Tag

Giữ gìn hình ảnh để không là "tâm điểm chú ý"

Người Hà Nội 23/11/2023 09:35
aa
TTTĐ - Một vài hành vi, cử chỉ thiếu ý thức sẽ biến chúng ta thành "tâm điểm chú ý" giữa đám đông. Chẳng ai muốn mọi ánh mắt đều chĩa về mình với cái nhìn thiếu thiện cảm. Vì thế, ở nơi công cộng mỗi người đều phải giữ gìn hình ảnh để phát huy nét thanh lịch, văn minh của người Hà Nội.
"Mùa hiếu hạnh" và thông điệp xúc động "đừng để hình ảnh mẹ cha chỉ còn trong kí ức" Luôn nhắc nhớ lời người xưa "Ăn cho mình, mặc cho người" Xây dựng hình ảnh Cựu quân nhân gương mẫu đi đầu trong các phong trào

Mỗi hành động ngàn ánh nhìn

Nếu như ở trong gia đình, không gian riêng tư, đôi khi chúng ta có thể suồng sã, tự buông lỏng bản thân nhưng tại nơi công cộng, nhất là chỗ đông người thì mỗi một hành động, cử chỉ của chúng ta sẽ có rất nhiều ánh mắt nhìn vào. Nói như thế không phải là người Hà Nội hiếu kì, hay đánh giá người khác.

Thực tế, nếu chúng ta nói năng, đi lại, cư xử đúng chuẩn mực thì sẽ không ai để ý đến mình. Ngược lại, nếu chỉ một tiếng nói to trong rạp chiếu phim, tiếng khạc nhổ trong quán ăn, nhà hàng hay dáng ngồi ngả ngớn, chiếc áo, chiếc quần không được chỉnh tề ở chốn tâm linh thì chắc chắn sự khó chịu sẽ đổ dồn về người thiếu ý thức.

Người xưa vẫn có câu "Ăn tùy nơi, chơi tùy chốn" còn ngày nay, bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng không còn xa lạ gì với mọi người nữa. Trên các phương tiện truyền thông, hệ thống loa phường, các ban ngành đoàn thể đã tuyên truyền bằng nhiều hình thức giúp chúng ta đều được tiếp cận với bộ quy tắc này. Cùng với hệ thống bảng quy tắc ứng xử được niêm yết tại khắp các địa điểm công cộng, hơn 6 năm qua, những điều này đã trở thành "bảng quy chiếu" cho giá trị người Hà Nội hiện nay.

Chớ nên tuỳ tiện như ở nhà mình
Chớ nên tùy tiện như ở nhà mình

Người Hà Nội rất bao dung nhưng chắc chắn sẽ không thể bỏ qua những hành vi lệch chuẩn, đặc biệt là những hành vi ấy lại làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Hãy thử tưởng tượng chúng ta đang thưởng thức bữa ăn ngon lành hay đang thư thái dạo mát trong công viên mà có người bên cạnh khạc nhổ bừa bãi thì chúng ta còn ăn tiếp được nữa không, bước đi trên đường có thấy ghê chân không?

Cũng tương tự, đang xem một bộ phim hay trong rạp, đang đọc một cuốn sách hay trong thư viện mà người bên cạnh nói chuyện rất to, hẳn chúng ta sẽ rất bực mình vì bị phân tán. Còn rất nhiều, rất nhiều những tình huống mà ta có thể bắt gặp trong cuộc sống thường ngày. Đặc biệt là, nếu những hành động đó không bị lên án bằng ánh mắt, bằng sự góp ý, bằng sự phản đối của những người xung quanh thì sẽ rất dễ tạo tiền lệ xấu để những người khác thể làm theo. Không những vậy, những "tấm gương mờ" đó còn ảnh hưởng đến trẻ nhỏ nếu lặp đi lặp lại.

