Tag

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là điểm nóng về tình trạng xâm hại trẻ em

Pháp luật 08/12/2019 08:22
aa
TTTĐ - Trung bình mỗi năm, Việt Nam có hàng ngàn trẻ bị xâm hại tình dục. Trong đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh vẫn là điểm nóng của tình trạng xâm hại trẻ em với hàng trăm vụ việc xảy ra mỗi năm.

Hà Nội, TP Hồ Chí Minh là điểm nóng về tình trạng xâm hại trẻ em

Trung tướng Đoàn Duy Khương cho biết, Công an thành phố Hà Nội có kế hoạch thực hiện đề án đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em

Bài liên quan

Đại biểu lo ngại tội phạm xâm hại trẻ em dưới 16 tuổi có chiều hướng gia tăng

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Cảnh báo việc lợi dụng mạng xã hội để xâm hại tình dục trẻ em

Mỗi năm hàng nghìn trẻ em bị xâm hại

Cách đây không lâu, vụ việc hai cháu bé là chị em ruột bị hai người hàng xóm xâm hại trong nhiều năm tại thị xã Sơn Tây (Hà Nội) khiến dư luận hết sức bàng hoàng. Chỉ đến khi, một trong hai cháu mang thai tới tháng thứ 5, gia đình mới biết và tố cáo đến cơ quan công an.

Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm 2019, TAND hai cấp thành phố đã thụ lý và xét xử 60 bị cáo có liên quan đến đến tội danh xâm hại trẻ em
Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm 2019, TAND hai cấp thành phố đã thụ lý và xét xử 60 bị cáo có liên quan đến đến tội danh xâm hại trẻ em

Ngay sau đó, Cơ quan CSĐT công an thị xã Sơn Tây đã bắt giữ Đào Văn Sinh (SN 1962) và Đào Văn Chuyển (SN 1966), cùng trú tại thị xã Sơn Tây để điều tra, xử lý về hành vi giao cấu với người từ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi theo điều 145 BLHS.

Cả Sinh và Chuyển bị tố cáo giao cấu nhiều lần với cháu Yến, SN 2003 và cháu Mai, SN 2005 (tên nhân vật đã được đổi - là chị em ruột). Kết quả xét nghiệm cho thấy Yến đang mang thai 5 tháng. Hai nạn cho biết bị Chuyển xâm hại tình dục từ năm 2010, còn Sinh xâm hại từ tháng 8/2018 đến nay.

Tại cơ quan công an, Sinh và Chuyển khai nhận, từng nhiều lần giao cấu với hai chị em Yến và Mai. Cụ thể, Chuyển quan hệ với cả hai cháu, còn Sinh quan hệ với cháu Yến. Nhà của Sinh và Chuyển cách nhà nạn nhân chỉ khoảng 100m. Hai đối tượng này thường xuyên đến nhà và có quan hệ thân thiết với bố mẹ nạn nhân.

Vụ việc trên chỉ là một trong số hàng nghìn vụ xâm hại trẻ em xảy ra mỗi năm. Tại buổi họp giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em” diễn ra mới đây, đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nghe đại diện các cơ quan liên quan báo cáo về tình hình địa phương với sự tham gia của đầy đủ các cơ quan: Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, đại diện lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội; TANDTC và Bộ Công an.

Theo báo cáo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội từ năm 2015 đến 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, toàn quốc xảy ra 7.829 vụ xâm hại trẻ em với 7.767 trẻ em bị xâm hại. Trong đó, Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh với tình hình xâm hại trẻ em diễn biến rất phức tạp.

Về tình hình phòng, chống xâm hại trẻ em của Hà Nội và tỉnh Hòa Bình, từ năm 2015 đến hết 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 123 vụ xâm hại trẻ em với 125 em bị xâm hại. Tại Hà Nội, từ năm 2015 đến hết 6 tháng đầu năm 2019 có 365 vụ xâm hại trẻ em với 313 trẻ em bị xâm hại. Từ năm 2015 đến 2018 xâm hại trẻ em có xu hướng tăng.

Tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng

Báo cáo của các cơ quan tố tụng cũng cho thấy, tình hình các tội phạm xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng tăng về tính chất và mức độ nghiêm trọng. Các hành vi hiếp dâm, giao cấu và dâm ô với trẻ em xảy ra còn nhiều và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển bình thường của trẻ em, trong đó nhiều vụ án gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân.

Qua thực tiễn xét xử các vụ án xâm hại tình dục trẻ em cho thấy việc phát hiện, thu thập chứng cứ, giám định, chứng minh tội phạm gặp rất nhiều khó khăn do thiếu dấu vết, chứng cứ và đối tượng có hành vi xâm hại thường rất khôn khéo để che đậy hành vi phạm tội của mình, kể cả việc đe dọa, khống chế nạn nhân.

