Tag

Hà Nội phát triển 39 khu vực không gian ngầm tại nội đô

Đô thị 12/04/2022 21:47
aa
TTTĐ - Chiều 12/4, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội và các quận, huyện, thị xã tổ chức hội nghị công bố các đồ án quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỷ lệ 1/10.000 và Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Hà Nội: Tăng cường giám sát xây dựng công trình thấp tầng tại số 8B Lê Trực
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn phát biểu

Công bố hai đồ án quy hoạch hạ tầng quan trọng

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Quy hoạch- Kiến trúc Nguyễn Đức Nghĩa đã công bố hai quyết định của UBND, gồm Quyết định số 913/QĐ-UBND, ngày 15/3/2022 và Quyết định số 1218/QĐ-UBND, ngày 8/4/2022 về việc phê duyệt các quy hoạch trên.

Theo đó, Quy hoạch chung không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm - thành phố Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến 2050 được phê duyệt nhằm đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về xây dựng, quản lý và sử dụng công trình ngầm khu vực đô thị trung tâm; đồng thời nhằm khớp nối, kết nối đồng bộ các không gian xây dựng ngầm trên địa bàn thành phố.

Quy hoạch cũng làm cơ sở cho việc triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu không gian xây dựng ngầm đô thị, lập quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm cho các khu vực đô thị, lập dự án đầu tư xây dựng ngầm trong khu vực đô thị trung tâm thành phố, góp phần xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, phát triển bền vững.

Khu vực nghiên cứu chính không gian xây dựng ngầm đô thị trung tâm thuộc địa giới hành chính 20 quận, huyện gồm: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Long Biên, Mê Linh, Đông Anh, Gia Lâm, Đan Phượng, Hoài Đức, Thanh Oai, Thanh Trì, Thường Tín. Khu vực nghiên cứu định hướng, kết nối tại 5 đô thị vệ tinh gồm: Sóc Sơn, Sơn Tây, Hòa Lạc, Xuân Mai, Phú Xuyên.

Khu vực có tiềm năng xây dựng công trình ngầm gồm nội đô lịch sử và nội đô mở rộng; khu nhà cao tầng phía Bắc sông Hồng; chuỗi đô thị phía Đông vành đai 4, các dự án vành đai xanh và trục không gian hồ Tây - Ba Vì, Tây hồ Tây, Cổ Loa và dọc hành lang tuyến đường sắt đô thị.

Về độ sâu, quy hoạch chia làm 3 lớp với công năng riêng. Lớp nông (0- 5 m) phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật ngầm như lối vào tầng hầm, hầm đi bộ. Lớp trung bình (5- 15 m) để xây công trình công cộng, bãi đỗ xe ngầm. Lớp sâu (15- 30 m) dùng để xây hệ thống giao thông ngầm, đường sắt đô thị...

Sơ đồ bản vẽ quy hoạch giao thông ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sơ đồ bản vẽ quy hoạch giao thông ngầm đô thị trung tâm TP Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Vùng hạn chế xây dựng công trình ngầm là khu phố cổ Hà Nội; ngoài đê sông Hồng, sông Đuống; nơi có nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn đê và khả năng tiêu thoát lũ.

Vùng cấm xây dựng, khai thác không gian ngầm là khu vực được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt như hoàng thành Thăng Long, khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch; Văn miếu Quốc Tử Giám; khu Cổ Loa; đền thờ Hai Bà Trưng; khu vực hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn; phạm vi khoanh vùng bảo vệ khu đất quốc phòng - an ninh.

Viện trưởng Viện Quy hoạch Xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy cho biết thêm, đối với quy hoạch không gian công cộng ngầm, Hà Nội định hướng phát triển 39 khu vực không gian công cộng ngầm tại khu vực nội đô lịch sử và mở rộng với diện tích khoảng 954ha, trong đó kết hợp đa dạng chức năng dịch vụ, vui chơi giải trí, đường sắt... Ngoài ra, thành phố cũng khuyến khích phát triển không gian công cộng ngầm tại 65 khu tại phía Bắc và Nam sông Hồng. Tổng diện tích của 65 khu này là trên 2.000 ha.

