Tag
Long An

Điểm sáng về thu hút đầu tư vào khu kinh tế, khu công nghiệp

Doanh nghiệp 04/10/2023 09:00
aa
TTTĐ - Nhờ khai thác đồng bộ và hiệu quả các lợi thế vượt trội, riêng có của địa phương, đồng thời nỗ lực thực hiện vai trò và trách nhiệm của một động lực tăng trưởng của vùng, những năm qua Long An luôn giữ vị trí nằm trong nhóm đầu của cả nước về thu hút FDI.
Long An chủ động mở rộng hợp tác quốc tế, thu hút FDI Nông thôn mới, thắng lợi mới Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực

Điểm sáng hút đầu tư

Theo Quyết định số 686/QĐ-TTg ngày 13/6/2023 về việc phê duyệt Quy hoạch tỉnh Long An thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, toàn tỉnh có 51 khu công nghiệp (KCN) được quy hoạch mới và mở rộng với tổng diện tích quy hoạch là 12.433ha. Đến nay, tỉnh có 34 KCN được thành lập với tổng diện tích là 9.251,6ha.

8 tháng đầu năm 2023, trong bối cảnh nền kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức, các KCN trên địa bàn tỉnh thu hút được 108 dự án mới, gồm 70 dự án FDI và 38 dự án trong nước, với tổng vốn đầu tư cấp mới hơn 527 triệu USD và hơn 22.482 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh còn có 64 dự án điều chỉnh vốn, gồm 53 dự án FDI điều chỉnh với tổng vốn điều chỉnh tăng hơn 93 triệu USD và 11 dự án trong nước điều chỉnh với tổng vốn điều chỉnh tăng hơn 367 tỷ đồng.

So với cùng kỳ năm 2022, số dự án tăng 48% (108/73 dự án), số vốn thu hút đầu tư FDI tăng 72% (22.849,43 tỷ đồng/13.327,52 tỷ đồng), vốn trong nước tăng 71% (619,9 triệu USD/360,26 triệu USD).

Lũy kế đến ngày 31/8/2023, các KCN trên địa bàn tỉnh Long An thu hút được được 1.842 dự án (900 dự án FDI và 942 dự án trong nước), với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 6.268 triệu USD và hơn 138.573 tỷ đồng. Ngoài ra, trong KKT cửa khẩu của tỉnh có 2 dự án FDI có vốn đầu tư 75 triệu USD với diện tích 21,2ha và 2 dự án trong nước thuê 0,66ha đất.

Các khu công nghiệp tỉnh Long An đã góp phần rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quá trình hoạt động, các doanh nghiệp trong các KCN góp phần tạo việc làm cho gần 180.000 lao động đang làm việc tại 1.561 doanh nghiệp trong KCN và 1.780 lao động nước ngoài.

Riêng năm 2022, các doanh nghiệp trong KCN nộp ngân sách trên 6.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 25% ngân sách tỉnh. Trong đó, các doanh nghiệp FDI đã tạo ra giá trị xuất khẩu hơn một tỷ USD, nộp ngân sách nhà nước gần 3.000 tỷ đồng.

Long An đầu tư hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư
Long An đầu tư hạ tầng giao thông để thu hút đầu tư

Những tháng đầu năm 2023, Long An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư hàng loạt dự án có vốn triệu USD của các nhà đầu tư danh tiến như Misubishi, Yokorei, Suntory Pepsico Việt Nam, Billion Ascent, Jungwon Vina, VNB Factory, King Mingo...

Nhiều nhà đầu tư có dự án với số vốn lớn đến từ nhiều quốc gia đã hài lòng khi chính quyền tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh chóng kể từ khi nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ. Điều này cho thấy, giữa các cơ quan chức năng và nhà đầu tư có sự phối hợp chặt chẽ.

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Long An, trong những năm gần đây, thu hút đầu tư vào KKT, KCN được chủ động lựa chọn theo hướng hiệu quả và phát triển bền vững hợp lý, hiện đại. Các dự án FDI đang đầu tư trên địa bàn tỉnh đến từ 40 quốc gia và vùng lãnh thổ: Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ...

Các lĩnh vực thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn là ngành dệt may, da giày, công nghiệp chế biến thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản, chế biến thực phẩm, đồ uống, công nghiệp chế tạo... Và các dự án FDI này tập trung tại các huyện vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh, giáp ranh TP Hồ Chí Minh như Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc và TP Tân An.

Để thực hiện mục tiêu phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao, thân thiện với môi trường, Long An định hướng không bổ sung quy hoạch các ngành nghề có nguy cơ gây ô nhiễm vào các khu công nghiệp hiện hữu...

Cơ cấu này đã phản ánh sự chuyển dịch ngành công nghiệp theo hướng hiện đại hóa, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, vừa bảo đảm phát triển công nghiệp chủ lực hiện đại có tỷ trọng cao vừa phát triển đa dạng ngành nghề có lợi thế, hướng tới tăng trưởng xanh, phát triển bền vững.

Nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư

Những năm qua, tỉnh đã thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh. Trong đó, tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính; rà soát, bổ sung các quy hoạch có chất lượng, tầm nhìn; Huy động các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng, nhất là hạ tầng các khu công nghiệp; Nâng cao chất lượng, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, ban hành các cơ chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, tạo đột phá trong thu hút đầu tư vào tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xúc tiến đầu tư của Long An vẫn chưa đạt được như kỳ vọng, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế.

