Tag

Úc và Việt Nam hợp tác chia sẻ về đổi mới kỹ thuật số trong giáo dục

Giáo dục 04/09/2020 19:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang khiến ngành giáo dục gián đoạn trên toàn cầu, các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục đại học của Úc và Việt Nam đã chia sẻ về sự chuyển dịch nhanh chóng sang học tập trực tuyến và những đổi mới được kiến tạo từ quá trình này tại một tọa đàm cấp cao diễn ra hôm nay (4/9).
Sự kiện có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam, Chính phủ Úc, Đại học RMIT, Cơ quan Quản lý Chất lượng và Tiêu chuẩn Giáo dục Đại học Úc (TEQSA), chính quyền bang Victoria (Úc), cũng như các trường đại học trên cả nước.
1002 hinh 1
Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục nhằm chia sẻ kinh nghiệm về sự chuyển dịch nhanh chóng sang học tập trực tuyến và những đổi mới được kiến tạo từ quá trình này

Tọa đàm diễn ra trước thềm năm học mới nhằm thúc đẩy trao đổi kiến thức và kinh nghiệm về học tập trên nền tảng kỹ thuật số. Dự kiến đây là sự kiện đầu tiên trong chuỗi tọa đàm chính sách do Đại học RMIT điều phối tổ chức vào năm 2020-2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện từ Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ cho biết, bối cảnh thay đổi của nền giáo dục toàn cầu là một thách thức yêu cầu toàn ngành phải hợp tác giải quyết.

“Nền giáo dục Úc được đánh giá cao trên toàn cầu và chúng tôi vui mừng mang kinh nghiệm chuyên môn của Úc về Việt Nam để hỗ trợ cho tương lai của học tập trực tuyến và học tập trên nền tảng kỹ thuật số.

Tôi kỳ vọng rằng Đại học RMIT và Úc sẽ đảm nhiệm vai trò dẫn đầu khi đồng hành cùng Bộ Giáo dục và Đạo tạo đẩy nhanh phát triển giáo dục đại học, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ trong tương lai”,Bộ trưởng nhận định.

1005 hinh 2b
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại buổi tọa đàm tại Hà Nội

Lãnh đạo phụ trách đào tạo từ Đại học RMIT, Đại học Mở Hà Nội và Đại học Anh quốc Việt Nam đã chia sẻ chi tiết về kinh nghiệm của trường mình trong quá trình chuyển đổi sang học tập trực tuyến và học tập hỗn hợp (tức kết hợp trực tiếp và trực tuyến).

Lấy ví dụ từ Đại học RMIT, trường cung cấp các chương trình đào tạo trên nền tảng kỹ thuật số với chất lượng quốc tế, đồng thời hợp tác với các nhà lãnh đạo tư duy và chuyên gia đa ngành để đem đến trải nghiệm học tập linh hoạt nhất. Năm nay, trường đã chuyển đổi thành công hơn 5.000 môn học sang trực tuyến trên toàn cầu nhằm ứng phó với những hạn chế do Covid-19 gây ra.

Riêng tại Việt Nam, điều này đồng nghĩa với việc rà soát 190 môn học và ứng dụng phương pháp tốt nhất để dạy trực tuyến các môn học này, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm sinh viên bằng cách “trực tuyến hóa” các dịch vụ như hỗ trợ học tập, thư viện, chăm sóc sức khỏe và tâm lý.

1026 hinh 3a
Phó chủ tịch Hội đồng trường kiêm Giám đốc Đại học RMIT ông Martin Bean phát biểu trực tuyến tại sự kiện

Mặc dù các cơ sở của Đại học RMIT tại Việt Nam đã mở cửa đón sinh viên học trực tiếp từ tháng 6, trường cũng cung cấp lựa chọn học trực tuyến cho khoảng 30 môn học (bên cạnh phương thức trực tiếp).

Phát biểu trực tuyến từ thành phố Melbourne (Úc), Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học RMIT ông Martin Bean cho rằng, chuỗi tọa đàm này phản ánh cam kết đóng góp lâu dài của RMIT vào sự thịnh vượng của khu vực.

Ông cho biết: “Với vị thế dẫn đầu trên toàn cầu về giáo dục, chúng tôi hân hạnh đồng hành cùng thế hệ trẻ Việt và những người Việt có mong muốn học tập suốt đời để giúp họ tiếp cận học tập kỹ thuật số.

Chúng ta có thể cùng vươn tới những đỉnh cao trong tương lai và biến cơ hội giáo dục kỹ thuật số này thành một mốc son cho Việt Nam”.

Chủ tịch Đại học RMIT Việt Nam Giáo sư Coloe cho biết học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến là “trạng thái bình thường mới” tại RMIT. Ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp các lựa chọn học tập linh hoạt và dễ tiếp cận cho sinh viên.

“Trong thế giới ngày càng số hóa mạnh mẽ và kết nối rộng khắp, học tập trực tuyến sẽ đem đến cơ hội học tập cho thêm nhiều lãnh đạo tương lai của Việt Nam, dù họ có ở đâu đi chăng nữa”, Giáo sư Coloe nhận định.

