Tag

Đồng hành cùng con vượt vũ môn

Nhịp sống trẻ 06/07/2022 18:38
aa
TTTĐ - Có lẽ trong mọi cuộc thi, phụ huynh luôn là người "bạn đồng hành" ở phía sau để dõi theo, động viên và tiếp sức cho các con.
Người bạn đồng hành nhà nông trong xây dựng Nông thôn mới Tuổi trẻ EVNHANOI đồng hành, hỗ trợ thí sinh kỳ thi vào lớp 10 Tình nguyện Thủ đô đồng hành cùng 97.988 thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Điều ba mẹ chưa kể

Anh Nguyễn Văn Đức (Hà Đông) có con gái thứ lớn là một học sinh luôn đứng top đầu của lớp, học trường chuyên có tiếng. Tưởng rằng thành tích học tập tốt của con có thể giúp những bậc làm cha, làm mẹ có thể vơi bớt đi phần nào gánh nặng về điểm số trong kỳ thi sắp diễn ra.

Tuy nhiên, câu nói “học tài thi phận” khiến ông bố 40 tuổi này thao thức trong nhiều đêm khi ngày thi quan trọng của con đang đến rất gần.

Cha mẹ muôn ở phía sau chăm lo cho con (ảnh minh hoạ)
Phụ huynh luôn ở phía sau chăm lo cho con (ảnh minh hoạ)

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, Nguyễn Tuệ Minh, con gái anh Đức đăng ký ngành Y đa khoa, Đại học Y Hà Nội. Biết con gái có nguyện vọng thi vào ngành có điểm đầu vào ở tốp cao, ông bố này cũng liên tục nhắc nhở, động viên con ôn thi từ những ngày đầu cấp 3. Tuy nhiên, những đêm thấy con thức khuya học bài, anh Đức cũng xót con vô cùng.

"Nhiều người nói tôi là quá khắt khe vì luôn yêu cầu con phải học. Nói thật, không có bố mẹ nào muốn thấy con lọ mọ ôn bài đến 2-3 giờ sáng, rồi chẳng kịp ăn đã vội vàng đến lớp ôn thi. 12 năm học để có một kỳ thi quan trọng nhất. Chỉ khi con nỗ lực hết mình thì sau đó, kết quả dù có ra sao con cũng không nuối tiếc", anh Đức chia sẻ về những trăn trở của mình.

Hậu phương vững chắc

Làm việc trong ngành dịch vụ với cường độ công việc bận rộn, thường đi từ 7h sáng đến 7h tối nhưng chị Phạm Quỳnh Trang (Cầu Giấy) luôn cố gắng dành quỹ thời gian ít ỏi của mình để đồng hành cùng con. Cô con gái lớn của chị đang dốc hết sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Hiểu được những căng thẳng, áp lực con gặp phải, chị Trang cho biết, thời điểm này, chị đặc biệt để ý và quan tâm đến các con nhiều hơn. Ngoài việc động viên về mặt tinh thần, bà mẹ sinh năm 1982 cũng quan tâm đến chế độ dinh dưỡng của con, đặc biệt là khẩu phần ăn trong thời gian chạy “chạy nước rút”.

Chị Trang cân nhắc kĩ lưỡng thực phẩm cho con
Chị Trang cân nhắc kĩ lưỡng thực phẩm cho con

“Ngoài các loại thịt, cá, mình cũng cho con ăn nhiều rau xanh, vắt thêm nước cam, chanh giúp cơ thể tươi mát và bổ sung vitamin C. Đặc biệt là phải tạo cho con sự yên tâm là mẹ sẽ luôn bên cạnh con bất cứ khi nào con gặp khó khăn. Lăn tăn điều gì thì cứ chia sẻ với mẹ để mẹ tìm cách chỉ cho con. Nếu mẹ không biết thì sẽ nhờ thầy cô, những người am hiểu giải đáp”, chị Trang chia sẻ.

Cũng có con chuẩn bị bước vào kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới, chị Nguyễn Thị Hồng, nhân viên văn phòng (Hà Nội) cho biết, thời điểm trước kỳ thi, chị thấy con gái lúc nào cũng có tâm trạng lo lắng vì áp lực phải vào trường tốp đầu. Cùng với đó, con vừa thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ ruột thừa. Do vậy, mỗi ngày đi làm về, chị luôn chú ý đến sức khỏe của con.

“Khi con học bài quá khuya, mình cũng rất lo, nhắc con là đi ngủ sớm, có gì thì mai học tiếp. Đồ con ăn mình cũng phải cân nhắc nhiều, vì con mới mổ ruột thừa. Mình rất sợ những vấn đề về tiêu hóa sẽ làm ảnh hưởng đến việc thi của con”, chị Hồng tấm ự.

Chị Hồng mua sẵn các loại thuốc để phòng trừ con gặp vấn đề về sức khỏe
Chị Hồng mua sẵn các loại thuốc để đề phòng lỡ con gặp vấn đề về sức khỏe

Có thờ có thiêng, có kiêng có lành

Đó là quan điểm của chị Đỗ Thu Hà (Thanh Xuân). Trước ngày con trai bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2022, chị Hà đi lựa các loại hoa quả thật tươi, mới để thắp hương, xin ông bà tổ tiên phù hộ cho cậu cả đạt kết quả tốt nhất.

