Tag

Cô gái khuyết tật vận động chinh phục đường đua 5km

Muôn mặt cuộc sống 06/06/2024 12:41
aa
TTTĐ - Chị Trương Thị Thúy Ngần (sinh năm 1991, ở Hải Dương) không may bị khuyết tật vân động từ nhỏ do căn bệnh bại não thể co cứng. Dù cơ thể không phát triển bình thường, thường xuyên cưng cơ, cứng khớp, đi lại khó khăn thế nhưng Thúy Ngần không chỉ chinh phục thành công cự ly 5km mà còn trở thành cô giáo truyền cảm hứng cho nhiều người.
Nữ VĐV khiếm thị được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam Runner khiếm thị chinh phục đường đua marathon 42km NTK Nguyễn Minh Tuấn gia nhập đường đua thảm đỏ LHP Cannes 2024

Hành trình đầy nỗ lực

"Trạm yêu thương" tuần này mở ra với màn so tài chạy bộ thú vị giữa MC của chương trình và cô giáo Trương Thị Thúy Ngần. Dù di chuyển với tốc độ chỉ bằng phân nửa tốc độ người đi bộ bình thường nhưng cô Thúy Ngần luôn tỏ ra vô cùng hào hứng. Với cô gái 9X này, việc có thể đứng, đi và giờ là chạy trên đôi chân khuyết tật vận động là điều khiến Ngần hạnh phúc nhất.

Sự lạc quan và nụ cười luôn thường trực trên môi là điều khiến mọi người ấn tượng ngay từ cái nhìn đầu tiên đối với cô Thúy Ngần. Dù đã hơn 30 tuổi nhưng do căn bệnh bại não thể co cứng khiến cô Ngần chỉ nhỏ như một cô bé học cấp 2.

“Từ hồi mẫu giáo em chưa biết gì nhưng đến năm cấp 1 khi bạn bè trêu chọc thì em dần nhận biết được sự khác biệt của bản thân. Lúc đó em buồn lắm” - cô Ngần chia sẻ.

Trong kí ức của bà Nguyệt (mẹ Ngần), dù đi lại khó khăn, lúc nào cũng vấp ngã nhưng Ngần lại vô cùng ham học. “Thấy con ngã đau, đi lại vất vả nên chỉ cho cháu học hết cấp một thôi nhưng cháu cố gắng lắm, đau không bao giờ kêu. Nhiều lần thấy con nén đau để được đi học, thương lắm”, bà cho biết.

Cô gái khuyết tật vận động chinh phục đường đua 5km
Cô giáo Trương Thị Thúy Ngần (bên trái) tại chương trình "Trạm yêu thương"

Gia đình kinh tế khó khăn, bố mẹ làm nông nhưng bất kì ở đâu mách có cách chữa bệnh được cho Ngần, bố mẹ cũng cố gắng đưa em đi bằng được. Của cải trong nhà cứ thế "đội nón ra đi", bất kì ai thuê làm việc, bà Nguyệt cũng cố gắng đi làm kiếm tiền chữa bệnh cho Ngần.

Hành trình chữa lành đôi chân cho con từ năm 2 tuổi, đối với cô Nguyệt là những tháng ngày vất vả nhưng cũng là những ngày cô khâm phục con mình nhất. Những ca mổ nối gân đau đớn nhưng để mẹ yên tâm, trước khi vào phòng phẫu thuật, Ngần vẫn nằm hát và chưa bao giờ khóc hay kêu đau.

“Đau như thế nhưng chưa bao giờ con kêu. Nhiều lúc mẹ chỉ muốn chịu đựng thay nỗi đau của con. Mẹ phải cảm ơn con vì sự lạc quan và nghị lực của con”, bà Nguyệt tâm sự.

Năm 12 tuổi, sau ca phẫu thuật mổ chân, nối gân, cuộc đời Ngần như bước sang một trang mới. Sau ca mổ, từ không thể cầm nắm, không thể di chuyển, Ngần đã có thể bước đi, bưng bê được mọi thứ. Điều khiến cô gái 9X vui nhất là có thể bước đi và xỏ được dép vào chân. “Cái cảm giác đi được chiếc dép lê vào chân thích lắm, em không thể nào quên” - Ngần hạnh phúc nhớ lại.

Nhân lên những yêu thương

Đối với cô Thúy Ngần, sự quan tâm, chăm sóc của những người thân chính là động lực lớn nhất để cô mạnh mẽ, tự tin và lạc quan như ngày hôm nay. Trong đó không thể thiếu bóng dáng của chị gái. Với cô gái 9X, chị vừa là bạn, vừa là người định hướng cho cô trong mọi việc.

Qua "Trạm yêu thương", Ngần đã có cơ hội gửi lời cảm ơn sâu sắc của mình đến với người chị gái luôn yêu thương, chăm sóc cô hơn cả bản thân mình.

Chính chị gái cũng là người định hướng cho Ngần theo học Khoa giáo dục Sư phạm đặc biệt ở Hà Nội. Khi biết con lựa chọn trở thành giáo viên, bà Nguyệt có phần lo lắng, vì cô chỉ muốn con ở nhà, trong sự bao bọc của gia đình. Thấy con say mê, đồng cảm và mong muốn giúp đỡ những em nhỏ có hoàn cảnh như mình nên bà Nguyệt đành động viên con.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã 9 năm cô Thúy Ngần là giáo viên dạy trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển Giáo dục hoà nhập Nắng Mai (Hải Dương). Với cô giáo Thúy Ngần, để theo đuổi được đam mê và làm tốt công việc này, điều quan trọng nhất là sự thấu hiểu và tình yêu thương. Cô luôn nỗ lực giúp các em tự tin và phát triển bản thân tốt hơn.