Sống trong xã hội là chúng ta sẽ luôn tự đặt mình vào những quy chuẩn của xã hội để hòa chung vào tập thể, không tác động xấu tới xung quanh và cùng tạo nên những giá trị của cộng đồng. Nếu ai đó tự tách mình ra khỏi đám đông thì chắc chắn sẽ không được ủng hộ.

Hãy tự soi chiếu mình trước

Những hành động đúng và đẹp luôn phải là cả quá trình được giáo dục, rèn luyện trở thành ý thức và bản chất của mỗi con người. Dù vậy, trong suốt cuộc đời, không phải tình huống nào cũng giống tình huống nào nên đòi hỏi chúng ta ngoài nền tảng vững vàng về văn hóa thì còn phải có những kĩ năng xử lý linh hoạt thông qua việc đề cao ý thức, thường trực nhắc nhở mình. Bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng chính là một trong những "trợ lý" đắc lực để chúng ta thực hiện điều đó.

Chỉ là những điều khuyến cáo nhẹ nhàng, không có xử phạt nhưng lại có khen thưởng, những điều quy định trong bộ Quy tắc ứng xử từng bước xây dựng, hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội, xây dựng thành phố văn minh, hiện đại. Bộ quy tắc này cũng góp phần giữ gìn và phát triển truyền thống văn hóa tốt đẹp của Thủ đô và đất nước, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.

Người Hà Nội tìm hiểu Quy tắc ứng xử nơi công cộng
Người Hà Nội tìm hiểu quy tắc ứng xử nơi công cộng

Thời gian hơn 6 năm tuy chưa phải là nhiều nhưng cũng là một dấu mốc đáng kể cho thấy bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng đã phát huy giá trị của mình với đời sống người dân Thủ đô. Cuộc sống vẫn luôn tiếp diễn, nhất là trong một xã hội năng động như hiện nay, nhu cầu xuất hiện tại các nơi công cộng của người Hà Nội ngày càng nhiều lên thì việc đôi khi chúng ta sơ ý làm nên những hành động chưa đẹp mắt cũng rất có thể xảy ra.

Chị Hiền Mai (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) kể rằng dù mình rất cẩn thận khi tham gia giao thông nhưng vì hôm đó có một rắc rối nhỏ khiến chị phải vừa đi vừa nghĩ tìm cách giải quyết. Thật không may, chị vặn tay ga khi đèn đỏ còn vài giây. Lúc đó, một bà lão muốn sang đường nhưng giật mình lùi lại và ngã xuống mà chị không hay biết. Lúc ấy chị đã phóng đi được một đoạn và thấy có người đuổi theo mình nhắc nhở: "Làm người già ngã mà không quay lại xin lỗi hay xem cụ có làm sao không à? Sao chị vô ý thức thế?".

Chị Mai vội vàng quay lại và lúc đó mới biết mình vô tình gây nên chuyện này. Rất may bà già chỉ bị hoảng hốt và đau tay một chút. Khi thấy chị quay lại và tỏ ý ăn năn thì bà vui vẻ bỏ qua ngay bởi bà cũng nhận ra là mình không nên cố sang đường khi tín hiệu đèn giao thông dành cho xe máy sắp chuyển xanh.

"Chuyện rất nhỏ nhưng khiến mình nhớ mãi. Bởi chỉ một sơ sẩy thôi là chúng ta có thể trở thành người vô ý thức với những cư xử không đẹp. Từ đó, khi đi ra đường tôi luôn cẩn thận, không để bị phân tán vì bất cứ điều gì nữa", chị Hiền Mai cho biết.

Luôn tự nhắc nhở mình thì sai sót sẽ bớt xảy ra hơn, đó là những điều mà chúng ta có thể đúc kết lại từ thực tế. Với việc thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng cũng như vậy. Đóng góp của chúng ta cho cộng đồng, cho thành phố là bởi những hành động đúng và đẹp thường xuyên, liên tục. Mong rằng, mỗi người đều nhớ rõ điều này.

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Xem thêm