Ông Lê Trường Chinh, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An
Ông Lê Trường Chinh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An

Ông Lê Trường Chinh, Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An cho biết, thời gian tới, tỉnh chủ trương tập trung xúc tiến đầu tư và ưu tiên lựa chọn các dự án thuộc các ngành, lĩnh vực, như: Công nghiệp chế biến, chế tạo công nghệ cao, tiên tiến, thân thiện với môi trường; Công nghiệp phụ trợ; logistics và các dịch vụ hiện đại khác; Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh, nông nghiệp hữu cơ, sinh thái; Phát triển kết cầu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị hiện đại.

Đồng thời, tỉnh sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp, như: đa phương hóa, đa dạng hóa thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ các thị trường và đối tác tiềm năng mới. Bên cạnh đó, Long An coi trọng các thị trường, đối tác hiện tại, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc, Đài Loan...; Khai thác có hiệu quả mối quan hệ với các đối tác chiến lược, chú trọng vận động và thu hút đầu tư từ các tập đoàn lớn và doanh nghiệp tại các nước phát triển; Tập trung cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số; tập trung triển khai các dự án hạ tầng giao thông; Triển khai việc đào tạo nguồn nhân lực; Đáp ứng yêu cầu phát triển.

Bên cạnh đó, công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ cần được chú trọng, thông qua các hình thức hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai dự án hiệu quả ở các cấp, các ngành. Tỉnh tập trung hỗ trợ các dự án lớn, cụm dự án trọng điểm, có sức lan tỏa để hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư, hệ thống các dự án phụ trợ và làm cầu nối thu hút các nhà đầu tư mới.

Đọc thêm

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản Doanh nghiệp

MB triển khai Basel III trong quản lý rủi ro thanh khoản

TTTĐ - Với tầm nhìn chiến lược trở thành tập đoàn tài chính, doanh nghiệp chuyển đổi số toàn diện giai đoạn 2022 - 2026, Ngân hàng Quân đội (MB) xác định quản trị rủi ro thông minh và vượt trội luôn là nền tảng trọng yếu ở các giai đoạn chiến lược.
Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thủ tướng đánh giá cao hoạt động của các tập đoàn lớn Hàn Quốc tại Việt Nam

TTTĐ - Trưa 1/7, tại Seoul, trong chương trình thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Cho Hyun-joon, Chủ tịch Tập đoàn Hyosung và ông Shin Dong-bin, Chủ tịch Tập đoàn Lotte.
Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp

Việt Nam - Hàn Quốc cần tăng cường hợp tác phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Sáng 1/7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có cuộc Tọa đàm bàn tròn với lãnh đạo gần 20 tập đoàn lớn hàng đầu của Hàn Quốc trong các lĩnh vực.
AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành Doanh nghiệp

AIIB đầu tư 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do SeABank phát hành

TTTĐ - Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng Châu Á (AIIB) triển khai gói đầu tư trị giá 75 triệu USD vào trái phiếu xanh do Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) phát hành.
Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới Doanh nghiệp

Epson Việt Nam bổ nhiệm ban lãnh đạo mới

TTTĐ - Công ty TNHH Epson Việt Nam chính thức thông báo việc bổ nhiệm các nhân sự kỳ cựu vào một số vị trí chủ chốt, bao gồm: Ông Yunyong Muneemongkoltorn - vị trí Tổng Giám đốc và ông Ippei Nakata - vị trí Giám đốc.
Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam Doanh nghiệp

Thương hiệu COTTO đẩy mạnh hoạt động tại Việt Nam

TTTĐ - Thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu Thái Lan COTTO đã góp mặt tại VIETBUILD 2024, sự kiện triển lãm ngành xây dựng hàng đầu tại Việt Nam, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Hội nghị quốc tế Việt Nam – Visky Expo từ ngày 26-30/6.
Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt Doanh nghiệp

Xây dựng không phép, một công ty trong KCN An Phát 1 bị phạt

TTTĐ - Công ty TNHH Hengdian Group DMEGC MAGTICS (Việt Nam) vừa bị UBND huyện Nam Sách (Hải Dương) xử phạt do thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng.
Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt Doanh nghiệp

Công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc Pharmacity bị xử phạt

TTTĐ - Công ty Cổ phần Maroon Bells vừa bị xử phạt 85 triệu đồng vì lỗi "ém" thông tin trái phiếu. Doanh nghiệp này vốn được biết tới là công ty mẹ của chuỗi nhà thuốc "đình đám" Pharmacity.
CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong Doanh nghiệp

CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn góp mặt tại sự kiện của Burberry tại Hong Kong

TTTĐ - Sự kiện ra mắt Knight Bar được Burberry vừa chính thức diễn ra tại Hong Kong. CEO Jacqueline Thảo Tiên Nguyễn từ DAFC là một trong những đối tác kinh doanh của Burberry đại diện cho Việt Nam tham dự sự kiện lần này.
Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan Doanh nghiệp

Tập đoàn Sao Mai huy động 80 triệu USD từ ngân hàng Đài Loan

TTTĐ - Tập đoàn Sao Mai (Sao Mai Group) vừa tổ chức Lễ ký kết hợp đồng tín dụng hợp vốn lên đến 80 triệu USD với Ngân hàng First Commercial Bank (Đài Loan).
Xem thêm