Tag

Đào tạo “người gác cổng” tin cậy về văn hóa

Văn hóa 20/06/2025 14:00
aa
TTTĐ - Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa. Tham gia Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hóa", TS Đỗ Thị Thu Thủy - Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội mang đến những đề xuất, kiến nghị về đào tạo nhà báo trong lĩnh vực văn hóa.
Mỗi nhà báo phải là người kể chuyện văn hóa thực thụ Báo chí - đòn bẩy phát triển công nghiệp văn hóa Nghệ sĩ Vũ Diệu Thảo làm báo để lan tỏa tình yêu đàn tỳ bà

Chất “xúc tác” thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa

Trên thế giới, báo chí văn hóa được nhìn nhận như một thành phần thiết yếu trong hệ sinh thái truyền thông và sáng tạo. Tuy nhiên, xu hướng số hóa và thương mại hóa truyền thông khiến ranh giới giữa báo chí văn hóa và giải trí đại chúng trở nên mờ nhạt, xuất hiện nguy cơ “đại chúng hóa” quá mức nội dung văn hóa trên báo chí.

TS Đỗ Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội
TS Đỗ Thị Thu Thủy, Trưởng khoa Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Nhiều nước đã chú trọng đào tạo chuyên biệt cho báo chí văn hóa, nhằm đảm bảo đội ngũ này có đủ năng lực thẩm mỹ và kiến thức chuyên môn để làm “người gác cổng” tin cậy về văn hóa.

Thực tiễn quốc tế cũng minh chứng vai trò quan trọng của báo chí trong hệ sinh thái công nghiệp sáng tạo khi vừa quảng bá sản phẩm văn hóa nội địa ra thế giới, vừa tiếp thu tinh hoa văn hóa quốc tế phục vụ công chúng trong nước.

Những xu hướng và bài học toàn cầu này gợi mở cho Việt Nam về việc phát huy hơn nữa vai trò báo chí văn hóa, đồng thời tiếp thu chuẩn mực quốc tế trong đào tạo và quản lý ở lĩnh vực này.

TS Đỗ Thị Thu Thủy khẳng định: Với vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân; là công cụ truyền thông chính sách sắc bén và là phương tiện giám sát, phản biện xã hội hiệu quả; khả năng kết nối, truyền cảm hứng tới công chúng, những năm qua, các cơ quan báo chí, truyền thông đã có sự đồng hành, “nhập cuộc” tích cực trong công tác truyền thông, quảng bá nhằm thúc đẩy, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

"Trong bối cảnh Việt Nam đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, vai trò của đội ngũ nhà báo chuyên về văn hóa trở nên đặc biệt quan trọng.

Tuy nhiên, để báo chí không chỉ dừng lại ở vai trò truyền tin mà còn là nguồn cảm hứng dẫn dắt dư luận, khơi gợi khát vọng sáng tạo, một chất “xúc tác” thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa phát triển tương xứng với tiềm năng vốn có, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, cần chú trọng bồi dưỡng những yếu tố cốt lõi về kiến thức, kỹ năng, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của đội ngũ làm báo.

TS Đỗ Thị Thu Thủy và sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tại lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp
TS Đỗ Thị Thu Thủy và sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tại lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Việc nâng cao nghiệp vụ cho nhà báo văn hóa không chỉ đáp ứng yêu cầu phát triển nội tại, mà còn giúp báo chí Việt Nam tiệm cận với chuẩn mực toàn cầu về báo chí văn hóa và sáng tạo", TS Đỗ Thị Thu Thủy nhấn mạnh.

Trân trọng và tôn vinh cái đẹp chân chính

Vì vậy, bà đặt ra một số yêu cầu thực tiễn công tác bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ làm báo đáp ứng nhiệm vụ thúc đẩy, phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Đó là bồi dưỡng, nâng cao kiến thức về văn hóa, công nghiệp văn hóa và kiến thức liên ngành; bồi dưỡng kỹ năng, nghiệp vụ làm báo hiện đại trong bối cảnh truyền thông số.

