Tag

Chuyển đổi kỹ thuật số sáng tạo là đáp án cho doanh nghiệp trong tương lai

Giáo dục 26/11/2020 07:00
aa
TTTĐ - Theo một chuyên gia từ Đại học RMIT, doanh nghiệp có năng lực kỹ thuật số, kỹ năng lãnh đạo kỷ luật và thực thi nhanh chóng sẽ có thể vươn lên trong giai đoạn kinh tế khó khăn.
Úc và Việt Nam hợp tác chia sẻ về đổi mới kỹ thuật số trong giáo dục Tiếp thị kỹ thuật số trong trạng thái “bình thường mới” Chia sẻ những phương pháp thu hút nhân tài tối ưu trên nền tảng kỹ thuật số Cisco công bố kế hoạch kiến tạo mạng vì thập kỷ sáng tạo kỹ thuật số mới Hội thảo “Xây dựng tổ chức học tập trong thời đại kỹ thuật số”
 Sinh viên MBA tại RMIT học cách lập trình robot để giải quyết vấn đề cấp bách với chuỗi cung ứng trong môn học mới - Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số
Sinh viên MBA tại RMIT học cách lập trình robot để giải quyết vấn đề cấp bách với chuỗi cung ứng trong môn học mới - Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số

Chủ nhiệm bộ môn Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (MBA) và Thạc sĩ Quản trị kinh doanh (Cấp quản lý) (EMBA) và Quản trị tại Đại học RMIT Tiến sĩ Burkhard Schrage cho biết: "Dù vẫn chưa biết giai đoạn bình thường tiếp theo sẽ như thế nào nhưng chúng ta biết chắc rằng lực lượng lao động cần am hiểu kỹ thuật số, lanh lợi, kiên cường và linh hoạt hơn.

Lãnh đạo doanh nghiệp nên kiến tạo tầm nhìn về thế giới sau đại dịch và thực hiện các chiến lược để đạt được tầm nhìn này, bằng việc sử dụng những kỹ năng mới nhất và năng lực kỹ thuật số để đưa công ty đến giai đoạn tăng trưởng tiếp theo. Tuy nhiên, kiểu lãnh đạo này hiện vẫn đang thiếu hụt".

Nghiên cứu mới đây về doanh nghiệp đặt tại Việt Nam, do các nghiên cứu viên đến từ Khoa Kinh doanh và Quản trị RMIT cùng KPMG Việt Nam thực hiện, cho thấy nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam thiếu lãnh đạo có khả năng thúc đẩy đổi mới sáng tạo - một trong những lý do khiến nhiều dự án chuyển đổi số thất bại.

Để đáp ứng nhu cầu này, Khoa Kinh doanh và Quản trị cùng Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số (CODE) tại Đại học RMIT đã đưa chuyên ngành mới - Công nghệ và Đổi mới sáng tạo - vào giảng dạy trong chương trình Thạc sĩ Quản trị kinh doanh.

Chuyên ngành gồm bốn môn học: Đổi mới kỹ thuật số, Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số, Tương lai công nghệ, và Quản trị rủi ro kỹ thuật số và Bảo mật thông tin.

Chuyên ngành mới sẽ tích hợp công nghệ số trong chương trình giảng dạy, “nhằm giúp các nhà quản trị quen thuộc với công nghệ số, khích lệ họ dùng công nghệ để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo.

Chỉ riêng môn Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số, các nhóm sinh viên MBA sẽ học cách lập trình robot để mô phỏng việc sử dụng các phương tiện tự động nhằm giải quyết một vấn đề khẩn cấp trong chuỗi cung ứng.

Bài tập này vượt xa một bài hướng dẫn về lập trình robot. Các đội phải mua vật tư, xây dựng một cây cầu mô hình, và lập trình để robot đi qua cầu và vận chuyển vật tư. Ý nghĩa chính của bài tập này là cho các đội thấy rằng cách lập trình robot chỉ là một phần của giải pháp rộng hơn, và công nghệ không phải là tất cả”, Phó giáo sư Jerry Watkins, Quản lý Trung tâm Xuất sắc kỹ thuật số, cho hay.

Ông Daniel Amhoff (thứ hai từ phải) cùng đồng đội phát triển cách giải quyết vấn đề trong chuỗi cung ứng một cách sáng tạo
Ông Daniel Amhoff (thứ hai từ phải) cùng đồng đội phát triển cách giải quyết vấn đề trong chuỗi cung ứng một cách sáng tạo

Ông Daniel Amhoff, học viên chương trình MBA tại RMIT và là quản lý cấp cao của một công ty chuyên về phần mềm và tự động hóa, cùng một nhóm sinh viên học môn Quản trị doanh nghiệp kỹ thuật số đã phát triển cách giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng một cách đổi mới sáng tạo.

