Tag

Chuyển đổi số để dịch vụ điện trở thành hành trình trải nghiệm của khách hàng

Doanh nghiệp 12/12/2021 12:02
aa
TTTĐ - Đó là chia sẻ của ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) tại phiên thảo luận buổi sáng của Diễn đàn Quốc gia Phát triển doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam lần thứ III với chủ đề Chuyển đổi số - Động lực phục hồi và phát triển kinh tế, ngày 11/12.
EVN nhận giải thưởng Doanh nghiệp chuyển đổi số xuất sắc năm 2021 EVN tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ kép năm 2021 EVN phát động tuần lễ hồng "Vạn trái tim - Một tấm lòng" Xúc động chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2021"

Tham dự phiên thảo luận, có ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Ông Lê Quang Quy - Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, cùng lãnh đạo các Bộ, ngành và các doanh nghiệp.

Đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi số

Tham luận với chủ đề Công nghệ số trong quản lý và phát triển lĩnh vực năng lượng, ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc EVN cho biết, năm 2020, khi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã yêu cầu tập đoàn rút ngắn thời gian chuyển đổi số từ 5 năm xuống còn 2 năm.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, thời gian qua, EVN đã triển khai chuyển đổi số trên mọi lĩnh vực hoạt động, với mục tiêu đến năm 2022 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về chuyển đổi số tại diễn đàn
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ về chuyển đổi số tại diễn đàn

Hiện nay EVN đang cung cấp điện cho 29,5 triệu khách hàng, trong đó có 50% khách hàng được lắp đặt công tơ điện tử thu thập số liệu từ xa. Từ năm 2012, EVN đã sử dụng hóa đơn điện tử và hiện nay, mỗi năm tập đoàn đã phát hành gần 400 triệu hóa đơn điện tử.

Những con số ấn tượng về sự phát triển của ngành Điện Việt Nam trong khu vực ASEAN:

- Đứng thứ nhất về đường dây truyền tải và công suất đặt

- Top 2 về sản lượng thương phẩm

- Top 4 về tổn thất điện năng và chỉ số tiếp cận điện năng;

- Top 5 về độ tin cậy cung cấp điện và năng suất lao động.

Bên cạnh đó, EVN cũng đã cung cấp dịch vụ điện tương đương với dịch vụ công cấp độ 4. Đặc biệt, năm 2019, khi Cổng dịch vụ Công quốc gia đi vào hoạt động, EVN cũng đã cung cấp 12 dịch vụ điện trên cổng. Tính đến cuối tháng 11/2021, 55% giao dịch của người dân, doanh nghiệp trên Cổng dịch vụ Công quốc gia là các dịch vụ của ngành Điện

Để tạo tuận lợi cho khách hàng, EVN đã kết nối với 14 ngân hàng và hơn 40 tổ chức trung gian, giúp khách hàng trên mọi miền đất nước, từ Cà Mau đến Hà Giang có thể thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi. EVN cũng đã ứng dụng công nghệ AI trong công tác chăm sóc khách hàng- Chatbot.

Dự kiến, từ ngày 1/1/2022, EVN sẽ kết nối các dịch vụ điện với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thực hiện kết nối hóa đơn điện tử với Tổng cục Thuế.

Chuyển đổi số để dịch vụ điện trở thành hành trình trải nghiệm của khách hàng
Phó Tổng giám đốc EVN Võ Quang Lâm tham luận về chủ đề "Công nghệ số trong quản lý và phát triển lĩnh vực năng lượng"

"Khi đó, khách hàng chỉ cần gửi một yêu cầu đến ngành Điện, nhân viên điện lực sẽ kết nối đến cơ sở dữ liệu quốc gia, sử dụng toàn bộ thông tin của khách hàng để thực hiện hợp đồng mua bán điện và ký bằng chữ ký số CA hoặc mã OTP. Việc thanh toán cũng sẽ được thực hiện online. Mỗi năm, toàn EVN có khoảng 1 triệu hợp đồng mua bán điện, một hợp đồng có khoảng 10 tờ giấy, như vậy EVN có thể tiết kiệm được 10 triệu tờ giấy/năm.

EVN đặt mục tiêu là đưa việc cung cấp các dịch vụ điện lực thành hành trình trải nghiệm của khách hàng. Trong nội bộ EVN, cũng sẽ xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm cho CBCNV, để công tác chuyển đổi số được thực hiện nhanh hơn, có thể chia sẻ, kết nối với các doanh nghiệp, đơn vị khác trong một nền kinh tế chia sẻ" - Phó Tổng giám đốc Võ Quang Lâm cho hay.

Chuyển đổi số toàn diện trên mọi lĩnh vực

Song song với công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, EVN cũng đã ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số, công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư để giám sát và điều khiển hệ thống nguồn và lưới điện có nguy mô hàng đầu ASEAN. Đến nay, tổng số nhà máy điện và trạm biến áp có tín hiệu SCADA/EMS đạt 95,27%; trong đó 478/515 nhà máy điện kết nối tự động với các trung tâm điều độ; 94,3% trạm biến áp 110kV và 75% trạm biến áp 220kV đã được điều khiển xa, không người trực.

Đặc biệt, với sự phát triển mạnh mẽ của nguồn năng lượng tái tạo trong những năm gần đây (hiện Việt Nam lọt top 10 thế giới về công suất năng lượng tái tạo) EVN cũng đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ mới để quản lý, vận hành nguồn năng lượng này. Để điều khiển các nhà máy điện năng lượng tái tạo, EVN đã xây dựng công cụ AGC (Automatic Generation Control) để tự động hóa quá trình ra lệnh điều khiển công suất phát của các nhà máy điện năng lượng tái tạo trong khu vực bị giới hạn về khả năng giải tỏa công suất. Với các công trình điện mặt trời mái nhà, tập đoàn cũng đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ Blockchain để các chủ đầu tư có thể thực hiện mua bán điện trực tiếp với nhau, không thông qua EVN; ứng dụng công nghệ AI để phân tích độ ổn định và công suất phát của các nguồn năng lượng tái tạo.

Trong công tác đầu tư xây dựng, EVN đã ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án; Áp dụng công nghệ AI trong phân tích hình ảnh để nhận diện hình ảnh trong các bước thi công; Số hóa công tác quản lý mua sắm thiết bị cho dự án; triển khai hệ thống giám sát bằng camera đối với nhân lực trên công trường và trang thiết bị của nhà thầu ra, vào tại công trường… Đặc biệt, EVN cũng là đơn vị đi đầu cả nước trong công tác đấu thầu qua mạng.

Các đại biểu tọa đàm, trao đổi tại diễn đàn về những khó khăn, thách thức và giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số tại các doanh nghiệp
Các đại biểu trao đổi về những khó khăn, thách thức và giải pháp để thực hiện hiệu quả công tác chuyển đổi số tại doanh nghiệp

Trong lĩnh vực quản trị, 100% văn bản đi/đến trong EVN đã được quản lý trên hệ thống Digital Office và đã kết nối với trục liên thông văn bản quốc gia; xây dựng app di động trên nền tảng polycom đảm bảo cung cấp các chức năng phục vụ các cuộc họp từ xa, tích hợp với các phòng họp hội nghị truyền hình tại EVN và các đơn vị; Xây dựng và đưa vào vận hành cổng thông tin EVNPortal phục vụ việc quản lý các báo cáo số liệu, trao đổi thông tin.

Với mục tiêu hoàn thiện hạ tầng số, triển khai công nghệ số, nền tảng số, đồng thời hoàn thiện ứng dụng số, nâng cấp độ an toàn thông tin, đáp ứng toàn diện cho công cuộc chuyển đổi số, EVN cũng đang triển khai thiết lập hệ thống EVN’s Cloud theo mô hình Private Cloud. Dự kiến trong năm 2022 sẽ bắt đầu cung cấp các dịch vụ laaS.

Song song đó, EVN cũng xây dựng cơ chế cộng đồng doanh nghiệp cùng chia sẻ và kết nối dữ liệu; Đẩy mạnh hoạt động của cộng đồng mã nguồn mở Việt Nam để các doanh nghiệp cùng khai thác.

Tại diễn đàn, các diễn giả cũng đã chia sẻ, trao đổi sôi nổi về những khó khăn, thách thức, các giải pháp trong chuyển đổi số để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển.

Phiên chính thức của Diễn đàn Quốc gia phát triển doanh nghiệp công nghiệp số Việt Nam lần thứ III diễn ra vào chiều 11/12, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

EVNHANOI sát cánh cùng người dân, doanh nghiệp vượt COVID-19 EVNHANOI sát cánh cùng người dân, doanh nghiệp vượt COVID-19

TTTĐ - Với tinh thần chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh và góp phần sẻ chia khó khăn với khách hàng sử ...

Người lao động EVNNPC hưởng ứng Tuần lễ hồng lần thứ VII Người lao động EVNNPC hưởng ứng Tuần lễ hồng lần thứ VII

TTTĐ - Hưởng ứng Tuần lễ hồng EVN lần thứ VII diễn ra từ ngày 6 - 12/12/2021 trên toàn quốc, ngày 9/12/2021, tại ...

Tôn vinh những tấm gương điển hình Tôn vinh những tấm gương điển hình

TTTĐ - Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2021" do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Đài ...

Hà Nội: Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên 99% Hà Nội: Tỷ lệ thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt trên 99%

TTTĐ - Theo EVNHANOI, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội lên đến 99,71%.

Đọc thêm

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025 Doanh nghiệp

PGBank giữ vững đà tăng trưởng trong quý I/2025

TTTĐ - Kết thúc quý I năm 2025, tình hình kinh doanh của Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) cải thiện đáng kể, nhờ nguồn thu từ hoạt động tín dụng và thu nhập ngoài lãi chuyển biến tích cực, đảo chiều so với cùng kỳ năm trước.
Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập Doanh nghiệp

Nestlé Việt Nam kỷ niệm 30 năm thành lập

TTTĐ - Nestlé vừa tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam.
Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt Doanh nghiệp

Đẩy mạnh quá trình số hóa toàn diện và quyết liệt

TTTĐ - Hòa nhịp cùng xu thế chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, PVcomBank đang đẩy mạnh quá trình số hóa một cách toàn diện và quyết liệt.
ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng Doanh nghiệp

ABBANK đặt kế hoạch lợi nhuận trước thuế năm 2025 đạt 1.800 tỷ đồng

TTTĐ - Ngày 18/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua các báo cáo về kết quả hoạt động năm 2024 và kế hoạch năm 2025 của ABBANK, nhấn mạnh mục tiêu tăng tốc chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh dựa trên am hiểu khách hàng và công tác thực thi chiến lược phát triển bền vững.
Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk Doanh nghiệp

Kinh nghiệm đến từ công cuộc chuyển đổi xanh của Vinamilk

TTTĐ - Theo đuổi chiến lược chuyển đổi xanh, Vinamilk không chỉ đạt được mục tiêu phát triển bền vững mà còn có tác động tích cực đến các doanh nghiệp, bên liên quan và cộng đồng cũng như ngành sữa, chăn nuôi bò sữa tại Việt Nam.
Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế Doanh nghiệp

Quý I/2025, Hòa Phát đạt hơn 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế

TTTĐ - Ngày 17/4/2025 tại Hà Nội, Tập đoàn Hòa Phát tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025. Đại hội đã thông qua kế hoạch năm 2025 với doanh thu dự kiến 170.000 tỷ đồng, tăng 21% so với năm 2024. Lợi nhuận sau thuế dự kiến là 15.000 tỷ đồng, tăng 24,8% so với năm trước. Kết thúc quý 1, Hòa Phát đạt hơn 37.900 tỷ đồng doanh thu và 3.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng tương ứng 22% và 16% so với cùng kỳ 2024.
ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng Doanh nghiệp

ROX Key đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng

TTTĐ - Theo kế hoạch kinh doanh đã được đại hội đồng cổ đông thông qua, ROX Key đặt mục tiêu doanh thu năm 2025 là 1.000 tỷ đồng, tiếp tục duy trì mức tăng trưởng ổn định trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.
Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững Doanh nghiệp

Thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo và phát triển bền vững

TTTĐ - Ngày 15/4, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) cùng tổ chức phi lợi nhuận - Quỹ Khởi nghiệp Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam (Startup Vietnam Foundation - SVF) chính thức bắt tay trở thành đối tác chiến lược nhằm phối hợp triển khai các dự án nâng cao năng lực cá nhân và thúc đẩy ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, chung tay xây dựng cộng đồng hạnh phúc và phát triển bền vững. Lễ ký Thỏa thuận hợp tác Chiến lược toàn diện ABBANK và SVF đã được tổ chức thành công tại TP Hồ Chí Minh.
Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm Doanh nghiệp

Vinamilk mang đậm bản sắc TP Hồ Chí Minh trong 50 năm kiến tạo, vươn tầm

TTTĐ - Vinamilk được vinh danh là doanh nghiệp tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thống nhất đất nước. Không chỉ là một doanh nghiệp “đầu đàn” phát triển vững mạnh, Vinamilk còn là thương hiệu mang đậm bản sắc sáng tạo, tự chủ và quyết liệt của thành phố trong hành trình vươn tầm.
Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt Doanh nghiệp

Khai sai lệch hồ sơ, Công ty Hóa chất Khí đốt Công nghiệp bị phạt

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hóa chất Khí đốt Công nghiệp vì kê khai sai lệch hồ sơ doanh nghiệp.
Xem thêm