Tag

Đừng quá đà tại các điểm công cộng khi dịch bệnh vẫn còn nhiều lo ngại

Người Hà Nội 23/03/2022 18:10
aa
TTTĐ - Dù có giấu hiệu "giảm nhiệt" nhưng con số người mắc mới COVID-19 hàng ngày vẫn lên đến hàng chục nghìn. Vì thế, mỗi người chúng ta hãy đừng vui quá đà tại các điểm công cộng để tránh nguy cơ lây nhiễm cho mình và những người xung quanh.
Người dân Thủ đô sắp được sử dụng xe đạp công cộng tại 5 quận trung tâm

Những "vẻ đẹp mới được khai phá" tại Hà Nội

Trong cái rủi có cái may, dù dịch bệnh vẫn còn phức tạp nhưng năm nay Hà Nội có thêm nhiều tín hiệu vui mới, đặc biệt là những vẻ đẹp mới được người dân khám phá, tạo nên những "hot trend" làm phong phú thêm cuộc sống tinh thần của người dân.

Chỉ sau vài ngày bung nở, con đường hoa phong linh dài hơn 400m, nằm trong một khu đô thị tại quận Hà Đông, Hà Nội đã trở thành địa điểm thu hút hàng ngàn du khách. Vì để chụp ảnh, check-in nên đa phần đều bỏ khẩu trang trong khi lượng người rất đông, khó đảm bảo công tác phòng, chống dịch.

Người dân tập trung khá đông đúc tại các điểm, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao
Theo phản ánh của báo chí, người dân tập trung khá đông đúc tại các điểm, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh rất cao

Trước tình trạng đó, khu đô thị Park City (La Khê, Hà Đông) đã đăng tải thông báo sẽ tạm dừng đón du khách tham quan đường hoa phong linh trong khu này từ ngày 19/3. Theo nội dung thông báo, hiện tại đường hoa đã qua những ngày nở rực rỡ nhất và do số lượng người tham quan rất đông, không đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 trong thời điểm hiện tại.

Ngay khi con đường hoa phong linh trong khu đô thị ở Hà Đông, Hà Nội thông báo tạm ngưng đón du khách, người dân Thủ đô đã phát hiện ra một đường hoa phong linh mới đẹp không kém. con đường hoa phong linh này nằm ngay gần khu đô thị, sát cạnh trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, Hà Đông, Hà Nội.

Rất nhiều người đã đổ về đây để có bộ ảnh đánh dấu loài hoa bắt đầu quen thuộc, tạo thành mùa hoa mới cho Thủ đô. Nhiều du khách tháo giày dép, trèo lên những bậc gỗ, hàng rào ven đường để dễ dàng chụp ảnh với hoa phong linh.

Đừng quá đà tại các điểm công cộng khi dịch bệnh vẫn còn nhiều lo ngại

Đoạn đường ven sông Tô Lịch sau khi "gây sốt" với khung cảnh lá vàng rơi đẹp như phim Hàn Quốc thì nay lại níu chân du khách với màu xanh non mơn mởn, tràn đầy sức sống. Rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ và những gia đình trẻ kéo nhau đến đây tận hưởng "mùa xanh" của Hà Nội.

Trong khi đó, có nhiều đoạn đường với những cây bàng lá nhỏ (bàng Đài Loan) cũng trổ màu xanh mướt mát được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội khiến hội những người yêu check-in "sốt sình sịch". Một số thì phải đi chụp ảnh bằng được, một số lại trầm trồ khen ngợi vẻ đẹp của Hà Nội thời điểm giữa xuân đầy thơ mộng này.

Đừng quá đà tại các điểm công cộng khi dịch bệnh vẫn còn nhiều lo ngại

Không thể phủ nhận, cùng với sự nỗ lực cải thiện môi trường xanh, tạo thêm những điểm nhấn cho Thủ đô, ngày càng nhiều những loài hoa, loài cây đã trở nên quen thuộc hơn với người dân Hà Nội. Trước đây, nhạc sĩ Giáng Son có bài hát "Hà Nội 12 mùa hoa" nhưng có lẽ từ giờ trở đi Hà Nội còn thêm rất nhiều mùa hoa khác nữa.

Từ hoa loa kèn, hoa đào, hoa sen, hoa phượng, bằng lăng, hoa sưa truyền thống, gần đây Hà Nội có những mùa hoa ban, hoa cúc họa mi, hoa phong linh, muồng hoàng yến... nối tiếp nhau mang đến bao nhiêu niềm vui cho người dân Thủ đô.