Mặt khác, trẻ em chưa đủ nhận thức để có thể nhận biết đâu là các hành vi xâm hại tình dục. Nhiều trẻ bị khủng hoảng tâm lý, trầm cảm nặng sau khi bị xâm hại, nên không thể trình báo với cơ quan chức năng hoặc khai báo không thống nhất. Nhiều gia đình không tố giác tội phạm do sợ ảnh hưởng đến tương lai con em hoặc khai báo chậm nên rất khó khăn trong khâu thu thập, đánh giá chứng cứ…

Cơ quan chức năng lấy lý do người bị hại khai báo không nhất quán, chứng cứ, dấu vết mờ nên chưa quyết liệt trong khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử vì sợ oan sai.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 11, HĐND thành phố Hà Nội khóa XV, mới đây, nhiều đại biểu đã bày tỏ sự lo ngại về tội phạm xâm hại trẻ em có chiều hướng gia tăng gây bức xúc trong dư luận.

Chánh án TAND thành phố Hà Nội Nguyễn Hữu Chính cho biết, năm 2019, TAND hai cấp thành phố đã thụ lý và xét xử 60 bị cáo có liên quan đến đến tội danh này. Trong đó, 58/60 bị cáo lĩnh hình phạt tù có thời hạn, trong đó hình phạt cao nhất là chung thân, 2 bị cáo cho hưởng án treo.

Trung tướng Đoàn Duy Khương cũng cho biết thêm: “Xâm hại không chỉ xảy ra với các cháu nữ mà còn với cháu nam và có cả tội phạm người nước ngoài. Đây là điểm mới của tội phạm xâm hại trẻ em trên địa bàn thành phố năm 2019. Công an thành phố có kế hoạch thực hiện đề án đấu tranh phòng chống tội phạm xâm hại trẻ em, người chưa thành niên cũng như ban hành nhiều văn bản hướng dẫn công an các quận, huyện, thị xã triển khai. Đây được coi là giải pháp trọng tâm năm 2019, đã mang lại hiệu quả cao”.

Đọc thêm

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt Pháp luật

Quảng Nam: Lừa đảo bán sầu riêng online, nam thanh niên bị bắt

TTTĐ - Đối tượng Nguyễn Văn Dũng đã lợi dụng mạng xã hội để đăng bài bán sầu riêng giả mạo, chiếm đoạt hơn 15 triệu đồng từ một người phụ nữ tại Tam Kỳ, Quảng Nam.
Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7 Pháp luật

Kịp thời cứu cụ bà 92 tuổi thoát nạn trong đám cháy sáng 3/7

TTTĐ - Cảnh sát khống chế ngọn lửa và kịp thời giải cứu cụ bà 92 tuổi mắc kẹt trong đám cháy nhà ở kết hợp kinh doanh đồ chơi trên phố Tô Hiệu, Cầu Giấy, Hà Nội.
Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội Pháp luật

Tạm giữ hình sự nghi phạm sát hại con trai tại Hà Nội

TTTĐ - Cơ quan công an xác định nghi phạm N.X.T có dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đã sát hại con trai nên tiến hành tạm giữ hình sự để điều tra về hành vi giết người.
Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu Tin tức ANTT

Đắk Nông: Thông tin mới vụ xe khách chở 48 người lao xuống vực sâu

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Đắk Nông xác định, xe khách BKS 61B-029.73 lao xuống đèo Cùi Chỏ ở huyện Đắk G'long (Đắk Nông) được sản xuất năm 2007, 46 ghế ngồi, hết niên hạn vào năm 2027.
Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm Tin tức ANTT

Anh Sơn (Nghệ An): Khởi tố đối tượng tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Ngày 2/7, Công an huyện Anh Sơn ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối tượng Hoàng Văn Hưng (sinh năm 2000, trú tại xã Nghĩa Mai, huyện Nghĩa Đàn) về tội “Tàng trữ hàng cấm”.
Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định Tin tức ANTT

Xử lý mạnh xe sử dụng tín hiệu ưu tiên không đúng quy định

TTTĐ - Từ 1/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hồ Chí Minh sẽ triển khai kế hoạch kiểm tra, rà soát việc quản lý, lắp đặt và sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên của xe được quyền ưu tiên không đúng quy định.
100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy Phòng cháy chữa cháy

100% ngõ nhỏ, sâu sẽ được rà soát, đầu tư họng nước chữa cháy

TTTĐ - Sáng 2/7, HĐND TP Hà Nội đã thông qua “Đề án nâng cao năng lực và bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thủ đô giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy Tin tức ANTT

Quỳ Châu (Nghệ An): Bắt đối tượng xây "chuồng cọp" để mua bán ma túy

TTTĐ - Để đối phó với lực lượng công an trong quá trình mua bán ma túy, Trần Văn Thân gia cố nhà theo kiểu “chuồng cọp”. Tuy nhiên, hành vi của đối tượng không qua mắt được lực lượng chức năng.
Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy Pháp luật

Ưu tiên giải pháp khả thi khắc phục tồn tại phòng cháy, chữa cháy

TTTĐ - UBND TP Hà Nội tiếp tục nghiên cứu tham mưu HĐND TP các quy định cụ thể về chế tài xử lý đối với các công trình vi phạm, có hướng dẫn cụ thể về giải pháp để đảm bảo an toàn cho nhóm cơ sở loại hình nhà trọ, chung cư mini, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh.
Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở Tin tức ANTT

Đồng loạt ra mắt lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự cơ sở

TTTĐ - Ngày 1/7, các tỉnh Đông Nam Bộ gồm Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -.Vũng Tàu, Tây Ninh… đồng loạt ra mắt lực lượng lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.
Xem thêm