Tag
Huyện Gia Lâm (Hà Nội)

Điểm sáng về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Giáo dục 04/08/2023 10:48
aa
TTTĐ - Thực hiện Chương trình 06/Ctr-TU của Thành ủy về phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021-2025, huyện Gia Lâm đã phát huy thế mạnh của các điểm giao dịch việc làm, bám sát nhu cầu lao động và đào tào nghề. Do đó, chỉ tiêu về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện vượt so với kế hoạch đề ra.
Kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Chương trình 06 tại huyện Gia Lâm Khơi thông nguồn lực, phát huy giá trị các "địa chỉ đỏ" trong phát triển du lịch Xem xét Đề án xây dựng huyện Gia Lâm thành quận tại kỳ họp của HĐND TP vào tháng 9

Phát huy thế mạnh các điểm giao dịch việc làm

Theo báo cáo, qua gần 3 năm thực hiện, được sự quan tâm, chỉ đạo Thành ủy, UBND, các Sở, ban, ngành thành phố, Huyện ủy Gia Lâm đã có nhiều giải pháp lãnh đạo UBND huyện triển khai thực hiện có hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, vừa quyết liệt, triển khai chương trình công tác; 3 đề án được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tốt; Trong đó có 8/13 chỉ tiêu vượt, 2/13 chỉ tiêu đạt, 3/13 chỉ tiêu còn lại đảm bảo tiến độ, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt kế hoạch.

Đáng chú ý, với tiêu chí về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lâm, trong 3 năm qua, huyện đã giải quyết việc làm cho 17.226 lao động; Trong đó, riêng năm 2022 đã tạo việc làm cho 8.964 lao động.

Huyện thực hiện tốt công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh được chú trọng. Từ năm 2021 đến nay, Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề mở 28 lớp nghề: Chăm sóc sắc đẹp, Chế biến món ăn, Điện công nghiệp, Điện nước công trình, Quản trị khách sạn cho 876 học viên.

Huyện Gia Lâm (Hà Nội): Điểm sáng về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lâm

Tại buổi kiểm tra về việc triển khai Chương trình 06/Ctr-TU ở huyện Gia Lâm vừa qua, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân đánh giá cao công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của huyện Gia Lâm.

“Huyện đặt ra chỉ tiêu cao hơn thành phố và đã vượt. Giải pháp và cách làm của huyện Gia Lâm rất hiệu quả. Điểm giao dịch việc làm vệ tinh nắm bắt cung cầu lao động hàng năm của huyện rất sát. Với 13 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 3 trường cao đẳng, 3 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, 3 doanh nghiệp tham gia dạy nghề nên người lao động có điều kiện tiếp cận thông tin việc làm tốt. Tỷ lệ đào tạo nghề hàng năm của huyện vượt chỉ tiêu và đã đóng góp rất lớn vào chỉ tiêu chung của thành phố”, ông Dân đánh giá.

Ngoài ra, ông Nguyễn Hồng Dân cũng nêu ý kiến, sắp tới, huyện Gia Lâm trở thành quận nên cần có tiến hành điều tra về lao động phi nông nghiệp, nhu cầu lao động, nhu cầu đào tạo nghề để có cung sát thực.

Chia sẻ thêm thông tin, Phó Giám đốc ở Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Hồng Dân cho hay, trong thời gian tới, thành phố phê duyệt đề án và sẽ nâng cấp điểm giao dịch việc làm vệ tinh ở Gia Lâm thành sàn giao dịch việc làm vệ tinh. Hy vọng, Gia Lâm sẽ phát huy tốt sàn giao dịch việc làm, kết nối cung cầu, kịp thời giải quyết việc làm trên địa bàn.

Chú trọng bồi dưỡng cán bộ, giáo viên

Bên cạnh đào tạo nghề, giải quyết việc làm, huyện Gia Lâm đã triển khai hiệu quả đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”.

Năm 2021- 2022, huyện đã tổ chức 33 lớp tập huấn cho 2.468 lượt cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên được triển khai bài bản, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và dạy học.

Tỷ lệ giáo viên cấp THCS đạt chuẩn đào tạo trở lên cao hơn so với kế hoạch 3,6%, trong đó tỷ lệ trên chuẩn cao hơn so với kế hoạch 0,9%; Cấp tiểu học tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn trở lên vượt 17%. Huyện tổ chức triển khai giải thưởng “Nhà giáo Gia Lâm tâm huyết, sáng tạo” lần 3 năm học 2021-2022; Cuộc thi “Xây dựng trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn” ngành Giáo dục và Đào tạo Gia Lâm năm học 2021-2022.