Phong trào chụp ảnh với hoa, cắm hoa cũng làm phong phú thêm tâm hồn cho công dân Hà Nội, đồng thời từ việc yêu hoa, yêu cái đẹp chúng ta có thêm ý thức giữ gìn môi trường, trân trọng cây xanh, làm thành phố xanh, sạch đẹp, thêm yêu, thêm gắn bó với mảnh đất này hơn.

Cảnh chỉ đẹp khi thực sự an toàn

Rồi sắp tới đây, cùng với sự hội nhập, cùng với niềm yêu thương cái đẹp, sẽ còn nhiều loài hoa, loài cây sẽ bén rễ, bén duyên mà góp thêm cho Hà Nội bao mùa vui mới. Tuy vậy, cảnh chỉ đẹp khi thực sự an toàn. Những nơi cảnh đẹp này đa phần đều là chốn vui chơi công cộng, các địa điểm đông đúc, không gian chung của tất cả mọi người.

Nên cân nhắc, tránh tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh được tốt hơn
Nên cân nhắc, tránh tập trung đông người để phòng, chống dịch bệnh được tốt hơn

Trong khi đó, mỗi ngày Hà Nội vẫn có hơn chục nghìn ca bệnh mắc mới. Vậy nên, sự cẩn thận, "cẩn tắc vô áy náy" là không thừa. Theo ghi nhận của báo chí, vào chiều 20/3, hàng nghìn người đưa trẻ em đến công viên Thủ Lệ vui chơi, tham quan. Cùng với đó, biết bao con đường xanh, bao mùa hoa mới, bao địa điểm mới sẽ được người dân khám phá, đưa lên mạng xã hội để cùng tự hào, cùng yêu quý mảnh đất này mỗi ngày.

Vẫn biết, nhu cầu được hít thở không khí trong lành, được vận động, được thưởng thức cái đẹp cái mới của người Hà Nội là rất đáng trân trọng; Nhất là chúng ta đã sau thời gian dài ở yên trong nhà hoặc hạn chế hoạt động chốn đông người để phòng, chống dịch bệnh. Chính vì thế, nhu cầu được ùa ra nơi đông người, được tận hưởng cảm giác trở về cuộc sống an yên như xưa cũng là nhu cầu rất chính đáng.

Song, tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp như hiện nay, vui quá đà rất có thể sẽ phải chịu hậu quả ngay tức thì. Không ai muốn bản thân, gia đình, đặc biệt là người già và trẻ em phải lây nhiễm bệnh từ một vài giờ thoải mái, "thả phanh" chốn đông người.

Nếu chỉ vì vài giờ vui vẻ sau đó nhiễm bệnh, đóng cửa cách ly cả tuần, cuộc sống đảo lộn, tốn kém tiền mua thuốc thang và thức ăn bồi dưỡng, thậm chí sẽ phải chịu những tổn thất do "hậu COVID-19" thì vài giờ thoải mái ấy có đáng không?

Đừng quá đà tại các điểm công cộng khi dịch bệnh vẫn còn nhiều lo ngại

Hà Nội sẽ còn nhiều mùa hoa, nhiều chốn vui chơi, nhiều nơi cần phải đến hơn thế nữa trong tương lai. Rồi chúng ta sẽ được thoải mái ùa vào không gian cả ngàn người, vui những sự kiện rợp trời hoa và bóng bay... như trước đây. Đó là khi dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn, con người sống chung, thích nghi và an toàn trước COVID-19.

Còn bây giờ, mỗi chúng ta hãy nâng cao ý thức hơn nữa để ngày vui, ngày mong đợi ấy sớm đến gần.

