Tag

Đến Hà Nội làm cốc nâu...

Ẩm thực Hà thành 22/01/2021 13:28
aa
TTTĐ - Hoạt bát và nhanh nhẹn - đó là cảm nhận đầu tiên của tôi về anh Nguyễn Đức Hiếu, chủ đời thứ 4 của cà phê Thái. Anh Hiếu đã duy trì và phát triển thương hiệu cà phê tồn tại gần một thế kỷ ở Thủ đô.
Về Hội An tìm lại hình ảnh chiếc xe đạp xưa Tân huấn luyện viên trưởng Kiatisuk đến ủng hộ quán cà phê của học trò Quán cà phê, các trung tâm thương mại, Nhà hát Lớn... đông kín khách du lịch dịp đầu năm
Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Một góc nhỏ của quán bài trí tối giản

Nơi lưu giữ hương vị Hà thành

Nằm khiêm nhường ở một góc phố Triệu Việt Vương (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), cà phê Thái “lặng nhìn” những thay đổi của Thủ đô trong gần một thế kỷ qua. Đây là điểm đến quen thuộc của nhiều thế hệ. Với tuổi đời non 100 năm, cà phê Thái dần trở thành một nét hương vị độc đáo của Hà thành.

Cái thú nhâm nhi cà phê của thực khách ở đây không phải kiểu góc quán yên tĩnh. Bởi lúc nào quán cũng đông đúc, nhộn nhịp, ấy vậy mà không xô bồ, chen lấn. Chẳng bàn sang ghế đẹp, quán chỉ có vài ba cái ghế nhựa là đủ để khách ngồi chiêm nghiệm.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Anh Nguyễn Đức Hiếu - đời thứ 4 tiếp quản cà phê Thái

Đón chúng tôi trong một ngày đông lành lạnh, anh Nguyễn Đức Hiếu nở nụ cười ấm áp. Anh gặp chúng tôi khi vừa tất bật hoàn thành công việc sửa sang để cà phê Thái có diện mạo mới.

“Cụ của tôi tên là Đến. Cụ đã khởi nghiệp từ những gánh hàng rong năm 1926 và học được cách rang xay cà phê từ người Pháp. Sau đó, đến đời ông nội tôi gây dựng. Thương hiệu cà phê Thái mang tên ông nội tôi từ ngày đó. Quán đặt tại 27 Triệu Việt Vương từ đó đến giờ.

Sau khi ông mất, bố tôi tiếp quản. Cách đây vài năm, tôi chính thức được trao truyền và là thế hệ thứ tư của cà phê Thái”, anh Hiếu tự hào kể về truyền thống của thương hiệu cà phê gia đình.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Anh Hiếu giữ cách rang cà phê truyền thống bằng củi

Theo lời anh Hiếu, cà phê Thái là một trong những quán hiếm hoi ở Hà Nội vẫn còn giữ cách rang cà phê truyền thống bằng củi. Cà phê được rang mộc hoàn toàn. Dù phải thực hiện tương đối thủ công nhưng rang củi sẽ mang lại hương vị đặc biệt mà không cách chế biến nào có được.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Cách rang đặc biệt của quán tạo nên hương vị cà phê độc đáo

Có lẽ, ngoài việc lựa chọn và bảo quản cà phê cẩn thận thì cách rang xay đặc biệt đã góp phần làm cho hương vị cà phê Thái trở nên độc đáo hơn, thơm đậm mùi cà phê và thoảng chút hương thơm của tự nhiên.

Trải nghiệm mới trong không gian xưa cũ

Anh Đức Hiếu từng du học ở Đức ngành kinh tế. Về nước, anh đi làm văn phòng và đủ công việc khác với mức thu nhập khá cao. Tuy nhiên, khi bước sang tuổi 30, anh nhận ra cà phê mới thực sự là đam mê của mình. Từ đó, anh Hiếu từ bỏ công việc mình đang có để khăn gói lên Tây Bắc làm nông dân, học về cà phê.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Đến Hà Nội làm cốc nâu...

“Trước khi tiếp quản cà phê Thái, tôi cũng đã làm rất nhiều nghề từ kỹ thuật, ngân hàng rồi tổ chức sự kiện. Cách đây 2 năm, tôi mới chính thức trở lại làm cà phê. Tình yêu đối với hạt cà phê của gia đình đã nuôi dưỡng tôi từ thuở nhỏ và theo suốt tới tận bây giờ”, anh Hiếu chia sẻ.

