Tag

Hạn chế tình trạng ô tô chạy “rùa bò”, lập bến “cóc” quanh khu vực bến xe

Đô thị 11/11/2021 17:35
aa
TTTĐ - Sau khi hoạt động vận tải hành khách giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố được nối lại, tình trạng xe “dù”, bến “cóc” lại tiếp tục tái diễn quanh khu vực các bến xe khách và khu vực đường vành đai 3 trên cao. Điều này không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19.
Xóa bỏ xe “dù”, bến “cóc”: Gặp khó vì "thói quen xấu" Cuối năm, lại nóng xe “dù”, bến “cóc”

Bến ''cóc'' tái diễn sau giãn cách xã hội

Theo ghi nhận của phóng viên, những ngày vừa qua, tại khu vực đường Phạm Hùng, Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), Tôn Thất Thuyết, Duy Tân (quận Cầu Giấy)… vẫn tồn tại tình trạng xe khách từ Hà Nội đi các tuyến: Quảng Ninh - Móng Cái, Việt Trì - Phú Thọ, Yên Bái, Nghệ An… dừng đỗ ven đường để đón, trả khách.

Cụ thể, tại đường Phạm Hùng lúc 16h ngày 8/11, xe khách đi Vĩnh Yên - Việt Trì - Phú Thọ biển kiểm soát 19F-000.41 vô tư dừng đón khách đi đường. Có thời điểm, hơn 10 xe khách chờ đón trên đường Phạm Hùng, phụ xe liên tục vẫy khách.

Tương tự, trên đường Nguyễn Hoàng, xe ô tô mang biển kiểm soát 19F-001.82 ngang nhiên đỗ trên vỉa hè, đoạn trước cửa chung cư Mỹ Đình Plaza 2 đón khách.

Theo một số người dân sinh sống trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, những ngày qua còn có tình trạng xe khách chạy từ đường Phạm Hùng rồi rẽ về hướng đường Hồ Tùng Mậu, dừng ở lòng đường đoạn Nghĩa trang Mai Dịch để đón khách, biến nơi đây thành một bến xe thu nhỏ.

Hạn chế tình trạng ô tô chạy “rùa bò”, lập bến “cóc” quanh khu vực bến xe
Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) kiểm tra xe khách vi phạm tại đường Phạm Hùng (quận Nam Từ Liêm)

Tại khu vực đường Giải Phóng, Kim Đồng, các tuyến đường quanh Bến xe Giáp Bát (quận Hoàng Mai), nhiều phương tiện cố tình đi chậm, chạy với tốc độ rùa bò để lập bến “cóc” ngay trên đường.

Anh Vũ Quốc Đ, lái xe tuyến Hà Nội - Ninh Bình biện minh, trên đường Giải Phóng có biển báo tốc độ nên lái xe luôn chạy đúng quy định. Tuy nhiên, do thời điểm có nhiều phương tiện đi trước cản trở nên buộc lái xe phải đi chậm. Theo quan sát của phóng viên, nhiều xe không bị cản trở bởi phương tiện khác, cố tình chạy chậm để thuận tiện đón khách.

Liên quan đến vấn đề này, Thiếu tá Trần Quang Chinh, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông số 6, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Việc các nhà xe cố tình vi phạm, bắt khách dọc đường là do người dân ngại vào bến mua vé đi xe, mà muốn đón ngang đường cho tiện. Hành động đó tiếp tay cho các nhà xe đi lòng vòng, lập bến “cóc” ngay trên các tuyến phố xung quanh bến xe.

Cũng theo Thiếu tá Trần Quang Chinh, trong quá trình kiểm tra, Đội Cảnh sát giao thông số 6 phát hiện nhiều xe khách dừng xe, tắt máy hoặc bật xi nhan để báo hiệu, tuy nhiên vẫn bị máy bắn tốc độ phát hiện vi phạm.

“Từ nay đến cuối năm 2021, dự báo tình trạng xe khách vi phạm có xu hướng tăng, đơn vị sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm lỗi của các nhà xe, để hạn chế tình trạng xe chạy “rùa bò” và lập bến “cóc” ở khu vực quanh bến xe”, Thiếu tá Trần Quang Chinh thông tin.

Cần xử lý nghiêm các vi phạm

Thống kê của Phòng Tham mưu tổng hợp (Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội) cho thấy, trong 10 tháng năm 2021, đơn vị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 3.196 trường hợp, phạt tiền gần 4,4 tỷ đồng, tạm giữ 33 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 284 trường hợp, tước phù hiệu xe kinh doanh vận tải hành khách 109 trường hợp.

Trong giai đoạn sau giãn cách xã hội, các bến xe mới hoạt động trở lại nên lượng khách còn thưa vắng, các đơn vị vận tải cũng nghỉ nhiều. Tuy nhiên, vẫn có hiện tượng xe khách chạy lòng vòng bắt khách dọc đường.

Hạn chế tình trạng ô tô chạy “rùa bò”, lập bến “cóc” quanh khu vực bến xe
Lực lượng Thanh tra Giao thông lập biên bản đơn vị vận tải vi phạm

Trong 2 tháng cuối năm, Thanh tra Sở tiếp tục bố trí lực lượng kiểm tra, xử lý các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện kế hoạch giải tỏa vi phạm lấn chiếm lòng đường, hè phố, trong đó, kiên quyết xử lý vi phạm về việc lập bến “cóc” tại những tuyến đường quanh các bến xe.

Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, Phòng Cảnh sát giao thông (Công an thành phố Hà Nội) cho biết: Đơn vị duy trì thực hiện chuyên đề kiểm tra, xử lý xe khách vi phạm tốc độ tối thiểu, chạy “rùa bò” lòng vòng đón khách trên tuyến đường Giải Phóng, đoạn Bến xe Giáp Bát. Có thời điểm đơn vị đã xử lý nhiều phương tiện vi phạm tốc độ tối thiểu khi đo bằng máy chỉ đạt 1km/h.

Để khắc phục tình trạng trên, cũng như ngăn chặn việc lập bến “cóc”, thời gian tới, đội sẽ phối hợp với các đơn vị phụ trách địa bàn ghi lại hình ảnh vi phạm qua hệ thống camera để xử lý.

Liên quan đến vấn đề này, Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng, để giải quyết những bất cập nêu trên cần thực hiện những giải pháp đồng bộ, dài hơi. Thành phố cần đầu tư và bố trí sắp xếp hợp lý, khoa học các bến xe khách liên tỉnh, cũng như mạng lưới luồng tuyến vận tải, bảo đảm thuận tiện cho người dân.

Đồng thời, thành phố cũng cần bổ sung nhiều tuyến buýt kết nối từ bến xe tới các khu dân cư, trường học, bệnh viện; Tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ trong công tác quản lý và điều hành hoạt động vận tải, giám sát các hành vi vi phạm để có biện pháp xử lý kịp thời.

Cùng với đó, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm, góp phần tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội quan trọng nhất là phải xác định rõ trách nhiệm của các cơ quan, lực lượng, địa phương liên quan, trong đó, chính quyền địa phương đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Bởi việc quản lý, ngăn ngừa, xử lý vi phạm trên các tuyến đường trọng điểm hay việc xóa bỏ các bến, bãi trái phép; Kiểm soát hoạt động của các văn phòng xe núp bóng hợp đồng du lịch… chỉ có thể đạt hiệu quả cao nhất khi chính quyền địa phương vào cuộc quyết liệt.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp Đô thị

TP Hồ Chí Minh giảm 171 xã, có 102 xã mới sau sắp xếp

TTTĐ - Sở Nội vụ TP Hồ Chí Minh vừa có thông tin về tình hình sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn thành phố.
Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện Đô thị

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện

TTTĐ - EVNHANOI khuyến cáo người dân thả diều gần đường dây điện chính là mối hiểm họa khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ điện giật, cháy nổ, tai nạn thương tâm.
Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ Xã hội

Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, các cấp ủy đảng, chính quyền các quận, huyện có Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đi qua đã tích cực, chủ động triển khai các bước tiến hành thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị Đô thị

Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 17/4, Trường Cao đẳng Đường sắt đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo về “An toàn trong vận hành đường sắt đô thị”.
TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4 Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Ngay từ thời điểm này, quận Tây Hồ sẽ tập trung toàn lực để triển khai thực hiện Dự án cầu Tứ Liên. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với quận Tây Hồ, từng bước xây dựng quận phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, hiện đại.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua phương án sắp xếp, tinh gọn còn 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường, giảm 61,05%.
Vận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô Đô thị

Vận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP yêu cầu vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong Luật Thủ đô để tạo ra những đột phá tạo sức hút, huy động đa dạng các nguồn lực bên ngoài, các thành phần kinh tế tham gia khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế thành nguồn lực phát triển Thủ đô
Ban hành thông báo cưỡng chế thu hồi đất tại phường Mễ Trì Đô thị

Ban hành thông báo cưỡng chế thu hồi đất tại phường Mễ Trì

TTTĐ - Ngày 16/4, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, UBND quận đã ban hành thông báo tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với 28 hộ gia đình, cá nhân tại phường Mễ Trì để thực hiện dự án Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở thương mại, dịch vụ Golden Palace A.
Ưu tiên nhiệm vụ di dời nhà ven kênh, rạch địa bàn Quận 8 Đô thị

Ưu tiên nhiệm vụ di dời nhà ven kênh, rạch địa bàn Quận 8

TTTĐ - Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đề án chỉnh trang nhà ở trên và ven kênh rạch của Quận 8 có ý nghĩa thiết thực, nhằm sắp xếp lại chỗ ở đàng hoàng, mang lại cuộc sống an toàn hơn cho người dân.
Xem thêm