Tag
Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng

Thể thao trong nước 11/08/2023 13:58
aa
TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch 199/KH-UBND của UBND thành phố Hà Nội về phát triển phong trào thể dục thể thao quần chúng đến 2025; Kế hoạch 147/KH-UBND về triển khai cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại", công tác thể dục, thể thao toàn thành phố đã có sự phát triển mạnh mẽ.
Phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023 Ngày hội thể thao gắn kết tình bạn, tình thầy - trò Lập quy hoạch chi tiết Khu công viên - thể dục thể thao huyện Mê Linh Dấu mốc phát triển mới của phong trào thể dục thể thao ngành Ngân hàng

Đi đầu trong phong trào phát triển thể dục thể thao quần chúng

Không chỉ duy trì vị thế dẫn đầu về thể thao thành tích cao, những năm qua, TP Hà Nội luôn đi đầu trong phong trào phát triển thể dục thể thao quần chúng, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng như sức khỏe cho người dân.

Ý thức luyện tập, tham gia các hoạt động thể dục - thể thao để rèn luyện sức khỏe của Nhân dân ngày càng nâng cao, trở thành nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Khối Câu lạc bộ sức khoẻ ngoài trời diễu hành tại Lễ khai mạc Đại hội
Khối Câu lạc bộ sức khỏe ngoài trời diễu hành tại Lễ khai mạc Đại hội Thể dục thể thao quận Hoàn Kiếm lần thứ X năm 2022

Là quận trung tâm của Thủ đô, Hoàn Kiếm luôn quan tâm đầu tư, cải tạo cơ sở vật chất dành cho thể thao quần chúng, nâng cao chất lượng phong trào thể dục, thể thao. Các câu lạc bộ thể dục thể thao trên địa bàn tăng cả về số lượng và chất lượng.

Trong giai đoạn 2017- 2022, tỷ lệ người lập luyện thể dục thể thao thường xuyên của quận tăng từ 35,5 lên 37,8%, số hộ tập luyện thể dục thể thao tăng từ 32,4 lên 35,97%.

Quận Nam Từ Liêm đã đầu tư đồng bộ cho thiết chế văn hóa cơ sở. Cụ thể, trong khoảng 7 năm trở lại đây, toàn quận đã đầu tư 63 dự án, trong đó, xây mới 7 trung tâm văn hóa phường, 30 nhà văn hóa tổ dân phố, 13 điểm vui chơi, cải tạo 12 nhà văn hóa tổ dân phố... nên người dân có điều kiện thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Không chỉ những quận nội thành, tại huyện ngoại thành như Mỹ Đức, trong giai đoạn 2017-2022, tỷ lệ người dân trên địa bàn huyện tập thể dục, thể thao thường xuyên tăng từ 35,5 lên 37,8%; Số hộ tập luyện thể dục, thể thao tăng từ 22 lên 29,5%; Số câu lạc bộ thể dục, thể thao tăng từ 235 lên 375.

Còn tại huyện Ba Vì, hiện nay, 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện có sân vận động. Các trường học đều xây dựng nhà tập đa chức năng… Số người rèn luyện thể thao thường xuyên chiếm hơn 30% dân số. Đây là điều kiện thuận lợi để phong trào thể dục thể thao của huyện vùng núi Ba Vì phát triển và đạt nhiều thành tích.

Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện Thường Tín phát triển rộng khắp, số người tập thể dục thể thao thường xuyên so với tổng số dân đạt tỷ lệ người tham gia luyện tập thường xuyên đạt 34%, số hộ gia đình thể thao đạt 23%. Toàn huyện có 148 câu lạc bộ thể thao.

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe cộng đồng
Giải thể thao xã Duyên Thái, huyện Thường Tín thu hút nhiều học sinh tham gia

Song song với việc phát triển các phong trào thể thao quần chúng, huyện còn chú trọng phát triển các môn thể thao thế mạnh, nhất là bóng đá và các môn võ thuật, đối với môn bóng đá.

Hàng năm, huyện duy trì thường xuyên 3 lớp năng khiếu bóng đã nữ, 1 lớp bóng đá nhi đồng. Từ năm 2011 đến nay, huyện Thường Tín đóng góp nhiều vận động viên ở các môn bóng đá nữ tham gia các đội tuyển TP, quốc gia.

