Tag

Hà Nội ban hành Quy chế quản lý, vận hành ứng dụng iHanoi

Chuyển đổi số 02/03/2025 20:49
aa
TTTĐ - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng công dân Thủ đô số (iHanoi).
Giúp dân cài đặt iHanoi - Mệnh lệnh từ trái tim Phố, phường Thủ đô thêm sạch, đẹp nhờ có iHanoi Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý

Quy chế gồm 4 chương, 28 Điều, quy định về phương pháp, cách thức quản lý, vận hành và sử dụng ứng dụng công dân Thủ đô số (gọi tắt là “Ứng dụng iHanoi”), bao gồm các hệ thống thành phần: Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường; truyền thông, cảnh báo; đăng ký tiếp công dân và cung cấp các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên địa bàn TP.

Đồng thời quy định về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội gồm: Phản ánh, kiến nghị hiện trường; phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính; phản ánh hành vi lãng phí; quy định về quy trình truyền thông, cảnh báo đến người dân; sáng kiến xây dựng Thủ đô.

Đối tượng áp dụng là các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn; các doanh nghiệp, tổ chức cung cấp dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích trực thuộc TP (gọi tắt là cơ quan, đơn vị); cá nhân, tổ chức gửi phản ánh, kiến nghị và tham gia tương tác trên Ứng dụng iHanoi.

Quy chế không áp dụng đối với nội dung khiếu nại, tố cáo và các nội dung thuộc phạm vi bảo vệ bí mật Nhà nước.

iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng

Cụ thể: Quy chế quy định quy trình tiếp nhận, phân công, xử lý và trả lời các phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, rõ ràng, thống nhất, khách quan, trung thực, đúng thẩm quyền và được thực hiện qua hệ thống thành phần của Ứng dụng iHanoi; đảm bảo các chức năng phản ánh, kiến nghị đơn giản, dễ hiểu, thuận tiện, tạo điều kiện tốt nhất cho cá nhân, tổ chức trong quá trình khai thác, sử dụng iHanoi.

Về quy trình tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị: Điều kiện xác định phản ánh, kiến nghị đảm bảo đầy đủ, chính xác thông tin theo yêu cầu; thông tin phản ánh dưới dạng hình ảnh, đoạn ghi hình (video), cần đảm bảo nguyên vẹn, không sửa hoặc điều chỉnh làm thay đổi nội dung bằng các ứng dụng, tiện ích công nghệ hiện có. Địa điểm phản ánh, kiến nghị cần cụ thể, chính xác, rõ ràng để thuận tiện trong việc xác minh, xử lý phản ánh, kiến nghị.

Về quy trình tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường bao gồm 2 bước: Xác minh thông tin phản ánh, kiến nghị hiện trường; tiếp nhận phản ánh, kiến nghị hiện trường.

Cụ thể, trường hợp việc xác minh thông tin không đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ chối tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và nêu rõ lý do.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện tiếp nhận phản ánh, kiến nghị và chuyển đến cơ quan xử lý phản ánh, kiến nghị.

Trường hợp việc xác minh thông tin đảm bảo điều kiện tiếp nhận theo quy định nhưng không thuộc thẩm quyền xử lý của mình, cán bộ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị thực hiện chuyển cơ quan cấp trên xử lý.

Thực hiện tiếp nhận thông tin phản ánh trong vòng 8 giờ làm việc kể từ khi nhận phản ánh, kiến nghị, bao gồm cả thời gian xác minh thông tin phản ánh hiện trường (nếu có).

Quy trình xử lý phản ánh, kiến nghị hiện trường sẽ gồm 5 bước. Kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị được công khai trên iHanoi.

Thời gian tiếp nhận phản ánh, kiến nghị không quá 8 giờ làm việc; thời gian điều phối, giao xử lý phản ánh, kiến nghị không quá 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận phản ánh, kiến nghị.

Thời gian xử lý phản ánh, kiến nghị: Mức độ khẩn: Thực hiện trong 4 giờ làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý. Mức độ thường: Thực hiện từ 4 giờ cho đến không quá 7 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý. Mức độ phức tạp: Thực hiện không quá 15 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý; trong trường hợp cần xử lý theo quy trình, thủ tục được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật của lĩnh vực liên quan, cho phép gia hạn thời gian xử lý nhưng không quá 30 ngày làm việc kể từ khi tiếp nhận giao xử lý.

Xem các quy định chi tiết của Quy chế tại đây

Hạnh Nguyên

Đọc thêm

Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số” Xã hội số

Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Sáng 10/8, xã Đông Anh đã phát động phong trào "Bình dân học vụ số" và triển khai hội thi “Ứng dụng công nghệ AI trong trường học”, năm học 2025 - 2026” với chủ đề “Đông Anh - Bình dân học vụ số - Toàn dân đồng hành - Chuyển đổi số toàn diện”.
Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn Chính quyền số

Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn

TTTĐ - Là địa phương còn nhiều đối tượng cần được hỗ trợ trong công cuộc chuyển đổi số như người cao tuổi, lao động tự do, người buôn bán nhỏ lẻ…, phong trào “Bình dân học vụ số” của phường Phú Lương (Hà Nội) hướng đến mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa các nhóm dân cư, tạo chuyển biến trong quản lý điều hành.
Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm Chính quyền số

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm

TTTĐ - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, hiệu quả, sáng 11/8, tại trụ sở UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị ký kết hợp tác, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội với chính quyền xã Mỹ Đức.
Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam Kinh tế số

Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Tận dụng thế mạnh công nghệ, Grab mới đây công bố ứng dụng AI vào quy trình kiểm định xe của các đối tác tài xế nhằm tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam.
Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân Chính quyền số

Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Nhân dân và chính quyền phường Phúc Lợi (Hà Nội) khi khởi động chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.
Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số Chuyển đổi số

Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại phiên chính thức, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thường Tín (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra sáng 11/8, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị xã Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy đột phá phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ Chính quyền số

Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ

TTTĐ - Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm khoa học, việc đổi thẻ đảng viên tại xã Vân Đình (Hà Nội) không chỉ đảm bảo tiến độ, mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số trong Đảng.
Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông Nhịp sống phương Nam

Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo đang được lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh khai thác như một “trợ lý” đa năng, từ xử lý nghiệp vụ, tối ưu quy trình làm việc đến nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu quản lý giao thông hiện đại, minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng Chính quyền số

Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Trong tiến trình chuyển đổi số, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố ngày càng được phát huy ở cấp cơ sở.
Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp Chính quyền số

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

TTTĐ - Việc tập huấn sử dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức là một bước đi chiến lược của phường Yên Nghĩa, Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.
Xem thêm