Tag

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc

Đô thị 14/11/2022 14:09
aa
TTTĐ - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao kéo theo tình trạng xe dù bến cóc diễn biến phức tạp ở xung quanh các bến xe Hà Nội. Do đó, cơ quan chức năng cần có biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông những tháng cuối năm.
Xe dù, bến cóc hoành hành cướp cả khách xe buýt ở Đắk Lắk "Xe dù" lách luật bằng cách biến tấu thành xe hợp đồng Hạn chế tình trạng ô tô chạy “rùa bò”, lập bến “cóc” quanh khu vực bến xe Hà Nội: Kiên quyết xử lý xe dù, bến cóc và xe trá hình tuyến cố định Hà Nội quyết dẹp nạn xe dù, bến cóc, bảo đảm trật tự giao thông

Báo động tình trạng xe khách bỏ bến

Tình trạng xe khách liên tỉnh bỏ nốt giờ, bỏ bến xuất hiện khá nhiều tại Hà Nội. Qua rà soát của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, trong 6 tháng đầu năm 2022, có 734 phương tiện không hoạt động. Trong tháng 7 và tháng 8/2022, tại Bến xe Nước Ngầm, cơ quan chức năng đã xử lý 86 nốt giờ của 27 đơn vị vận tải; Tại Bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây xử lý 109 nốt giờ của 49 đơn vị vận tải, do đã đăng ký tuyến nhưng không đưa xe vào khai thác.

Ông Phạm Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đang khai thác tại 3 bến xe: Giáp Bát, Gia Lâm và Mỹ Đình, hiện cả 3 bến đều đang hoạt động dưới công suất khai thác.

Cụ thể, Bến xe Giáp Bát công suất 1.517 chuyến/ngày, các đơn vị đăng ký khai thác 1.116 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 660 chuyến/ngày (43,5% công suất).

Bến xe Gia Lâm công suất 1.260 chuyến xe/ngày, các đơn vị đăng ký 867 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 380 chuyến/ngày (30%).

Bến xe Mỹ Đình công suất 1.820 chuyến xe/ngày, các đơn vị đăng ký khai thác là 1.182 chuyến/ngày và thực tế khai thác chỉ đạt 650 chuyến/ngày (35,7%).

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc

Cuối năm, nhu cầu đi lại tăng cao kéo theo tình trạng xe dù bến cóc diễn biến phức tạp ở xung quanh các bến xe Hà Nội

Qua rà soát của Trung tâm Khai thác bến xe Hà Nội, tại 2 bến xe Yên Nghĩa và Sơn Tây có 46 đơn vị kinh doanh vận tải không có trụ sở tại Hà Nội với 85 lốt đăng ký, 3 đơn vị có trụ sở tại Hà Nội với 24 lốt đăng ký nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Thống kê của Bến xe Nước Ngầm cũng cho thấy, hiện có 85 xe khách của gần 30 doanh nghiệp, hợp tác xã đã đăng ký tuyến nhưng không đưa xe vào hoạt động.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Bến xe Mỹ Đình Lý Trường Sơn cho hay, lượng xe bỏ hẳn bến, không ký lại hợp đồng chiếm khoảng 20%. Một số tuyến xương sống của bến thiệt hại nặng như Quảng Ninh - Hà Nội mất từ 60-70% lượng xe. Các tuyến đi: Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ… giảm từ 20-30% lượng xe.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Đỗ Văn Bằng chia sẻ, các loại xe vận chuyển khách liên tỉnh thực sự quá nhiều, cạnh tranh khốc liệt. Với hành khách, cứ bảo đảm đón xe thuận tiện, giá cả phù hợp và chất lượng dịch vụ tốt là lựa chọn. Mà nhiều tuyến xe khách liên tỉnh tại các bến xe lớn chưa đáp ứng được những tiêu chí này.

Bên cạnh đó, với lợi thế đi vào sâu trong nội thành, thậm chí len lỏi đến từng ngõ ngách để bắt khách, xe trá hình, xe tiện chuyến đón đưa tận cửa đang ngày ngày "vợt" khách của xe chạy tuyến cố định, bởi giá vé không đắt hơn bao nhiêu, thậm chí còn ngang bằng mà lại thuận tiện cho hành khách.

Cần xử lý nghiêm vi phạm

Liên quan đến vấn đề này, nhiều chuyên gia giao thông cho rằng tình trạng nhiều nhà xe đăng ký nhưng không hoạt động đủ thời gian quy định, thậm chí có tới vài trăm nhà xe cả tháng không chạy chuyến nào là rất đáng lo ngại. Điều này có thể khiến các bến xe đối mặt với nỗi lo đóng cửa .

Ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trước tình trạng các đơn vị kinh doanh vận tải không đưa xe vào hoạt động đón, trả khách tại các bến xe theo các "lốt" giờ đã đăng ký, Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề nghị hàng loạt tỉnh/thành phố: Đắk Lắk, TPHCM, Vũng Tàu, Bình Định, Hà Tĩnh, Lạng Sơn, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Nam Định, Hải Dương, Bắc Kạn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Đà Nẵng, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Sơn La, Lào Cai, Hòa Bình, Quảng Ninh, Hà Nam, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Giang cần phối hợp cập nhật các lốt giờ xe do các đơn vị không đưa xe vào hoạt động theo quy định.

