Tag

Đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô

Giáo dục 29/07/2025 11:31
aa
TTTĐ - Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII của Đảng bộ thành phố tiếp tục nhấn mạnh nguồn nhân lực cao là một những đột phá của Thủ đô.
Gia Lai phát triển nhân lực trình độ cao về năng lượng tái tạo Thúc đẩy sự phát triển giáo dục và nguồn nhân lực chất lượng cao Hà Nội cần có giải pháp ưu tiên khai thác lợi thế nguồn nhân lực

Coi trọng nguồn nhân lực chất lượng cao

Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố đang được lấy ý kiến Nhân dân. NGƯT. TS. Nguyễn Tùng Lâm, Uỷ viên Thường vụ Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật (KHKT) Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam đã dành nhiều thời gian nghiên cứu Dự thảo.

Ông đánh giá, Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đại biểu lần thứ XVIII của Đảng bộ Thành phố đã được chuẩn bị hết sức công phu, đúng với tinh thần khẩu hiệu của Đại hội: “Phát huy truyền thống ngàn năm văn hiến và anh hùng cùng dân tộc, xây dựng Thủ đô văn minh, hiện đại, nhân văn, hạnh phúc”. Việc TP lấy ý kiến đã phát huy được trí tuệ của người dân Thủ đô.

Đặc biệt, ở phần đánh giá việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XVII đã nêu lên được vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực vẫn luôn được TP coi trọng, là một phần của khâu đột phá và là thế mạnh của Thủ đô. Ông cũng tán thành những hạn chế được đề cập đến trong báo cáo, đó là: Cơ chế đầu tư và quản lý các cơ sở giáo dục đào tạo, hạn chế về hạ tầng phát triển khoa học công nghệ chưa được đầu tư...

Đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô phải bắt đầu từ nhà trường
NGƯT. TS. Nguyễn Tùng Lâm, Uỷ viên Thường vụ Liên hiệp Hội KHKT Hà Nội, Phó chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam

Ngoài ra, vai trò của các nhà giáo, nhà khoa học tuy được Đảng, chính quyền thành phố hết sức chăm lo, nêu cao nhưng chưa có chính sách cụ thể, cởi mở trong huy động nguồn nhân lực này phát huy quyền tự chủ, sáng tạo đóng góp cho kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của Thủ đô.

"Thành phố vẫn còn chờ chỉ đạo của Trung ương, chưa mạnh dạn đột phá, chủ động huy động các nguồn nhân lực là các nhà khoa học của các trường Đại học, các học viện trên địa bàn Thủ đô" - ông nhấn mạnh về những hạn chế được đề cập trong bản Dự thảo báo cáo.

Tiếp tục phát huy vị thế tiên phong

Chia sẻ với PV Báo Tuổi trẻ Thủ đô, nhà giáo Nguyễn Tùng Lâm đánh giá cao trong nhiệm kỳ tới, thành phố xác định 3 khâu đột phá, trong đó có đột phá về nguồn nhân lực chất lượng cao, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

“TP xác định khâu đột phát về nhân lực chất lượng cao là hợp lý, điều này có ý nghĩa quyết định sự phát triển bền vững cho mọi kế hoạch của thành phố. Song, chúng tôi đề nghị ban soạn thảo nêu thêm vai trò của giáo dục. Cụ thể là: “Đột phá nguồn nhân lực chất lượng cao, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số” – TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Lý giải cho điều này, ông Lâm cho biết: Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao không chỉ dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số mà còn phải lấy giáo dục làm tiền đề. Học sinh, sinh viên là nguồn đào tạo chất lượng cao. Vậy phải có sự chuẩn bị từ trong nhà trường phổ thông, để sinh viên các trường đại học là mầm ươm tài năng của đất nước.

Đột phá về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô phải bắt đầu từ nhà trường
Muốn có nguồn nhân lực chất lượng cao phải bắt đầu từ giáo dục trong nhà trường phổ thông

“Nếu các em không được hưởng một nền giáo dục chất lượng cao, làm sao phát huy khả năng tiềm ẩn của mỗi người; không gắn việc học hành, không truyền cảm hứng cho học sinh, sinh viên ngay bằng những khát vọng, ước mơ thì làm sao chúng ta có con người dám dấn thân, dám sáng tạo…” – chuyên gia này nhấn mạnh.

Ngoài ra, phần phương hướng phát triển giáo dục Thủ đô, theo ông, Dự thảo nên đưa vào quan điểm: Tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp và những thành tựu đáng tự hào của ngành Giáo dục Thủ đô 80 năm qua, đặc biệt phải nhấn mạnh hàng đầu phát huy chủ nghĩa nhân văn và những tư tưởng vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục.

Giáo dục đào tạo Thủ đô không chỉ đảm bảo chất lượng giáo dục toàn diện, tiếp tục xây dựng nhóm riêng các hệ thống trường có nhiều cấp học, trường chất lượng cao, giải quyết tình trạng thiếu trường…. mà còn phải đảm bảo công bằng trong giáo dục, mở thêm những trường giáo dục đặc biệt, giúp đỡ các học sinh gặp khó khăn, khuyết tật, chậm phát triển, ảnh hưởng chất độc chiến tranh ở mỗi vùng dân cư của Thủ đô.

“Đồng thời, ngành Giáo dục Thủ đô cần tập trung tháo gỡ những điểm nghẽn trong giáo dục hiện nay. Đó là cơ chế đầu tư, cơ chế quản lý giáo dục phù hợp chính quyền 2 cấp. Các nhà trường phải được hưởng cơ chế “Tự chủ và phải là nhà trường - Dân chủ - Nhân văn – Sáng tạo – Hội nhập” theo đúng tinh thần NQ29 về KL 91/KL-TW” – NGND Nguyễn Tùng Lâm bày tỏ quan điểm.

Thái Sơn

Đọc thêm

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025 Giáo dục

Đà Nẵng đăng cai Kỳ thi Toán học quốc tế VIMC 2025

TTTĐ - Hơn 500 thí sinh từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ tham dự Kỳ thi Toán học quốc tế lần thứ 25 - VIMC 2025, diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 14 - 19/8. Đây là lần đầu tiên thành phố này đăng cai một kỳ thi Toán quốc tế uy tín dành cho lứa tuổi THCS.
Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic Giáo dục

Quảng Ninh trao thưởng 400 triệu đồng cho học sinh đạt HCĐ Olympic

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh vừa tổ chức tuyên dương, khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin học Quốc tế lần thứ 37, diễn ra từ ngày 27/7 - 3/8/2025 tại Bolivia.
Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long Giáo dục

Sắc màu tựu trường cùng Thiên Long

TTTĐ - Sắc màu rộn ràng, không khí náo nức chuẩn bị năm học mới đang lan tỏa tại các gian hàng của Thiên Long. Từ bút bi, bút máy, máy tính, đến dụng cụ học tập sáng tạo, mỗi sản phẩm không chỉ là vật dụng cần thiết mà còn mang đến cảm hứng cho hành trình chinh phục tri thức. Dịp tựu trường năm nay, Thiên Long tiếp tục đồng hành cùng học sinh, phụ huynh qua loạt sản phẩm đa dạng, chất lượng, góp phần tạo nên một mùa khai giảng trọn vẹn.
Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính Giáo dục

Giáo viên chủ động điều chỉnh ngữ liệu phù hợp với sắp xếp địa giới hành chính

TTTĐ - Năm học 2025 - 2026, các nhà trường tiếp tục sử dụng sách giáo khoa đã lựa chọn; giáo viên chủ động rà soát, điều chỉnh ngữ liệu của bài học/chủ đề phù hợp với thực tiễn sắp xếp địa giới hành chính.
Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại Giáo dục

Học viện Ngân hàng: Nhận diện thương hiệu mới với triết lý phát triển hiện đại

TTTĐ - Ngày 6/8, Học viện Ngân hàng chính thức công bố hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Sự kiện không chỉ là một thay đổi về mặt hình ảnh, mà còn là bước đi chiến lược, khẳng định quyết tâm của nhà trường trong hành trình hiện đại hóa, phát triển và nâng cao vị thế, hướng tới mục tiêu trở thành một trường đại học thông minh, đào tạo đa ngành có uy tín trong khu vực.
Xem thêm