Đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã
Điều này đòi hỏi phải có những giải pháp đồng bộ, từ làm tốt công tác tuyên truyền đến kịp thời xử lý nghiêm các vi phạm từ sớm, từ xa, góp phần bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) ngay từ cấp cơ sở.
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn
Thực tế cho thấy, phần lớn các vụ tai nạn đều xuất phát từ hành vi vi phạm pháp luật của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông do không chấp hành quy định về nồng độ cồn, phương tiện không bảo đảm điều kiện kỹ thuật hay đôi khi chỉ là một chút lơ là…
Đêm ngày 25/2, trên tuyến đường liên xã tại xã Phúc Hòa - Long Xuyên, huyện Phúc Thọ đã xảy ra vụ va chạm giữa 1 ô tô và 1 xe máy, hậu quả làm 3 người tử vong. Bên cạnh yếu tố được xác định ban đầu là người điều khiển xe máy đi không đúng phần đường, việc tài xế ô tô có nồng độ cồn trong hơi thở (0,031mg/lít) cũng là một tình tiết đáng lưu ý. Dù mức cồn không quá cao nhưng vi phạm quy định "đã uống rượu bia - không lái xe" và có thể ảnh hưởng đến khả năng phản xạ, xử lý tình huống.
![]() |
Hiện trường vụ va chạm giữa ô tô và xe máy, hậu quả làm 3 người tử vong vào đêm ngày 25/2 trên tuyến đường liên xã tại xã Phúc Hòa – Long Xuyên, huyện Phúc Thọ |
Song song với yếu tố con người, điều kiện hạ tầng giao thông tại một số tuyến đường liên xã cũng là một vấn đề cần quan tâm. Tại huyện Chương Mỹ, người dân đã nhiều lần phản ánh về tình trạng xuống cấp của một số tuyến đường. Đoạn đường bê tông từ cầu Hạ Dục đến ngã ba Phúc Lâm - Hồng Phong hay tuyến đường liên xã tại xã Hòa Phú xuất hiện nhiều vết nứt, ổ gà, gây khó khăn và tiềm ẩn rủi ro cho người tham gia giao thông, đặc biệt là vào giờ cao điểm hoặc khi thời tiết xấu.
Tại tuyến đường liên xã nằm trên địa bàn xã Hòa Phú, toàn bộ phần mặt đường bê tông bị vỡ nát, lộ rõ phần nền bên dưới, tạo thành những "ổ trâu" khiến cho các phương tiện di chuyển khó khăn, đặc biệt là đối với các em học sinh. Chỉ cần một chút lơ là, nguy hiểm có thể xảy ra với các em bất cứ lúc nào.
Theo TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông đánh giá, nhiều hành vi vi phạm giao thông tại khu vực nông thôn xuất phát từ tâm lý chủ quan, thói quen hoặc sự hiểu biết chưa đầy đủ về quy định pháp luật cũng như nguy cơ tai nạn.
Ghi nhận từ hoạt động của lực lượng Cảnh sát Giao thông (CSGT) Hà Nội cho thấy, những vi phạm khá phổ biến trên đường liên xã tiềm ẩn nguy cơ cao gây tai nạn nếu không được xử lý kịp thời như: Điều khiển xe sau khi uống rượu bia, sử dụng xe ba bánh tự chế không đảm bảo an toàn, không đội mũ bảo hiểm, chở hàng cồng kềnh… Nhiều người dân nghĩ rằng, "ở đường làng, công an sẽ không xử lý".
Phòng ngừa vi phạm từ sớm, từ xa
Xác định rõ vai trò quan trọng của nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm để phòng ngừa từ sớm, từ xa đồng thời nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư; thời gian qua, Đội CSGT Đường bộ số 10 (Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp, bố trí lực lượng tuần tra khép kín địa bàn, tập trung vào các tuyến đường liên xã, địa điểm phức tạp, dễ phát sinh vi phạm.
Theo đó, khoảng 8h20' ngày 9/4, tổ công tác của Đội CSGT Đường bộ số 10 thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường thuộc địa phận thị xã Vân Đình, huyện Ứng Hòa đã phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính bà Trần Thị T (sinh năm 1972; trú tại huyện Ứng Hòa) do điều khiển xe ba bánh tự chế tham gia giao thông, tạm giữ tang vật để xử lý theo quy định. Đồng thời, lực lượng chức năng giải thích cho bà T nhận thức rõ về mức độ nguy hiểm khi sử dụng loại phương tiện này.