Các môn võ cổ truyền cũng là một trong những môn thể thao thế mạnh của huyện Thường Tín. Hiện nay, môn võ cổ truyền Nam Hồng Sơn được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương, cụ thể là các xã Văn Bình, Văn Tự, Vạn Điểm, Tô Hiệu, Văn Phú và thị trấn Thường Tín. Bên cạnh đó, huyện đã phát triển thểm các môn võ khác như Wushu, Pencatsilat, Vovinam… về cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện cũng được huyện quan tâm đầu tư.

Đến nay, 100% các xã, thị trấn ở huyện Thường Tín có sân bóng đá. Nhà thi đấu của huyện được nâng cấp, đầu tư để đáp ứng nhu cầu tổ chức các giải thi đấu và luyện tập thể dục thể thao của nhân dân. Đồng thời, để thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, hàng năm, huyện đều tổ chức các giải thi đấu, thu hút nhiều vận động viên tham gia.

Bài bản, hiệu quả thiết thực

Thành công lớn nhất trong công tác phát triển phong trào thể thao quần chúng Thủ đô là có sự chuyển biến sâu sắc nhận thức về công tác thể dục thể thao trong các cấp ủy Đảng, chính quyền và các đối tượng học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang, cán bộ, công nhân viên chức, quần chúng lao động.

Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn huyện Thường Tín phát triển rộng khắp, số người tập thể dục thể thao thường xuyên so với tổng số dân đạt tỷ lệ người tham gia luyện tập thường xuyên đạt 34%, số hộ gia đình thể thao đạt 23%, toàn huyện có 148 câu lạc bộ thể thao, 280 hướng dẫn viên và trọng tài.  Song song với việc phát triển các phong trào thể thao quần chúng, huyện còn chú trọng phát triển các môn thể thao thế mạnh, nhất là bóng đá và các môn võ thuật, đối với môn bóng đá.   Hàng năm, huyện duy trì thường xuyên 3 lớp năng khiếu bóng đã nữ, 1 lớp bóng đá nhi đồng. Từ năm 2011 đến nay, huyện đóng góp nhiều vận động viên ở các môn bóng đá nữ tham gia các đội tuyển TP, quốc gia.   Các môn võ cổ truyền cũng là một trong những môn thể thao thế mạnh của huyện Thường Tín. Hiện nay, môn võ cổ truyền Nam Hồng Sơn được phát triển rộng rãi ở nhiều địa phương, cụ thể là các xã Văn Bình, Văn Tự, Vạn Điểm, Tô Hiệu, Văn Phú và thị trấn Thường Tín. Bên cạnh đó, huyện đã phát triển thểm các môn võ khác như Wushu, Pencatsilat, Vovinam… về cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ tập luyện cũng được huyện quan tâm đầu tư.  Đến nay, toàn huyện 100% các xã, thị trấn có sân bóng đá. Nhà thi đấu của huyện được nâng cấp, đầu tư để đáp ứng nhu cầu tổ chức các giải thi đấu và luyện tập thể dục thể thao của nhân dân. Đồng thời, để thúc đẩy phong trào thể dục thể thao, hàng năm, huyện đều tổ chức các giải thi đấu, thu hút nhiều vận động viên tham gia.
Một trận cầu kịch tính tại Giải Cầu lông Học sinh - Sinh viên TP Hà Nội tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô

Nhiều hoạt động thể thao được tổ chức với chất lượng chuyên môn cao như: Đi bộ buổi sáng, thể dục dưỡng sinh, các CLB võ, thể hình, quần vợt, bóng bàn, bóng đá… ngày càng được phát triển rộng. Hà Nội luôn đi đầu về sáng tạo, phát triển các mô hình thể thao quần chúng như: Cụm văn hóa thể dục thể thao, CLB sức khỏe ngoài trời, trường năng khiếu thể dục thể thao thanh, thiếu niên nghiệp dư, hội khoẻ măng non, hội khoẻ thanh niên, giải chạy Báo Hà Nội mới, giải Cầu lông Học sinh - Sinh viên TP Hà Nội mở rộng tranh Cúp báo Tuổi trẻ Thủ đô, giải đua xe đạp Hồ Gươm, đi bộ thể thao quần chúng, CLB thể thao cho người khuyết tật…

Tháng 10/2022, Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X đã diễn ra. Đây là sự kiện quan trọng nhằm đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong quần chúng của Thủ đô với sự tham gia của hơn 7.000 vận động viên với 25 môn thi đấu.

Trước đó, hướng tới Đại hội Thể dục thể thao Thủ đô lần thứ X, thành phố đã tổ chức thành công Đại hội Thể dục thể thao của 30 quận, huyện, thị xã, 579 xã, phường, thị trấn và tại các ngành, đoàn thể, trường học, đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn. Đại hội Thể dục thể thao cơ sở đã thu hút hơn 800.000 người tham gia, với hàng ngàn cuộc thi đấu, so tài...

