Tag

Đề xuất xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT có độ phân hoá cao hơn

Giáo dục 16/03/2022 18:38
aa
TTTĐ - Với con số hơn 50% chỉ tiêu xét tuyển vào các trường đại học theo phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT, nhiều trường đại học đề xuất Bộ GD&ĐT, năm 2022 xây dựng đề thi tốt nghiệp THPT có độ phân hoá cao hơn.
Đại học Kinh tế quốc dân: Gần 15% chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp Để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao: Ôn tập càng sớm càng tốt Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022: Linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh

Vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp để xét tuyển

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, năm 2021, toàn quốc có hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 795.356 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học và cao đẳng sư phạm. Tổng chỉ tiêu xét tuyển đại học, cao đẳng sư phạm là 538.507 thí sinh, chỉ tiêu xét tuyển theo phương thức dựa vào điểm thi tốt nghiệp THPT là 308.371, chiếm 57,26%, chỉ tiêu xét tuyển theo các phương thức khác là 230.136, chiếm 42,74%.

Tại Hội nghị tuyển sinh báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2022, nhiều trường đại học cho biết vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

Không ít trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển
Không ít trường đại học vẫn sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh, đến thời điểm này các trường khối ngành sức khỏe chưa tổ chức họp để thống nhất phương thức tuyển sinh cho nhóm ngành y dược. Dự kiến năm 2022, Đại học Y Hà Nội vẫn xác định sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho rằng, Bộ GD&ĐT cần giữ vai trò chỉ đạo trong khâu tổ chức và ra đề thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo tính tin cậy và phân loại thí sinh giúp các trường yên tâm sử dụng kết quả này trong công tác tuyển sinh.

Căn cứ vào diễn biến của dịch bệnh, GS.TS Nguyễn Hữu Tú dự báo, nếu không phát sinh tình huống đột biến, vào khoảng tháng 6, 7, tình hình dịch bệnh có thể khả quan hơn. Do đó, Bộ GD&ĐT nên hướng đến thực hiện một kỳ thi theo hướng bình thường mới, tránh việc chia cắt thành nhiều đợt, có những thí sinh không được tham gia thi.

Tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo Đại học Y dược thành phố HCM cũng cho rằng, trong bối cảnh tự chủ tuyển sinh, các trường có thể đưa ra các phương thức tuyển sinh riêng, tuy nhiên trong hoàn cảnh đặc biệt, nhất là ảnh hưởng của dịch COVID-19, việc tự tổ chức các kỳ thi riêng càng khó khăn và áp lực cho chính các trường và thí sinh.

Hiện nay, các trường sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT vẫn chiếm một tỷ lệ khá lớn. Do đó, theo PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 Bộ GD&ĐT cần ra đề thi theo hướng tăng tính phân hóa để các trường có đầu vào cao như khối ngành y dược vẫn có thể sử dụng kết quả này để tuyển sinh.

Cần sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2022

Cùng với đề xuất tăng độ phân hoá đề thi tốt nghiệp THPT năm 2022 cao hơn, có ý kiến cũng cho rằng, Bộ GD&ĐT cần sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2022 nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các trường đại học.

Nhiều ý kiến đề xuất tăng độ phân hoá của đề thi tốt nghiệp THPT
Nhiều ý kiến đề xuất tăng độ phân hoá của đề thi tốt nghiệp THPT

GS.TSKH Nguyễn Đình Đức, Trưởng ban Đào tạo, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: “Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2017, 2018 có mức độ phân hóa tương đối tốt, các trường có thể yên tâm dựa vào kết quả này để xét tuyển. Tuy nhiên từ năm 2020, 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh, tính phân hóa giảm, không đảm bảo khi xét tuyển đại học. Hy vọng trong năm 2022, Bộ GD&ĐT tiếp tục xây dựng đề thi có tính phân hóa cao hơn, đảm bảo các trường có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển”.

Ở một góc độ khác, PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân (Hà Nội) cho rằng, việc giữ ổn định công tác tuyển sinh đại học như năm 2021 là cần thiết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh và các trường đại học.

PGS.TS Bùi Đức Triệu cũng đề nghị, Bộ GD&ĐT sớm ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh 2022, bởi dù chủ trương là ổn định nhưng những điều chỉnh mang tính kỹ thuật (nếu có) cũng tác động lớn đến các thí sinh.

Xét tuyển vào ngành y không có môn Sinh học: Cần thận trọng

Đó là ý kiến của GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội tại Hội nghị tuyển sinh báo cáo kết quả tuyển sinh năm 2021 và triển khai công tác tuyển sinh năm 2022.

GS.TS Nguyễn Hữu Tú cho rằng, việc dùng khối A không có môn Sinh để tuyển sinh ngành Y không hoàn toàn mới, phương thức này đã được các trường về y dược khối quân đội áp dụng nhưng với các trường đào tạo thuần về y dược thì đây là điều khá mới.

Tôi cho rằng không nên dành tỷ lệ lớn chỉ tiêu cho các tổ hợp mới, có chăng nên để dưới 25%, việc áp dụng cũng cần có lộ trình cụ thể, thông báo trước cho thí sinh và có thời gian đánh giá lại hiệu quả của những tổ hợp này khi tuyển sinh.

Đình Trung

Đọc thêm

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ Giáo dục

Nền tảng cho sự phát triển tầm vóc, thể lực của thế hệ trẻ

TTTĐ - Dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển toàn diện của trẻ em. Khoa học đã chứng minh, khoảng 86% chiều cao tối đa của con người hình thành trước 12 tuổi - giai đoạn “cửa sổ vàng” quyết định tầm vóc, thể lực và trí lực trong suốt cuộc đời. Đây cũng là thời kỳ vàng để định hình thói quen ăn uống và lối sống lành mạnh.
4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt Giáo dục

Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt

TTTĐ - Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kết nối trực tuyến đến tất cả cơ sở giáo dục, từ mầm non đến đại học trên cả nước.
Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh Giáo dục

Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp đơn vị liên quan, chỉ đạo tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển thể lực, trí lực.
TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới Giáo dục

TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới

TTTĐ - TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng để xây mới 5 trường nội trú liên cấp và nâng cấp 12 trường hiện có tại các xã biên giới A Lưới.
Xem thêm