Tag

Đưa hàng thủ công làng nghề Thủ đô lên "chợ ảo"

Thị trường - Tài chính 15/11/2022 14:10
aa
TTTĐ - Thời đại công nghệ số 4.0 kéo theo sự phát triển của xu hướng bán hàng online đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Trong đó, nhiều mặt hàng thủ công mỹ nghệ của các làng nghề Hà thành cũng đã xuất hiện trên "chợ ảo", vươn xa thị trường quốc tế.
Nâng cao năng lực phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống Nơi hội tụ những tác phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mang đậm bản sắc Việt Sôi động Tuần lễ Thương mại - Hàng thủ công mỹ nghệ - Sinh vật cảnh năm 2022

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ “lột xác”

Hà Nội hiện có 1.350 làng nghề, trong đó có tới 308 làng nghề truyền thống, đó chính là cái nôi có số lượng làng nghề và nghệ nhân đông nhất của cả nước.

Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội là nơi các nghệ nhân làng nghề kể lại những câu chuyện thông qua sản phẩm, gìn giữ bản sắc văn hóa, truyền thống của từng nghề trong suốt chiều dài lịch sử.

Không chỉ làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, độc đáo, để nâng cao chuỗi giá trị, các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ làng nghề còn cần phải đầu tư cải tiến mẫu mã để đáp thị hiếu của người tiêu dùng.

Ngoài việc cải tiến mẫu mã, nhiều doanh nghiệp cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm nhờ vào thương mại điện tử. Việc đưa hàng thủ công lên nền tảng Thương mại điện tử đem lại nhiều hiệu quả thiết thực như tăng doanh thu, giảm chi phí, quảng bá thương hiệu và tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

Làng nghề đan cỏ tế xã Phú Túc
Làng nghề đan cỏ tế xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên

Bà Nguyễn Thị Lương, Giám đốc Công ty TNHH Mây tre đan xuất khẩu Hiền Lương (xã Phú Túc, huyện Phú Xuyên, Hà Nội) cho biết, nhờ vào thương mại điện tử, nhiều sản phẩm truyền thống của Hà Nội trở thành hàng xuất khẩu có giá trị, phù hợp xu hướng tiêu dùng xanh trên thế giới.

Cơ sở sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ kết hợp cỏ tế (guột) với các nguyên liệu như cói, bẹ ngô, mây, tre, giang... của bà Nguyễn Thị Lương, bình quân mỗi năm xuất khẩu trên 100.000 sản phẩm đi các thị trường như Rumani, Hungary, Mỹ, Nga…

Các sản phẩm của công ty chủ yếu là bát đựng hoa quả, lẵng hoa, cốc, lọ, con giống, thùng đựng, chao đèn, chậu, làn, đồ dùng trong nhà… được bạn bè quốc tế rất ưa chuộng.

Hỗ trợ, phát triển thương mại điện tử cho doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ

Hiện dư địa xuất khẩu cho ngành hàng thủ công mỹ nghệ còn rất lớn. Do đó, để nắm bắt cơ hội thị trường, các cơ sở, doanh nghiệp làng nghề cần trang bị những nền tảng cơ bản theo yêu cầu thị trường, trong đó có truy xuất nguồn gốc.

Nhận định chung về tình hình kinh doanh trực tuyến của các địa phương, theo thống kê của Bộ Công thương, Hà Nội có doanh số bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử luôn ở mức cao so với các địa phương khác. Kết quả này có được là nhờ hàng loạt những chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ.

Đưa hàng thủ công làng nghề Thủ đô lên
Sản phẩm thủ công mỹ nghệ của Hà Nội được chào bán trên sàn thương mại điện tử Shopee

Trong thời gian qua, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã phối hợp tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này các giải pháp đồng bộ để tiếp cận, sử dụng thương mại điện tử trong quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên các nền tảng số, đồng thời, ứng dụng các giải pháp công nghệ để tăng cường hiệu quả sản xuất kinh doanh...

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực thủ công mỹ nghệ được trang bị kiến thức chuyên sâu về phát triển sản phẩm, phát triển kênh phân phối hiện đại trên nền tảng thương mại điện tử, nắm bắt thông tin thị trường. Từ đó, giúp xây dựng chiến lược bán hàng phù hợp với xu hướng mới.

Trung tâm HPA cũng đã tổ chức nhiều buổi toạ đàm, tập huấn cho các doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ. Tại đâu, nhiều chuyên gia đến từ sàn thương mại điện tử Amazon; sàn thương mại điện tử Shopee International; Lazada đã hỗ trợ các doanh nghiệp những kỹ năng tổ chức, phân phối hàng hoá trên thương mại điện tử cũng như chia sẻ những kinh nghiệm trong phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Từ đó giúp doanh nghiệp có được kỹ năng cũng như hỗ trợ cần thiết chủ động triển khai các hoạt động thương mại điện tử cho doanh nghiệp mình.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Phó Giám đốc Trung tâm HPA cho biết: "Trong 2 năm qua, đại dịch COVID-19 tác động rất lớn đến hoạt động thương mại, đầu tư, ngành dịch vụ của các nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã nỗ lực, tận dụng cơ hội, ứng dụng công nghệ thông tin để chuyển đổi, đẩy mạnh kinh doanh trực tuyến. Con số những doanh nghiệp thành công đạt doanh thu trực tuyến cao ngày càng đông.

