Tag

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm

Muôn mặt cuộc sống 08/08/2023 19:52
aa
TTTĐ - Nhằm ngăn chặn nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông vào ban đêm, mới đây tại dự thảo Luật Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra đào tạo cấp phép lái xe trong thời gian tới Tăng phí sát hạch bằng lái xe từ ngày 1/8/2023 Hải Phòng: Giám đốc trung tâm dạy lái xe chiếm đoạt 22 tỉ đồng Thi lái xe ô tô mô phỏng: Nhiều người lo lắng khi không thể đạt điểm số "an toàn"

Không lái xe liên tục quá 3 tiếng vào ban đêm

Theo Bộ Giao thông Vận tải, thời gian qua, cả nước xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng vào khung giờ đêm liên quan đến xe khách, xe tải nên cần giảm thời gian lái xe vào ban đêm. Mặt khác, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải có tỷ lệ thấp hơn so với xe máy, nhưng khi xảy ra lại rất nguy hiểm do chở nhiều người

Theo số liệu phân tích của Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia, trên 11.043 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2022, thì tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó có 40,33% số vụ tai nạn giao thông xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau.

Theo quy định hiện nay, thời gian làm việc của lái xe kinh doanh vận tải không được quá 10 giờ trong một ngày, không lái xe liên tục quá 4 giờ.

Tuy nhiên, đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cho biết, qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, mặc dù các địa phương đã tăng cường xử lý nhưng vẫn còn nhiều tài xế vi phạm thời gian lái xe liên tục quá 4 tiếng, chạy quá tốc độ...

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm
Theo thống kê, tai nạn giao thông xảy ra vào ban đêm chiếm chủ yếu, trong đó 40,33% số vụ tai nạn xảy ra từ 16h - 22h và 18,24% số vụ xảy ra từ 22h hôm trước đến 4h sáng hôm sau. Ảnh minh hoạ

Trên cơ sở đó, tại Dự thảo Luật Đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến Nhân dân đã đề xuất, giờ làm việc của lái xe một ngày không quá 8 tiếng, thời gian lái xe liên tục không quá 4 tiếng. Trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau, thời gian lái xe liên tục không quá 3 giờ, thời gian nghỉ giữa hai lần lái xe liên tục trong thời gian này tối thiểu 30 phút.

Ủng hộ đề xuất này, một chuyên gia giao thông cho biết, thực tế, ở các quốc gia khác, những chuyến xe chạy ban đêm cứ 2 tiếng sẽ đổi lái xe. Thời điểm này, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế.

Vì vậy, tình trạng tài xế dễ sinh ra tâm lý vượt ẩu, chạy quá tốc độ. Song chuyên gia này cũng kiến nghị, dự thảo luật cần quy định rõ lái xe phải được nghỉ ngơi đầy đủ và có người chịu trách nhiệm giám sát vấn đề này.

Cần nghiên cứu kỹ lưỡng các phương án

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Quyền cho rằng, cần cân nhắc đề xuất quy định thời gian lái xe liên tục không được quá 3 giờ đồng hồ trong thời gian từ 22h hôm trước đến 6h ngày hôm sau bởi đây là khoảng thời gian xe tải hoạt động nhiều do đường vắng, giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm độ hao mòn lốp.

Trong khi đó, đại diện một số công ty vận tải nhận định, việc siết thời gian làm việc của lái xe vào ban đêm về cơ bản sẽ giúp giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy vậy, đề xuất điều chỉnh thời gian lái xe liên tục như trên có điểm chưa hợp lý.

Qua thực tế điều hành, ban đêm xe tải hoạt động nhiều vì khung giờ này đường vắng, xe chạy thông suốt, giúp giảm tiêu thụ nhiên liệu, giảm nguy cơ va chạm giao thông và độ hao mòn lốp. Nếu đề xuất mới được thông qua, thì khả năng sẽ có lượng lớn xe tải chạy sang khung giờ 6h - 22h, do đó quy định này có thể trở thành “con dao hai lưỡi” có nguy cơ làm gia tăng áp lực ùn tắc và tai nạn giao thông.

Đề xuất thay đổi quy định giờ lái xe của tài xế vào ban đêm
Thời điểm ban đêm, công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm của lực lượng chức năng thường ít hơn, các tuyến đường vắng hơn, tạo tâm lý chủ quan cho tài xế

Đồng thời, với quy định hiện hành, nhiều chuyến xe chỉ cần 1 - 2 tài xế, nhưng theo đề xuất mới phải bố trí 2 - 3 người. Điều này dẫn đến tăng chi phí cho doanh nghiệp. Do đó, điều quan trọng nhất vẫn là kiểm soát được thời gian lái xe của tài xế.

Từ kinh nghiệm hành nghề, anh Trần Ngọc Cường (Hưng Yên), lái xe tuyến Bắc - Nam chia sẻ: "Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp vận tải phải giải thể hoặc cắt giảm nhân viên. Nếu “siết” giờ chạy, thu nhập của tài xế sẽ càng giảm hơn. Bên cạnh đó, tài xế là nghề đặc thù, rất nhiều người “ngủ ngày, thức đêm”, hiện quy định tài xế chạy liên tục 4 tiếng phải dừng nghỉ thực hiện đã khó vì còn ít điểm dừng nghỉ an toàn".