Anh Đức Hiếu tâm sự, bước ngoặt thực sự đưa anh đến với nghề gia truyền kể từ khi ông mất. Từ đó, trong anh cảm thấy có trách nhiệm với thương hiệu cà phê truyền thống của gia đình và góc phố thân quen này. Nếu anh không gánh vác, liệu thương hiệu cà phê Thái còn tồn tại được không?

Nhấp một ngụm cà phê, lời anh nói chậm hơn. Trong đôi mắt của người đàn ông ngoài 30 tuổi ánh lên niềm tin và sự hào hứng khi nói về những dự định trong tương lai, về kế hoạch đổi mới và phát triển cà phê Thái.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Không gian quán ấm cúng và yên tĩnh

“Tôi học hỏi rất nhiều, quá trình trải nghiệm kéo dài đến tận bây giờ để hiểu ngoài cà phê truyền thống của gia đình thì cà phê hiện đại ra sao. Sau khi cảm thấy mình đã tương đối vững vàng, tôi quyết định xây dựng lại quán, đem đến những trải nghiệm vừa cũ vừa mới để duy trì, phát triển thương hiệu mà cụ, ông rồi bố tôi đã dày công gây dựng”, anh Hiếu trải lòng.

Hiện nay, cà phê Thái là sự kết hợp hài hòa giữa quá khứ và hiện tại, hoài cổ và tân thời. Cà phê vẫn luôn giữ hương vị riêng biệt, chỉ có cơ sở vật chất được đầu tư khang trang, phong cách phục vụ hiện đại hơn nhưng vẫn gần gũi và giản dị, phảng phất nét hoài cổ phố thị xưa.

Khi đến với cà phê Thái, người ta hay bị thu hút bởi bức tường “Đến Hà Nội, làm cốc nâu” đầy ấn tượng ngay mặt tiền. Trước bức tường đậm dấu hoài cổ, ai đi ngang cũng cảm giác như đang nhìn vào một góc Hà Nội những năm đầu thế kỷ XX.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Hai cơ sở truyền thống và hiện đại của cà phê Thái nằm sát nhau

Được hỏi về bức tường, anh Hiếu nhoẻn miệng cười: “Đến là tên cụ còn Nâu là tên con trai tôi. Khi vẽ bức tường này 3 năm trước, tôi cũng gửi gắm phần nào suy nghĩ hướng về cội nguồn “Đến Hà Nội” và nhìn về tương lai với “làm cốc Nâu”.

Trong tương lai, nếu con trai tôi có thể làm được một cốc cà phê thì tôi rất vui. Tuy nhiên, tôi không ép con phải tiếp nối truyền thống gia đình, giống như ông và bố tôi vậy”.

Đến Hà Nội làm cốc nâu...
Quán cũng là điểm hẹn hò tán gẫu của giới trẻ

Ở cà phê Thái không có view đẹp lung linh lãng mạn, cũng chẳng có chỗ ngồi rộng rãi như nhiều quán khác nhưng vô số người vẫn thích ghé quán mỗi ngày. Họ còn rủ rê bạn bè ngồi tán gẫu bằng tin nhắn quen thuộc: "Qua Thái đi!".

Đối với họ, góc quán nhỏ sau cây cột điện bê tông cũ là cả bầu trời tuổi thơ, gắn với bao kỷ niệm đẹp trong cuộc sống thường nhật. Hương vị cà phê ở đây không hẳn là ngon nhất Hà Nội nhưng nó giản dị, mộc mạc. Giá thì rẻ nhưng quán chứa đựng cả một hành trình xuyên thế kỷ…

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu? Ẩm thực Hà thành

Hàng quán tại Vinhomes Ocean Park 1 tấp nập do đâu?

TTTĐ - Chính thức đi vào vận hành được gần 5 năm, Vinhomes Ocean Park 1 đã trở thành một thiên đường sống - ẩm thực - mua sắm - giải trí hấp dẫn tại phía Đông Hà Nội của cộng đồng hơn 60.000 cư dân và hàng nghìn du khách. Quy mô dân số “khủng” và có tiềm năng gia tăng gấp nhiều lần đã trở thành động lực thúc đẩy cho nền kinh tế tiêu dùng nơi đây.
Xem thêm