Tag

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Doanh nghiệp 18/07/2020 10:07
aa
TTTĐ - Những bất ổn về kinh tế - xã hội do tác động của đại dịch Covid-19 làm gia tăng rủi ro của các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán; kênh bất động sản cũng chững lại, thanh khoản yếu. Trong bối cảnh đó, gửi tiết kiệm nổi lên là một kênh đầu tư an toàn, hiệu quả và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn để bảo toàn nguồn vốn trong giai đoạn bất ổn. Nhưng không phải ai cũng nắm rõ quy trình gửi tiết kiệm an toàn, bảo mật và bảo đảm quyền lợi.

Gửi tiết kiệm thế nào để bảo đảm an toàn, bảo mật?

Bài liên quan

Công bố 6 dịch vụ công trực tuyến mới, giúp tiết kiệm 1.686 tỷ đồng/năm

ĐHĐCĐ OCB: Đặt mục tiêu lợi nhuận 4.400 tỷ đồng trong năm 2020

OCB tri ân khách hàng với nghìn ưu đãi mừng tuổi 24

Giải nhiệt mùa hè với “cơn mưa” ưu đãi từ OCB

OCB: Doanh nghiệp SME tiếp cận vốn vay nhanh chóng, nhiều ưu đãi

OCB ưu đãi lãi suất vay và phí giao dịch tài khoản cho đại lý Bamboo Airways

Gửi tiết kiệm ngày càng tiện lợi

Những năm gần đây, các ngân hàng đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại vào các sản phẩm dịch vụ. Qua đó giúp việc gửi tiết kiệm trở nên dễ dàng, đơn giản hơn. Cụ thể, người gửi có thể tới quầy giao dịch mở sổ tiết kiệm hoặc mở tài khoản thanh toán rồi lập sổ tiết kiệm qua kênh online như: Internet Banking, Mobile Banking…

Là người thường xuyên giao dịch với ngân hàng để gửi tiết kiệm nên chị Kiều Mai (ngụ quận 2, TP HCM) đặc biệt chú ý đến quy trình nhận tiền gửi của ngân hàng với mục đích an toàn.

“Tôi vừa thực hiện mở sổ tại quầy, vừa mở sổ trên online. Với việc gửi tiết kiệm tại quầy, tôi thường đến trực tiếp phòng giao dịch hoặc chi nhánh, nộp tiền rồi mở sổ. Khi nhận sổ tôi cũng kiểm tra kỹ các thông tin về số tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn, các chữ ký của nhân viên giao dịch, kiểm soát, lãnh đạo chi nhánh hoặc phòng giao dịch… Nếu các thông tin này đầy đủ và chính xác, tôi mới yên tâm cầm sổ về. Khi tiền vào hệ thống, số điện thoại đăng ký SMS của tôi cũng nhận được thông báo về việc vừa mở sổ tiết kiệm” - chị Kiều Mai chia sẻ.

Trong khi đó, anh Khánh Nam (ngụ quận 9, TP HCM) lại lựa chọn kênh gửi tiết kiệm online cho những khoản tiền đột xuất, dịp cuối tuần, lễ Tết ngân hàng không làm việc hoặc gửi để nhận lãi suất cao, ưu đãi… Theo anh Khánh Nam, so với gửi tại quầy, quy trình, thủ tục gửi tiết kiệm online trên Internet Baning hoặc Mobile Banking đơn giản hơn, nhưng các thông tin về khoản tiền gửi, lãi suất, ngày đáo hạn… vẫn được thể hiện rất rõ.

“Đồng thời, mọi biến động số dư trong tài khoản tiền gửi, tài khoản thanh toán của khách hàng đều được gửi về SMS Banking, hoặc ứng dụng (app) Mobile Banking của ngân hàng để khách hàng tiện theo dõi” – anh Khánh Nam chia sẻ thêm.

Những lưu ý từ phía ngân hàng

Với việc có thể lựa chọn thực hiện giao dịch tại quầy hoặc online, quy trình gửi tiết kiệm ngày càng trở nên nhanh chóng, thuận tiện. Tuy nhiên, thời gian qua, đã có một vài trường hợp khách hàng vì tin tưởng nhân viên giao dịch, nhân viên ngân hàng mà đưa tiền trực tiếp cho nhân viên ngân hàng, không qua hệ thống, bỏ qua các bước giám sát, kiểm tra chéo với ngân hàng. Thậm chí, nhiều người tin tưởng gửi tiền cho nhân viên ngân hàng để lấy lãi suất cao mà không cần biết tiền của mình thực tế có được gửi vào ngân hàng hay không?...

Về vấn đề này, đại diện Ngân hàng Phương Đông (OCB) khuyến nghị người gửi tiền nên tuân thủ đúng quy trình tại ngân hàng, vì các ngân hàng là tổ chức tín dụng đều hoạt động theo quy định, hướng dẫn của Luật các tổ chức tín dụng, quy định của Ngân hàng Nhà nước. Theo đó, khách hàng nên tự mình thực hiện các thủ tục gửi tiết kiệm tại quầy theo hướng dẫn của giao dịch viên ở chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng.