Nhiều ý kiến cho rằng bên cạnh tuân thủ đúng quy định pháp luật về an toàn giao thông, các doanh nghiệp cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao trách nhiệm giám sát thời gian lái xe của các tài xế thông qua thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện, đồng thời tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi phạm thì số vụ tai nạn giao thông sẽ ngày càng giảm.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã chính thức phê duyệt quy hoạch của 36 trạm dừng nghỉ phục vụ người dân khi lưu thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Hy vọng khi các trạm dừng nghỉ đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện để tài xế giữ sức khỏe, tỉnh táo khi chạy xe, ngăn chặn tai nạn giao thông xảy ra.

Thanh Hà

Đọc thêm

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh Muôn mặt cuộc sống

Xử lý trách nhiệm nếu chậm phản hồi kiến nghị, phản ánh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ban, ngành nghiêm túc tiếp nhận, phản hồi đúng hạn các phản ánh, kiến nghị trên hệ thống thông tin về văn bản quy phạm pháp luật. Trường hợp không trả lời hoặc trả lời chậm sẽ bị xử lý trách nhiệm theo quy định.
Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả Nhịp sống phương Nam

Nhân rộng 140 mô hình "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc" hoạt động hiệu quả

TTTĐ - Chiều 7/8, tại Trường Chính trị tỉnh Tây Ninh, Công an tỉnh phối hợp với nhà trường tổ chức Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Công an Nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2025) và 20 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2025).
Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai Muôn mặt cuộc sống

Hành trình xây dựng chính quyền gần dân, vì dân ở Tương Mai

TTTĐ - Những ngày này, phường Tương Mai (Hà Nội) đang viết nên những trang sử mới trong hành trình phát triển. Tháng 7/2025 đánh dấu một cột mốc lịch sử khi phường chính thức vận hành theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Không chỉ duy trì sự ổn định, Tương Mai còn tạo nên những bước đột phá, với tinh thần “gần dân, sát dân, vì dân”, hướng tới một chính quyền minh bạch, hiệu quả và gắn bó chặt chẽ với cộng đồng.
Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa nhân ái cho người có công, thương binh, gia đình liệt sĩ

TTTĐ - Ngày 7/8, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11 (khoá 1), sơ kết 6 tháng đầu năm 2025, triển khai Đại hội lần thứ 2 (nhiệm kỷ 2025 - 2030).
Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân Muôn mặt cuộc sống

Trao tặng di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ Công an nhân dân

TTTĐ - Tổ chức “Trái tim người lính” phối hợp với Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam, CLB “Mãi mãi tuổi 20” và các đơn vị tổ chức trao tặng một số di ảnh Anh hùng - Liệt sĩ vừa được phục dựng màu và giới thiệu cuốn sách bút ký lịch sử “Ngôi nhà xưa yêu dấu” của tác giả Dương Việt Tiến.
Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ Muôn mặt cuộc sống

Tăng cường kết nối, nâng cao chất lượng phong trào phụ nữ

TTTĐ - Trong tháng 8, các cấp Hội phụ nữ phường Ngọc Hà, Hà Nội, sẽ đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng nếp sống văn minh đô thị; xây dựng các công trình, mô hình chào mừng 80 năm Quốc khánh 2/9, hướng tới Đại hội Đảng các cấp.
Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững Xã hội số

Giải pháp hạ tầng thông minh, thiết kế đô thị bền vững

TTTĐ - Thành phố Đà Nẵng đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong việc xây dựng một thành phố thông minh, với mục tiêu trở thành đô thị đáng sống, hiện đại, lấy công nghệ làm công cụ và người dân làm trung tâm.
Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số Muôn mặt cuộc sống

Phường Định Công: Tăng tốc xây dựng chính quyền số

TTTĐ - Phường Định Công (Hà Nội) đang khẳng định vị thế tiên phong trong việc xây dựng chính quyền số với phương châm “Kỷ cương - Trách nhiệm - Hành động - Sáng tạo”.
Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã Muôn mặt cuộc sống

Đắk Lắk quyết liệt tháo gỡ vướng mắc cho chính quyền cấp xã

TTTĐ - Trước những khó khăn của chính quyền cấp xã, phường sau khi triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp, UBND tỉnh Đắk Lắk đã ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt, tập trung tháo gỡ vướng mắc, nhằm xây dựng một nền hành chính cơ sở vững mạnh, hoạt động thông suốt, hiệu quả.
Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô Xã hội

Vùng phát triển năng động, điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô

TTTĐ - Đại hội đại biểu Đảng bộ xã Nam Phù (Hà Nội) lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 là bước khởi đầu của một hành trình mới - hành trình của niềm tin, quyết tâm và đổi mới. Từ những thành quả đã đạt được trong nhiệm kỳ trước, cùng với tinh thần đoàn kết trong Nhân dân và truyền thống cách mạng được hun đúc qua nhiều thế hệ, xã Nam Phù có đầy đủ điều kiện để bứt phá mạnh mẽ, nhanh chóng vươn lên trở thành một vùng phát triển năng động, là điểm tựa chiến lược phía Nam Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm