Tag

Cô giáo thổi đam mê cho học sinh yêu môn Hóa học

Giáo dục 08/11/2021 12:00
aa
TTTĐ - Phát hiện năng khiếu phát triển học sinh đặc biệt; Tìm điểm mạnh để khuyến khích học sinh học tập môn chưa yêu thích… đó là cách làm của cô Nguyễn Thu Thảo, giáo viên trường THCS Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Vinh danh thầy cô giáo có nhiều sáng kiến dạy học trong điều kiện khó khăn Bài 3: Cô giáo trẻ Bùi Hà Phương và niềm tự hào là "hậu phương" vững chắc Những cô giáo trẻ tâm huyết với đào tạo tài năng cho trẻ thơ

Cô chủ nhiệm của nhiều học sinh đặc biệt

Là giáo viên môn Hóa học, cô Nguyễn Thu Thảo được phân công làm giáo viên chủ nhiệm. Trong quá trình phụ trách lớp, cô Thảo gặp không ít khó khăn do lớp còn nhiều bạn có hoàn cảnh đặc biệt như: Học sinh khuyết tật, học sinh thuộc diện hộ cận nghèo, học sinh mồ côi sống ở Trung tâm nhân đạo, học sinh có bố hoặc mẹ còn đang chấp hành án phạt tù...

Cô Thảo tại Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Nhà Giáo Hà Nội Tâm huyết sáng tạo (bên phải)
Cô Thảo (ngoài cùng bên phải) tại Hội đồng xét duyệt Giải thưởng Nhà Giáo Hà Nội Tâm huyết sáng tạo (Ảnh tư liệu)

Để kết nối cả lớp, cô Thảo đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục như: Cho học sinh xem chương trình truyền hình “Điều ước thứ 7” và tổ chức thảo luận sau khi theo dõi, tới thăm gia đình những bạn có hoàn cảnh khó khăn trong lớp... Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của bản thân vào buổi thảo luận tại lớp hoặc viết bài thu hoạch gửi lên nhóm lớp.

“Năm học 2020 - 2021, lớp tôi có 2 học sinh đặc biệt, rối loạn tâm lí phổ tự kỉ. Các em gặp nhiều khó khăn trong học tập nhưng lại có năng khiếu riêng, ví dụ như đánh đàn piano, lắp ráp mô hình. Tôi đã thường xuyên động viên học sinh có năng khiếu đánh đàn piano tham gia biểu diễn trong các buổi văn nghệ của lớp, trường; Khuyến khích em có năng khiếu lắp ráp mô hình thực hiện các bài STEM đơn giản. Từ đó các em cũng bớt rụt rè hơn và được thầy yêu, bạn mến.

Cũng trong năm học 2020 - 2021, lớp tôi có một học sinh lưu ban, hoàn cảnh khó khăn, muốn bỏ học. Tôi cùng đại diện phụ huynh lớp đã tới tận nhà gặp gia đình học sinh để động viên. Mặt khác, tôi thông qua nhiều mối quan hệ xung quanh em học sinh khuyến khích em đi học. Bên cạnh đó, tôi xin ý kiến chỉ đạo của Ban giám hiệu và hướng dẫn phụ huynh làm đơn để được hỗ trợ giảm học phí.

Khi học sinh quay trở lại trường, tôi cũng chỉ giới thiệu với lớp là bạn nhập học muộn, giao thêm một số công tác lớp như: Phụ trách nề nếp ra vào lớp, trọng tài trong các cuộc thi... để em đó cảm thấy được nhìn nhận, có trách nhiệm trong tập thể. Ngoài ra, tôi trao đổi lại tình hình với các giáo viên bộ môn trong lớp để giáo viên quan tâm hơn tới em học sinh đó.

Cô Thảo và các học sinh của mình
Cô Thảo và các học sinh của mình (Ảnh tư liệu)

Tôi cho rằng, mỗi học sinh đều có một năng lực riêng, hoàn cảnh riêng. Tôi hạn chế so sánh các em với người khác và luôn cố gắng giúp học sinh tiến bộ hơn so với chính bản thân mình. Qua nhiều hoạt động giáo dục, tôi thấy các em học được sự tôn trọng, khoan dung, yêu thương, hợp tác, đoàn kết và trách nhiệm. Tập thể lớp có sự tiến bộ rõ rệt”, cô Thảo tâm sự.