“Tại OCB, quy trình gửi tiết kiệm tại quầy bao gồm 14 bước dưới sự giám sát chặt chẽ của hệ thống nhân viên, camera an ninh và sự kiểm tra chéo giữa các khâu nghiệp vụ. Mỗi khách hàng khi tham gia gửi tiền đều được nhân viên tư vấn mở mã số khách hàng, có tài khoản Internet Banking/ Mobile Banking để kiểm tra online về số dư, tiền lãi, cũng như có SMS thông báo từ hệ thống ngân hàng mỗi khi tài khoản có biến động” - đại diện ngân hàng OCB chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng khuyến khích khách hàng gửi tiết kiệm qua kênh online, bởi so với gửi tại quầy, kênh online có nhiều ưu thế hơn hẳn như lãi suất cao hơn, tiết kiệm thời gian, nhiều ưu đãi, đặc biệt có thể dễ dàng quản lý, theo dõi số tiền. Khách hàng có thể thao tác mọi lúc, mọi nơi, không giới hạn về thời gian; có thể tự động tất toán, tái tục và dễ dàng quản lý dòng tiền, số tiền trong tài khoản tiết kiệm online…

Đặc biệt, với sự phát triển của công nghệ, các khách hàng cũng có thể dễ dàng tra cứu thông tin giao dịch của mình tại ngân hàng để phát hiện những sai sót, bất thường và yêu cầu hỗ trợ kịp thời. Điển hình như tại OCB, khách hàng có thể tự tra cứu thông tin về sổ tiết kiệm trên website và app OCB OMNI chỉ với vài thao tác đơn giản. Điều này sẽ giúp khách hàng tự mình giám sát khoản tiền gửi của mình nhằm tránh rủi ro có thể xảy ra.

Cùng quan điểm như trên, các chuyên gia tài chính cũng nhận định, dù là gửi tiết kiệm tại quầy hay online, yếu tố quan trọng nhất là người gửi tiền phải thực hiện đúng quy trình, quy định của ngân hàng. Điều này sẽ bảo đảm tiền đã vào hệ thống ngân hàng, người gửi tiền được hưởng lãi suất, dịch vụ của ngân hàng và bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho khách hàng. Không vì tin tưởng bất kỳ cá nhân, nhân viên, kể cả cán bộ ngân hàng để đưa tiền trực tiếp mà không lấy giấy tờ, không kiểm tra đối chiếu… để tránh bị lợi dụng, trục lợi, tránh những rủi ro ngoài ý muốn.

Các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh những lợi thế vượt trội của các ứng dụng ngân hàng số so với ngân hàng truyền thống. Tại ngân hàng số OCB OMNI, bên cạnh sự tiện lợi, việc giao dịch qua môi trường trực tuyến sẽ giúp giảm những rủi ro mang yếu tố con người. Khách hàng cũng có thể hoàn toàn yên tâm bởi các ngân hàng luôn dành nguồn lực rất lớn cho việc đầu tư hệ thống công nghệ, nâng cấp tiêu chuẩn bảo mật nhằm đảm bảo mọi giao dịch của khách hàng đều an toàn, bảo mật.

Đọc thêm

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền Doanh nghiệp

BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh, kiến tạo giá trị vững bền

TTTĐ - Sáng 20/4, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) tổ chức phát động chương trình “BIDV Run - Vì cuộc sống Xanh” mùa thứ 5 nhằm lan tỏa “tinh thần xanh” và khuyến khích cộng đồng chung tay cùng ngân hàng thực hiện các hoạt động an sinh xã hội hướng tới sự phát triển bền vững của đất nước.
Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới Doanh nghiệp

Khẳng định năng lực nhà thầu Việt trong thời kỳ mới

TTTĐ - Ngày 19/4, tại Khu công nghiệp Hựu Thạnh (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), Công ty TNHH Công Nghiệp Shiliduo Việt Nam đã chính thức khánh thành và đưa vào vận hành Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ngành ô tô, đánh dấu bước tiến chiến lược trong việc mở rộng hoạt động sản xuất toàn cầu. Đặc biệt, công trình do Công ty Cổ phần Ánh Dương Building làm tổng thầu thiết kế và thi công đã được đánh giá cao về tiến độ, chất lượng và tính chuyên nghiệp - khẳng định năng lực của nhà thầu Việt trong thời kỳ mới.
Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô Lao động - Việc làm

Khánh thành nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô

TTTĐ - Ngày 19/4, Công ty TNHH Công nghiệp Shiliduo Việt Nam tổ chức khánh thành đưa vào hoạt động Nhà máy sản xuất phụ kiện và phụ tùng ô tô hiện đại ở Khu công nghiệp Hựu Thạnh tại huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Dự lễ có bà Bà Đặng Thị Ngọc Mai, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Long An cùng nhiều lãnh đạo Sở, ngành.
Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025 Doanh nghiệp

Meey Group lại được vinh danh tại Sao Khuê 2025

TTTĐ - Ngày 19/4, tại lễ trao giải Sao Khuê 2025 được tổ chức tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) vinh dự lần thứ 3 được xướng tên với sản phẩm mới Meey Atlas - Nền tảng bản đồ số toàn diện cho người Việt.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Xem thêm