Tag

Dự án Tân Bình Apartment được giữ lại một phần diện tích vi phạm để đảm bảo an toàn

Bất động sản 19/04/2020 16:25
aa
TTTĐ - Một số hạng mục công trình tại dự án Tân Bình Apartment không thể tiến hành tháo dỡ do ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ công trình, vì vậy, UBND TP HCM cho phép phần diện tích vi phạm được tồn tại theo ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố.

Dự án Tân Bình Apartment được giữ lại một phần diện tích vi phạm để đảm bảo an toàn

Chủ đầu tư đã hoàn thành việc tháo dỡ tầng mái của công trình theo quy định

Bài liên quan

Công ty Gia Cư “ngồi trên” quyết định cưỡng chế công trình vi phạm Pi City High Park?

Kiên quyết đình chỉ công trình vi phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy

TP HCM cưỡng chế công trình vi phạm trật tự xây dựng nghiêm trọng

UBND Quận 12 “tuýt còi” công trình không phép tại dự án Pi City High Park

Nỗ lực khắc phục

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP HCM về việc xử lý đơn kiến nghị của Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình (Công ty BĐS Tân Bình) liên quan đến sai phạm tại dự án Tổ hợp nhà ở - nhà ở xã hội Tân Bình Apartment (32 Hoàng Bật Đạt, Phường 15, quận Tân Bình), ngày 18/10/2019, Sở Xây dựng đã có văn bản số 13386/SXD-TT báo cáo về vụ việc.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, đối với việc chấp hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm, chủ đầu tư đã nỗ lực cố gắng khắc phục phần diện tích vi phạm, trong đó có việc đã tháo dỡ xong các hạng mục như: Tầng lửng, tầng mái, tầng kỹ thuật, ô thang máy, các cột đà, ban công 2 đầu hồi…

Còn một số hạng mục như: Bít 18 ô thông tầng, diện tích 332m² (thuộc tầng lửng) và phần diện tích tại 4 góc của công trình vị trí trục 1/A; 1/D; 9/A; 9/D từ tầng kỹ thuật tại cao độ +6,0m đến tầng có cao độ 44,85m chủ đầu tư đề xuất xin được giữ lại.

Công ty hoàn thành tháo dỡ phần ban công 2 đầu hồi vi phạm
Công ty hoàn thành tháo dỡ phần ban công 2 đầu hồi vi phạm

Trên cơ sở quá trình theo dõi việc chấp hành khắc phục của chủ đầu tư và kết quả đã chấp hành tháo dỡ phần diện tích xây dựng vi phạm nêu trên, Sở Xây dựng nhận thấy: “Công ty TNHH Đầu tư BĐS Tân Bình đã cố gắng, nỗ lực khắc phục phần diện tích sai phạm. Cụ thể đã tháo dỡ các phần diện tích xây dựng vi phạm không ảnh hưởng tới kết cấu chịu lực công trình (khoảng 2.888m²)”.

Tuy nhiên, đối với phần diện tích xây dựng vi phạm còn lại chưa tháo dỡ (khoảng 374,12m²), chủ đầu tư đề xuất xin giữ lại vì cho rằng nếu tháo dỡ sẽ không đảm bảo khả năng chịu lực, không đảm bảo chất lượng công trình, gây mất ổn định công trình, đồng thời diện tích này chủ đầu tư đã bán cho khách hàng, do đó việc thỏa thuận với khách hàng để mua lại phần diện tích này gặp nhiều khó khăn không thể thực hiện được.

