Tag

Hai cây cầu ở Quảng Nam thi công xong mòn mỏi chờ đường dẫn

Giao thông 30/10/2024 13:21
aa
TTTĐ - Hai công trình giao thông tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) sau nhiều năm đầu tư xây dựng đến nay vẫn rơi vào cảnh "cầu chờ đường dẫn" kéo dài dai dẳng.
Quảng Nam: Những cây cầu và triển vọng phát triển vùng cát Điện Bàn Quảng Nam: Sớm hoàn thiện sửa chữa định kỳ Tỉnh lộ 607 Sau khi khởi công, dự án vành đai phía Bắc Quảng Nam "nằm im" Quảng Nam: Bị yêu cầu dừng san ủi, dự án 2A đã đóng cổng
Hai cây cầu ở Quảng Nam thi công xong mòn mỏi chờ đường dẫn
Cầu ĐH14.ĐB thi công xong nhưng không thể kết nối với phường Điện Minh do dự án thành phần HA/W4 đã kết thúc (Ảnh: V.Q)

Trong những ngày cuối tháng 10 của năm 2024, Công ty CP Đạt Phương vẫn đang ì ạch thi công xây lắp những hạng mục còn lại tại 2 dự án giao thông bắc qua sông Vĩnh Điện tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam).

Cầu đã xong nhưng đường dẫn vẫn chưa thấy đâu?

Tại dự án đầu tư xây dựng Đường dẫn ĐH14.ĐB (phường Điện An), mặc dù công trình cầu bắc qua sông Vĩnh Điện đã hoàn thành từ lâu, nhưng đến nay đơn vị thi công mới tiếp tục hoàn hiện hạng mục đường dẫn từ đầu cầu để kết nối vào Tỉnh lộ 609.

Trao đổi với phóng viên, đại diện đơn vị xây lắp cho biết dự kiến đến hết năm 2024, hạng mục đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra đến Tỉnh lộ 609 mới hoàn thành sau thời gian dừng thi công kéo dài.

Trước đó, vào tháng 6/2017, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định phê duyệt lựa chọn nhà thầu dự án Đường ĐH14.ĐB với tổng giá trị gần 135 tỷ đồng.

Trong đó, gói thầu xây lắp (xây dựng cầu và đường dẫn, cây xanh, điện chiếu sáng) có giá trị hơn 125 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư của tỉnh hơn 94 tỷ đồng, còn lại từ ngân sách thị xã Điện Bàn.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Cầu ĐH14.ĐB đã được Công ty CP Đạt Phương thi công hoàn thiện (Ảnh: V.Q)

Sau hơn 7 năm xây lắp, dự án đến nay đã được đơn vị thi công hoàn thiện xong phần cầu. Tuy nhiên, hệ thống đường dẫn ra Tỉnh lộ 609 vẫn đang ngổn ngang.

Theo đại diện đơn thi công, hiện nay có khoảng chục công nhân và các phương tiện máy móc đang thi công cầm chừng để hoàn thiện đường dẫn ra Tỉnh lộ 609 do UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư.

Như vậy, nếu dự án cầu và đường dẫn ĐH14.ĐH tại khu vực phường Điện An hoàn thiện, thì người dân cũng không thể lưu thông qua lại do dự án đường dẫn từ khu vực Điện Minh đến đường Hoàng Diệu đến nay vẫn chưa được triển khai.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra Tỉnh lộ 609 đang được nhà thầu thi công cầm chừng (Ảnh: V.Q)

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án đường dẫn từ khu vực Điện Minh đến đường Hoàng Diệu (phường Vĩnh Điện) thuộc dự án thành phần HA/W4.

Cụ thể, theo Hiệp định đã ký kết với nhà tài trợ ADB, thời gian thực hiện dự án đã kết thúc (đến ngày 31/12/2023) nên không có nguồn vốn để đầu tư, thực hiện thẩm tra an toàn giao thông.

Dự án Phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu TP Hội An đã được Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất chủ trương dừng kỹ thuật tại Công văn số 2218 ngày 20/12/2023 và UBND tỉnh đã thống nhất tại Công văn số 9215 ngày 29/12/2023.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Đường dẫn từ cầu ĐH14.ĐB ra Tỉnh lộ 609 đang được nhà thầu thi công cầm chừng (Ảnh: V.Q)

Hiện nay, các hạng mục thi công hoàn thành công trình Nâng cấp, cải tạo Tỉnh lộ 608 tại dự án thành phần HA/W4 đã được UBND tỉnh cho phép Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng theo đề nghị của Sở Giao thông vận tải.

Như vậy, dự án đường dẫn từ khu vực đầu cầu ĐH14.ĐB thuộc phường Điện Minh đến đường Hoàng Diệu đến nay chưa vẫn chưa được triển khai.

Vướng mặt bằng, đường dẫn tiếp tục ngổn ngang

Tại dự án Đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc, thị xã Điện Ban, tỉnh Quảng Nam đến nay đơn vị thi công đang tạm dừng thi công nhiều đợt do không có mặt bằng.

Dự án này trước đây đã được UBND tỉnh ra quyết định phê duyệt với tổng mức đầu tư 228 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn từ UBND tỉnh Quảng Nam bố trí hơn 141 tỷ đồng.