Theo TS Nguyễn Thị Thu Thủy đặc thù của môi trường văn hóa, trong đó có công nghiệp văn hóa là tính chất đa chiều của thông tin về cùng vấn đề, hiện tượng, phản ánh sự đa dạng của thị hiếu thẩm mĩ cũng như tâm lí tiếp nhận của từng nhóm công chúng khác nhau, trong những bối cảnh không gian, thời gian khác nhau.

Trong trường hợp này, nhà báo cần được bồi dưỡng kỹ năng xử lý thông tin đa chiều từ nhiều nguồn khác nhau qua việc tiếp nhận, chọn lọc tri thức và kết nối với các chuyên gia trong các lĩnh vực đặc thù về văn hóa và công nghiệp văn hóa để có được thông tin chuyên sâu, chính xác, phù hợp nhất. Khả năng kết nối, hợp tác với các nhà nghiên cứu văn hóa, chuyên gia trong từng lĩnh vực, nhà sản xuất, nghệ sĩ, công chúng sẽ tạo nên các sản phẩm báo chí vừa sâu sắc, vừa gắn bó với thực tiễn.

Nhà báo cũng cần được bồi dưỡng, nâng cao mĩ cảm, đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và văn hóa ứng xử của người làm báo văn hóa và công nghiệp văn hóa.

Tính sáng tạo, tính đổi mới là động lực hàng đầu thúc đẩy công nghiệp văn hóa phát triển. Vì thế, bồi dưỡng, nâng cao mỹ cảm (cảm quan thẩm mỹ), năng lực nhạy bén để phát hiện vẻ đẹp, giá trị đích thực của các tác phẩm, sản phẩm văn hóa cũng như bản lĩnh vượt lên cám dỗ, hào nhoáng bề ngoài trong thế giới nghệ thuật và giải trí để nhận diện, đánh giá đúng bản chất của các hiện tượng văn hóa là một đòi hỏi rất cao đối với nhà báo.

TS Đỗ Thị Thu Thủy cùng các thầy cô và sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tại lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp
TS Đỗ Thị Thu Thủy cùng các thầy cô và sinh viên Khoa Viết văn - Báo chí, Trường Đại học Văn hóa Hà Nội tại lễ bảo vệ khóa luận tốt nghiệp

Một phóng viên có mỹ cảm tốt sẽ biết trân trọng và tôn vinh cái đẹp chân chính, không bị lóa mắt hay đánh lừa bởi những hiện tượng giả danh nghệ thuật, dung tục, phản cảm vì mục đích thương mại thuần túy, từ đó định hướng thị hiếu công chúng và góp phần xây dựng cộng đồng sáng tạo, thưởng thức văn hóa một cách văn minh, lành mạnh.

"Thực tế cho thấy có không ít người làm báo vì thiếu nền tảng văn hóa, thẩm mỹ đã vô tình cổ súy những giá trị lệch lạc, ca ngợi cái phi thẩm mỹ. Mỹ cảm phần lớn xuất phát từ năng khiếu và quá trình tự trau dồi qua việc đọc, xem, nghe các tác phẩm nghệ thuật tinh hoa.

Vì vậy, các tòa soạn cần tạo điều kiện để phóng viên có cơ hội được tiếp xúc sâu với đời sống nghệ thuật (tham dự sự kiện, gặp gỡ văn nghệ sĩ, thưởng thức tác phẩm chất lượng) nhằm nuôi dưỡng cảm thụ thẩm mỹ.

Trên thế giới, các nhà báo văn hóa thường cũng là những người am tường nghệ thuật, xem công việc của mình là “làm báo với một sự khác biệt” - đưa góc nhìn văn hóa, nhân văn vào dòng chảy tin tức. Do đó, việc nâng cao mỹ cảm cho nhà báo Việt Nam cũng hướng đến mục tiêu hội nhập dòng chảy báo chí văn hóa quốc tế.

