Tag

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại

Văn hóa giao thông 23/05/2024 08:39
aa
TTTĐ - Khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua, những ưu tiên phát triển giao thông công cộng sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho người dân. Để tận hưởng trọn vẹn những tiện ích, ưu thế này thì mỗi công dân Thủ đô cần "đón đầu", nâng cao hơn nữa ý thức khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để "đồng bộ" với tầm hiện đại, văn minh, làm đẹp thêm thành phố của mình.
Tuyên truyền Luật Căn cước mới, tăng cường ý thức cho học sinh Cần thẳng thắn và trách nhiệm hơn trước nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm Trình phương án về nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Xu hướng văn minh

Hà Nội đã bước vào những ngày nắng nóng, phải đi xe máy hay xe đạp vào những ngày này mới thấy hết được "mặt trái" của đô thị với hiệu ứng nhà kính, khói xăng xe và bụi bặm của đường phố.

Đó là chưa kể những lúc tắc đường, lúc gặp mưa rào bất chợt xối xả, hết xăng hết điện giữa chừng, cán phải đinh, bị xe to tạt đầu... bao nhiêu bất tiện của việc dùng phương tiện cá nhân đều khiến chúng ta ít nhất một lần ngao ngán.

Người dân Hà Nội ngày càng sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn
Người dân Hà Nội ngày càng sử dụng phương tiện giao thông công cộng nhiều hơn

Chị Thùy Anh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) sợ nhất những lúc tan tầm. "Len lỏi trong đám tắc đường, sặc sụa mùi khói xăng và bụi, không mặc áo chống nắng thì toàn thân đều mùi khét lẹt mà mặc thì nóng chảy mồ hôi, tôi thực sự ước giá như Hà Nội bớt các phương tiện cá nhân đi.

Bảo sao có rất nhiều người yêu Hà Nội hơn vào những ngày lễ vì lúc đó không còn nhiều xe cộ ồn ào, không còn những tiếng còi xe máy gắt gỏng, những tiếng rú ga lạng lách hay ngõ nhỏ cũng có thể tắc bất cứ lúc nào", chị Thùy Anh chia sẻ.

Bên cạnh đó, với việc cơ quan chức năng thực hiện nghiêm ngặt về kiểm tra nồng độ cồn khi tham gia giao thông khiến những người uống rượu bia không còn "cơ hội" lách luật, bất chấp, coi thường tính mạng của bản thân và người khác khi đã "lâng lâng" mà còn cầm lái.

Bởi thế, lựa chọn phương tiện giao thông công cộng vừa đảm bảo an toàn, văn minh vừa tiện lợi. Với hệ thống xe bus chạy khắp nội thành, ngoại thành, kết nối các tuyến giao thông trong khu vực và hệ thống nhà ga xe điện đang tiếp tục hoàn thiện, người dân Thủ đô đang được hưởng lợi ích vô cùng to lớn từ những hiện đại mà Hà Nội đang có được.

Giao thông công cộng là xu hướng, là thói quen văn minh, là lựa chọn thông minh, tiết kiệm cho người đô thị.

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại để thành phố đẹp hơn

Để giao thông công cộng thực sự phát triển, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định Điều 31 “Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng”.

Theo Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại TP Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) và bảo đảm hiện đại, đồng bộ, bền vững.

Nói như TS Lê Duy Bình, chuyên gia kinh tế, Giám đốc điều hành Economica Việt Nam: "Cơ chế về TOD như quy định trong Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ tạo cơ sở cho việc đẩy nhanh hoàn thiện mạng lưới tuyến đường sắt đô thị của Thủ đô, góp phần hiện thực hóa tầm nhìn xây dựng Hà Nội trở thành đô thị thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp như đã đề ra trong Nghị quyết 15-NQ/TW của Bộ Chính trị".

Góp lối sống xanh cho thành phố

Những người còn "khư khư" với những phương tiện di chuyển cá nhân sẽ dần thay đổi quan niệm bởi Hà Nội đang tạo những điều kiện thuận lợi, đổi mới từng ngày với người dân về các phương tiện giao thông công cộng.

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại để thành phố đẹp hơn

Ngày trước, người ta thường có suy nghĩ: Nhà tôi trong ngõ nhỏ, xe bus không chạy qua, phải đi rất xa mới ra được bến xe, chỗ tôi đi làm không tiện chuyến xe, không có chuyến nào chạy qua nhà, phải bắt rất nhiều chuyến, tôi còn phải tạt chỗ nọ chỗ kia...

Ngày nay, đúng như giới trẻ thường nói "thích thì tìm cách, không thích thì tìm lý do", người Hà Nội đã có rất nhiều cách để tận dụng các phương tiện công cộng cho cuộc sống của mình xanh, sạch hơn.

"Tôi mua chiếc xe đạp gấp, sáng đạp ra ga tàu điện, gấp lại xách lên tàu, lúc xuống thì bỏ xe ra đạp đến cơ quan, vừa nhanh vừa tiện lợi, lại được tranh thủ tập thể dục mỗi ngày", anh Minh (ở quận Hà Đông, Hà Nội) chia sẻ.

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại để thành phố đẹp hơn

Còn chị Hải Yến (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) thì cho biết sáng mình đi bộ ra điểm để xe đạp công cộng, đạp xe đến ga tàu rồi khi xuống tàu lại đạp xe đạp về công ty. "Thực sự quá tiện lợi mà cảm giác mình luân chuyển giữa các phương tiện giao thông trong ngày thấy mình năng động, trẻ trung, khởi đầu một ngày mới với đầy hứng khởi", chị Yến tâm sự.

