Tag

iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý

Chuyển đổi số 25/01/2025 23:56
aa
TTTĐ - Chỉ sau một thời gian ngắn triển khai, ứng dụng công dân Thủ đô số (iHanoi) đã nhanh chóng ghi nhận những thành tích ấn tượng, khẳng định là công cụ kết nối hữu hiệu giữa người dân và chính quyền. Người dân đánh giá cao iHanoi nhờ tính tiện dụng và hiệu quả xử lý.
Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên iHanoi
iHanoi nhận được đánh giá cao nhờ tính tiện dụng, hiệu quả xử lý
Bổ sung loạt tiện ích mới, trong đó có Chatbot dịch vụ công

Bổ sung loạt tiện ích mới

Thời gian qua, nhiều địa phương trong cả nước đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong chuyển đổi số, điển hình là việc ứng dụng trợ lý ảo và chatbox vào hoạt động của chính quyền nhằm góp phần thúc đẩy Chính phủ số hiệu quả, tiện ích.

Trên thế giới hiện nay, việc ứng dụng AI tạo sinh trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số đang là xu hướng phổ biến. Nhiều quốc gia đã tiên phong triển khai trợ lý ảo để cung cấp dịch vụ công trực tuyến nhanh chóng, hiệu quả.

Tại Việt Nam, một số địa phương bắt đầu ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động của cơ quan chính quyền, đặc biệt là việc xây dựng các trợ lý ảo phục vụ cơ quan chính quyền cũng như giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp,

Hà Nội cũng là một trong những địa phương đi đầu ứng dụng AI trong hoạt động của Chính quyền. Ngay từ đại dịch COVID-19, ứng dụng trợ lý ảo thực hiện hàng triệu cuộc gọi tới người dân tuyên truyền phòng, chống dịch, chính sách an sinh xã hội. Trong kế hoạch nâng cấp, mở rộng nền tảng “Công dân Thủ đô số” - iHanoi giai đoạn 2025 – 2026, thành phố sẽ tích cực ứng dụng công nghệ AI tạo sinh. Hiện iHanoi đã bổ sung nhiều tiện ích mới...để trở thành siêu ứng dụng tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Trong đó có hệ thống chatbot và trợ lý ảo sẽ được xây dựng để hỗ trợ cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận và xử lý các phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp cũng như hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong việc tương tác, hỏi đáp, tìm kiếm và khai thác thông tin một cách đơn giản, thuận tiện và chính xác nhất.

Trước đó, UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 310/KH-UBND về việc phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng nền tảng "Công dân Thủ đô số" - iHanoi trên địa bàn giai đoạn 2025 - 2026.

Theo đó, Hà Nội đặt mục tiêu trong giai đoạn 2025 - 2026, phấn đấu 100% người dân trên 15 tuổi có điện thoại thông minh trên địa bàn thành phố được tiếp cận, có thể sử dụng ứng dụng iHanoi. 100% phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được tiếp nhận, xử lý, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, kịp thời thông qua Ứng dụng iHanoi; 100% các cán bộ, công chức tại chính quyền các cấp sử dụng thành thạo các chức năng, tính năng của Ứng dụng iHanoi để nhanh chóng, kịp thời phục vụ người dân, doanh nghiệp;

Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng Ứng dụng iHanoi tăng tối thiểu 30% hàng năm;100% dữ liệu của người dân, doanh nghiệp được giữ bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin;

Tối thiểu 30% các dịch vụ, tiện ích cung cấp trên nền tảng Ứng dụng iHanoi được tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ quản lý, vận hành và phục vụ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

UBND TP yêu cầu việc nâng cấp, triển khai mở rộng Ứng dụng iHanoi trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2025 - 2026 cần đảm bảo yêu cầu nâng cao trải nghiệm người dùng, tăng cường chức năng, nghiên cứu, phát triển iHanoi theo mô hình siêu ứng dụng (super app) để tích hợp đa dạng các dịch vụ, tính năng phục vụ người dân, doanh nghiệp...

Nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền

Loạt tiện ích, chức năng sẽ được bổ sung trên iHanoi gồm: sổ sức khỏe điện tử; Thông tin cơ sở y tế; Tra cứu mạng lưới nhà thuốc; Hỗ trợ cấp cứu, vận chuyển người bệnh; Tra cứu thông tin trường học; Tích hợp sổ liên lạc điện tử; Cổng học tập, thi trực tuyến; Danh sách làng nghề; Truy xuất nguồn gốc sản phẩm;

Camera giao thông; Tra cứu và đặt chỗ đỗ xe không dùng tiền mặt; Bản đồ tuyến xe bus thành phố; Bản đồ giao thông thông minh; Tích hợp vé điện tử thanh toán giao thông công cộng...

iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng
iHanoi vượt mốc 1 triệu người dùng và lộ trình thành siêu ứng dụng đa nền tảng

Ngoài ra người dân cũng có thể theo dõi trên iHanoi: chất lượng không khí; Sáng kiến xây dựng Thủ đô; Thanh toán trực tuyến; Các tiện tích giải trí; Cảnh báo thủ đoạn tội phạm; Tích hợp VNEID; Khảo sát ý kiến người dân; Tích hợp cảnh báo, tìm kiếm cứu nạn, phòng cháy chữa cháy...