Công tác đào tạo nhân lực cho báo chí ngành văn hóa cần chú ý đến yếu tố nâng cao am hiểu nghệ thuật, mĩ cảm, đạo đức người làm báo (Ảnh minh họa)
Công tác đào tạo nhân lực cho báo chí ngành văn hóa cần chú ý đến yếu tố nâng cao am hiểu nghệ thuật, mĩ cảm, đạo đức người làm báo (Ảnh minh họa)

Từ yêu cầu hỏi thực tiễn, để nâng cao hiệu quả công các bồi dưỡng ghiệp vụ làm báo thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, TS Nguyễn Thị Thu Thủy đặt ra một số kiến nghị đề xuất: Với các cơ sở đào tạo báo chí, nhất là các cơ sở có thế mạnh về văn hóa nghệ thuật cần chú ý tích hợp môn học hoặc sinh hoạt chuyên đề chuyên sâu về văn hóa và công nghiệp văn hóa, quy trình sản xuất sản phẩm văn hóa, kỹ năng phân tích và đánh giá sản phẩm văn hóa trong bối cảnh hội nhập và chuyển đổi số; tăng cường thực hành và liên kết với các cơ sở sản xuất sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Với hội nghề nghiệp (Hội Nhà báo): Tổ chức các khóa đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng làm báo về văn hóa và các lĩnh vực công nghiệp văn hóa cho phóng viên để có chiến lược thông tin dài hơi, chất lượng, chuyên nghiệp; tiếp thu chuẩn mực quốc tế trong đào tạo và quản lý ở lĩnh vực này.

Với các tòa soạn, cơ quan báo chí: Xây dựng quy trình đào tạo nội bộ, thiết lập chương trình đào tạo liên tục, có sự tham gia của chuyên gia văn hóa và truyền thông nhằm nâng cao năng lực nhận diện giá trị văn hóa, kỹ năng phê bình và quảng bá sản phẩm công nghiệp văn hóamột cách chuyên nghiệp; kết nối với các đơn vị sản xuất sản phẩm công nghiệp văn hóa thúc đẩy trao đổi hai chiều giữa truyền thông báo chí và các đơn vị sản xuất nhằm hiểu hơn cơ hội, thách thức và những mong muốn từ phía họ, từ đó mở ra các cơ hội hợp tác.

Với đội ngũ phóng viên, biên tập viên chuyên trách cần chủ động tham gia khóa học bồi dưỡng nghiệp vụ và nâng cao năng lực tự bồi dưỡng để xây dựng khung kiến thức về văn hóa và công nghiệp văn hóa một cách vững vàng; tiếp cận và làm chủ kỹ năng làm báo hiện đại.

Ngọc Hân

Đọc thêm

Hà Nội quyết tâm trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước Văn hóa

Hà Nội quyết tâm trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước

TTTĐ - Kỳ họp thứ 25, HĐND TP Hà Nội sẽ xem xét, thông qua hai nghị quyết về Trung tâm công nghiệp văn hóa và Khu phát triển thương mại và văn hóa. Đây là minh chứng cho sự quyết tâm của chính quyền TP trong việc đưa Hà Nội trở thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước.
Hai nghị quyết mở đường cho hành trình sáng tạo của Thủ đô Văn hóa

Hai nghị quyết mở đường cho hành trình sáng tạo của Thủ đô

TTTĐ - Kỳ họp thứ 25 của Hội đồng Nhân dân thành phố Hà Nội diễn ra vào thời điểm bản lề, khi Thủ đô đang chủ động chuyển mình để hiện thực hóa những đột phá mà Luật Thủ đô (sửa đổi) mang lại. Nổi bật trong chương trình nghị sự là việc xem xét và thông qua hai nghị quyết quan trọng về Trung tâm công nghiệp văn hóa và Khu phát triển thương mại và văn hóa. Không đơn thuần là bước triển khai luật pháp, đây còn là minh chứng cho tầm nhìn dài hạn và tư duy đổi mới của Hà Nội trong việc đặt văn hóa vào trung tâm của chiến lược phát triển. Hai nghị quyết ấy được kỳ vọng sẽ tạo nên hệ sinh thái thể chế đặc thù, khơi mở những “cơ hội mới - giá trị mới”, đưa Thủ đô tiến bước mạnh mẽ hơn trên con đường trở thành một đô thị văn hiến, văn minh và hiện đại trong kỷ nguyên hội nhập toàn cầu.
Tu bổ một số di tích trong khu phố cổ Hà Nội Văn hóa

