Tag

Công nghệ số giúp chính quyền Hà Nội “gần” dân hơn

Công nghệ số 14/06/2024 12:08
aa
TTTĐ - Với phương châm lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm phục vụ, thời gian qua, Hà Nội đã không ngừng cải cách hành chính, nâng chất lượng giải quyết thủ tục nhanh và gọn, đặc biệt thành phố cho ra mắt các ứng dụng công nghệ số phục vụ Nhân dân...
Tăng cường thêm các hành lang xanh, "lá phổi" xanh cho Thủ đô Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhận bằng khen của UBND TP Hà Nội Yêu cầu 29 cơ sở vi phạm PCCC quá hạn khắc phục vi phạm

Tăng sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Với mục tiêu lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, ứng dụng cung cấp thông tin toàn diện, tạo kênh kết nối nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Dự kiến ngày 28/6, UBND TP Hà Nội tổ chức lễ công bố vận hành các ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố bao gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và Xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.

Trong đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể tương tác trực tuyến với các cấp cơ quan chính quyền tại Hà Nội với các tính năng nổi bật của ứng dụng như phản ánh hiện trường (gửi phản ánh từ nhiều lĩnh vực tới chính quyền).

Từ đó, chính quyền nắm bắt được những vấn đề của người dân và giải quyết, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn thành phố ngày một tốt hơn; ⁠phản ánh thủ tục hành chính (gửi phản ánh các vấn đề liên quan tới thủ tục hành chính, dịch vụ công)…

Công nghệ giúp Hà Nội “gần” dân hơn!
Người dân sẽ được tương tác trực tuyến với chính quyền với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

Với ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi, các doanh nghiệp, tổ chức có thể gửi kiến nghị về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn thành phố để được trả lời, giải quyết kịp thời.

Cùng đó, ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi ⁠cũng có phần "Tiếp dân trực tuyến", người dân có thể tạo và gửi phiếu đăng ký tiếp dân trực tuyến thay vì đến cơ quan chính quyền để đăng ký. Ngoài ra còn có mục "Thông tin cảnh báo" nhằm cập nhật các thông báo, thông tin mới nhất, chính thống từ chính quyền đến với người dân, doanh nghiệp.

Những năm qua, việc số hóa các thủ tục từ thành phố đã lan tỏa xuống cơ sở, các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội để tăng sự hài lòng của người dân. Đây thể hiện sự nỗ lực của TP Hà Nội trong đẩy mạnh xây dựng nền tảng xã hội, mở các kênh tương tác trực tiếp giữa các cấp chính quyền thành phố với người dân, doanh nghiệp trên môi trường số; toàn diện trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Mặt khác, việc số hóa cũng tăng cường tương tác giữa các cấp chính quyền với người dân và doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh kiến nghị đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, công khai, minh bạch tạo sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, doanh nghiệp trong việc chấp hành các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước.

Kết nối người dân, doanh nghiệp gần chính quyền hơn

Thành phố Hà Nội kiên định mục tiêu chung là lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, trong đó thực hiện tốt các quy tắc ứng xử, tiếp tục rà soát cắt giảm và số hóa các thủ tục hành chính, nâng chất lượng phục vụ người dân…

Chia sẻ với phóng viên, ông Lê Đức Thanh (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) đánh giá rất cao việc thành phố Hà Nội số hóa các thủ tục hành chính, trong đó có việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; đặc biệt là việc sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi.

Công nghệ giúp Hà Nội “gần” dân hơn!
Với ứng dụng iHaNoi có thể gửi trực tuyến những kiến nghị với các cấp chính quyền Hà Nội bằng chiếc điện thoại trên tay mình

Theo ông Thanh, người dân thay vì gửi đơn phản ánh qua bưu điện mất vài ngày mới đến nơi như trước kia, thì giờ đây, với ứng dụng iHaNoi có thể gửi trực tuyến những kiến nghị với các cấp chính quyền Hà Nội bằng chiếc điện thoại trên tay mình.

"Đây là một cách làm hay của Hà Nội và sẽ giúp chính quyền gần dân hơn. Ngày trước khi gửi đơn kiến nghị phải mất mấy ngày mới đến nơi, thậm chí còn thất lạc. Giờ đây chúng tôi có thể chia sẻ những vấn đề của mình với chính quyền qua môi trường mạng, nhanh hơn, gọn hơn và sẽ hiệu quả hơn", ông Lê Đức Thanh chia sẻ.

Về góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Trọng Ninh, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Bình Yên (trụ sở ở Hoài Đức, Hà Nội) cho rằng, việc thúc đẩy số hóa hồ sơ, giấy tờ và tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến và cung cấp dịch vụ công của thành phố Hà Nội đang ngày càng tốt hơn.

