OCOP bằng nhiều hình thức, cụ thể là đã tổ chức thành công các hội chợ OCOP và diễn đàn kết nối giao thương cung cầu cấp thành phố tại TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, và các thành phố khác.

Hội chợ là cầu nối giữa sản xuất và tiêu thụ, gia tăng các quan hệ thương mại và mang đến nhiều cơ hội cho các chủ thể có sản phẩm OCOP ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

Cùng với đó, Thành phố cũng tiếp tục chú trọng đến các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường công nghệ số, thương mại điện tử cho các sản phẩm OCOP của Hải Phòng.

Anh Phạm Văn Quyên, đại diện HTX Nam Việt (xã Tây Hưng, huyện Tiên Lãng) cho biết: "Sản phẩm chuối quả tươi của HTX Nam Việt được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao. Trong quá trình tham gia OCOP, HTX thường xuyên được các đơn vị liên quan hỗ trợ, định hướng, xây dựng dữ liệu sản phẩm; Quảng bá, xúc tiến thương mại, ghi nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch mẫu mã, bao bì sản phẩm… Hiện sản lượng bán ra của sản phẩm chuối tươi Nam Việt đạt khoảng 500 tấn/năm, tăng gấp 3 lần so với trước khi tham gia chương trình OCOP".

Trang thông tin này có sự phối hợp của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương

Đọc thêm

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP Nông thôn mới

Hà Nội phát triển kinh tế làng nghề từ du lịch và sản phẩm OCOP

TTTĐ - TP Hà Nội là địa phương dẫn đầu cả nước về số lượng sản phẩm OCOP được đánh giá, phân hạng với 2.711 sản phẩm. Đặc biệt, Hà Nội hiện có 2 điểm du lịch được đánh giá OCOP 4 sao thuộc nhóm sản phẩm "Dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch" là điểm du lịch dịch vụ làng quê Hồng Vân (Thường Tín) và khu sinh thái Phù Đổng Green Park (Gia Lâm). Đáng nói, cả hai điểm đến này đều mang đến trải nghiệm du lịch sinh thái, với các hoạt động vui chơi, giải trí gần gũi với thiên nhiên, phù hợp với trẻ nhỏ.
Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ Nông thôn mới

Vải thiều Thanh Hà chinh phục thị trường Pháp, UAE, Châu Phi, Nam Mỹ

TTTĐ - Chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ vải thiều Thanh Hà (tỉnh Hải Dương) - đặc sản nông sản chủ lực của địa phương được tổ chức sáng 30/5.
PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia Nhịp sống phương Nam

PVCFC đánh dấu 10 năm đồng hành và vững bước cùng nông nghiệp Campuchia

TTTĐ - Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC) vừa chính thức khai trương Văn phòng đại diện tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia, đánh dấu cột mốc 10 năm thương hiệu Đạm Cà Mau – Hạt ngọc mùa vàng hiện diện và phát triển tại thị trường quốc tế trọng điểm này.
Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số Nông thôn mới

Hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ từng bước tiếp cận nền kinh tế số

TTTĐ - Tại Tọa đàm phiên khai mạc sự kiện DX Summit 2025 ngày 27/5/2025, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần MISA (MISA) đã có kiến nghị về việc triển khai phần mềm kế toán, nền tảng số cho dùng chung cho doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh theo quy định của Chính phủ.
Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng Nông thôn mới

Sitto Việt Nam chia sẻ giải pháp giúp kiểm soát Cadimi trong sầu riêng

TTTĐ - Qua quá trình nghiên cứu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam (Tập đoàn Sitto - Thương hiệu đến từ Thái Lan) vừa có khuyến nghị giải pháp kiểm soát dư lượng Cadimi (CD) trong sầu riêng, góp phần giữ sạch trái sầu riêng để xuất khẩu bền vững.
Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể. Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể.

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh "Yên Sở - Hoài Đức" để đăng ký 2 nhãn hiệu tập thể Bưởi đường Yên Sở - Hoài Đức" cho quả bưởi tươi (quả bưởi đường) và "Bánh gai Yên Sở - Hoài Đức" cho bánh gai ở xã Yên Sở, huyện Hoài Đức, thành phố Hà Nội.
Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể Nông thôn mới

Cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu tập thể

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội cho phép sử dụng địa danh “Đông Anh” để đăng ký nhãn hiệu chứng nhận “Rau an toàn Đông Anh”.
Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân Nông thôn mới

Thay đổi tư duy, phương thức sản xuất nông nghiệp cho các hộ nông dân

TTTĐ - Ngày 23/5, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Nội) phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sóc Sơn tổ chức Diễn đàn khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp.
Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị Nông thôn mới

Xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP cho các loại rau gia vị

TTTĐ - Nhiều năm qua, trồng rau gia vị đã trở thành một nghề mang lại thu nhập cao cho người dân xã Tiến Thắng (Mê Linh, Hà Nội). Để sản phẩm rau gia vị sớm vào hệ thống siêu thị, các điểm cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP, huyện Mê Linh hướng dẫn các hộ trồng rau theo hướng an toàn, đồng thời tích cực hỗ trợ xây dựng thương hiệu, kết nối đầu ra cho các sản phẩm.
Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa Nông thôn mới

Xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu mạnh về kinh tế, giàu về văn hóa

TTTĐ - Ngày 22/5, Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Đa Tốn tổ chức Lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu năm 2024.
Xem thêm