Phấn khởi tương tự, chị Phương (ở quận Long Biên, Hà Nội) còn mách cho khắp đồng nghiệp và chị em, bạn bè cài đặt app xe bus vào điện thoại. Chị hào hứng kể: "Mình có thể đi khắp Hà Nội và các tỉnh lân cận với xe bus, tiện lợi vô cùng. App báo đúng giờ xe đến, báo điểm đến, báo chỗ xuống, văn minh hiện đại, chẳng tội gì mà tự lái xe máy vừa đông vừa nguy hiểm lại bụi bặm".

Hình ảnh buổi sáng buổi chiều Hà Nội với những guồng xe đạp thong dong, với những chiếc xe bus ra vào bến bao bước chân từ học sinh, sinh viên đến công chức, người già tản về các nẻo đường mang đến một Hà Nội năng động hơn, xanh và sạch hơn.

Ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân ngày càng nâng lên. Tại ga tàu điện, người dân trật tự, lần lượt lên xuống tàu, không chen lấn, xô đẩy. Những người lần đầu tiên đi còn bỡ ngỡ sẽ được nhân viên và cả những người đã thạo hướng dẫn rất nhiệt tình.

Ngay cả những cụ ông, cụ bà cũng rất hào hứng và đã nhanh chóng sử dụng tàu điện để di chuyển trong thành phố. "Ga tàu sạch, tàu chạy nhanh, không có tiếng ồn, lại không phải chịu mưa, nắng, nóng, thật quá thuận tiện để di chuyển nhưng điều khiến tôi thích nhất là người sử dụng phương tiện này đều rất văn minh, không ồn ào, không tụ tập nói chuyện oang oang hay ăn uống trên tàu", bà Hoàng Thị Lệ (ở quận Đống Đa, Hà Nội) bày tỏ sự tâm đắc.

"Đồng bộ" ý thức với giao thông hiện đại để thành phố đẹp hơn

Rõ ràng, phương tiện giao thông công cộng của Hà Nội ngày càng phát triển và khi Luật Thủ đô (sửa đổi) tạo thêm những ưu đãi cho phát triển hệ thống xuyên suốt khắp thành phố thì người dân càng nên nâng cao ý thức.

Ý thức ở việc tăng cường sử dụng xe buýt, xe đạp, tàu điện. Ý thức thêm nữa ở việc tham gia các phương tiện công cộng một cách văn minh bằng việc trả xe đạp để ngay ngắn, xếp hàng ngay ngắn khi lên xuống tàu xe, trật tự, lịch sự không chen lấn xô đẩy hay gây tiếng ồn và có những hành động đẹp giúp đỡ mọi người...

Có như thế thì sự văn minh, phát triển của thành phố sẽ "đồng bộ" với ý thức của người dân, làm cho Hà Nội đẹp hơn, đáng sống hơn nữa.

Đọc thêm

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm Văn hóa giao thông

Thủy Nguyên (Hải Phòng): Xử lý 23 trường hợp vi phạm nồng độ cồn trong một đêm

TTTĐ - Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hải Phòng vừa phối hợp Công an các quận Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền và Công an huyện Thủy Nguyên triển khai kế hoạch tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý các hành vi vi phạm nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý nghiêm từ gốc các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông.
TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn Nhịp sống phương Nam

TP HCM: 4 tháng, xử phạt 16 cán bộ vi phạm nồng độ cồn

TTTĐ - 4 tháng đầu năm 2024, CSGT TP HCM đã phát hiện, xử lý 60.499 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, trong đó có 16 trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan Nhà nước.
Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 77 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ bị "phạt nguội"

TTTĐ - Công an tỉnh Cao Bằng vừa thông báo kết quả phát hiện các trường hợp vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát giao thông (từ ngày 22/4 - 15/5/2024).
Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân Nhịp điệu cuộc sống

Lắp đặt camera phạt nguội trên đèo Hải Vân

TTTĐ - Cơ quan chức năng thống nhất sẽ lắp đặt camera giám sát phạt nguội tại khu vực di tích Hải Vân quan, thuộc đèo Hải Vân và lập tổ tự quản để đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự cho du khách tham quan.
Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 39 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua Hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng vừa phát hiện 39 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 53 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 53 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 Văn hóa giao thông

Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 36/CĐ-TTg ngày 11/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong Văn hóa giao thông

40 vụ tai nạn giao thông đường sắt làm 30 người tử vong

TTTĐ - Sáng 11/4, Cục Cảnh sát Giao thông cho biết quý I năm 2024, toàn quốc xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông đường sắt, làm chết 30 người, bị thương 5 người.
Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ Văn hóa giao thông

Tuyên truyền an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy cho bạn trẻ

TTTĐ - Trung ương Đoàn, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đã có nhiều hoạt động hưởng ứng Năm an toàn giao thông 2024, với chủ đề “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” và tuyên truyền về hoạt động phòng cháy chữa cháy trong thanh niên.
Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội" Văn hóa giao thông

Cao Bằng: 46 trường hợp điều khiển xe ô tô bị "phạt nguội"

TTTĐ - Thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Công an tỉnh Cao Bằng đã phát hiện 46 trường hợp điều khiển xe ô tô chạy quá tốc độ quy định.
Xem thêm