Huyện Gia Lâm (Hà Nội): Điểm sáng về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực
Huyện Gia Lâm tổ chức nhiều cuộc thi nâng cao kiến thức cho học sinh

Công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ quản lý, giáo viên không ngừng được quan tâm. Hiện 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, 98% cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học và 84% giáo viên THCS đạt chuẩn và trên chuẩn. Tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn quốc gia đạt 96,15%.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị cho các nhà trường luôn được quan tâm. Tính đến tháng 6/2023, toàn huyện có 73/79 trường đạt chuẩn quốc gia.

Huyện Gia Lâm (Hà Nội): Điểm sáng về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Để tiếp tục duy trì được các chỉ tiêu vượt kế hoạch, bám sát mục tiêu của Chương trình 06/Ctr-TU, theo ông Nguyễn Tiến Việt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lâm, thời gian tới, huyện sẽ đẩy mạnh thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2021-2026, định hướng đến năm 2030”; Duy trì nề nếp, kỷ cương dạy và học, nâng cao chất lượng các cấp học; Tiếp tục và soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện nhằm duy trì và nâng cao chất lượng, số lượng trường học đạt chuẩn.

“Đặc biệt, huyện Gia Lâm sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trường học chất lượng cao, trường liên cấp; Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, công tác quản lý và phát triển mạng lưới các trường ngoài công lập và đẩy mạnh đào tạo nghề cho lao động nông thôn nhằm nâng cao kỹ năng nghề cho lao động trên địa bàn, sẵn sàng nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu khi huyện trở thành quận thời gian tới”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Gia Lâm cho biết.

Thái Sơn

Đọc thêm

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục Giáo dục

Hỗ trợ nghiệp vụ cho công chức cấp xã phụ trách giáo dục

TTTĐ - Bộ GD&ĐT đề nghị có giải pháp phù hợp huy động công chức đã từng công tác tại Phòng GD&ĐT trước đây để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo tại cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" Giáo dục

Trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh"

Chiều 15/8, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi viết "Sống đẹp - Sống xanh" lần thứ 1 và phát động cuộc thi viết lần thứ 2 tại Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Newton (phường Phú Diễn, thành phố Hà Nội).
Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên Giáo dục

Đề nghị giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên

TTTĐ - Trong công văn gửi UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Bộ GD&ĐT đề nghị xem xét, quyết định phân cấp, ủy quyền, giao Sở GD&ĐT chủ trì tuyển dụng, thuyên chuyển giáo viên.
Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh Giáo dục

Năm học mới, Hà Nội tăng thêm 43 trường học, 60.000 học sinh

TTTĐ - Năm học 2025-2026, quy mô giáo dục thành phố Hà Nội ước tính có 2.954 trường mầm non và phổ thông, tăng 43 trường so với cùng kỳ năm học trước.
Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện Giáo dục

Dạy học 2 buổi/ngày - tiểu học, THCS sẵn sàng, THPT khó thực hiện

TTTĐ - Trên cơ sở hướng dẫn về dạy học 2 buổi/ngày từ năm học 2025 - 2026 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), hầu hết các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Hà Nội đã sẵn sàng. Trong khi đó, đối với cấp THPT, điều kiện tổ chức dạy 2 buổi/ngày còn khiêm tốn do thiếu phòng học, đội ngũ giáo viên.
Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo Giáo dục

Xác định đúng người tài - Tiền đề thúc đẩy đổi mới sáng tạo

TTTĐ - Việt Nam đang đứng trước yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một đội ngũ nhân tài khoa học và công nghệ (KH&CN) hùng hậu để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển chiến lược. Tuy nhiên, hành trình “chiêu hiền đãi sĩ” không chỉ dừng lại ở lương bổng hay nhà ở, mà bắt đầu từ một câu hỏi nền tảng: Ai là nhân tài? Làm thế nào để thu hút họ bằng cơ chế đột phá và quan trọng hơn, làm sao để giữ chân họ cống hiến lâu dài?
Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời Giáo dục

Nâng cao thể trạng trẻ em qua chăm sóc dinh dưỡng 1.000 ngày đầu đời

TTTĐ - Giai đoạn học đường là giai đoạn rất quan trọng đối với sự phát triển cả về thể lực và tinh thần, trí tuệ của trẻ, đòi hòi được chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ và hợp lý. Đầu tư cho dinh dưỡng học đường chính là đầu tư cho sự phát triển toàn diện về thể chất, trí tuệ và tầm vóc của thế hệ tương lai - những chủ nhân của một Việt Nam hùng cường.
Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học Giáo dục

Chuẩn bị đường truyền kết nối lễ khai giảng đến tất cả trường học

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) yêu cầu, tại lễ khai giảng năm học mới 2025-2026, các hoạt động theo kế hoạch của các nhà trường trên toàn quốc (nếu có) phải tổ chức gọn nhẹ, kết thúc trước 8h00. Từ 8h00 đến 9h30, tất cả đại biểu, các thầy cô giáo và học sinh, sinh viên tham dự đầy đủ các nội dung theo chương trình do Bộ GD&ĐT tổ chức và kết nối trực tuyến.
Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Xem thêm