Thổi hồn vào môn Hóa khô khan

Hoá học là môn khoa học thực nghiệm khô khan, cô Thảo đã nghĩ ra nhiều sáng kiến để môn học này trở nên gần gũi với cuộc sống, khiến học sinh yêu thích hơn.

Theo đó, cô Thảo đã đưa ra đánh giá và xây dựng mục tiêu với từng học sinh, giúp các em phát huy khả năng sở trường tốt hơn dựa trên những điểm mạnh của mình. Ví dụ một học sinh gặp khó khăn trong môn Hoá học nhưng lại rất giỏi Tiếng Anh. Cô Thảo đã giao cho em đó thực hiện tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện các bài giới thiệu, các video nước ngoài ở các chủ đề Hóa học, tức là dựa vào sở trường ngoại ngữ của em đó. Qua đó học sinh nâng cao sự yêu thích với môn Hóa học, cảm thấy được khích lệ và tự tin hơn.

Cô Thu Thảo dạy môn Khoa học Tự nhiên trên kênh VTV7
Cô Thu Thảo dạy môn Khoa học Tự nhiên trên kênh VTV7 (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cũng theo cô Thảo, để học sinh yêu mến môn Hóa học, cô luôn thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống. Học sinh thấy thiết thực, nhận ra mọi thành phần hoá học đều có trong cuộc sống, từ đó các em có động lực học, tìm hiểu…

“Với đội tuyển học sinh giỏi, thay vì chọn học sinh, tôi để cho các em tự đăng ký tham gia. Dù năng lực mỗi em một khác nhưng niềm say mê và yêu thích môn học là yếu tố mà tôi coi trọng hơn cả. Đặc biệt, tôi không bao giờ từ chối những học sinh có ý thức vươn lên, đó là một cách mà tôi động viên và nhìn nhận học sinh, để các em có thể tiến bộ từng ngày so với chính bản thân mình”, cô Thảo cho biết.

Ý tưởng lập ra câu lạc bộ Hóa học trường THCS Trung Hòa trên nền tảng mạng xã hội Facebook cũng là một mong muốn truyền cảm hứng cho học sinh yêu thích môn học này của cô Thảo. Nghĩ là làm, cô Thảo đã thành lập nhóm, đây là nơi kết nối, giao lưu giữa học sinh trong đội tuyển Hóa học của nhà trường và các bạn học sinh yêu thích môn học này.

Cô Thảo mời các học sinh về trường giao lưu và kết nội học tập cho đội tuyển Học sinh giỏi Hoá
Cô Thảo mời các học sinh về trường giao lưu và kết nội học tập cho đội tuyển Học sinh giỏi Hoá (ảnh tư liệu)

Cô Thảo chia sẻ: “Tôi nhận thấy các bạn học sinh sau khi được kết nối trên nhóm đều chủ động hơn trong việc tự học, phát triển năng lực tự chủ. Tôi cũng cảm thấy tinh thần trách nhiệm, sự nhiệt tình của các em khóa trước, được truyền dần từ khóa này đến khóa sau. Hạnh phúc của tôi là thấy học sinh ngày một tốt lên và phát triển hơn”.

Xuất phát là một giáo viên môn Hóa, chuyển qua chương trình GDPT mới phải thực hiện giảng dạy môn tích hợp Khoa học Tự nhiên là điều không dễ dàng gì. Dù thế, cô Thảo luôn cô gắng, ngoài việc tham gia tập huấn, cô giáo trẻ đã chủ động giao lưu, học hỏi với các giáo viên dạy bộ môn Lý, Sinh để trau dồi kiến thức liên môn. Cô Thảo đã kết nối cùng nhiều thầy cô thành lập nhóm Khoa học tự nhiên V1, đây là nơi trao đổi về chuyên môn, thực hiện một số dự án cho chương trình giáo dục phổ thông mới…

Không chỉ làm tốt công tác chủ nhiệm, thổi hồn vào môn Hoá học, cô Thảo còn có nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được cấp trên ghi nhận, ứng dụng hiệu quả CNTT trong giảng dạy; khơi nguồn, truyền cảm hứng cho học sinh, đồng nghiệp học tập, noi theo…

