Tag

Hà Nội tiếp tục các giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu

Thị trường - Tài chính 02/05/2023 17:35
aa
TTTĐ - Quyền Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan cho biết, nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường đang mở cửa trở lại, ngành Công thương đang hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ.
Cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu lâm sản, thủy sản Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc Bộ Công thương chủ trì tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu

Theo Sở Công Thương, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4 của thành phố Hà Nội ước tính đạt 1.518 triệu USD, tăng 3,6% so với tháng trước và tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Tính chung 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước tính đạt 5,3 tỷ USD, giảm 1,3% so với cùng kỳ năm trước, trong đó: Khu vực kinh tế trong nước đạt 2,9 tỷ USD, tăng 0,8%; Khu vực có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đạt 2,4 tỷ USD, giảm 3,8%.

Một số nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu giảm so với cùng kỳ là hàng dệt, may đạt giảm 28,5%; gỗ và sản phẩm từ gỗ giảm 15,8%; giày dép các loại và sản phẩm từ da giảm 1%; thủy tinh và sản phẩm từ thủy tinh đạt 23 triệu USD, giảm 34,4%. Riêng nhóm hàng máy tính, hàng điện tử và linh kiện đạt 211 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm trước.

Hà Nội tiếp tục các giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu
Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Hà Nội trong tháng 4 đạt hơn 1,5 tỷ USD

Theo Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan, nguyên nhân kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm trên địa bàn Hà Nội giảm nhẹ là do suy giảm xuất khẩu diễn ra từ những tháng cuối năm 2022 và được dự báo tiếp tục trong những tháng đầu năm nay.

Tuy 2 tháng đầu năm 2023, cán cân thương mại đạt xuất siêu, song kim ngạch xuất khẩu của hầu hết nhóm hàng đều giảm, trong đó nhiều mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm tới 2 con số so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh đó, Hà Nội đã hướng dẫn các doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, thủy sản; Hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới được cập nhật thường xuyên, kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Cùng với đó, Sở Công thương Hà Nội đã tổ chức các sự kiện như: Hội nghị kết nối doanh nghiệp thành phố Hà Nội và doanh nghiệp Singapore năm 2023 để hỗ trợ doanh nghiệp tìm kiếm đối tác trong các ngành dệt may, điện tử, logistics, phân phối hàng hóa, thực phẩm và đồ uống. Tổ chức đoàn giao dịch xúc tiến thương mại, làng nghề tại thủ đô Viêng Chăn, tỉnh Luông Pha Băng (Lào) để hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất Hà Nội kết nối giao thương với các doanh nghiệp Lào, phát triển vùng nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các doanh nghiệp của Hà Nội...

Hà Nội tiếp tục các giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu
Hà Nội tiếp tục triển khai các giải pháp tăng kim ngạch xuất khẩu

Ngoài ra, Sở Công thương cũng khuyến cáo doanh nghiệp đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa ngành hàng để giảm bớt sự phụ thuộc vào các thị trường, ngành hàng truyền thống và tận dụng các hiệp định thương mại tự do đã ký kết để đẩy mạnh xuất khẩu thông qua tổ chức tập huấn, cập nhật quy định về xuất xứ hàng hóa sang các thị trường EU, ASEAN, Hàn Quốc...

“Trong thời gian tới, thành phố Hà Nội tiếp tục triển khai “Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất, nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030”, hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2023 tăng 6% so với năm 2022”, bà Trần Thị Phương Lan thông tin.

Nhằm tranh thủ các cơ hội khi thị trường đang mở cửa trở lại, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Hà Nội đã hướng dẫn các địa doanh nghiệp xuất khẩu tập trung vào những sản phẩm có thế mạnh như nông sản, hàng thủ công mỹ nghệ; Hoàn thiện hồ sơ xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Những chính sách mới về nhập khẩu hàng hóa của Trung Quốc qua các cửa khẩu biên giới được cập nhật thường xuyên, kịp thời đến các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

Đọc thêm

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD Thị trường - Tài chính

6 tháng đầu năm, Việt Nam xuất siêu 11,63 tỷ USD

TTTĐ - Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 29/6, trong 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa ước đạt 190,08 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại hàng hóa ước tính xuất siêu 11,63 tỷ USD.
Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024 Thị trường - Tài chính

Tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến cuối năm 2024

TTTĐ - Quốc hội quyết nghị kéo dài thời gian áp dụng thuế VAT 8% (tức giảm 2% so với hiện hành) thêm 6 tháng, tới hết năm 2024.
Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam Thị trường - Tài chính

Standard Chartered sẽ mang tới những kinh nghiệm tốt nhất để phát triển trung tâm tài chính tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 27/6, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã tiếp ngài Jose Vinals, Chủ tịch Tập đoàn Standard Chartered đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.
Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt Thị trường - Tài chính

Mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến cho doanh nghiệp Việt

TTTĐ - Amazon Global Selling phối hợp cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) khai mạc “Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2024”, tập trung vào việc cập nhật định hướng chính sách, phác thảo các đề xuất và giải pháp để mở rộng lộ trình xuất khẩu trực tuyến, thúc đẩy kinh doanh toàn cầu cho doanh nghiệp Việt trong giai đoạn tới.
Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung Thị trường - Tài chính

Quảng Ninh chính thức mở cặp cửa khẩu song phương Việt - Trung

TTTĐ - Lễ công bố mở chính thức cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc) là sự kiện có ý nghĩa về chính trị, kinh tế, văn hóa với các địa phương biên giới có chung cặp cửa khẩu.
Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Xây dựng kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-UBND về việc xây dựng Kế hoạch tài chính 5 năm giai đoạn 2026-2030 thành phố Hà Nội.
Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu Thị trường - Tài chính

Hisense duy trì sự thống trị thị trường TV toàn cầu

TTTĐ - Hisense - Thương hiệu điện tử công nghệ có mặt tại 160 quốc gia, đã kỷ niệm 8 năm liên tiếp trong danh sách 10 thương hiệu Trung Quốc hàng đầu trên toàn cầu theo danh sách của Kantar BrandZ™. Sự công nhận này nhấn mạnh cam kết toàn cầu của Hisense về sự đổi mới và sự xuất sắc trong công nghệ.
Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư Kinh tế

Ninh Thuận kết nối với Frankfurt - CHLB Đức thúc đẩy đầu tư

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận đã và đang đẩy mạnh xúc tiến đầu tư với Phòng Thương mại và Công nghiệp Frankfurt (IHK) – CHLB Đức, qua đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác đầu tư mới cho địa phương.
“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt Thị trường - Tài chính

“Chìa khoá” tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu thuỷ sản Việt

TTTĐ - Giám đốc Sở Ngoại vụ TP HCM Trần Phước Anh nhìn nhận, ngành Thuỷ sản Việt đang gặp nhiều khó khăn từ những biến động thị trường và tình hình thế giới… vậy nên cần gấp rút tìm kiếm những giải pháp để hồi phục và phát triển ngành.
Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu Thị trường - Tài chính

Gen X đang chi tiêu nhiều hơn các thế hệ khác: Cơ hội cho các thương hiệu

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ Visa (công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới) và Kantar (một trong những công ty tư vấn và cung cấp dữ liệu hàng đầu thế giới), "middlescents" hay còn gọi là độ tuổi trung niên Gen X (những người được sinh ra từ năm 1965 đến 1980) hiện chiếm hơn 31% tổng dân số thế giới, đang có mức chi tiêu cao hơn hẳn những thế hệ khác, chủ yếu dành cho du lịch và sở thích cá nhân.
Xem thêm