“Dở khóc dở cười” chuyện săn đồ sale với... giá gốc
Dành cả ngày tại các trung tâm thương mại lớn rồi đến con phố mua sắm sầm uất tại Hà Nội là Chùa Bộc, Nguyễn Nhật Anh (27 tuổi, nhân viên ngân hàng) mới chỉ mua được cho mình một chiếc áo nhưng lại với giá gốc. Chàng trai trẻ cho biết, dù là đang là chương trình khuyến mãi nhưng những sản phẩm giảm giá tại các cửa hàng hoặc là chất lượng kém, hoặc là không hợp gu của anh.
![]() |
Dành cả ngày đi săn sale, món đồ duy nhất mà Nhật Anh mua được lại là một đôi giày với giá gốc |
"Mùa sale năm nay, mình thấy các sản phẩm giảm giá rất ít, mức giảm không đáng kể, đặc biệt là những món hàng mới. Săn sale ngày Black Friday là thói quen của mình mấy năm nay rồi. Năm ngoái mình tìm mua được nhiều đồ với giá tốt, còn năm nay thì toàn hàng cũ. Mình thực sự khá thất vọng vì háo hứng chờ đợi dịp này cả năm rồi”, Nhật Anh chia sẻ.
Hào hứng dạo qua các khu mua sắm và shop thời trang cả buổi chiều, túi đồ của Mai Khánh Ly (23 tuổi, kinh doanh tự do) chỉ có vài ba món đồ. Cũng giống như Nhật Anh, những mòn đồ này Khánh Ly cũng chỉ mua được với giá gốc hay chỉ giảm từ 3 đến 5%.
![]() |
Cả buổi chiều đi săn sale, Khánh Ly (bên trái) và bạn lại mua những món đồ không được giảm giá |
"Đây có lẽ là những món đồ duy nhất mình mua dịp sale này. Mình không chọn được mẫu nào ưng ý mà phù hợp với túi tiền. Những món đồ mình thực sự thích và muốn mua thì giá “chát” quá. Năm nay mọi người cũng không đi mua sắm đông như mọi năm. Có lẽ dịp này chỉ có mua đồ online và qua sàn thương mại điện tử thì đông thôi”, Khánh Ly nói.
Không khác với Nhật Anh hay Khánh Ly là mấy, Hải An (21 tuổi, sinh viên) ngậm ngùi thanh toán món đồ vừa mua với mức giảm giá 10%. Cô gái trẻ cho biết, giảm 10% không đáng là bao, nhưng mà vì đã đến xem và nhờ nhân viên tư vấn nhiều nên Hải An mới quyết định mua món đồ trên.
“Mình có thích một món đồ và xem trên website của cửa hàng. Ở trên đó thì món đồ mình muốn mua ghi còn hàng và đang giảm 50%. Mình cũng có gọi trước cho cửa hàng hỏi thì cửa hàng cũng bảo vẫn còn. Vậy nhưng đến nơi thì lại bảo hết. Vì để đỡ “ngại” do các bạn ấy nhiệt tình tư vấn quá nên mình mới quyết định mua món này.
Năm nay, các mặt hàng không đa dạng lắm, vừa ít lại còn vừa không giảm giá. Nếu không mua online trước vài món thì có lẽ mình lại “mắc bẫy” thêm tại vài cửa hàng nữa mất”, Hải An kể.
![]() |
Khuyến mãi khủng, giảm giá sốc vào các dịp mua sắm tromg năm đang đánh trúng tâm lý khách hàng |
Giống như Minh Anh, Khánh Ly hay Hải An, nhiều bạn trẻ khi đi mua sắm trong dịp Black Friday năm nay cảm thấy khá thất vọng vì các nhãn hàng không thực sự giảm giá nhiều hoặc chỉ tung chiêu câu tương tác. Dành cả ngày để đi khắp các cửa hàng, trung tâm thương mại để mua sắm nhưng nhiều người cho biết không mua được đồ yêu thích, bởi hàng sale hoặc là mẫu cũ “lỗi thời”, hoặc là hàng mới nhưng giữ nguyên giá.
Chia sẻ về câu chuyện “dở khóc dở cười” này, Thùy Trang (26 tuổi), từng là chủ một cửa hàng thời trang cho biết: "Những chương trình ưu đãi mua 1 tặng 1 thực chất cũng chỉ là một “mánh” nhỏ để câu kéo khách hàng. Đơn cử như ở cửa hàng quần áo sẽ là mua 1 sản phẩm tặng một đôi tất hoặc một dây buộc tóc, ở cửa hàng giày sẽ là mua một đôi giày tặng 1 đôi tất hoặc dây giày. Những thứ đó nếu mua với giá buôn thì chỉ vài ngàn đồng nhưng lại đánh trúng tâm lý khách hàng”.
![]() |
Thực chất, việc sale khủng là một hình thức xả hàng cũ, hàng tồn và kích thích khách hàng mua những món đồ mới |
“Trong năm có rất nhiều ngày có thể giảm giá, nhưng thời điểm giao mùa là lúc hàng được bán chạy nhất. Treo biển giảm giá, khuyến mại thường giúp cho lượng hàng bán ra tăng gấp 2 - 3 lần so với bình thường nên doanh thu của cửa hàng không có nhiều thay đổi, thậm chí còn tăng thêm. Những lần khuyến mại lớn này là cơ hội lớn để xả hàng tồn cũ, hàng hết size….
Thực tế, khi muốn hạ giá 50% trở lên toàn bộ sản phẩm trong cửa hàng, mình sẽ phải dọn sạch hàng mới ra và đưa thêm đồ cũ vào. Các cửa hàng khác giảm giá toàn bộ sản phẩm ở mức 50% trở lên cũng đều làm như vậy. Đó là lý do có tình trạng đồ sale toàn hàng cũ "lỗi thời", còn đồ mới thì không giảm giá. Người tiêu dùng mua một trong 2 phương án đó đều mang lại doanh thu và lợi nhuận cho các cửa hàng”, Thùy Trang nói thêm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Lắng nghe và hành động cùng người trẻ trong kỷ nguyên số

Người trẻ cùng cà phê "kể chuyện" đất nước

Bạn trẻ thay avatar mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam

Tuổi trẻ Ninh Thuận tổ chức nhiều hoạt động tri ân cựu chiến binh

Sắp diễn ra Chung kết cuộc thi Business Challenges mùa 7

Tuổi trẻ Quảng Trị hiến kế phát triển nông nghiệp xanh, công nghệ cao

Những con số ấn tượng trong Tháng Thanh niên 2025

Cán bộ trẻ cùng tiếng Anh bước vào kỷ nguyên vươn mình

Thiết kế là cách em kể câu chuyện của mình