Thương mại điện tử xuyên biên giới vẫn là một vấn đề mới với doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp thủ công mỹ nghệ nói tiêng, đòi hỏi kỹ năng tốt để tham gia nhưng ngày nay đang trở thành kênh kinh doanh hiệu quả và bền vững nếu doanh nghiệp tận dụng được lợi thế và nâng cao năng lực phát triển.

Trong xu hướng phát triển hiện nay, doanh nghiệp phải xác định cần đi trên cả "hai chân", kênh bán hàng truyền thống và thương mại điện tử để phát triển vững chắc. Một số doanh nghiệp đã nhanh nhạy và đạt được thành công bước đầu với kênh "online" những vẫn còn nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ, cần tới các hoạt động tập huấn, trao đổi thông tin, hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị".

Phương Thu

Đọc thêm

Tây Ninh quyết tâm giải ngân đạt 70% trong quý III/2025 Nhịp sống phương Nam

Tây Ninh quyết tâm giải ngân đạt 70% trong quý III/2025

TTTĐ - Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh Nguyễn Văn Út yêu cầu các Sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tập trung cao độ cho nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công, quyết tâm phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân 70% trong quý III/2025.
TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm” Thị trường - Tài chính

TP Hồ Chí Minh khảo sát triển khai nhãn “Tick Xanh trách nhiệm”

TTTĐ - Sở Công thương TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức đoàn khảo sát việc triển khai chương trình “Tick Xanh trách nhiệm” (TXTN) tại nhiều siêu thị, điểm bán và cơ sở sản xuất trên địa bàn.
Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững Thị trường - Tài chính

Tây Ninh - Nhật Bản: Đối tác tin cậy, phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 6/8, tại Tokyo Dome Hotel (Nhật Bản), UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức thành công Hội thảo “Kết nối và xúc tiến đầu tư Tokyo - Tây Ninh 2025”. Sự kiện thu hút đông đảo lãnh đạo các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản tham dự, mở ra những kỳ vọng lớn trong việc tăng cường hợp tác đầu tư giữa Tây Ninh và các đối tác Nhật Bản trong thời gian tới.
Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô Thị trường - Tài chính

Thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử và tiêu dùng số tại Thủ đô

TTTĐ - Sự kiện “Ngày hội khuyến mại tháng 7” trên địa bàn Hà Nội với gần 1.000 điểm bán hàng khuyến mại hưởng ứng của các hệ thống bán lẻ, chuỗi cửa hàng và doanh nghiệp sản xuất hàng Việt uy tín đã tạo nên một không gian tiêu dùng phong phú, rộng khắp, nơi người dân được tiếp cận các sản phẩm chất lượng cao với mức giá ưu đãi.
Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới Thị trường - Tài chính

Tây Ninh xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, mở hướng phát triển mới

TTTĐ - Từ ngày 5 - 9/8/2025, Đoàn công tác tỉnh Tây Ninh do ông Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu sẽ thực hiện chuyến công tác quan trọng tại Nhật Bản. Đây là hoạt động đối ngoại nổi bật của tỉnh sau khi mở rộng địa giới hành chính, nhằm tìm kiếm và thiết lập các động lực tăng trưởng mới thông qua việc thu hút đầu tư chiến lược từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản.
Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt Thị trường - Tài chính

Sitto Việt Nam kiên định với sứ mệnh vì nông dân Việt

TTTĐ - Giữa những biến động kinh tế toàn cầu, Công ty TNHH Sitto Việt Nam - thương hiệu đến từ Thái Lan với 25 năm đồng hành cùng nông dân Việt vẫn kiên định với sứ mệnh "Cung cấp giải pháp - Đầu tư bền vững", thể hiện bản lĩnh một doanh nghiệp tiên phong trong xu hướng công nghệ xanh ngành nông nghiệp và nuôi trồng thủy sản.
Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng Thị trường - Tài chính

Tây Ninh siết chặt quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng

TTTĐ - UBND tỉnh Tây Ninh vừa chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý thị trường ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn, nhằm bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định pháp luật, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thao túng thị trường, nhất là sau sắp xếp đơn vị hành chính và chính quyền địa phương.
Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng Thị trường - Tài chính

Tập trung quản lý, điều hành giá hiệu quả để thúc đẩy tăng trưởng

Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc chỉ đạo tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, điều hành giá, phấn đấu giữ CPI ở mức hợp lý nhất để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc Thị trường - Tài chính

Wells Fargo vinh danh ngân hàng ABBANK có chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

TTTĐ - Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa được Ngân hàng Wells Fargo - một trong những ngân hàng hàng đầu Hoa Kỳ, trao tặng giải thưởng danh giá “Chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc”, ghi nhận những thành tích nổi bật của ABBANK trong việc duy trì tỷ lệ điện thanh toán đạt chuẩn cao trong giai đoạn 2023 - 2024.
Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện Thị trường - Tài chính

Xây dựng thành công Trung tâm tài chính quốc tế sẽ mang lại những lợi ích chiến lược và toàn diện

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam không phải là một khu đô thị đặc biệt hay một cụm cao ốc tài chính, mà trước hết là một thiết kế thể chế đặc thù, nơi pháp luật được "thiết kế cho tương lai", cho phép những mô hình mới được vận hành trong khuôn khổ được kiểm soát, sẽ là nơi hội tụ của dòng vốn, con người, văn hóa, công nghệ, luật lệ và những tư tưởng tiến bộ, sáng tạo đổi mới.
Xem thêm