Theo đó, xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm theo quy định tại Điều 20 Nghị định số 10/2020 của Chính phủ quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Đồng thời rà soát các phương tiện không hoạt động kinh doanh vận tải để thu hồi phù hiệu đã cấp…

Hà Nội sẽ xử lý nghiêm tình trạng xe dù, bến cóc
Thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông. Ảnh minh hoạ

Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng cho biết, đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải, tham mưu với Chính phủ nghiên cứu bổ sung, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ để phân biệt rạch ròi giữa các loại hình vận tải; Sớm ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP theo hướng quản lý chặt chẽ hơn các phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách.

Theo quy định tại Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT, việc đình chỉ khai thác một tháng đối với đơn vị vận tải tái vi phạm thực hiện dưới 70% số chuyến xe theo biểu đồ chạy xe trên tuyến vẫn chưa đủ tính răn đe. Cần có chế tài mạnh hơn như đình chỉ khai thác tuyến vĩnh viễn để ngăn chặn việc hoạt động cầm chừng theo kiểu "giữ chỗ", "lốt ảo" rồi mang xe ra chạy dù bên ngoài…

Tuy nhiên trước mắt, Hà Nội cần bổ sung những tuyến xe buýt kết nối với các bến xe để người dân thuận tiện đi lại. Rà soát, lắp đặt camera giám sát giao thông tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực bến xe để tăng cường công tác kiểm tra, xử phạt nguội xe khách vi phạm.

Sở Giao thông vận tải Hà Nội cũng đã có kiến nghị với UBND Thành phố, chỉ đạo các quận, huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, an toàn giao thông, đặc biệt vi phạm của các nhà xe lợi dụng khu đất trống, cây xăng, quán nước, công viên, trường học, bệnh viện để dừng, đỗ, đón, trả khách sai quy định…

Đọc thêm

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa Đô thị

Đề xuất phân cấp cho xã, phường quản lý công viên, vườn hoa

TTTĐ - Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Phi Thường đề xuất phân cấp cho chính quyền cơ sở (xã, phường) tiếp tục thực hiện quản lý, duy tu, duy trì công viên, vườn hoa trên địa bàn. Trường hợp công viên, vường hoa nằm ở ranh giới giữa các xã, phường thì địa bàn nào có diện tích nhiều hơn sẽ quản lý.
Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp Đô thị

Phân định rõ nhiệm vụ quản lý công viên ở chính quyền hai cấp

TTTĐ - Cần rà soát, phân định rõ nhiệm vụ giữa các sở, ngành và các địa phương (xã, phường) trong quản lý, duy tu duy trì, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, vườn hoa khi triển khai thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp...
Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng Đô thị

Hà Nội đảm bảo cấp điện ổn định trong những ngày nắng nóng

TTTĐ - Ngày 2/6, tổng lượng điện tiêu thụ đã cao hơn công suất tiêu thụ lớn nhất của năm 2024 là 8%. Tuy nhiên, trên địa bàn toàn TP Hà Nội vẫn bảo đảm cấp điện ổn định và không có trạm biến áp nào quá tải.
Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới Đô thị

Thực hiện sửa chữa trụ sở của 126 đơn vị hành chính mới

TTTĐ - UBND TP Hà Nội giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn thực hiện công tác khánh tiết, sửa chữa nhỏ… trụ sở hành chính của 126 đơn vị hành chính mới, trong đó, tập trung ưu tiên các địa điểm tiếp các tổ chức, công dân.
Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh Đô thị

Hà Nội nỗ lực cải tạo công viên, "hồi sinh" những không gian xanh

TTTĐ - Thời gian qua, Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong việc xây dựng, cải tạo và nâng cấp hệ thống công viên, vườn hoa, hướng tới xây dựng một đô thị xanh, sạch, phát triển bền vững.
Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp Xã hội

Trung tâm thể thao Bắc Quảng Nam tiếp tục hư hỏng, xuống cấp

TTTĐ - Trung tâm thể dục thể thao Bắc Quảng Nam tại thị xã Điện Bàn tiếp tục có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng sau hơn 10 tháng được sửa chữa, bảo hành.
Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương Xã hội

Quảng Nam: Công ty Nguyên Thịnh Phát gửi "tâm thư" đến tiểu thương

TTTĐ - Công ty Nguyên Thịnh Phát thừa nhận có nhiều khó khăn, trăn trở trong việc vận hành, quản lý và khai thác chợ Điện Nam Trung (Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam).
Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương Đô thị

Hải Phòng - Hải Dương hợp nhất: Mở rộng không gian phát triển, phát huy nguồn lực địa phương

TTTĐ - Ngày 29/5/2025, tại Hội nghị cung cấp thông tin báo chí định kỳ tuần thứ 22, Sở Nội vụ thành phố Hải Phòng đã thông tin chi tiết về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp trên địa bàn.
Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn Đô thị

Nếu dừng Luật Đấu thầu, Luật Quy hoạch sẽ hỗn loạn

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho rằng, một đất nước phải có luật, phải có quy hoạch. Còn cái gì chưa phù hợp, vướng mắc thì phải điều chỉnh để có thể thực hiện được...
Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc Bạn đọc

Thu hồi hơn 43ha đất của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương đã thông báo thu hồi 435.901m2 đất cơ sở sản xuất phi nông nghiệp của Công ty Cổ phần Đồng Tâm miền Bắc tại xã Phúc Điền, huyện Cẩm Giàng.
Xem thêm