Khoảng 8h54' cùng ngày, tổ công tác tiếp tục kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ phương tiện một trường hợp điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 29V7-99xx vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,330mg/lít khí thở. Theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP, trường hợp này sẽ bị xử phạt hành chính từ 6 đến 8 triệu đồng và bị trừ 10 điểm trên giấy phép lái xe. Trình bày với tổ công tác, người vi phạm cho biết vẫn giữ thói quen uống rượu khi ăn sáng và nghĩ rằng ở đường làng, công an sẽ không xử lý vi phạm.
![]() |
Với hỗn hợp các phương tiện di chuyển, việc đảm bảo an toàn giao thông tại các tuyến đường liên xã luôn được lực lượng cảnh sát giao thông đặc biệt quan tâm |
Được biết, sáng 9/4, tổ công tác đã phát hiện và xử lý 6 trường hợp vi phạm với các lỗi không đội mũ bảo hiểm, chở hàng hóa cồng kềnh, vi phạm nồng độ cồn… Qua đó cho thấy, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại cơ sở rất quan trọng, đặc biệt tại khu vực nông thôn, người dân còn chủ quan và nhận thức chưa đầy đủ về nghĩa vụ chấp hành các quy định khi tham gia giao thông.
Đại tá Trần Đình Nghĩa, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội cho biết, kể từ khi tiếp nhận chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông từ Công an cấp quận, huyện…, Phòng Cảnh sát giao thông đã kiện toàn nhiệm vụ chỉ huy, Đội cảnh sát giao thông địa bàn nào trực tiếp tiếp nhận và bảo đảm duy trì an toàn giao thông địa bàn đó không để bỏ trống địa bàn và nhiệm vụ.
Theo chuyên gia giao thông Nguyễn Xuân Thủy, bên cạnh việc tuần tra, xử lý vi phạm, các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực sự hiệu quả, cần có sự đổi mới và đa dạng hóa hình thức tuyên truyền.
Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa đến việc đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông nông thôn, giải quyết các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn, đồng thời quản lý tốt trật tự lòng đường, vỉa hè, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng tại các nút giao.
An toàn giao thông trên các tuyến đường liên xã là trách nhiệm chung của cả cộng đồng. Khi hạ tầng từng bước được cải thiện, công tác quản lý, thực thi pháp luật được tăng cường và đặc biệt là khi mỗi người dân đều nâng cao nhận thức, tự giác chấp hành các quy tắc an toàn, những cung đường quê sẽ trở nên an toàn hơn.
Tin liên quan
Đọc thêm

Quyết tâm khởi công xây dựng Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam trước ngày 31/12/2026

Triển khai dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 và các tuyến giao thông kết nối

Hải Dương: Đầu tư hơn 769 tỷ đồng xây dựng đường huyện ĐH02 (GĐ1)

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ dự án cầu Trà Khúc 1

Khẩn trương hoàn thành công tác chuẩn bị khởi công 2 dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành, Nam Định - Thái Bình

Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025

Cầu Phong Thử - "nút thắt cổ chai" trên tỉnh lộ 609

Quảng Nam: Hoàn thành bàn giao mặt bằng, 35 hộ dân được khen thưởng

"Thần tốc, táo bạo" phát triển giao thông vùng Đồng bằng sông Cửu Long