Ông Ninh cho rằng, việc này bảo đảm khả năng giám sát, kiểm tra, đánh giá của cá nhân, tổ chức và trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công, giúp minh bạch, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Theo ông Ninh, những năm qua, thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Ứng dụng iHaNoi một giải pháp quan trọng, có tính chất đột phá trong thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, đáp ứng yêu cầu của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 theo đúng chỉ đạo tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

"Ở một số địa phương của Hà Nội, đặc biệt là ở cấp xã còn tình trạng chậm chạp trong xử lý thủ tục hành chính, gây khó cho người dân, doanh nghiệp. Với việc triển khai các ứng dụng mới, chúng tôi có thể phản ánh ngay đến chính quyền thành phố thì tôi nghĩ rằng mọi việc sẽ được thuận lợi và minh bạch hơn", ông Ninh chia sẻ.

Ông Ninh cho biết thêm, ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương nhất là ở cơ sở vẫn còn phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ không đúng quy định; một số dịch vụ công trực tuyến thực hiện còn phức tạp, không đơn giản, thuận lợi; việc phối hợp trong xử lý hồ sơ thủ tục hành chính còn chưa hiệu quả; chưa kịp thời tiếp nhận, xử lý khó khăn, vướng mắc của người dân, doanh nghiệp...

Do đó, khi thành phố Hà Nội ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi thì người dân, doanh nghiệp sẽ được tương tác trực tuyến với các cấp chính quyền Thủ đô. Từ đó, nhà quản lý sẽ kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp để xử lý nhanh chóng, hiệu quả hơn.

Đọc thêm

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ Chuyển đổi số

MediaTek nâng cấp sản phẩm, tập trung vào AI để cải tiến công nghệ

TTTĐ - Tại buổi gặp gỡ truyền thông Việt Nam 2024 vào ngày 25/6, các lãnh đạo MediaTek đã nhấn mạnh vị thế dẫn đầu bền vững và định vị chiến lược thị trường trong giai đoạn tới của công ty.
Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử Công nghệ số

Quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 69/2024/NĐ-CP ngày 25/6/2024 quy định về định danh và xác thực điện tử. Trong đó, Nghị định quy định rõ trình tự, thủ tục cấp tài khoản định danh điện tử.
Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp Công nghệ số

Chuyển đổi số - bước tiến mới trong cấp phiếu lý lịch tư pháp

TTTĐ - Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong các lĩnh vực ngành Tư pháp, ngay từ đầu năm 2024, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã bàn hành các kế hoạch và chủ động triển khai, thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực.
Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi Công nghệ số

Những tiện ích thông minh trên ứng dụng iHanoi

TTTĐ - Ngày 28/6, UBND TP Hà Nội sẽ công bố vận hành ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi), nhằm cung cấp các tiện ích đô thị thông minh tới người dân ở mọi khía cạnh cuộc sống như: Giao thông, y tế, giáo dục, môi trường, đất đai, nông nghiệp…
Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi Công nghệ số

Sắp ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số iHaNoi

TTTĐ - Theo kế hoạch vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội sẽ ra mắt ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHaNoi) vào ngày 28/6/2024.
Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số Công nghệ số

Người dân háo hức chờ đợi ứng dụng Công dân Thủ đô số

TTTĐ - Thông tin chiều 28/6 tới, UBND thành phố Hà Nội sẽ công bố hàng loạt ứng dụng nền tảng thuộc Đề án 06 Chính phủ như: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử; Cấp lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID… thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân. Thậm chí, nhiều người còn đếm ngược đến giờ G để có thể theo dõi sự kiện này.
Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06 Công nghệ số

Tạo hiệu ứng tích cực lan tỏa, thực hiện thành công Đề án 06

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có kế hoạch thông tin, tuyên truyền một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06 Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin Công nghệ số

Báo chí và mạng xã hội: Cần có sự chọn lọc thông tin

TTTĐ - Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội đang tác động mạnh mẽ đến các cơ quan báo chí và đặt ra nhiều thách thức. Do đó, người làm báo cần khai thác thông tin có chọn lọc, phản ánh trung thực, chính xác để độc giả nhận diện đúng sự việc.
Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6 Công nghệ số

Ứng dụng iHanoi được thành phố triển khai từ ngày 28/6

TTTĐ - Thủ đô Hà Nội được Chính phủ, Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP giao thực hiện thí điểm một số nội dung, nhiệm vụ của Đề án 06/CP làm cơ sở trước khi nhân rộng. Sau thời gian thí điểm, UBND TP Hà Nội công bố vận hành ứng dụng của Đề án 06 trên địa bàn TP gồm: Công dân Thủ đô số iHanoi, Hồ sơ sức khỏe điện tử trên VNeID, Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc I-Cabinet... ngày 28/6 tới.
Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh Công nghệ số

Song hành chuyển đổi số và chuyển đổi xanh

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của chuyển đổi số và chuyển đổi xanh trong nửa đầu thế kỷ XXI. Theo Bộ trưởng, chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là cặp song sinh đi cùng với nhau, hỗ trợ nhau, góp phần đảm bảo cho một quốc gia phát triển nhanh và bền vững.
Xem thêm