Tu bổ một số di tích trong khu phố cổ Hà Nội

TTTĐ - Ban Quản lý hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội vừa yêu cầu tạm dừng đón khách tham quan tại di tích đền Quan Đế, Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội, ngôi nhà di sản số 87 Mã Mây.
Phát huy giá trị văn hóa dân gian trong biểu diễn nhạc nhẹ Nghệ thuật

Phát huy giá trị văn hóa dân gian trong biểu diễn nhạc nhẹ

TTTĐ - Đề tài “Phát huy giá trị văn hóa dân gian trong biểu diễn phong cách hát nhạc nhẹ" đóng góp thêm một số thể thức mới vào hoạt động biểu diễn ca khúc phong cách hát nhạc nhẹ, nhằm bắt nhịp thời đại và giúp học viên hiểu thêm, cảm nhận được cái hay, cái đẹp của văn hóa dân gian theo lối tiếp cận hiện đại phù hợp với lớp trẻ.
Mẫu biểu trưng chính thức phục vụ tuyên truyền dịp Quốc khánh 2/9 Văn hóa

Mẫu biểu trưng chính thức phục vụ tuyên truyền dịp Quốc khánh 2/9

TTTĐ - Ngày 8/7, Văn phòng UBND thành phố Hà Nội ban hành Văn bản số 10392/VP-KGVX về việc sử dụng mẫu biểu trưng (logo) tuyên truyền kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
"Thoải mộng" của Cao Minh Tiến đến với người yêu thời trang Hà Nội Thời trang - Làm đẹp

"Thoải mộng" của Cao Minh Tiến đến với người yêu thời trang Hà Nội

TTTĐ - “Thoải mộng” gồm hơn 80 thiết kế đã từng được NTK Cao Minh Tiến trình diễn thành công lần đầu tiên tại Tuần lễ Thời trang quốc tế Việt Nam 2025 tại TP Hồ Chí Minh. Dư âm và thành công của bộ sưu tập khiến Cao Minh Tiến đã quyết định tiếp tục trình diễn với công chúng mộ điệu thời trang tại Hà Nội.
Gần 100 vũ công biểu diễn tại vũ kịch "Sắc màu tuổi thơ Vol.6" Nghệ thuật

Gần 100 vũ công biểu diễn tại vũ kịch "Sắc màu tuổi thơ Vol.6"

TTTĐ - Sau hành trình 10 năm hình thành và phát triển, "Sắc màu tuổi thơ" - một trong những dự án nghệ thuật cộng đồng quy mô nhất dành cho trẻ em và thanh thiếu niên tại Việt Nam chính thức công bố ra mắt mùa diễn cuối cùng mang tên "Sắc màu tuổi thơ Vol.6 - Mơ".
VCCA tổ chức triển lãm “Tái chất hoàn sinh - Vật chất tái sinh - Materia Retana” Nghệ thuật

VCCA tổ chức triển lãm “Tái chất hoàn sinh - Vật chất tái sinh - Materia Retana”

TTTĐ - Từ ngày 5/7/2025 - 7/9/2025, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm “Tái chất hoàn sinh - Vật chất tái sinh - Materia Retana” với hơn 50 tác phẩm điêu khắc và sắp đặt đa dạng làm từ vật liệu tái chế của nghệ sĩ Nguyễn Quốc Dân.
Cầu nối để nhiều du khách quốc tế biết đến di sản của Hà Nội Văn hóa

Cầu nối để nhiều du khách quốc tế biết đến di sản của Hà Nội

TTTĐ - Không gian quảng bá di sản Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa tại di sản thế giới đô thị cổ Provins, Cộng hòa Pháp là cầu nối để ngày càng nhiều du khách Pháp và quốc tế biết đến những di sản của Hà Nội và của Việt Nam.
Vùng 5 Hải quân trưng bày ảnh “Tự hào người chiến sĩ Hải quân” Nghệ thuật

Vùng 5 Hải quân trưng bày ảnh “Tự hào người chiến sĩ Hải quân”

TTTĐ - Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân vừa tổ chức trưng bày ảnh với chủ đề “Tự hào người chiến sĩ Hải quân” tại đặc khu Phú Quốc, tỉnh An Giang.
Xem thêm