1009 hinh 3b
Sự kiện có sự tham gia của nhiều đại biểu kết nối trực tuyến từ bang Victoria (Úc)

Với kinh nghiệm chuyên môn như vậy, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ mong muốn RMIT và các đối tác khác sẽ tổ chức thêm nhiều đối thoại để kết nối các cơ sở giáo dục đại học về dạy và học trực tuyến.

“Trong những năm qua, ngành giáo dục đã hưởng lợi nhiều từ đầu tư nước ngoài, đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục đại học.

Tôi tin tưởng rằng các đại học quốc tế sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông và đại học ở Việt Nam, giúp đạo tạo ra những thế hệ công dân toàn cầu với đầy đủ kỹ năng”, Bộ trưởng cho biết.

Theo Đại sứ Úc tại Việt Nam bà Robyn Mudie, sáng kiến ​​này là “ví dụ điển hình” về hợp tác Úc - Việt trong các ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội.

“Úc và Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với nhau nhằm mở rộng hợp tác song phương trong giáo dục, phát triển kỹ năng và việc làm. Bất chấp tác động của Covid-19 lên Úc và Việt Nam, chúng ta không thể bỏ qua những ưu tiên phát triển sẽ giúp nền kinh tế và xã hội của hai nước tiến lên phía trước.

Đặc biệt trong những giai đoạn khó khăn như hiện nay, hợp tác và trao đổi kiến thức sẽ giúp chúng ta đưa ra các giải pháp sáng tạo vì lợi ích chung", Đại sứ Mudie nhận định.

Tọa đàm chính sách giáo dục trực tuyến và nâng cao số hóa trong giáo dục đã khởi động chuỗi tọa đàm chính sách Việt Nam dẫn đầu (Vietnam Leads) do Đại học RMIT tổ chức trong năm 2020 và 2021 nhân dịp kỷ niệm 20 năm trường hoạt động tại Việt Nam. Chuỗi sự kiện này nhằm đóng góp vào thảo luận chính sách về các vấn đề trọng tâm đối với Việt Nam và khu vực, tập trung vào các cơ hội và thách thức nảy sinh trong bối cảnh Covid-19 toàn cầu.

Đọc thêm

Thí sinh phấn khởi, phụ huynh thở phào sau môn thi cuối Giáo dục

Thí sinh phấn khởi, phụ huynh thở phào sau môn thi cuối

TTTĐ - Khép lại kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập không chuyên tại Hà Nội, nhiều thí sinh và phụ huynh đã có thể thở phào nhẹ nhõm sau hai ngày thi căng thẳng.
Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu Giáo dục

Khẳng định trách nhiệm vì học sinh thân yêu

TTTĐ - Ngay sau khi kết thúc kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức Hội nghị thông tin về kết quả tổ chức kỳ thi.
Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô rạng rỡ, hoàn thành bài thi môn Toán

TTTĐ - Sáng 8/6, sau 120 phút làm bài thi môn Toán, nhiều thí sinh Hà Nội rời phòng thi với tâm trạng phấn khởi, nụ cười rạng rỡ hiện rõ trên khuôn mặt.
Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn Giáo dục

Đề Toán lớp 10 phát huy năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn

TTTĐ - Đánh giá về đề thi môn Toán vào lớp 10 Hà Nội năm học 2025 - 2026, các giáo viên tổ Toán của Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định, đề thi phát huy tư duy Toán học và năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế Giáo dục

437 thí sinh vắng thi Toán, không em nào vi phạm quy chế

TTTĐ - Trong buổi thi cuối cùng kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026, sáng 8/6, không có thí sinh, cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi.
Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Quan tâm sức khoẻ thí sinh trong buổi cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng 8/6, gần 103.000 thí sinh Hà Nội làm bài thi môn Toán - kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh do Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thăm điểm thi, động viên thí sinh và nhấn mạnh đến công tác chăm sóc sức khoẻ thí sinh.
Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng Giáo dục

Sĩ tử Thủ đô quyết tâm chinh phục môn thi cuối cùng

TTTĐ - Sáng 8/6, hơn 103.000 thí sinh trên toàn thành phố chính thức bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026. Bất chấp những áp lực và mệt mỏi sau ngày thi căng thẳng, đa số các em đều thể hiện tinh thần tự tin, quyết tâm hoàn thành tốt bài thi cuối cùng.
Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10 Giáo dục

Gần 103.000 sĩ tử Hà Nội vượt “ải” cuối kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Sáng nay (8/6), gần 103.000 học sinh lớp 9 trên địa bàn Hà Nội làm bài thi môn Toán, cũng là môn thi cuối trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026.
Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh Giáo dục

Hà Nội chỉ đạo tổ chức nghiêm túc, an toàn các kỳ thi, tuyển sinh

TTTĐ - Chủ tịch UBND TP Hà Nội yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiệm vụ, bảo đảm tổ chức các kỳ thi, tuyển sinh an toàn.
Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn Giáo dục

Kỳ thi vào lớp 10 Hà Nội: Cán mốc 2/3 chặng đường nghiêm túc, an toàn

TTTĐ - Gần 103.000 thí sinh Hà Nội vừa hoàn thành 2/3 chặng đường của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Theo nhận xét của học sinh, giáo viên, đề thi bám sát chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới, sáng tạo.
Xem thêm