Cô giáo Thúy Ngần và mẹ
Cô giáo Thúy Ngần và mẹ

Để truyền động lực, cảm hứng cho nhiều người có cùng cảnh ngộ, nhất là những em nhỏ có thêm niềm tin vào cuộc sống, mới đây cô giáo Thúy Ngần đã quyết định tham gia giải chạy bộ theo lời kêu gọi của một người bạn. Để chuẩn bị cho giải chạy này, Ngần đã tích cực vận động, đi bộ để rèn thể lực.

Giây phút cán đích với thành tích 5km sau 1 tiếng 45 phút, cô gái 9X vỡ òa trong hạnh phúc. Nhiều người gọi Ngần là “chiến binh”, “phi thường” nhưng đối với chính cô, đây cũng là kì tích bởi trước đó chưa bao giờ Ngần chạy hay đi bộ quá 1km.

“Khi đó em hơi mệt nhưng cảm giác về đích rất hạnh phúc. Dù là lần đầu tiên tham gia giải chạy nhưng em tin cứ rèn luyện đi, cố gắng quyết tâm là mình sẽ về đích”, cô Ngần tâm sự.

Khi được hỏi về ước mơ trong tương lai, cô gái nhỏ chỉ mong muốn có thêm nhiều thời gian, chinh phục được nhiều cột mốc mới, chiến thắng bản thân mình và truyền động lực, cảm hứng cho nhiều người hơn nữa trong cuộc sống. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ phần nào tiếp bước cho hành trình không nghỉ của cô gái 9X khuyết tật vận động.

Ngoài nghị lực phi thường, cô giáo Thúy Ngần còn sở hữu nhiều tài lẻ nào khác khiến MC của chương trình không ngừng ngưỡng mộ? Câu trả lời sẽ được bật mí trong "Trạm yêu thương" chủ đề “Bước chân không mỏi” lên sóng lúc 10h thứ Bảy ngày 8/6/ trên kênh VTV1.

Đọc thêm

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024 Muôn mặt cuộc sống

Giải quyết gần 15.000 vụ việc trong 6 tháng đầu năm 2024

TTTĐ - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Tòa án Nhân dân hai cấp thành phố Hà Nội thụ lý 23.827 vụ việc, giải quyết 14.695 vụ việc.
Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động

TTTĐ - Ngày 30/6/2024, Chính phủ ban hành Nghị định số 74/2024/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động, thay thế Nghị định số 38/2022/NĐ-CP ngày 12/6/2022 và bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang Muôn mặt cuộc sống

Quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 73/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Theo đó, từ ngày 1/7/2024, mức lương cơ sở là 2,34 triệu đồng/tháng thay cho mức 1,8 triệu đồng/tháng như hiện tại.
Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở Muôn mặt cuộc sống

Ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở

TTTĐ - Sáng 1/7, tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở.
Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự Muôn mặt cuộc sống

Bố cáo thành lập Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự

TTTĐ - Ngày 15/5/2024, Sở Tư Pháp tỉnh Quảng Nam đã cấp Giấy phép hoạt động số 33.01.0076/TP/KĐHĐ cho Tổ chức hành nghề Luật sư tại thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam cho Văn phòng Luật sư Viễn Nam và Cộng sự.
Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ Muôn mặt cuộc sống

Tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát phòng chống cháy nổ

TTTĐ - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP Hà Nội tiếp tục đề nghị HĐND TP tiếp tục giám sát các lĩnh vực quy hoạch đô thị, xử lý nước thải, rác thải; các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội; công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn...
"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn Muôn mặt cuộc sống

"Gương sáng pháp luật": Lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật và các giá trị nhân văn

TTTĐ - Sáng 1/7, Báo Pháp luật Việt Nam (PLVN) chính thức phát động Chương trình bình chọn, tôn vinh “Gương sáng pháp luật” lần III, năm 2025.
Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung Muôn mặt cuộc sống

Cử tri Hà Nội kiến nghị 230 nhóm nội dung

TTTĐ - Theo Thường trực HĐND TP Hà Nội, qua tổng hợp, đã có 230 kiến nghị của cử tri được gửi đến các cơ quan chức năng. Trong đó, 46 kiến nghị gửi tới UBND TP, 180 kiến nghị riêng của từng quận, huyện, thị xã và 4 kiến nghị gửi tới cấp Trung ương.
Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển Môi trường

Quảng Ngãi: Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển

TTTĐ - Chiều 29/6, tại thành phố Quảng Ngãi, báo Pháp luật Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” với sự tham dự của đông đảo đại biểu, các ban ngành liên quan và bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh.
Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao” Muôn mặt cuộc sống

Quy định 3 chế độ quản lý “dao có tính sát thương cao”

TTTĐ - Trường hợp sử dụng “dao có tính sát thương cao” với mục đích thực hiện hành vi phạm tội, gây rối, làm mất trật tự công cộng hoặc chống đối cơ quan, tổ chức thực hiện nhiệm vụ, người thi hành công vụ, thì quy định là vũ khí thô sơ. Trường hợp sử dụng với mục đích xâm phạm tính mạng, sức khỏe con người trái pháp luật, thì quy định là vũ khí quân dụng...
Xem thêm