Ngán ngẩm với câu chuyện cầu trăm tỷ chờ đường dẫn
Dự án Đường và cầu ĐH7 bắc qua sông Vĩnh Điện thuộc phường Điện Ngọc (Ảnh: V.Q)

UBND tỉnh giao UBND thị xã Điện Bàn làm chủ đầu tư. Công ty CP Đạt Phương sau đó được chọn là đơn vị trúng gói thầu xây lắp với giá trị trúng thầu khoảng 147 tỷ đồng và thi công trong 720 ngày vào tháng 3/2021. Đến nay, do còn vài hộ dân chưa thống nhất bàn giao mặt bằng nên tiến độ dự án đã bị kéo dài.

Vừa qua, đơn vị thi công đã san ủi nền làm đường dẫn hướng ra Tỉnh lộ 607 (phường Điện Ngọc). Tuy nhiên, do vướng mặt bằng nên dự án tiếp tục bị "ách" lại và phải đang tạm dừng thi công.

Theo UBND thị xã Điện Bàn, các hộ dân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án chủ yếu không thống nhất kết quả xác định nguồn gốc đất, tiền bồi thường, hỗ trợ thấp, đồng thời đề nghị bồi thường theo giá hiện tại và đề nghị được bố trí đất tái định cư (TĐC).

UBND thị xã Điện Bàn khẳng định việc xây dựng đơn giá bồi thường được các ngành chức năng thực hiện đúng theo quy trình.

Cụ thể, đơn giá bồi thường được tính tại thời điểm ban hành quyết định thu hồi đất và áp dụng chung cho các hộ gia đình, cá nhân ảnh hưởng dự án.

Do đó, kiến nghị của các hộ về đơn giá bồi thường thấp và đề nghị bồi thường theo đơn giá tại điểm hiện nay liên quan đến dự án Đường và cầu ĐH7 là không có cơ sở giải quyết.

Đọc thêm

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Trị đề xuất 2 nút giao kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn

TTTĐ - Tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ Xây dựng bổ sung 2 nút giao trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, kết nối Khu kinh tế Đông Nam, cảng Mỹ Thủy và hoàn thiện mạng lưới giao thông Đông - Tây.
Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành Giao thông

Kế hoạch đầu tư tuyến đường cao tốc Hồ Tràm - Long Thành

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành Thông báo công bố thông tin quy hoạch và phương án đầu tư tuyến đường cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.
Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp Giao thông

Vành đai 3 trên cao: Các phương tiện được đi vào làn khẩn cấp

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông tin về việc điều chỉnh tổ chức giao thông, phân luồng giao thông phục vụ thi công sửa chữa khe co giãn, bản mặt cầu thuộc đường Vành đai 3 trên cao (đoạn từ Nguyễn Trãi đến Đại lộ Thăng Long, giai đoạn 4).
“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông Giao thông

“Đòn bẩy” thúc đẩy chuyển biến hành vi của người tham gia giao thông

TTTĐ - Sau hơn nửa năm chính thức có hiệu lực, Nghị định 168/2024/NĐ-CP đã bước đầu cho thấy vai trò tích cực trong việc đồng bộ hóa chính sách pháp luật và tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Sự ra đời của Nghị định 168 là tất yếu, góp phần đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống pháp luật sau khi Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ năm 2024 được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2025.
Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò Nhịp điệu cuộc sống

Quảng Nam: Tạm dừng thi công cầu Nghĩa Tự, tái nạo vét sông Cổ Cò

TTTĐ - Trong khi cầu Nghĩa Tự đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng, dự án nạo vét, khơi thông dòng chảy sông Cổ Cò tại Km13 đã được tái khởi động trở lại.
Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành Giao thông

Xử lý nghiêm hành vi phơi thóc, đốt rơm rạ khu vực ngoại thành

TTTĐ - Thời điểm này, các địa phương khu vực ngoại thành Hà Nội đang tập trung thu hoạch lúa. Tình trạng người dân sử dụng lòng, lề đường để phơi nông sản, tuốt lúa và đốt rơm rạ diễn ra khá phổ biến ở nhiều tuyến đường. Điều này gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn cho người tham gia giao thông.
Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km Giao thông

Đề xuất đầu tư cao tốc Phú Yên và Đắk Lắk dài 122km

TTTĐ - Lãnh đạo UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất chủ trương đầu tư dự án cao tốc Phú Yên - Đắk Lắk theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT.
Không để “nhờn” luật giao thông… Giao thông

Không để “nhờn” luật giao thông…

TTTĐ - Kể từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP có hiệu lực, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có chuyển biến rõ rệt. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tái diễn tình trạng người tham gia giao thông vi phạm vượt đèn đỏ, leo vỉa hè… Trước thực trạng này, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã áp dụng nhiều hình thức xử phạt nghiêm minh.
Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ Giao thông

Động lực mới cho phát triển vùng Đông Nam Bộ

TTTĐ - Đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Dương có ý nghĩa chiến lược, không chỉ hoàn thiện mạng lưới giao thông liên vùng, mà còn mở ra dư địa phát triển mới cho đô thị, công nghiệp, logistics của tỉnh Bình Dương nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung.
Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè Nhịp điệu cuộc sống

Gia tăng vi phạm nồng độ cồn trong dịp hè

TTTĐ - Thời tiết nắng nóng, nhiều người chọn uống bia “giải nhiệt” rồi điều khiển phương tiện về nhà, dẫn đến hàng loạt vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện, xử lý.
Xem thêm