Đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô
Gia Lai phát triển nhân lực trình độ cao về năng lượng tái tạo Thúc đẩy sự phát triển giáo dục và nguồn nhân lực chất lượng cao Hà Nội cần có giải pháp ưu tiên khai thác lợi thế nguồn nhân lực |
Coi trọng nguồn nhân lực chất lượng cao
Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố đang được lấy ý kiến Nhân dân. NGƯT. TS. Nguyễn Tùng Lâm, Uỷ viên Thường vụ Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam đã dành nhiều thời gian nghiên cứu Dự thảo.
Ông đánh giá, Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố đã được chuẩn bị hết sức công phu, đúng với tinh thần khẩu hiệu của Đại hội: “Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng cùng dân tộc, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân văn, hạnh phúc”. Việc TP lấy ý kiến đã phát huy được trí tuệ của người dân Thủ đô.
Đặc biệt, ở phần đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII đã nêu lên được vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực vẫn luôn được TP coi trọng, là một phần của khâu đột phá và là thế mạnh của Thủ đô. Ông cũng tán thành những hạn chế được đề cập đến trong báo cáo, đó là: Cơ chế đầu tư và quản lý các cơ sở giáo dục đào tạo, hạn chế về hạ tầng phát triển khoa học công nghệ chưa được đầu tư...
![]() |
NGƯT. TS. Nguyễn Tùng Lâm, Uỷ viên Thường vụ Liên hiệp Hội KHKT Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam |
Ngoài ra, vai trò của các nhà giáo, nhà khoa học tuy được Đảng, chính quyền thành phố hết sức chăm lo, nêu cao nhưng chưa có chính sách cụ thể, cởi mở trong huy động nguồn nhân lực này phát huy quyền tự chủ, sáng tạo đóng góp cho kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.
"Thành phố vẫn còn chờ chỉ đạo của Trung ương, chưa mạnh dạn đột phá, chủ động huy động các nguồn nhân lực là các nhà khoa học của các trường Đại học, các học viện trên địa bàn Thủ đô" - ông nhấn mạnh về những hạn chế được đề cập trong bản Dự thảo báo cáo.
Tiếp tục phát huy vị thế tiên phong
Chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm đánh giá cao trong nhiệm kỳ tới, thành phố xác định 3 khâu đột phá, trong đó có đột phá về nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
“TP xác định khâu đột phát về nhân lực chất lượng cao là hợp lý, điều này có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững cho mọi kế hoạch của thành phố. Song, chúng tôi đề nghị ban soạn thảo nêu thêm vai trò của giáo dục. Cụ thể là: “Đột phá nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” – TS Nguyễn Tùng Lâm nói.
Lý giải cho điều này, ông Lâm cho biết: Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mà còn phải lấy giáo dục làm tiền đề. Học sinh, sinh viên là nguồn đào tạo chất lượng cao. Vậy phải có sự chuẩn bị từ trong nhà trường phổ thông, để sinh viên các trường đại học là mầm ươm tài năng của đất nước.
![]() |
Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao phải bắt đầu từ giáo dục trong nhà trường phổ thông |
“Nếu các em không được hưởng một nền giáo dục chất lượng cao, làm sao phát huy khả năng tiềm ẩn của mỗi người; không gắn việc học hành, không truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên ngay bằng những khát vọng, ước mơ thì làm sao chúng ta có con người dám dấn thân, dám sáng tạo…” – chuyên gia này nhấn mạnh.
Ngoài ra, phần phương hướng phát triển giáo dục Thủ đô, theo ông, Dự thảo nên đưa vào quan điểm: Tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đáng tự hào của ngành Giáo dục Thủ đô 80 năm qua, đặc biệt phải nhấn mạnh hàng đầu phát huy chủ nghĩa nhân văn và những tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục.
Giáo dục đào tạo Thủ đô không chỉ đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục xây dựng nhóm riêng các hệ thống trường có nhiều cấp học, trường chất lượng cao, giải quyết tình trạng thiếu trường…. mà còn phải đảm bảo công bằng trong giáo dục, mở thêm những trường giáo dục đặc biệt, giúp đỡ các học sinh gặp khó khăn, khuyết tật, chậm phát triển, ảnh hưởng chất độc chiến tranh ở mỗi vùng dân cư của Thủ đô.
“Đồng thời, ngành Giáo dục Thủ đô cần tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn trong giáo dục hiện nay. Đó là cơ chế đầu tư, cơ chế quản lý giáo dục phù hợp chính quyền 2 cấp. Các nhà trường phải được hưởng cơ chế “Tự chủ và phải là nhà trường - Dân chủ - Nhân văn – Sáng tạo – Hội nhập” theo đúng tinh thần NQ29 về KL 91/KL-TW” – NGND Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ quan điểm.
Tin liên quan
Cùng chuyên mục
Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính
