Tag

Đặc sắc món canh cua thanh mát chuẩn vị Hà Nội

Ẩm thực Hà thành 28/05/2023 13:18
aa
TTTĐ - Món canh cua của người Hà Nội lại có kiểu cách đặc biệt cầu kì cùng vị thanh mát rất riêng. Bất cứ mùa nào trong năm, món canh cua cũng rất hợp vị nhưng phải mùa hè nóng bức như thế này mới thấy ta có thể ngán "cả thế giới" nhưng chỉ cần có bát canh cua là lùa được mấy bát cơm, có sức "chiến đấu" với nắng nóng kinh người.
Những quán bánh cuốn ngon chuẩn vị Hà Thành

Giữa bao nhiêu món ăn ở khắp bốn phương trời quy tụ về Hà Nội, người ta có thể ăn để đổi khẩu vị chứ bát canh cua vẫn được nhiều người yêu thích lâu bền. Canh riêu cua chan bún, canh cua rau đay mướp hương, canh cua hoa thiên lý… không chỉ là những món ăn ngon miệng, bổ dưỡng, đưa cơm ngày hè mà còn gợi bao thương nhớ đồng quê.

Công đoạn chế biến món canh cua cầu kỳ nhưng chứa đựng cả nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội
Công đoạn chế biến món canh cua cầu kỳ nhưng chứa đựng cả nghệ thuật ẩm thực của người Hà Nội

Vào mùa hè dưới cái nắng chang chang, đồng ruộng màu mỡ, xanh tốt, những con cua ra khỏi hang, ngoi lên bờ. Đó là vụ thu hoạch cua đồng lớn nhất và duy nhất trong năm. Những con cua dày thịt, nhiều gạch được các bà nội trợ Hà Nội đặc biệt ưa thích.

Món canh cua vốn cầu kì, công phu, tỉ mỉ, công đoạn nào cũng cần có kĩ năng và kinh nghiệm. Từ bóc yếm đến lột mai, từ giã phần thân cho nhuyễn với chút muối cho đỡ bắn, đến khêu gạch bằng cái que tre cật dẹt. Lọc cua cũng cần một kỹ năng... thượng thừa của những bà nội trợ. Cho nước vào bao nhiêu, khoắng vòng quanh thế nào cho bã cua thì lắng đáy mà thịt thì nổi vòng lên trên; Nghiêng nồi cho nước thịt cua tràn sang nồi khác; Rồi nắm bã cho kiệt nước thịt ra; Rồi thêm nước khoắng lại lọc lần nữa chứ bỏ sót chút ngọt ngào nào cũng thấy có lỗi với đồng quê.

Đặc sắc món canh cua thanh mát chuẩn vị Hà Nội

Đến đoạn nấu nồi canh cua sao cho gạch đông thành tảng chắc và phủ kín mặt nồi mà nguyên lành không sứt sát cũng là bao nhiêu dụng công, tâm huyết của người làm. Nhiệt nhỏ quá cũng không được mà to quá thì vỡ tảng gạch cua. Bí quyết là ở chỗ khuấy cái đũa cả vòng tròn theo một chiều và tốc độ vừa phải. Lại phải khuấy sát đáy nồi cho thịt cua không bám khê ở dưới mà kịp nổi hết lên mặt rồi kết lại với nhau. Trong khi khuấy lại phải liền tay nêm nếm cho vị gạch cua đủ ngọt đậm đà. Tảng gạch nổi lên rồi thì phải hạ thật nhỏ lửa.

Nếu nấu riêu thì người phụ nữ Hà Nội sẽ xào một chảo cà chua rồi khẽ vén một khe nhỏ sát cạnh nồi cho từng miếng xuống nồi nước. Ấy là nâng niu cái sự nguyên lành của mặt gạch cua. Hành băm nhuyễn phi vừa lửa cho vàng đều lên thì cho bát gạch cua khêu ở mai vào. Chảo mỡ hành réo lên xèo xèo thơm lựng mũi thì ta đảo đều rồi hạ lửa.

Đặc sắc món canh cua thanh mát chuẩn vị Hà Nội

Người phụ nữ Hà thành khéo tay lắm, bí quyết chưng màu bằng dọc hành lá cho bún riêu cua cũng là do đúc kết nhiều năm đứng bếp mà thành. Phần nửa lá xanh thì thái nhỏ sau rắc mặt bát. Phần nửa đầu trắng thì cắt khúc độ một đốt tay rồi cho vào chảo rán tóp mỡ sôi. Cả tóp lẫn hành vàng đều thì cho gạch mai cua vào. Tất cả tạo nên mùi thơm đặc trưng không lẫn với canh riêu cua những nơi khác.

Còn cái chuyện đánh dấm chua sao cho ngon cũng phải là người khéo tay hay làm mới có thể xử lý nhanh gọn. Canh riêu phải thơm mùi dấm bỗng. Nếu có vị quả dọc nướng nữa cũng thích mê. Một quả bé tí thôi chứ không thì hết chỗ cho dấm bỗng. Thêm viên đường phèn chặt làm ba rồi bỏ một mẩu vào nồi riêu. Có chút ngọt rất nhẹ ấy cho cân đối vị chua và vị ngái của cua ấy.

Đặc sắc món canh cua thanh mát chuẩn vị Hà Nội

Canh riêu cua của người Hà Nội cũng tùy khẩu vị mỗi người thưởng thức. Có người thì bảo không được thiếu mắm tôm nhưng chỉ cho ít thôi. Thời điểm cho mắm tôm cũng phải lựa. Bỏ vào nồi riêu sôi thì sẽ bị nồng, rất khó chịu. Mà bát canh bưng ra bàn rồi, nguồi nguội mới cho mắm tôm thì sẽ bị tanh. Vậy nên đầu bếp kinh nghiệm chính là khi múc gạch cua ra bát, rắc hành lên, múc đầy bát thì cho mắm tôm thôi.

Canh riêu cua ăn kèm rau sống mới thật tròn vị. Nào là vị chát nhẹ của rau diếp ngô, diếp ta thái sợi dài. Rau răm tía tô cũng thái nhỏ. Mùi ta cằn thì cắt làm ba thôi. Ngổ thì nhặt từng đốt. Vậy là cũng đủ ngon lắm rồi. Nhưng nếu loáng thoáng vài cọng muống chẻ, vài sợi hoa chuối, thân chuối đã ngâm nước vôi trong cho thật trắng thì càng ngon. Trăng trắng vài cọng giá góp mặt cùng thêm thú vị.

Nếu là nấu canh cua rau đay mướp hương, canh cua hoa thiên lý… thì khi gạch cua đóng tảng, nổi trên mặt nước sẽ được người đầu bếp khéo léo vớt ra bát. Phần gạch cua xào với hành phi vàng, thơm nức, thả vào nước canh. Cho lửa to lên nước canh sôi ùng ục thì ta thả rau đay đã rửa sạch thái nhỏ, mướp hương đã gọt vỏ thái miếng chéo quả hoặc hoa thiên lý đã nhặt rửa sạch.

Khi chín đến độ vừa phải thì người phụ nữ đảm đang nhanh tay cho ra bát, lên mâm thêm gạch cua còn nguyên tảng. Canh cua ăn cùng quả cà muối nén hay muối sổi thực sự là một kết hợp hoàn hảo, đưa cơm đến độ “đặt lên môi trôi đến ruột”.

Đặc sắc món canh cua thanh mát chuẩn vị Hà Nội

Ngày này với sự phát triển của kinh tế thị trường ở Hà Nội, công đoạn làm cua sẵn tiện hơn cho người nội trợ. Những người bán cua đồng tươi có thể sơ chế sẵn bóc yếm, lột mai, giã hoặc xay cua, lọc nước cua, khều gạch. Hoặc siêu thị có bán cua xay sẵn cấp đông cho bà nội trợ bận rộn mang về nấu phục vụ chồng con những buổi chiều hè.

Chứng kiến người Hà Nội chế biến và thưởng thức canh cua, chúng ta thực sự thán phục công phu tỉ mỉ, khéo léo. Mỗi bát canh như một tác phẩm nghệ thuật đầy màu sắc, hương vị đặc biệt thơm ngon, đậm đà mà vẫn thanh mát. Một món ăn dân dã, phổ biến mà mang tầm đặc sản, theo suốt niềm thương nỗi nhớ người đi xa hay gây ngạc nhiên, quyến rũ người nơi khác về mảnh đất này.

Đọc thêm

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái Ẩm thực Hà thành

Liên hoan Ẩm thực quốc tế tiếp nối tinh thần tương thân, tương ái

TTTĐ - Sáng 10/12, tại Khu Đoàn ngoại giao Vạn Phúc, Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội, diễn ra Liên hoan Ẩm thực quốc tế lần thứ 11 năm 2023.
80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

80 gian hàng tham gia Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Chiều 29/11, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức họp báo thông tin Lễ hội Văn hóa ẩm thực Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Giao lưu văn hóa ẩm thực Hà Nội với bạn bè quốc tế”. Lễ hội diễn ra từ ngày 1 - 3/12 tại Công viên Thống Nhất, phố Trần Nhân Tông, Hà Nội với khoảng 80 gian hàng để thực khách trải nghiệm các món ăn của Hà Nội và thế giới.
Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Những quán cà phê nức tiếng ở Hà Nội

TTTĐ - Để tìm được một quán cà phê có thức uống đa dạng, không gian trang trí bắt mắt dễ dàng sống ảo thì ở Hà Nội có rất nhiều quán đạt đủ tiêu chí đó. Tuy nhiên để có thể trải nghiệm một quán cà phê lâu đời, không gian yên tĩnh, thức uống đơn giản nhưng mang đậm phong cách của Hà Nội xưa thì không nhiều nơi có được. Dưới đây là một vài quán cà phê ngon, lâu đời mà bạn nên trải nghiệm một lần khi đến Thủ đô.
Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023 Nhịp điệu cuộc sống

Độc đáo "Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan" năm 2023

TTTĐ - Ngày 26/10, Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam phối hợp cùng Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tổ chức “Ngày hội Ẩm thực Việt Nam – Azerbaijan” năm 2023.
Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam Ẩm thực Hà thành

Lần đầu tiên diễn ra cuộc thi “đọc vị” cà phê tại Việt Nam

TTTĐ - Từ ngày 21 - 23/11, tại Trung tâm triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội diễn ra Triển lãm Quốc tế lần thứ hai về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ tại Việt Nam - Food & Hotel Hanoi 2023.
Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế Ẩm thực Hà thành

Ẩm thực Hà Nội từ truyền thống đến các giải thưởng quốc tế

TTTĐ - Thành phố Hà Nội được nền tảng du lịch lớn nhất thế giới TripAdvisor vinh danh là điểm đến thứ 3 trong danh sách top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực năm 2023. Bên cạnh đó, việc có đại diện trong danh sách các nhà hàng được gắn sao Michelin vào trung tuần tháng 6/2023 đã góp phần nâng tầm ẩm thực Hà Nội nói riêng, ẩm thực Việt Nam nói chung trên bản đồ du lịch ẩm thực thế giới.
4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam Ẩm thực Hà thành

4 món ăn quen thuộc của Hà Nội lọt top món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam

TTTĐ - Phở Hà Nội, bún ốc, cốm làng Vòng, bún thang là 4 món ăn quen thuộc của Hà Nội được vinh danh trong top 121 món ẩm thực tiêu biểu Việt Nam giai đoạn I năm 2022.
Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội Ẩm thực Hà thành

Cơ hội để người dân và du khách trải nghiệm, thưởng thức ẩm thực Hà Nội

TTTĐ - Diễn ra từ ngày 29/9 - 1/10/2023 tại Cung Thiếu Nhi Hà Nội, Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội là nơi để người dân cũng như du khách trải nghiệm và thưởng thức ẩm thực từ truyền thống đến hiện đại qua bàn tay tài hoa của các nghệ nhân ẩm thực, đầu bếp đã được vinh danh tại các sự kiện ẩm thực lớn nhỏ.
Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân Ẩm thực Hà thành

Gạt bỏ lo toan, thư giãn cuối tuần cùng hãng bia quốc dân

TTTĐ - Ngày nghỉ cuối tuần thường là dịp để chúng ta thư giãn, tái tạo lại tinh thần sau thời gian làm việc căng thẳng. Với người trẻ, họ luôn có cho mình những cách riêng để những ngày nghỉ ngơi thực sự ý nghĩa và trở nên trọn vẹn.
Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ Ẩm thực Hà thành

Bí quyết “chạy dealine” của nhiều người trẻ

TTTĐ - Đi cùng sự thay đổi liên tục của xã hội, “chạy deadline” đã trở thành việc quen thuộc với những người trẻ hiện đại. Mặc dù vậy, deadline luôn mang tới những áp lực, mệt mỏi và đôi khi khiến người ta kiệt sức. Để thoát khỏi guồng quay đó, người trẻ luôn có cho mình những bí quyết riêng…
Xem thêm