Tag

Đường đua xuống...“âm phủ”

Nhịp sống trẻ 22/10/2023 00:00
aa
TTTĐ - Thành phố lên đèn bỗng xuất hiện đối tượng thanh niên điều khiển xe máy với tốc độ cao, dàn hàng ngang, lạng lách đánh võng, không đội mũ bảo hiểm, liên tục nẹt pô inh ỏi, so kè đua xe trái phép… Tình trạng chơi ngông, liều lĩnh này không chỉ gây rối, ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội, mà còn là nguyên nhân gây ra vô số những hệ luỵ đau lòng...
Isaac trở lại đường đua âm nhạc sau 2 năm im ắng

Bài 1: Những “phi đội" tuổi “teen” đua xe trong đêm

Thậm chí đó là “đường đua xuống âm phủ” của nhiều người trẻ. Đua xe trái phép là một tệ nạn ám ảnh xã hội. Hành vi này vẫn luôn có dấu hiệu gia tăng tại nhiều địa phương, đặc biệt ở các thành phố lớn.

“Điểm nóng” giáp ranh

Hằng đêm, đặc biệt là các ngày cuối tuần, trong khung giờ từ 21h00 đến 2h00, trên nhiều tuyến phố thuộc địa bàn thành phố Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp thanh niên điều khiển xe máy, dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng, không đội mũ bảo hiểm và ngang nhiên đua xe với tốc độ cao.

Đường đua xuống...“âm phủ”
"Phi đội" lạng lách, đánh võng, đua xe, vi phạm luật giao thông bị lực lượng chức năng bắt giữ

Theo thông tin từ các chiến sĩ công an quận Long Biên, Hà Nội, trong năm qua, tại chốt tuần tra của Công an quận Long Biên phối hợp với tổ công tác 141 Công an thành phố Hà Nội đã kiểm tra, xử lý vi phạm không ít “phi đội” đua xe trong đêm ở độ tuổi “teen”. Những khuôn mặt còn “non nớt”, liều lĩnh lạng lách, đánh võng, “trình diễn”, đua xe trên đường phố. Đối tượng bị xử lý chủ yếu đến từ quận, huyện và các tỉnh lân cận, giáp ranh với quận Long Biên.

Đường đua xuống...“âm phủ”
Các "quái xế" thanh niên, ngày càng gia tăng

Trung tá Nguyễn Đức Văn, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - Trật tự, Công an quận Long Biên, thành phố Hà Nội cho biết: “Long Biên là địa bàn giáp ranh với nhiều tỉnh, thành phố; Cửa ngõ nối giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận. Đây là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng nảy sinh những phức tạp liên quan đến tình hình an ninh trật tự.

Đặc biệt, trong thời gian qua, tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn quận nổi lên tình trạng thanh thiếu niên tụ tập điều khiển xe chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng và mất an toàn cho người tham gia giao thông trên địa bàn, khiến Nhân dân lo lắng bất an”.

"Các đối tượng vi phạm manh động, coi thường pháp luật, đi xe không biển số hoặc che biển, lạng lách, đánh võng. Những thanh niên này còn chở 2-3 người trên một xe. Nhiều trường hợp thấy lực lượng chức năng đã cố tình tăng ga bỏ chạy. Để đảm bảo an toàn, lực lượng cảnh sát phải hóa trang tuần lưu dừng xe, xử lý vi phạm. Những ngày cuối tuần tháng 10, các tổ công tác Công an quận Long Biên phối hợp cùng lực lượng 141 đã kiểm tra bắt giữ được 41 đối tượng và nhiều phương tiện xe máy", đại diện lãnh đạo Công an quận Long Biên, TP Hà Nội cho biết.

Công an quận Long Biên đã khởi tố 6 vụ và 54 đối tượng liên quan đến hành vi đua xe, cổ vũ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng, mang theo hung khí đánh đuổi nhau trên địa bàn. Không chỉ trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra tình trạng đua xe, vi phạm pháp luật mà ở nhiều tỉnh, thành, địa phương trên cả nước vẫn luôn “nóng” vấn nạn này.

 Đối tượng bị mất một tay nhưng vẫn tham gia đua xe ở Long Biên
Đối tượng bị mất một tay nhưng vẫn tham gia đua xe ở quận Long Biên, Hà Nội

Theo đại diện Cục Cảnh sát Giao thông (Bộ Công an), thời gian qua xuất hiện tình trạng thanh thiếu niên tổ chức tụ tập, lạng lách, đánh võng, bốc đầu, đua xe, cầm vũ khí... di chuyển trên đường, sau đó quay video đăng lên mạng xã hội để "câu like".

Số liệu thống kê từ đơn vị này, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện 110 vụ với 1.855 đối tượng có hành vi điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe thành đoàn với tốc độ cao, có dấu hiệu đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng. Có 21 vụ bị xử lý hình sự với 147 đối tượng, trong số này, có vụ tổ chức đua xe trái phép và gây rối trật tự công cộng.

Lập nhóm trên mạng để… vi phạm pháp luật

Hiện nay, mạng xã hội được sử dụng rộng rãi nên các đối tượng còn thông qua ứng dụng Facebook, lập nhóm để thông báo các chốt, trạm kiểm soát của lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ, đồng thời kêu gọi, tụ tập, cùng nhau ra đường đua xe, lạng lách, đánh võng, vi phạm luật giao thông.

Nữ quái xế
Các đối tượng lạng lách, đua xe, đánh võng bị lực lượng chức năng xử lý có cả thiếu nữ

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa "báo chốt giao thông" là xuất hiện rất nhiều nhóm trên Facebook. Đặc biệt, các nhóm này hoạt động rất công khai với hàng nghìn thành viên tham gia, theo dõi. Thành viên nhóm liên tục báo địa điểm, thời gian các chốt tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng được cập nhật…

Đường đua xuống...“âm phủ”
Các nhóm "báo chốt" trên mạng xã hội Facebook với hàng chục nghìn thành viên tham gia

Theo lực lượng chức năng, hành vi này không chỉ cản trở, tác động xấu đến hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông mà còn có thể để các đối tượng phạm pháp hình sự biết nhằm né tránh. Dù một số cá nhân đã bị xử lý nhưng hiện tượng lập nhóm, báo chốt hàng ngày vẫn đang diễn ra.

Đua xe trái phép có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự:

Căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội đua xe trái phép được quy định tại Điều 266 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Theo đó, hành vi đua xe trái phép sẽ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức hình phạt cao nhất là 20 năm tù. Ngoài ra kèm theo hình phạt bổ sung là phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng...

(Còn nữa)

Đọc thêm

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới" Camera 360 trẻ

Tổng kết cuộc thi "Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới"

TTTĐ - Sáng 29/6, Trung ương Đoàn phối hợp cùng Tập đoàn Giáo dục Đại Trường Phát tổ chức chuỗi sự kiện vòng chung kết chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Vươn ra thế giới”.
Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Kon Tum: Ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng”

TTTĐ – Sáng 29/6, tại xã Đăk Kôi (huyện Kon Rẫy), Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Kon Tum phối hợp với Tỉnh đoàn, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai tổ chức chương trình ra quân Chiến dịch tình nguyện “Kỳ nghỉ hồng” trên địa bàn tỉnh Kon Tum năm 2024.
Xem thêm