Từ các phong trào thể dục thể thao quần chúng, thành phố đã phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện cho nhiều tập thể, cá nhân tham gia các giải thi đấu chuyên nghiệp toàn quốc và quốc tế. Nhờ đó, ngành Thể dục thể thao Hà Nội cũng đã có được nhiều thành tích rất đáng trân trọng.

Đọc thêm

Giải Golf 4.0 - SG OPEN lần 2-2024 "hút" hàng trăm golfer tham gia Nhịp sống phương Nam

Giải Golf 4.0 - SG OPEN lần 2-2024 "hút" hàng trăm golfer tham gia

TTTĐ - Câu lạc bộ Golf 4.0 (Bình Dương) vừa công bố Giải Golf 4.0 - SG OPEN lần 2-2024, đã thu hút, quy tụ hàng trăm Golfer đến từ nhiều câu lạc bộ Golfer phía Nam tham gia.
Tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn Thể thao trong nước

Tổ chức dạy bơi miễn phí cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Chiều 15/6, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao quận Ba Đình, Đoàn Quận đoàn Ba Đình tổ chức khai mạc lớp dạy bơi miễn phí cho 70 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn năm 2024.
Khai mạc Hội khỏe phù đổng khu vực III tại Quảng Nam Thể thao

Khai mạc Hội khỏe phù đổng khu vực III tại Quảng Nam

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa phối hợp cùng Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức khai mạc Hội khỏe Phù Đổng (HKPĐ) lần thứ X khu vực III năm 2024.
Bế mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 Thể thao trong nước

Bế mạc Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13

TTTĐ - Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á lần thứ 13 (ASG) đã chính thức khép lại. Kết thúc đại hội, Việt Nam xuất sắc dẫn đầu toàn đoàn với tổng cộng 44 huy chương Vàng.
Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn Thể thao trong nước

Hà Nội giành giải Nhất toàn đoàn

TTTĐ - Đoàn vận động viên thành phố Hà Nội xuất sắc đạt giải Nhất toàn đoàn với 1.619 điểm và 125 huy chương với 47 Huy chương Vàng, 36 Huy chương Bạc và 42 Huy chương Đồng.
Giải golf lớn bậc nhất miền Trung: Chơi golf trúng nhà Thể thao trong nước

Giải golf lớn bậc nhất miền Trung: Chơi golf trúng nhà

TTTĐ - Ngày 8/6 tới đây, Eco Summer - giải golf lớn nhậc nhất miền Trung do nhà sáng lập Ecopark tổ chức sẽ diễn ra tại sân golf Cửa Lò. 4 giải Hole-In-One (một gậy vào lỗ) tại 4 hố par 3 với phần thưởng là căn hộ Seaview Residences tại đại dự án Eco Central Park sẽ được trao cho các golfer chứng tỏ được tài năng, bản lĩnh.
Giải quần vợt khởi động phong trào thể thao mùa hè 2024 Thể thao trong nước

Giải quần vợt khởi động phong trào thể thao mùa hè 2024

TTTĐ - Lần đầu tiên giải vô địch quần vợt The Global City 2024 được tổ chức ở trung tâm mới của TP Hồ Chí Minh. Đây là sự kiện thể thao khởi động mùa hè 2024 sôi động nhất tại The Global City.
Quảng Nam: Sẵn sàng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X Thể thao trong nước

Quảng Nam: Sẵn sàng cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X

TTTĐ - Ngày Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X sẽ chính thức diễn ra tại Quảng Nam từ ngày 9 - 20/6/2024, thu hút sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên đến từ 12 tỉnh, thành phố thuộc khu vực III.
Đoàn thể thao Việt Nam đang dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương Thể thao trong nước

Đoàn thể thao Việt Nam đang dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương

TTTĐ - Tính đến ngày 5/6, Đoàn thể thao Việt Nam đang dẫn đầu bảng tổng sắp huy chương Đại hội Thể thao học sinh Đông Nam Á 2024 (ASG).
Cần bổ sung quy định về quản lý đội tuyển Thể thao trong nước

Cần bổ sung quy định về quản lý đội tuyển

TTTĐ - Thừa nhận chậm nắm bắt việc huấn luyện viên bớt xén tiền thưởng, khẩu phần ăn của vận động viên, Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết cần bổ sung quy định về quản lý đội tuyển và nghiêm cấm lập quỹ dù có mục đích tốt đẹp.
Xem thêm