Lộ trình triển khai cụ thể như sau quý 4/2024: các đơn vị xây dựng kế hoạch, đăng ký bố trí nguồn vốn và kinh phí triển khai kế hoạch. Từ tháng 11 đến tháng 12/2024 tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, phân tích dữ liệu, hiệu suất sử dụng trên ứng dụng iHanoi để xây dựng phương án, giải pháp phục vụ phát triển, nâng cấp, triển khai mở rộng ứng dụng iHanoi;

Quý 1/2025: xây dựng hồ sơ đề xuất an toàn thông tin cấp độ 3 đối với nền tảng ứng dụng iHanoi trình UBND TP phê duyệt, đồng thời tổ chức thực hiện lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ...

Báo cáo tại Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến” do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số chủ trì, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với quan điểm “Người dân và doanh nghiệp là trung tâm của chuyển đổi số; lấy phát triển con người, bảo đảm và cải thiện dân sinh làm mục đích; minh bạch hóa và tăng cường sự tham gia của người dân và doanh nghiệp vào hoạt động của cơ quan nhà nước”, thành phố Hà Nội đã xây dựng và triển khai ứng dụng iHanoi nhằm tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị từ người dân một cách minh bạch, nhanh chóng và hiệu quả.

Đồng thời, ứng dụng đảm bảo sự tham gia giám sát của cộng đồng với phương châm "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng", từ đó nâng cao niềm tin của người dân với chính quyền, cung cấp tiện ích cho người dân và tiếp nhận các sáng kiến đóng góp xây dựng phát triển Thủ đô.

Ứng dụng nhận được nhiều đánh giá tích cực từ cộng đồng mạng, người dùng đánh giá "hài lòng và chấp nhận" về chất lượng giải quyết phản ánh, kiến nghị của chính quyền.

Lam Anh

Đọc thêm

Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số” Xã hội số

Xã Đông Anh quyết tâm trở thành điểm sáng “Bình dân học vụ số”

TTTĐ - Sáng 10/8, xã Đông Anh đã phát động phong trào "Bình dân học vụ số" và triển khai hội thi “Ứng dụng công nghệ AI trong trường học”, năm học 2025 - 2026” với chủ đề “Đông Anh - Bình dân học vụ số - Toàn dân đồng hành - Chuyển đổi số toàn diện”.
Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn Chính quyền số

Hiệu quả chuyển đổi số: Khi chính quyền số gần dân, hiểu dân hơn

TTTĐ - Là địa phương còn nhiều đối tượng cần được hỗ trợ trong công cuộc chuyển đổi số như người cao tuổi, lao động tự do, người buôn bán nhỏ lẻ…, phong trào “Bình dân học vụ số” của phường Phú Lương (Hà Nội) hướng đến mục tiêu rút ngắn khoảng cách giữa các nhóm dân cư, tạo chuyển biến trong quản lý điều hành.
Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm Chính quyền số

Hướng tới một chính quyền gần dân, phục vụ tận tâm

TTTĐ - Nhằm hiện thực hóa mục tiêu cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng chính quyền phục vụ, minh bạch, hiệu quả, sáng 11/8, tại trụ sở UBND xã Mỹ Đức (Hà Nội) đã diễn ra Hội nghị ký kết hợp tác, hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số, triển khai dịch vụ công trực tuyến và trực tuyến toàn trình giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội với chính quyền xã Mỹ Đức.
Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam Kinh tế số

Grab ứng dụng AI để tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam

TTTĐ - Tận dụng thế mạnh công nghệ, Grab mới đây công bố ứng dụng AI vào quy trình kiểm định xe của các đối tác tài xế nhằm tăng cường trải nghiệm dịch vụ chất lượng cao cho người dùng tại Việt Nam.
Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân Chính quyền số

Lan tỏa hành trình chuyển đổi số đến từng người dân

TTTĐ - Đầu tháng 8/2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chuyển đổi số của Nhân dân và chính quyền phường Phúc Lợi (Hà Nội) khi khởi động chiến dịch “45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số tại các xã, phường trong giai đoạn đầu vận hành mô hình chính quyền địa phương hai cấp”.
Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số Chuyển đổi số

Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số

TTTĐ - Phát biểu chỉ đạo tại phiên chính thức, Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Thường Tín (Hà Nội) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra sáng 11/8, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị xã Thường Tín tập trung xây dựng chính quyền số, công dân số, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy đột phá phát triển trên tất cả các lĩnh vực.
Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ Chính quyền số

Vân Đình: Nâng cao hiệu quả quản lý đảng viên bằng công nghệ

TTTĐ - Với sự vào cuộc quyết liệt và cách làm khoa học, việc đổi thẻ đảng viên tại xã Vân Đình (Hà Nội) không chỉ đảm bảo tiến độ, mà còn góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số trong Đảng.
Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông Nhịp sống phương Nam

Công an TP Hồ Chí Minh ứng dụng AI bảo đảm trật tự an toàn giao thông

TTTĐ - Trí tuệ nhân tạo đang được lực lượng Cảnh sát giao thông TP Hồ Chí Minh khai thác như một “trợ lý” đa năng, từ xử lý nghiệp vụ, tối ưu quy trình làm việc đến nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới mục tiêu quản lý giao thông hiện đại, minh bạch và thuận tiện cho người dân.
Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng Chính quyền số

Xã Phù Đổng tích cực phát huy vai trò của Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Trong tiến trình chuyển đổi số, với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vai trò của tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố ngày càng được phát huy ở cấp cơ sở.
Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp Chính quyền số

Bước đi chiến lược xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp

TTTĐ - Việc tập huấn sử dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) cho cán bộ, công chức là một bước đi chiến lược của phường Yên Nghĩa, Hà Nội nhằm nâng cao hiệu quả công việc, hướng tới xây dựng một nền hành chính hiện đại và chuyên nghiệp.
Xem thêm