“Nhóm của chúng tôi đã phân tích vấn đề và bắt tay vào vừa nhanh chóng tạo mẫu vừa theo dõi xem nguồn vật tư nào có nhu cầu cao nhất để có thể dùng biến động giá do cung và cầu tạo lợi thế cho nhóm mình.

Các thành viên mạnh về kỹ thuật trong nhóm đã tạo ra một cây cầu với đầy đủ chức năng, các thành viên chuyên công nghệ đã lập trình để robot điều hướng đến và vượt qua cầu thành công, còn những thành viên có máu kinh doanh và tinh thần khởi nghiệp đã giúp nhóm thực hiện dự án đúng thời hạn và trong ngân sách”, ông Amhoff chia sẻ.

Ông cho biết đây là một thực nghiệm thú vị và đầy cạnh tranh để học về công nghệ kỹ thuật số cũng như các khái niệm khởi nghiệp và kinh doanh: “Tuy tư duy thiết kế, tiếp thị và nguyên tắc tài chính là những thành tố quan trọng trải dài suốt môn học, bài tập xây dựng nhóm kết hợp với CODE còn đòi hỏi chúng tôi phải đổi mới sáng tạo và kết hợp những kiến thức cốt lõi này với tư duy phản biện để tạo nên một robot đầy đủ chức năng, đồng thời phải trình bày bằng chứng thuyết phục về khái niệm đến giảng viên và cả lớp".

Mai Anh

Đọc thêm

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt Giáo dục

4 tác giả trẻ đúc rút bí kíp học tiếng Anh cho người Việt

TTTĐ - Các tác giả trẻ nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc giảng dạy và học tiếng Anh hiệu quả. Từ đó, họ đã tìm ra được cách giúp các bạn có thể học ngôn ngữ này một cách dễ dàng hơn và chắt lọc, đút rút vào trong những cuốn sách.
Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên Giáo dục

Cảnh báo thủ đoạn tội phạm dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các đơn vị phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan, đơn vị liên quan tại địa phương trong công tác quản lý, nắm bắt tình hình, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ bị lừa đảo cho học sinh, sinh viên (HSSV)
Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" Giáo dục

Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước"

TTTĐ - Triển lãm "80 năm giáo dục và đào tạo phát triển đất nước" diễn ra tại Trung tâm Triển lãm quốc gia từ ngày 28/8 đến 5/9/2025.
Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT Giáo dục

Đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS, hiệu trưởng cấp bằng tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Chính phủ đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS nhằm đơn giản hóa quy trình quản lý giáo dục, phù hợp với thông lệ quốc tế và bối cảnh phổ cập giáo dục đến THCS hiện nay.
Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh Giáo dục

Trường học Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa mừng Quốc khánh

TTTĐ - Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức nhiều phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, lập thành tích chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học Giáo dục

Bộ GD&ĐT công bố dự thảo chương trình chỉnh sửa một số môn học

TTTĐ - Để Chương trình giáo dục phổ thông phù hợp với sự thay đổi địa giới hành chính và thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức đăng tải, lấy ý kiến rộng rãi trên Cổng thông tin điện tử Bộ GD&ĐT về Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.
Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt Giáo dục

Lễ khai giảng năm học 2025 - 2026 được tổ chức đặc biệt

TTTĐ - Lễ khai giảng được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 của Đài Truyền hình Việt Nam và kết nối trực tuyến đến tất cả cơ sở giáo dục, từ mầm non đến đại học trên cả nước.
Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh Giáo dục

Hà Nội triển khai hỗ trợ bữa ăn bán trú cho học sinh

TTTĐ - Sở GD&ĐT Hà Nội phối hợp đơn vị liên quan, chỉ đạo tổ chức bữa ăn bán trú cho học sinh đáp ứng nhu cầu học tập, phát triển thể lực, trí lực.
TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới Giáo dục

TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng xây hệ thống trường xã biên giới

TTTĐ - TP Huế đề xuất hơn 1.200 tỷ đồng để xây mới 5 trường nội trú liên cấp và nâng cấp 12 trường hiện có tại các xã biên giới A Lưới.
Dự kiến ngày 11-12/6 diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 Giáo dục

Dự kiến ngày 11-12/6 diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026

TTTĐ - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 dự kiến diễn ra trong ngày 11 và ngày 12/6/2026.
Xem thêm