“Mình cứ thành tâm, làm công tác tư tưởng tốt để con cũng phần nào tự tin khi bước vào phòng thi thôi. Hôm qua thì mình cùng con cũng đã đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám để xin chữ, cầu những điều tốt đẹp”, chị Hà cho hay.

Chị Hà sắm sửa đồ lễ thắp hương, cầu nguyện con thi cử đỗ đạt
Chị Hà sắm sửa đồ lễ thắp hương, cầu nguyện con thi cử đỗ đạt

Trong 2 ngày thi 7, 8/7, anh Hoàng Công Minh, chồng chị đã được phân công đưa đón con trai đi thi. Chị chia sẻ lý do: “Trong bữa cơm tối qua, cả nhà mình cũng nhắc đến chuyện đi thi của con trai. Bạn ý muốn tự đi, nhưng gia đình không đồng ý. Mình thấy, tuổi của 2 bố con hợp nhau, lại thêm ngày xưa, điểm thi đại học của bố cũng cao nên cả nhà quyết định, bố sẽ đưa bạn ấy đi thi”.

Chính các con phải có sự quyết tâm cao trong kỳ thi này. Tuy nhiên, các sĩ tử hãy nhớ rằng, vẫn luôn có bóng hình cha mẹ ở ngoài cổng trường dõi theo; Hãy cố gắng hết sức mình, rồi sau đó, kết quả thế nào, vòng tay bố mẹ vẫn sẽ che chở các em!

Đọc thêm

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Thanh Oai khát vọng vươn lên...

TTTĐ - Ngày 2/7, 169 đại biểu chính thức đại diện cho gần 20.000 hội viên, thanh niên từ các cơ sở Đoàn - Hội đã tụ hội dự khai mạc Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Thanh Oai (Hà Nội) lần thứ V, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Tự hào một dải non sông... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào một dải non sông...

TTTĐ - Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động, các cấp bộ Đoàn, Hội từ Trung ương đến địa phương đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, lan tỏa rộng rãi tới các tầng lớp Nhân dân và toàn xã hội, đặc biệt đối với đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future Camera 360 trẻ

Đại diện lãnh đạo trẻ Việt Nam tham gia 90 Youth Voices for the Future

TTTĐ - 90 đại diện thanh niên truyền cảm hứng đến từ 45 quốc gia đã tập trung tại Hội đồng Anh tại Luân đôn để thảo luận các chủ đề hướng tới tương lai – một thế giới phát triển bền vững.
Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện” Bản tin công tác Đội

Hơn 500 thiếu nhi tham gia cuộc thi “Em vẽ sắc màu tình nguyện”

TTTĐ - Hơn 500 thiếu nhi được trải nghiệm không gian vui chơi cùng sắc màu, tô vẽ để tạo nên những vật dụng cá nhân hữu ích và tham gia cuộc thi vẽ tranh với chủ đề “Em vẽ sắc màu tình nguyện”.
Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Biểu trưng và bài hát chính thức của Đại hội được công bố

TTTĐ - Biểu trưng Đại hội đại biểu Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029 được thiết kế cách điệu số La Mã VIII bằng những hình khối đan xen, tạo hiệu ứng thị giác không gian đa chiều, tượng trưng cho sự chuyển động của nhịp sống chuyển đổi số mà thanh niên là lực lượng nòng cốt.
Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Cô gái Dao Tuyển và ước nguyện tạo sinh kế cho cộng đồng

TTTĐ - Từng bị gia đình bắt nghỉ học 3 năm để làm rẫy, cô gái người Dao Tuyển ở thôn Ngám Xá (xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) Chảo Thị Yến đã không ngừng đấu tranh để được quay lại trường. Hành trình quyết tâm đến trường và mong muốn cống hiến cho cộng đồng của Yến đã truyền cảm hứng mạnh mẽ đến nhiều bạn trẻ khác.
“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò Tuổi trẻ học và làm theo Bác

“Bí kíp” trở thành thủ khoa vào lớp 10 của các cậu học trò

TTTĐ - Các bạn ấy là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 của các tỉnh, thành phố. Mỗi người có quê hương, hoàn cảnh gia đình khác nhau nhưng đều có đặc điểm chung là tài năng, học giỏi vượt trội so với các bạn đồng trang lứa.
Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2024

Ninh Thuận: Dấu ấn tiếp sức mùa thi

TTTĐ - Tỉnh Ninh Thuận triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ thí sinh và người nhà trong những ngày diễn ra kỳ thi THPT 2024, thể hiện tinh thần "Chung tay sẻ chia - Tiếp sức thí sinh".
Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi… Bản tin công tác Đội

Để thiếu nhi làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi…

TTTĐ - Chương trình “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm” là một tâm huyết rất lớn của Hội đồng Đội Trung ương với mong muốn tạo môi trường để các em làm nhiều việc tốt, có ích ở mọi lúc, mọi nơi, thành thói quen liên tục hàng ngày.
Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Bản tin Sinh hoạt chi Đoàn

Đồng chí Trương Khải Minh làm Bí thư Đoàn Học viện Thanh thiếu niên

TTTĐ - Tại hội nghị Ban Chấp hành Đoàn Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam lần thứ I, khóa IX, đồng chí Trương Khải Minh tiếp tục được tín nhiệm bầu giữ chức danh Bí thư Đoàn học viện nhiệm kỳ 2024-2027.
Xem thêm