Về vấn đề này, văn bản của Sở Xây dựng cũng nêu rõ, đối với phần diện tích tại 4 góc của công trình vị trí trục 1/A; 1/D; 9/A; 9/D từ tầng kỹ thuật tại cao độ +6,0m đến tầng có cao độ 44,85m, xây dựng tăng diện tích sàn 42,12m², Công ty TNHH IPC Việt đã có báo cáo kiểm tra hệ kết cấu số 157/BC-KTKC/IPC/2019 ngày 9/6/2019, trong đó có kết luận: “Việc cắt kết cấu tại 4 góc tòa nhà vị trí trục 1/A; 1/D; 9/A; 9/D từ tầng kỹ thuật tại cao độ +6,0m đến tầng có cao độ 44,85m sẽ làm kết cấu dầm và sàn không đảm bảo khả năng chịu lực (độ võng bị vượt quá và cốt thép dầm sàn không đủ), nếu phá dỡ sẽ gây mất ổn định toàn bộ công trình”.

Do đó, việc chủ đầu tư đề xuất không tháo dỡ đối với phần diện tích xây dựng vi phạm này, theo Sở Xây dựng là có cơ sở và cần thiết.

Ngoài ra, do dự án này còn Khối 1 (khối căn hộ thương mại) chưa xây dựng nên phần diện tích xây dựng vi phạm tại các hạng mục công trình này được cấn trừ vào các tiêu chí quy hoạch (mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất) khi thẩm định thiết kế và cấp giấy phép xây dựng tại Khối 1.

Còn đối với việc chủ đầu tư đề xuất xây tường để khắc phục phần kiến trúc ban công/lô gia từ tầng 3 đến tầng 14, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư khắc phục phần diện tích vi phạm theo đúng bản vẽ được duyệt. Theo biên bản kiểm tra hiện trạng của Thanh tra thành phố ngày 27/2 cho thấy, chủ đầu tư đã thực hiện vách ngăn bằng thạch cao tại tầng lững, các tầng khác chủ đầu tư cam kết sẽ thực hiện theo bản vẽ được duyệt.

Việc chấp hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm được thể hiện tại văn bản số 13386/SXD-TT của Sở Xây dựng
Việc chấp hành tháo dỡ các hạng mục vi phạm được thể hiện tại văn bản số 13386/SXD-TT của Sở Xây dựng

Từ ý kiến nhận xét nêu trên, Sở Xây dựng đã kiến nghị UBND TP HCM giao Thanh tra thành phố chủ trì trên cơ sở ghi nhận ý kiến đóng góp của Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, UBND quận Tân Bình, UBND Phường 15, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan để xem xét, tổng hợp và báo cáo đề xuất UBND TP quyết định.

Giữ lại phần diện tích vi phạm để đảm bảo an toàn

Sau khi xem xét báo cáo đề xuất của Sở Xây dựng và xét ý kiến thẩm định của Thanh tra thành phố cho thấy có hạng mục công trình không thể tiến hành tháo dỡ do ảnh hưởng đến an toàn của toàn bộ công trình (đã được giám định 2 lần bởi Sở Xây dựng, thông qua Trung tâm Quản lý Nhà và Giám định xây dựng), ngày 8/4, UBND TP HCM đã ban hành văn bản số 1282/UBND-NCPC gửi Thanh tra thành phố, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Tài nguyên - Môi trường và UBND quận Tân Bình về việc xử lý dự án Tân Bình Apartment, do Công ty BĐS Tân Bình làm chủ đầu tư.

Theo đó, UBND TP HCM đã đồng ý chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố về việc không tháo dỡ phần diện tích vi phạm theo chủ trương phải bảo toàn, cân đối các chỉ tiêu quy hoạch chung của toàn dự án theo quy định pháp luật.

Đồng thời, giao Sở Xây dựng có văn bản triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND TP theo công văn này; Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, theo dõi, giám sát và đôn đốc chủ đầu tư thực hiện; Báo cáo kết quả cho UBND TP.

Văn bản của UBND Thành phố chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố về việc không tháo dỡ phần diện tích vi phạm vì ảnh hưởng chất lượng, an toàn công trình
Văn bản của UBND Thành phố chấp thuận ý kiến đề xuất của Sở Xây dựng và Thanh tra thành phố về việc không tháo dỡ phần diện tích vi phạm vì ảnh hưởng chất lượng, an toàn công trình

Liên quan đến việc chấp hành khắc phục những sai phạm tại dự án Tân Bình Apartment, mới đây, đại diện chủ đầu tư cho biết: “Trên tinh thần cầu thị, lắng nghe ý kiến từ cơ quan chức năng, suốt thời gian qua công ty luôn nỗ lực, cố gắng để khắc phục những sai sót, nhằm hướng đến việc giải quyết dứt điểm các vướng mắc tại dự án, sớm hoàn thiện công trình để bàn giao nhà cho người dân đưa vào sử dụng”.

Đọc thêm

Quảng Nam: Gia hạn thời gian hoàn thành Khu đô thị Phúc Viên Bất động sản

Quảng Nam: Gia hạn thời gian hoàn thành Khu đô thị Phúc Viên

TTTĐ - Khu đô thị Phúc Viên tại Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, tỉnh Quảng Nam được gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết năm 2025.
Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu? Bất động sản

Hải Dương dự định xây Trung tâm logistics thứ hai ở đâu?

TTTĐ - Dự án Trung tâm dịch vụ logistics, cảng xăng dầu và hàng hóa sẽ được xậy dựng tại thị xã Kinh Môn (Hải Dương) rộng 348.000m2, với tổng vốn đầu tư trên 1.438 tỷ đồng.
Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu Thị trường

Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng kêu gọi đầu tư loạt dự án “khủng” tại huyện Hòa Vang

TTTĐ - UBND huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) công bố thông tin thu hút đầu tư đối với 5 dự án “khủng” có diện tích gần 1.000ha và dành hơn 441.000m2 đất sạch để kêu gọi 74 dự án đầu tư khác, có vị trí đẹp và địa hình ổn định, thuận lợi cho các nhà đầu tư quan tâm.
Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất Quy hoạch - Xây dựng

Đà Nẵng: Phê duyệt giá khởi điểm quyền sử dụng 12 khu đất

TTTĐ - UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành Công văn số 1302/QĐ-UBND phê duyệt giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn thành phố.
Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực Quy hoạch - Xây dựng

Thống nhất cơ chế theo dõi, cập nhật "địa chỉ số" của thửa đất, tài sản gắn liền với đất theo thời gian thực

TTTĐ - Ngày 26/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện 2 dự thảo nghị định: Quy định về điều tra cơ bản đất đai; đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất và hệ thống thông tin đất đai; Quy định chi tiết một số điều của Luật Đất đai.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence Bất động sản

Giải mã sức hút của “biểu tượng thịnh vượng” Sun Symphony Residence

TTTĐ - Vì sao Sun Symphony Residence bên sông Hàn, Đà Nẵng đang trở thành một “hiện tượng” của địa ốc 2024?
Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ Dự án

Blue Forest - Nơi tỷ lệ cây xanh gấp 3 lần tiêu chuẩn LHQ

TTTĐ - Nằm trong “vùng đất Blue Zones” phía Đông Sài Gòn, phân khu Blue Forest, Ecovillage Saigon River đạt tỷ lệ phủ xanh đến 78%. Tỷ lệ đất cây xanh tại đây đạt 32m2/người, gấp hơn 3 lần chỉ tiêu khuyến nghị của Liên hợp quốc.
“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội Dự án

“Của để dành” tại trung tâm mới phía Đông Hà Nội

TTTĐ - Nằm kế cận công viên nước VinWonders Water Park cùng “vũ trụ tiện ích” tầm cỡ, lại dễ dàng di chuyển đến cả trung tâm Thủ đô và các tỉnh thành lân cận, phân khu Ánh Dương (Vinhomes Ocean Park 3, Ocean City) nhanh chóng đáp ứng nhu cầu an cư đẳng cấp và đầu tư bền vững của các “thượng đế” tại phía Đông Hà Nội.
Xem thêm