Tag

Đổi mới giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng

Giáo dục 10/11/2021 21:03
aa
TTTĐ - Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi: Cần thay đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế đất nước
Văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã định hình rõ nét Khám phá cơ hội nghề nghiệp trong ngành tâm lý học với MDIS Đổi mới hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Chiều 10/11, tại phiên chất vấn của Quốc hội, đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) đặt câu hỏi với Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Đào Ngọc Dung về thay đổi mới hệ thống giáo dục nghề nghiệp theo hướng nào để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho sản xuất kinh doanh, dịch vụ đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế đất nước?

Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi chất vấn
Đại biểu Dương Minh Ánh (đoàn Hà Nội) nêu câu hỏi chất vấn

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, tinh thần chung là thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục nghề nghiệp và theo hướng mở, linh hoạt, đa dạng. Đồng thời, gắn kết chặt chẽ với Nhà nước, nhà trường và doanh ngiệp. Cùng với đó là phấn đấu thực hiện mục tiêu người dân, các bậc cha mẹ ủng hộ cho con cháu đi học nghề.

“Làm sao để có chính sách; Vừa tuyên truyền các cơ chế, thương hiệu các trường nghề để học sinh tham gia nhiều hơn. Đồng thời trong quá trình học nghề thì sinh viên được học liên thông khi có nhu cầu”, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nêu rõ.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH cũng cho rằng, đối với trường nghề đào tạo làm sao để khi các cháu ra trường phải có việc làm, có thu nhập tốt.

Và một giải pháp được Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đưa ra là sẽ xây dựng chương trình Nâng tầm kỹ năng lao động Việt Nam để đáp ứng yêu cầu hội nhập theo tinh thần Chỉ thị 14 của Chính phủ.

Trả lời đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) về giải pháp giải quyết thực trạng thiếu hụt lao động khi dịch Covid-19 tạo nên làn sóng dịch chuyển lao động tự phát từ các vùng kinh tế trọng điểm trở về quê, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, Bộ LĐ-TB&XH đã đưa ra các giải pháp, trong đó đề cập sâu đến việc giữ chân người lao động; Thu hút người lao động quay trở lại; Giải quyết việc làm cho người lao động ở những nơi họ đã trở; Điều tiết bổ sung trong những trường hợp đặc biệt, ở những địa bàn, đối tượng cấp thiết.

Trong đó có 2 việc quan trọng, một là lo thật tốt về chính sách, về đời sống, mức lương, thu nhập, an sinh (nhà trọ, nhà ở, sinh hoạt, nơi gửi con); Hai là phải tiêm vắc xin để đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động.

Để khắc phục những hạn chế an sinh xã hội về lâu dài, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Chủ trương Đại hội Nghị quyết XIII nêu rất rõ phấn đấu phát triển kinh tế đi đôi với tiến bộ, công bằng xã hội; Không đánh đổi, hy sinh tiến bộ công bằng xã hội để lấy phát triển kinh tế đơn thuần.

Vì vậy hiện nay, trong tổng số ngân sách Nhà nước mặc dù có khó khăn nhưng Việt Nam được đánh giá đứng đầu khối ASEAN về đầu tư ngân sách cho khối an sinh xã hội. Chúng ta có chính sách an sinh xã hội tương đối đồng bộ, toàn diện, kể cả cho người có công, người yếu thế, người già, người neo đơn, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng khác.

Theo tinh thần này, Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện và xây dựng đề án, để đầu năm 2023 sẽ trình Ban chấp hành Trung ương về củng cố nâng cao chất lượng an sinh của người dân Việt Nam. Đề án có nhiều vấn đề liên quan như đời sống, thu nhập cho người nghèo, người yếu thế, người có công, nước sạch, vệ sinh môi trường để thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, phân hóa xã hôi để mọi người ai cũng được tham gia, ai cũng được hưởng thành quả xã hội.

Đọc thêm

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội Giáo dục

6 cách tra cứu điểm thi vào lớp 10 ở Hà Nội

TTTĐ - Thí sinh, phụ huynh có 6 cách để tra cứu điểm thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 ở Hà Nội.
Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô Giáo dục

Tra cứu điểm thi vào lớp 10 trên báo Tuổi trẻ Thủ đô

TTTĐ - Thí sinh có thể tra cứu điểm thi vào lớp 10 nhanh và chính xác nhất trên báo Tuổi trẻ Thủ đô theo đường link: https://tuoitrethudo.com.vn/tra-cuu-diem-thi.
Phụ huynh "thở phào", thí sinh mong được nghỉ hè bù Giáo dục

Phụ huynh "thở phào", thí sinh mong được nghỉ hè bù

TTTĐ - Sau khi kết thúc Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, nhiều phụ huynh và thí sinh đã lên kế hoạch "xả hơi" ngay sau một mùa thi vất vả.
26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế Giáo dục

26 thí sinh bị đình chỉ thi do vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong hai ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, cả nước có 30 thí sinh vi phạm quy chế, trong đó có 26 thí sinh bị đình chỉ thi.
TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Một trường hợp ngất xỉu lúc thi

TTTĐ - Chiều 28/6, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP HCM đã thông tin về tình hình thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
8 sáng 17/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Giáo dục

8 sáng 17/7 sẽ công bố điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức họp báo thông tin về kỳ thi.
Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Tiếng Anh dự đoán nhiều điểm 9+ Giáo dục

Thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Tiếng Anh dự đoán nhiều điểm 9+

TTTĐ - Theo giáo viên tiếng Anh của Hệ thống giáo dục HOCMAI, phổ điểm năm nay có thể sẽ rơi vào khoảng 5,5 - 6,5. Số điểm 9+ sẽ nhiều và tập trung ở nhóm học sinh khối D hoặc chọn Tiếng Anh là môn xét tuyển đại học.
Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống Giáo dục

Thành công nhờ sự vào cuộc trách nhiệm của cả hệ thống

TTTĐ - Cùng với hơn 1 triệu thí sinh cả nước, học sinh Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Công tác tổ chức thi được chuẩn bị chu đáo, an toàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh và phụ huynh.
Kết thúc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng Giáo dục

Kết thúc thi tốt nghiệp THPT, thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng

TTTĐ - 15h35 phút, hơn 1 triệu thí sinh cả nước kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thí sinh, phụ huynh vỡ òa sung sướng sau thời gian dài căng thẳng, lo âu…
Thí sinh thi môn cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 Giáo dục

Thí sinh thi môn cuối cùng kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

TTTĐ - Chiều 28/6, thí sinh thi Ngoại ngữ - môn cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.
Xem thêm