Để phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đón những bước chân vui Để phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm đón những bước chân vui
Để xuân mãn khai với tất cả mọi người... Để xuân mãn khai với tất cả mọi người...
Đừng để Đừng để "ngày vui ngắn chẳng tày gang”... trong mùa lễ hội

Đọc thêm

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng Nhịp điệu cuộc sống

Gom phù sa ươm những hạt mầm vàng

TTTĐ - Là nơi nối tiếp những thế hệ ra đời, sinh sống và tạo nên lớp lớp chủ thể văn hóa cho mảnh đất Thăng Long ngàn năm văn hiến, những gia đình Hà Nội hàng ngàn năm nay lưu giữ và trao truyền những giá trị truyền thống quý báu, tạo nên hồn cốt thanh lịch không nơi nào có được. Đất lành trồng nên những hoa thơm, triệu bông hoa thanh lịch nở từ những đài hoa được vun trồng đầy trân trọng ấy…
Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử Người Hà Nội

Thêm những nụ cười, giảm áp lực thi cử

TTTĐ - Kì thi tốt nghiệp THPT mang đến khá nhiều áp lực cho cả thí sinh và người nhà. Sự động viên, hỏi thăm, cổ vũ, trợ giúp của gia đình, bạn bè, các lực lượng chức năng và thanh niên tình nguyện đã góp thêm cho người trong cuộc những nụ cười để vơi bớt phần nào căng thẳng.
Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình" Người Hà Nội

Nhắc nhớ công lao những người dựng xây "Thành phố vì hòa bình"

TTTĐ - Dưới sự chỉ đạo của Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ ra mắt Trưng bày chuyên đề “Một thoáng di sản” vào ngày 1/7. Hoạt động được tổ chức nhân kỷ niệm 25 năm ngày Thủ đô Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố vì hòa bình "(16/7/1999 - 16/7/2024).
Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” Nhịp điệu cuộc sống

Mê Linh (Hà Nội): Sôi nổi chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc”

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024), Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Tháng hành động vì trẻ em, sáng ngày 25/6/2024, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Mê Linh tổ chức Chương trình giao lưu “Gia đình hạnh phúc” và Hội thi “Bữa ăn gia đình”.
Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024 Người Hà Nội

Quận Ba Đình tôn vinh 23 gia đình “Văn hóa tiêu biểu” năm 2024

TTTĐ - Sáng 26/6, UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; Hưởng ứng Tháng phòng, chống bạo lực gia đình và biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu năm 2024.
Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam Nhịp điệu cuộc sống

Huyện Ứng Hòa (Hà Nội) thiết thực kỉ niệm Ngày Gia đình Việt Nam

TTTĐ - Vừa qua, UBND huyện Ứng Hòa (Hà Nội) phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội tổ chức các hoạt động kỉ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam (28/6/2001 - 28/6/2024) và hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống bạo lực gia đình năm 2024.
Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi” Người Hà Nội

Lan tỏa nhân ái, góp thêm cho đời “những đóa hoa tươi”

TTTĐ - Tích cực thể hiện vai trò của những người làm báo Thủ đô, mang yêu thương tới khắp mọi miền Tổ quốc trong hành trình “Hà Nội vì cả nước”, báo Tuổi trẻ Thủ đô đã lan tỏa nét nhân ái, văn minh của người Hà Nội. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tập thể lãnh đạo, phóng viên Tuổi trẻ Thủ đô đã góp thêm cho đời những đóa hoa tươi thắm, tô điểm cuộc sống thêm rực rỡ sắc màu và tràn đầy năng lượng.
Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt Người Hà Nội

Tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống với Ngày hội Gia đình Việt

TTTĐ - Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2024 được tổ chức tại Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng (số 1 Nguyễn Đức Cảnh, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng) từ ngày 25 - 29/6 là hoạt động văn hóa hưởng ứng và kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống của gia đình Việt.
Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc Người Hà Nội

Thấu hiểu, sẻ chia, gắn kết xây dựng gia đình hạnh phúc

TTTĐ - Để xây dựng, giữ gìn gia đình hạnh phúc chúng ta cần rất nhiều yếu tố như: Tình yêu, sự thấu hiểu, gắn kết; biết cách kiểm soát cơn nóng giận, căng thẳng; tổ chức, phân công lao động, việc nhà, việc chăm sóc con cái; kỹ năng giao tiếp, đối thoại với bạn đời, thành viên gia đình; quản lý tài chính, chi tiêu, đầu tư tài chính gia đình...
Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước Người Hà Nội

Ứng dụng công nghệ thông tin vào tuyên truyền hương ước, quy ước

TTTĐ - "Đa dạng công tác thông tin, tuyên truyền về quy ước; ưu tiên ứng dụng công nghệ thông tin vào các hình thức tuyên truyền". Đó là một trong những giải pháp mà quận Long Biên (Hà Nội) sẽ thực hiện trong thời gian tới nhằm thu hút đông đảo Nhân dân tham gia vào công tác phát huy hương ước, quy ước tại địa phương.
Xem thêm