Dần thay thế 4 bến xe lớn Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm

Đối với quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, lãnh đạo Sở Quy hoạch- Kiến trúc cho biết, về nội dung quy hoạch, các bến xe khách, xe tải liên tỉnh được bố trí trên các trục hướng tâm tại cửa ngõ giao với Vành đai 4, theo các hướng Đông, Tây, Nam, Bắc. Các bến xe khách liên tỉnh xây dựng mới được kết hợp với các điểm đầu cuối của hệ thống xe buýt công cộng và gần các nhà ga của các tuyến đường sắt đô thị nhằm kết nối, vận chuyển hành khách vào khu vực nội đô và ngược lại. Thành phố từng bước thay thế các bến xe khách hiện có nằm sâu trong nội đô.

Tại khu vực đô thị trung tâm, các bến xe hiện có (trong khu vực đường Vành đai 3) gồm: Gia Lâm, Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm được tạm thời giữ lại tiếp tục khai thác trong giai đoạn quá độ và chỉ nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất của bến xe trên cơ sở quy mô hiện có. Về lâu dài, các bến xe này sẽ được thay thế bằng các bến xe theo quy hoạch tại khu vực lân cận đường Vành đai 3 (bến Đông Anh, bến Cổ Bi) và Vành đai 4 (bến Nội Bài, bến Phùng, bến phía Nam...).

Quỹ đất các bến xe khách hiện có này sẽ được chuyển chức năng ưu tiên cho nhu cầu phục vụ giao thông công cộng và giao thông đô thị (bãi đỗ xe công cộng, điểm trung chuyển xe buýt, trạm đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ...). Cụ thể sẽ được thực hiện theo các dự án riêng được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Về quy hoạch các bến xe khách trung hạn, bến Yên Sở (diện tích khoảng 3,2ha) được xây dựng theo dự án đầu tư được duyệt. Thành phố không bố trí các bến Xuân Phương, Kim Chung (do đã hết thời hạn thực hiện). Vị trí, quy mô các bến xe trung hạn quy hoạch sẽ tiếp tục được rà soát xem xét cụ thể trong quá trình lập Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chuyên ngành giao thông vận tải có liên quan.

Ngoài ra, nội dung quy hoạch gồm 7 bến xe dài hạn; 8 bến xe tải liên tỉnh và mạng lưới gồm 7 khu trung tâm tiếp vận.

Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy giới thiệu những nội dung chính của hai đồ án quy hoạch.
Viện trưởng Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội Lưu Quang Huy giới thiệu những nội dung chính của hai đồ án quy hoạch

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhấn mạnh, đây là các đồ án quy hoạch có phạm vi nghiên cứu rộng, quy mô lớn, trong đó, đồ án Quy hoạch chung không gian ngầm đô thị trung tâm lần đầu tiên được thực hiện, chưa có tiền lệ, có độ phức tạp chuyên môn cao, liên quan đến nhiều bộ, ngành, lĩnh vực, nhiều cấp quản lý từ trung ương đến địa phương.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn, việc triển khai các đồ án quy hoạch, dự án đầu tư cụ thể sẽ góp phần từng bước xây dựng Thủ đô hiện đại, văn minh, phát triển đô thị bền vững theo đúng định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; Tạo lập thêm các không gian phát triển đô thị ngầm cho khu vực trung tâm thành phố; từng bước hoàn chỉnh các công cụ pháp lý quan trọng về lĩnh vực quy hoạch, phục vụ công tác đầu tư xây dựng, khai thác sử dụng có hiệu quả các bến, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận trên địa bàn, theo từng giai đoạn phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đặc biệt là góp phần hình thành quy hoạch đồng bộ giữa không gian nổi với không gian ngầm trong khu vực phát triển đô thị.

Để các đồ án quy hoạch nêu trên triển khai vào thực tiễn, Phó Chủ tịch UBND thành phố giao nhiệm vụ cụ thể cho Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ trình Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận để bàn giao cho các sở, ngành, chính quyền các địa phương có liên quan để lưu trữ, cung cấp thông tin...

Các sở, ngành có liên quan của thành phố tiếp tục phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, nghiên cứu, tư vấn đề xuất các vị trí bố trí các bến xe liên tỉnh, trung tâm tiếp vận trong quá trình nghiên cứu lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, Quy hoạch Thủ đô Hà Nội và quy hoạch có liên quan; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, đề xuất danh mục các khu vực lập quy hoạch chi tiết không gian xây dựng ngầm cho các khu vực đô thị, báo cáo UBND thành phố xem xét quyết định.

Đọc thêm

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện Đô thị

Cảnh báo hiểm họa thả diều gần đường dây điện

TTTĐ - EVNHANOI khuyến cáo người dân thả diều gần đường dây điện chính là mối hiểm họa khôn lường, tiềm ẩn nguy cơ điện giật, cháy nổ, tai nạn thương tâm.
Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ Xã hội

Chủ động triển khai Dự án cầu Tứ Liên đảm bảo tiến độ

TTTĐ - Thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, các cấp ủy đảng, chính quyền các quận, huyện có Dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên đi qua đã tích cực, chủ động triển khai các bước tiến hành thực hiện dự án để đảm bảo tiến độ đã đề ra.
Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị Đô thị

Tạo chuyển biến và nhận thức trong vận hành đường sắt đô thị

TTTĐ - Ngày 17/4, Trường Cao đẳng Đường sắt đã phối hợp với Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức Hội thảo về “An toàn trong vận hành đường sắt đô thị”.
TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4 Đô thị

TP Hồ Chí Minh: Khởi công, khánh thành 6 dự án chào mừng đại lễ 30/4

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đăng ký các công trình, dự án khởi công, khánh thành chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên Đô thị

Quận Tây Hồ: Tập trung toàn lực triển khai Dự án cầu Tứ Liên

TTTĐ - Ngay từ thời điểm này, quận Tây Hồ sẽ tập trung toàn lực để triển khai thực hiện Dự án cầu Tứ Liên. Đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đối với quận Tây Hồ, từng bước xây dựng quận phát triển toàn diện, bền vững, văn minh, hiện đại.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu: Dự kiến có hai phường Vũng Tàu và Bà Rịa

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông qua phương án sắp xếp, tinh gọn còn 30 đơn vị hành chính cấp xã, phường, giảm 61,05%.
Vận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô Đô thị

Vận dụng hiệu quả cơ chế, chính sách đặc thù trong Luật Thủ đô

TTTĐ - Thực hiện Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, TP yêu cầu vận dụng có hiệu quả các cơ chế, chính sách đặc thù được quy định trong Luật Thủ đô để tạo ra những đột phá tạo sức hút, huy động đa dạng các nguồn lực bên ngoài, các thành phần kinh tế tham gia khai thác có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế thành nguồn lực phát triển Thủ đô
Ban hành thông báo cưỡng chế thu hồi đất tại phường Mễ Trì Đô thị

Ban hành thông báo cưỡng chế thu hồi đất tại phường Mễ Trì

TTTĐ - Ngày 16/4, lãnh đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, UBND quận đã ban hành thông báo tổ chức cưỡng chế thực hiện Quyết định thu hồi đất đối với 28 hộ gia đình, cá nhân tại phường Mễ Trì để thực hiện dự án Công viên giải trí, trường học và Tổ hợp nhà ở thương mại, dịch vụ Golden Palace A.
Ưu tiên nhiệm vụ di dời nhà ven kênh, rạch địa bàn Quận 8 Đô thị

Ưu tiên nhiệm vụ di dời nhà ven kênh, rạch địa bàn Quận 8

TTTĐ - Theo Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, đề án chỉnh trang nhà ở trên và ven kênh rạch của Quận 8 có ý nghĩa thiết thực, nhằm sắp xếp lại chỗ ở đàng hoàng, mang lại cuộc sống an toàn hơn cho người dân.
TP Huế đầu tư tuyến đường đi bộ 35 tỷ đồng dọc sông Hương Xã hội

TP Huế đầu tư tuyến đường đi bộ 35 tỷ đồng dọc sông Hương

TTTĐ - Thêm một tuyến đường đi bộ ven sông Hương với mức tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng đang được xây dựng và sẽ kết nối với các đường đi bộ hiện có.
Xem thêm