Với những việc đã làm được, cô Thảo đã được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND TP năm học 2020-2021; Giải Xuất sắc cấp thành phố, giải Nhất cấp Quận cuộc thi Kỹ năng CNTT dành cho giáo viên năm học 2020-2021…

Đình Trung

Đọc thêm

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp Giáo dục

Hà Nội chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp

TTTĐ - Sau thời gian thí điểm đào tạo song bằng, Hà Nội sẽ chính thức triển khai giảng dạy chương trình tích hợp theo quy định mới.
Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long Giáo dục

Mùa tựu trường: Một vòng Việt Nam cùng Thiên Long

TTTĐ - Trên khắp mọi miền đất nước, đội ngũ kinh doanh của Tập đoàn văn phòng phẩm hàng đầu Việt Nam (Thiên Long), tổng lực chủ động chuẩn bị hàng hoá, sản phẩm mới, đầu tư hình ảnh trên kênh, triển khai chương trình marketing và các chương trình kích cầu trong mùa tựu trường – mùa vụ cao điểm nhất năm của ngành văn phòng phẩm.
“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ Giáo dục

“Sách trao em” - lan tỏa tri thức, viết tiếp ước mơ

TTTĐ - BOOKAS chính thức công bố chương trình thiện nguyện “Sách trao em” trở thành hoạt động thường xuyên, không thời hạn như một cam kết dài lâu trên hành trình gieo tri thức cho trẻ em Việt Nam.
Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới Giáo dục

Hải Phòng: Diện mạo khang trang, nhiều trường sẵn sàng cho năm học mới

TTTĐ - Chuẩn bị cho năm học mới 2025 - 2026, nhiều trường học trên địa bàn TP Hải Phòng đã và đang được xây dựng, cải tạo, sửa chữa, hình thành diện mạo hiện đại, an toàn, thân thiện, sẵn sàng đi vào hoạt động.
Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên Giáo dục

Khi bài tốt nghiệp trở thành điểm hẹn văn hóa, nghệ thuật của sinh viên

TTTĐ - Vượt xa khuôn khổ một bài tốt nghiệp thông thường, sự kiện “ON Tour On Flow” do sinh viên ngành Quan hệ công chúng và Tổ chức sự kiện - FPT Polytechnic Hà Nội thực hiện đã trở thành một điểm hẹn văn hóa, giải trí, nghệ thuật được cộng đồng sinh viên, doanh nghiệp và giới trẻ yêu thích.
Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai Giáo dục

Trường Hy Vọng, nơi viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai

TTTĐ - Trường Hy Vọng đã trở thành mái nhà chung, nơi các em học sinh mồ côi vì đại dịch COVID-19 vượt qua nỗi đau và viết tiếp câu chuyện tươi sáng cho tương lai.
Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo Giáo dục

Việt Nam giành 7 huy chương, 1 giải thi Olympic Trí tuệ nhân tạo

TTTĐ - Việt Nam nằm trong top 4 quốc gia, vùng lãnh thổ có thành tích cao nhất kỳ thi Olympic Trí tuệ nhân tạo quốc tế năm 2025.
Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày? Giáo dục

Học sinh Hà Nội được nghỉ Quốc khánh bao nhiêu ngày?

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa thông báo về việc nghỉ lễ Quốc khánh năm 2025 của ngành Giáo dục Hà Nội.
Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn Giáo dục

Gặp mặt 5 học sinh thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn

TTTĐ - Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT Hà) Nội tổ chức gặp mặt, động viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Thiên văn và Vật lý thiên văn quốc tế năm 2025.
Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ Giáo dục

Khát vọng công dân toàn cầu từ Chương trình Oxford tại Lý Thái Tổ

TTTĐ - Việc hệ thống Giáo dục Lý Thái Tổ chính thức trở thành đối tác triển khai Chương trình Quốc tế Oxford (OIC) tại Việt Nam được xem là bước tiến chiến lược để Hệ thống vươn tới chuẩn giáo dục toàn cầu, đồng thời mở ra cơ hội tiếp cận với chương trình đào tạo quốc tế ngay tại Việt Nam cho học sinh.
Xem thêm